BuzzSumo là gì? Hướng truy cập và sử dụng Buzzsumo A-Z chi tiết nhất (Công cụ hỗ trợ content cho website)

BuzzSumo là một trong những từ khóa được search (tìm kiếm) nhiều nhất trên google. Trong bài viết này mình viết bài viết BuzzSumo là gì? Hướng truy cập và sử dụng Buzzsumo A-Z chi tiết nhất (Công cụ hỗ trợ content cho website)

5/5 - (1 bình chọn)

BuzzSumo là một trong những từ khóa được search (tìm kiếm) nhiều nhất trên google. Trong bài viết này mình viết bài viết BuzzSumo là gì? Hướng truy cập và sử dụng Buzzsumo A-Z chi tiết nhất (Công cụ hỗ trợ content cho website)nội dung bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Google (kiemtiencenter.com, iconicjob.vn…..)

Buzzsumo là gì?

Buzzsumolà một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung/content được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… theo các mốc thời gian cố định, theo đó, bạn có thể cập nhật được những xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới. Trước khi cân nhắc có nên trả tiền để sử dụng dịch vụ hay không, đối với mỗi tài khoản đăng ký trên Buzzsumo, bạn có 14 ngày trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Có lẽ khoảng thời gian đó đã quá đủ để bạn có thể đưa ra được quyết định cuối cùng.

Buzzsumo có 3 phần chính là Content Research, InfluencersMonitoring hỗ trợ rất tốt cho người dùng. Giờ thì cùng nhau khám phá trang web đầy thú vị này nhé!

Điểm nổi bật của BuzzSumo

Công cụ tìm kiếm nội dung mạnh mẽ

BuzzSumo

Khuếch đại sự ảnh hưởng

Hỗ trợ các cảnh báo về nội dung

Để sử dụng BuzzSumo, người dùng cần phảitạo tài khoảnhoặcđăng ký thành viên bằng tài khoản emailcủa mình. Tuy nhiên, người dùng chỉ đượctìm kiếm miễn phí 5 lầnvà nếu muốn khai thác tối đa công cụ hữu ích này, bạn bắt buộc phải trả phí.

Nếu như bạn không phải là một marketer chuyên nghiệp hoặc không cần quá nhiều những tính năng cải tiến hơn thì việc sử dụng email là một cách phù hợp nhất. Một điều lưu ý là hãy đảm bảo bạn có nhiều tài khoản email để sử dụng chúng miễn phí nhiều lần.

Hướng truy cập và sử dụng Buzzsumo A-Z chi tiết nhất (Công cụ hỗ trợ content cho website)

1. Làm quen với giao diện Buzzsummo.

Đây là công cụ sử dụng online hoàn toàn trên nền web, đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào trang chủ Buzzsumo.com, tại đây bạn đăng ký 1 tài khoản dùngFree Trial(miễn phí dùng thử),bạn sẽ được dùng thử bảnTrialnày trong 14 ngày, sau đó thì phải đăng ký mua mới dùng tiếp được.

Bước 1:Bạn truy cập vào webBuzzsumo.comvà nhấp vàoSignupđể đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Bước 2:Các bạn chọn gói muốn dùng thử, ở đây mình chọn Agency là vừa phải nhất.

Bước 3:Điền thông tin đăng ký vào

Sau khi đăng ký và xác nhận số điện thoại xong, bạn sẽ được đưa đến thông báo bắt nhập thông tin, bạn không cần phải nhập. Và sẽ xuất hiện dòng thông báo Chào mừng bạn đến với BuzzSumo, bạn có tối đa 25 lượt tìm kiếm trong thời gian dùng thử, sau đó bạn sẽ kết thúc gói dùng thử của mình.

Sau khi đăng ký thành công, bạn có thể truy câp vào và thấy giao diện Buzzsumo như sau :

Mình đánh dấu trên hình những tab tính năng chính mà Buzzsumo sẽ cung cấp.

Cụ thể các phần như sau :

Tổng quan về công cụ này bạn đã nắm, mình bắt đầu đi vào cách sử dụng từng tính năng một.

2. Nắm bắt xu hướng Content, làm tươi mới nội dung với “Trending Now”

Để thu hút traffic vào website, ở mỗi một chủ đề mà website bạn làm, bạn buộc phải có những chủ đề HOT, gọi làTrending(xu hướng) ở chủ đề đó.

Giả sử như bạn làm một website về chủ đề bóng rổ (Basketball), lúc này traffic mong muốn của bạn sẽ là các fan của môn thể thao này, vậy bạn sẽ phải có những content nào mà bạn biết rằng họ nhất định quan tâm.

Với những Trending Content cho Niche này như“Kobe Bryant (VĐV hàng đầu của môn thể thao này tại Mỹ) tuyên bố giải nghệ”, tin tức đăng tải trên đầy các tờ báo Mỹ vào khoảng vài giờ trước, vài giờ sau Blog của bạn sẽ Publish nội dung quan điểm, thảo luận của bạn về vấn đề này, bạn sẽ hút được rất nhiều traffic nếu như bạn biết thêm 1 số cách đẩy traffic từ mạng xã hội.

