Brand Positioning là gì? Cách xây dựng và ý nghĩa của việc định vị thương hiệu

5/5 - (1 bình chọn)

Brand Positioning là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản, Brand Positioning là quy trình định vị thương hiệu trong đầu khách hàng. Nó bao gồm và liên quan tới chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu hay cả tuyên ngôn định vị nữa. Trong cuốn sáchPositioning: The Battle for Your Mindcủa Al Ries và Jack Trout, việc định vị thương hiệu nhằm để sở hữu một thị trường ngách cho một thương hiệu, một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng các chiến lược khác nhau về giá, về quảng cáo, phân phối, bao bì và cả đối thủ.

Mục tiêu là nhằm tạo ra những ấn tượng độc đáo trong tâm trí của khách hàng, qua đó gắn kết họ với những giá trị cụ thể mà thương hiệu tạo ra. Định vị thương hiệu sẽ diễn ra cho dù doanh nghiệp có thực sự chủ động làm nó hay không bởi lẽ việc khách hàng nghĩ thế nào về bạn chính là định vị thương hiệu. Tuy vậy, điều các doanh nghiệp cần làm là một chiến lược định vị thông mình, một khả năng quản lý nhất quán để định vị không bị sai lệch qua thời gian.

Brand Positioning cũng là một yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác sức khỏe của thương hiệu mình – Brand Health.

Vai trò của định vị thương hiệu (Brand Positioning) trong chiến lược thương hiệu

Với 89% nhà quản trị thương hiệu quan tâm tới việc xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên trải nghiệm của khách hàng, và 77% nhà lãnh đạo doanh nghiệp B2B thừa nhận thương hiệu là thứ tối thượng để phát triển, chúng ta phần nào hiểu được tầm quan trọng của Brand Positioning đối với các doanh nghiệp.

Dưới đây là 4 khía cạnh có thể khẳng định sự không thể tách rời giữa định vị thương hiệu và sự sống còn của doanh nghiệp:

Định vị thương hiệu có vai trò như thế nào trong chiến lược thương hiệu?

Ý nghĩa của việc định vị thương hiệu

– Định vị tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó làm cho thương hiệu như một người bạn của khách hàng, luôn ở trong tiềm thức của khách hàng và sẽ khiến họ nhớ về doanh nghiệp bất cứ khi nào khi được gợi nhớ về các sản phẩm hay tính năng nổi bật của sản phẩm.

Ví dụ về định vị thương hiệu

– Colgate được định vị là sản phẩm có tính năng bảo vệ.

– Woodland được định vị có tính dẻo dai và hoàn hảo cho các hoạt động ngoài trời.

– Coca-Cola mang lại niềm vui.

– Axe khử mùi có sức hấp dẫn khó cưỡng.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu mạnh?

Trước khi bạn quyết định định vị thương hiệu của mình, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau:

– Khách hàng của tôi muốn gì?

– Tôi có thể cam kết với khách hàng rằng sẽ cung cấp cho họ sản phẩm tốt hơn hay khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh hay không?

– Tại sao khách hàng nên tin lời cam kết của tôi?

(Tài liệu tham khảo: Feedough)

Nguồn: Tổng hợp

Từ khoá tìm kiếm:

định vị thương hiệu là gì
định vị nhãn hiệu là gì
tái định vị thương hiệu là gì
định vị thương hiệu tiếng anh là gì
chiến lược định vị thương hiệu là gì
bản đồ định vị thương hiệu là gì
tuyên ngôn định vị thương hiệu là gì
hệ thống định vị thương hiệu là gì
định vị thương hiệu sản phẩm là gì
định vị nhận diện thương hiệu là gì
định vi thương hiệu là gì
định vị thương hiệu trong tiếng anh là gì
định vị thương hiệu của vinamilk là gì
chiến lược tái định vị thương hiệu là gì
các chiến lược định vị thương hiệu là gì
chiến lược định vị thương hiệu của vinamilk là gì
xây dựng định vị thương hiệu là gì
đánh giá định vị thương hiệu là gì
khái niệm định vị thương hiệu là gì
phương pháp định vị thương hiệu là gì
brand positioning là gì
brand identity là gì
market positioning là gì
brand positioning statement là gì
brand identity prism là gì

Exit mobile version