Đây chỉ là 1 một ví dụ nhỏ mà mình đưa ra để bạn có thể hiểu cách áp dụng các Content dạng Hot Trending thôi, còn giờ là lúc chúng ta khám phá tính năng này của Buzzsumo.

Đầu tiên tại giao diện trang chủ, mặc định sẵn sẽ là tab“Content Research”, trong đó, tab“Trending Now”là một tab con của mụcContent Researchnày. Bạn click vào đó.

Tại đây sẽ là giao diện của tất cả các nội dung mới nhất, xu hướng ở tất cả các lĩnh vực, bạn nhìn sang cột trái ở giao diện màn hình sẽ thấy những nội dung phân theo thư mục cụ thể(Category)

Nếu không chọn cụ thểTrending Contentở 1 thư mục nào, bạn đểEverythingvà chọnMost Sharednhư hình thì Buzzsumo sẽ trả lại kết quả rất nhiều topic hot ở mỗi thư mục :

Lúc này, nếu website bạn đang làm ở lĩnh vực nào, chủ đề gì, bạn nên sử dụng bộ lọc thư mục bên trái màn hình để lọc lại chỉ những chủ đề đang nóng ở lĩnh vực đó, giả sử mình rất quan tâm và đang làm nhiều thứ với chủ đề marketing thì mình lọc với chủ đề marketing.

Bạn có thể thấy, đây là những chủ đề Hot nhất trong lĩnh vực Marketing ở 24 giờ qua, bạn có thể tùy chỉnh lại thời gian, Buzzsumo có những mốc thời gian như hình để bạn luôn tìm được nội dung mới.

3. Đầy ắp ý tưởng tạo dựng Content mới với “Most Shared Tab”

Tiếp theo quay trở lại trang chủ thì bạn sẽ mặc định được đưa về tab con“Most Shared”của tab lớn“Content Research”.Mình khẳng định là cực kì nhiều thứ hay ho bạn có được từ mục này.

Most Sharedtab là tính năng lọc ra những Hot Shared Content, những Content mà ở bất cứ định dạng nào(Blog post, Article, Inforgraphic, Media, Video…)được nhiều tương tác, likes, shares, comment các kiểu. Nói chung là toàn content hay ho, phổ biến, được quan tâm nhiều và được nhiều người chia sẻ lên mạng xã hội.

Giờ mình sẽ thử ngay luôn với một từ khóa, gõ vào đây từ khóa“content marketing tips”nhé. (Và với mỗi lần tìm kiếm thì sẽ có thông báo bạn còn bao nhiêu lượt tìm kiếm trên tổng 25 lượt dùng thử).

Ok, sau đó bạn nhấn Search, mặc định ở bộ lọc“Filter by Date”Buzzsumo để sẵn là“Past Year”tức là một năm trở lại, mình muốn tìm những Content mới, phù hợp nên mình lọc lại là6 months. (thậm chí nếu bạn muốn cập nhật nhiều chủ đề mới nhất, bạn có thể chọn1 month, pass weekhoặclast 24 hours)

Buzzsumo cho phép bạn lọc ra những định dạng nội dung mong muốn với bộ lọc“Content Type”, ví dụ nếu bạn đang cần tìm ý tưởng làm Infographic về chủ đề này, bạn muốn tham khảo dạng Content này ai đã làm tốt rồi để học hỏi thì có thể lọc lại ở Content Type chỉ chọn“Infographic”thôi.

LanguaguevớiCountryđể bạn chọn ngôn ngữ và quốc gia theo ý muốn,Filter by Domainlà tính năng cho phép bạn tìm những Content theo chủ đề nhất định tại một website cụ thể nào đó.

Khoan đã, nếu chỉ như vậy thôi thì chưa thấy gì đặc biệt cho lắm.Bạn có thể làm gì hơn nữa với kết quả trả về khi search ở tab Most Shared này ?

Quay lại kết quả khi nãy mình search với từ khóa“content marketing tips”nhé :

Bạn có thể thấy, kết quả này trả về những Content có độ tương tác rất khủng, với mụcSort bybạn có thể chọn ra những Article nào Share nhiều ở mạng xã hội nào.

Với từng thống kê share, like mỗi mạng xã hội, bạn dễ dàng click vào từng mục để Buzzsumo sắp xếp lại theo thứ tự từ nhiều nhất đến ít nhất.

Ở bên cạnh từng nội dung một, bạn sẽ để ý tiếp đến 2 tính năng ở đây đó là :“View Backlinks”và “View Sharers”

Với“View backlinks”bạn có thể thấy được cụ thể những domain nào, những page nào liên kết đến Content này.

Mình check thử với kết quả đầu tiên từ page của socialmediaexaminer.com cho bạn xem có bao nhiêu backlinks trỏ đến content này.

Với“View sharers”bạn sẽ biết được cụ thể những độc giả nào, những bloggers nào hay bất cứ ai đó, đều là những người quan tâm đến chủ đề này và đã share chủ đề đó.

Với tính năng xem những người share content, Buzzsumo còn cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về Sharers này, như là website của họ có DA,PA bao nhiêu, tần suất họ hoạt động trên MXH như nào(chủ yếu là Twitter nhé, người nước ngoài họ dùng cái này thường như bạn dùng FB vậy)

Cả 2 tính năng này, bên cạnh việc hỗ trợ bạn có chiến lược Content tốt hơn, đặc biệt với nguyên lý SEO mới hiện nay, nó giúp ích cho bạn cực kì nhiều trong việc nhận định thị trường và tiếp cận những đối tượng tiềm năng trong Niche, cái này khá nâng cao về Whitehat SEO nên mình không nói tại đây.

4. Tiếp cận những người có sức ảnh hưởng, những SEO nổi tiếng.

Tính năng này có thể bạn đã định hình được một chút từ ví dụ“View sharers”vừa rồi mình demo, tuy nhiên, Buzzsumo dành hẳn một Tab lớn về“Influencers”này chắc hẳn có lý do.

Cùng khám phá nào !

Tại giao diện Buzzsumo, bạn chọn tab“Influencers”, mặc định sẽ nhảy vàotab con “Twitter Influencers”như này đây. Bạn gõ vào 1 từ khóa (là chủ đề) mà bạn đang cần tìm những người nổi tiếng ở chủ đề đó nhé.

Mình thử với“Famous SEO”để xem những ai là chuyên gia ở chủ đề này.

Bên trái có bộ lọc cho bạn lọc ra với chủ đề đó, bạn muốn tìm SEO hay các Influencers hay là Journalist(tùy bạn thôi nhưng cứ để All đi)

Bạn sẽ được kết quả những Influencers trong chủ đề bạn cần như này đây.

Tại đây, Buzzsumo cung cấp cho bạn nhiều hơn nữa các thông tin cần thiết về những người này, ngoài ra còn có tính năng Save Influencers để bạn lưu lại một list riêng những người tiềm năng trong Niche bạn muốn tiếp cận.

Những thông tin Buzzsumo cho bạn biết về họ như :

5. Đo lường kết quả Content Marketing với Monitoring

Tương tự với kiểu hoạt động của Google Alerts, Buzzsumo cũng có tính năng Alert này cho bạn. Bạn có thể dùng nó với 2 mục đích : đểthu thập thông tin mớivà đểtheo dõixem content của bạn, brand của bạn được ai nhắc đến.

Bạn chọn tab“Monitoring”

Tiếp đến, chọnCreat your first Content Alertđể tạo ra Alert mới tùy mục đích của bạn. Lúc này, Buzzsumo sẽ hỏi bạn muốn tạo tệp Alert dựa trên tiêu chí gì, có các lựa chọn như sau :

+Brand Mention/ Keyword Mention: Sẽ có thông báo đến bạn khi có người đề cập đến Brand hoặc Keyword trong nội dung của bạn.

+Backlinks: Thông báo đến bạn khi có những liên kết trỏ đến Content của bạn.

+Content From A Website/ An Author: Buzzsumo sẽ thông báo khi một website hay một tác giả nào đó bạn đang theo dõi mà họ đăng tải bài viết mới.

+Competitor Mention :bạn muốn theo dõi độ phổ biến của đối thủ, tệp Alert này giúp bạn luôn nắm bắt được những ai, nguồn nào đề cập đến đối thủ của bạn.

6. Xuất bản nội dung hiệu quả hơn với Content Analysis Report.

Bạn đang muốn sản xuất nội dung với 1 từ khóa nào đó và bạn đang muốn biết những nội dung đã có được chia sẻ như thế nào, loại nội dung nào được chia sẻ nhiều, chia sẻ lên mạng xã hội nào là chủ yếu, mức độ tương tác với nội dung theo từ khóa đó ra sao,…

Buzzsumo gần như cho bạn tất cả câu trả lời về vấn đề này. Bạn hãy thử tab Content Analysis ngay bây giờ để thấy được sự hữu ích vô đối của nó.

Bạn truy cập vào đây và nhập vào một từ khóa là chủ đề bạn đang muốn làm Content

Sau đó nhấn Search và tận hưởng một bài Report siêu chi tiết mà Buzzsumo trả về.

Cụ thể có những kết quả sau theo thứ tự :

+ Đầu tiên làTotal Shares / Avarage Shares

+ Tiếp đến là kết quả thống kêShare by Networksđể xem Networks nào Share nhiều về chủ đề này, và đặc biệt làShare by Content Type, bạn sẽ biết được những kiểu Content nào (Article, What Post, Video Content…) mang lại tương tác cao với chủ đề này.

+ Tiếp đến là thống kê độ tương tác với tiêu chí làđộ dài Content (Content Length), như hình bạn có thể thấy, các nội dung có độ dài từ 3k từ trở lên thu hút tương tác like, share cực cao.

+ Một phần cuối nữa bạn có thể quan tâm đó là Buzzsumo lọc ra cho bạn 1 list cácTop Pieces of Content(những bài viết được share nhiều nhất) ho từ khóa mà bạn tìm, tại đây bạn có thể vào từng Page một để tham khảo các Top Content này.

Exit mobile version