Hẳn là bạn đã nghe đến cái tên TikTok và dành khá nhiều thời gian mỗi ngày để sử dụng TikTok. Bạn có xu hướng muốn kiếm tiền trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, làm thế nào để đón đầu xu hướng kiếm tiền trên TikTok đang vô cùng thịnh hành? Hãy đọc kỹ bài viết vì chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những cách kiếm tiền từ TikTok ngay nhé.
TikTok là gì?
Tik Tok(Douyin: nghĩa là một video ngắn), là công cụ giúp người dùng tạo nên những video ngắn với nhiều hiệu ứng âm thanh và có khả năng giải trí rất tốt. Với TikTok bạn có thể thỏa sức sáng tạo và chỉnh sửa video cho riêng mình và chia sẻ nó cho mọi người cùng xem. Do đó Tik Tok đã sớm tạo thành một trào lưu của giới trẻ Trung Quốc, khi hàng loạt các bạn trẻ sử dụng và upload video của mình lên các mạng xã hội phổ biến. TikTok đã phát triển một cách nhanh chóng và nhận được rất nhiều sự yêu thích của thế hệ trẻ Việt Nam.
Khởi đầu của TikTok là một ứng dụng có tên Douyin, về cơ bản là một phiên bản tiếng Trung của TikTok. Biến thể này hiện nay vẫn tồn tại song song cùng với TikTok và chịu kiểm duyệt chặt chẽ của chính quyền Trung Quốc. Cả thế giới đều có thể truy cập và sử dụng TikTok, trong khi Trung Quốc chỉ được phép sử dụng Douyin.
Kiếm tiền từ TikTok cần gì?
Để kiếm tiền từ TikTok, trước hết bạn cần có một tài khoản TikTok, cụ thể các bước như sau:
Bước 1: Lập một tài khoản TikTok
Đăng ký tài khoản tại đây: //www.tiktok.com/vi/
Hoặc download App trên điện thoại:
- Dành cho Android
- Dành cho IOS
Ở màn hình chính, bạn nhấp chọn vô biểu tượng hình người ở góc phải bên dưới (như hình ảnh).
Nếu bạn chưa có tài khoản, bạn sẽ thấy thông báo yêu cầu tạo. Bạn chọn vào nút “Sign Up” để đăng ký nhé.
Bạn có 3 tùy chọn để tạo tài khoản Tiktok, đó là tạo bằng email/số điện thoại, đăng nhập bằng Facebook và đăng nhập bằng Google. Bạn chọn cách phù hợp với mình rồi tiếp tục làm theo hướng dẫn là xong.
Để tài khoản của bạn được nhiều người theo dõi, bạn cần tạo ra những nội dung mà mọi người sẽ yêu thích và chào đón. Phương châm sáng tạo nội dung TikTok của bạn nên tập trung vào việc tăng lượng người theo dõi càng nhiều càng tốt bằng những đoạn video ngắn.
Tham khảo: Cách tạo tài khoản tik tok đơn giản, nhanh chóng
Bước 2: Bạn nên làm các video theo xu hướng trên internet
Bạn có thể cập nhật thông tin các xu hướng thịnh hành hiện nay thông qua Facebook, mạng xã hội hoặc báo chí và video youtube phổ biến để hiểu tới tâm lý khách hàng. Điều này sẽ giúp kênh của bạn có những video hay và hấp dẫn, giữ chân người dùng xem nhiều lần video, đồng nghĩa với việc lan toả video đó cho nhiều người tiếp cận hơn. Khi video của bạn được lên xu hướng Titktok thì sẽ thu hút được rất rất nhiều lượt view, thả tym và follow mới.
Tham khảo: 8 App làm video Tik Tok tốt nhất trên điện thoại
Bước 3: Nên liên kết tài khoản YouTube và Instagram của mình với TikTok
Khi bạn liên kết các tài khoản này với nhau sẽ giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận đối tượng cho các video TikTok của bạn.
Mở TikTok và chạm vào biểu tượng hồ sơ (Tôi). Biểu tượng có hình người này nằm ở góc dưới bên phải màn hình. Chạm vào Edit profile (Sửa hồ sơ).
Tiếp đó bạn nhập vào 2 mục cần Liên kết rồi làm theo hướng dẫn là được.
Bước 4: Bạn phải đảm bảo rằng video của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng
Nếu video của bạn hấp dẫn, số lượt xem và số lượng follow của bạn sẽ tăng chóng mặt. Có 1 số cách để làm được điều này:
- Sử dụng Hashtag: Tương tự như Facebook hoặc Instagram, bạn nên thêm các hashtag liên quan đến video của mình đang đăng để tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn.
- Chọn Khung giờ vàng đăng Tiktok để đăng: Đăng bài vào giờ mọi người online nhiều, giống như việc bạn bán hàng ở chợ. Vậy nên, bạn muốn bán hàng, hãy tận dụng và chọn thời điểm mọi người online nhiều nhất có thể nhé.
- Tương tác với người xem Tiktok: bạn có thể trả lời comment của bạn, xem video của họ, thả tim, follow họ. Tôi tin rằng nhiều khả năng họ sẽ follow lại bạn lắm đó, đây cũng là 1 cách để tăng follow TikTok. Khi TikTok đánh giá bạn tích cực hoạt động, nó sẽ ưu tiên cho việc hiển thị video của bạn.
- Dùng nhạc theo trend Tiktok: Nhạc theo trend và hợp chủ đề của video đó là cách giúp giữ chân người xem lâu hơn. Khi người xem ở lại video của bạn càng lâu thì chất lượng 1 lượt xem của bạn càng tốt và vì đó Tik tok sẽ đề xuất video của bạn.
- Tăng chất lượng các video và hình ảnh đăng tải lên Tiktok: Đa số người xem sẽ cảm thấy nhàm chán khi xem nhiều video sáo rỗng, thiếu nội dung hay có chất lượng thấp, chưa có sự chỉnh chu. Đây những lý do chính dẫn đến chất lượng video bị giảm sút. Việc không có những video tốt mà chỉ bình bình ở mức dậm chân tại chỗ sẽ khiến bạn chìm nghỉm trong hàng triệu video Tik Tok khác mỗi ngày. Vậy thì làm sao bạn có thể tăng view hay tăng follow trong khi các video của bạn không đủ hấp dẫn người xem?
Bước 5: Điều hướng người dùng để kiếm tiền từ TikTok
Khi tài khoản của bạn nhận được lượng theo dõi kha khá, bạn có thể điều hướng nội dung của mình sang các nội dung có thể kiếm tiền.
Nội dung kiếm được tiền là nội dung như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết nhé.
6 Cách kiếm tiền trên TikTok
1. Quảng bá thương hiệu
Đây là cách kiếm tiền rất phổ biến trên Facebook và Instagram. Bạn có thể trải nghiệm sản phẩm cho một nhãn hàng nào đó, sau đó đăng cảm nhận lên TikTok kèm những bản nhạc bắt tai, những hashtag liên quan. Việc bạn chia sẻ cảm nhận khi sử dụng sản phẩm chính là một cách giúp bạn trở thành người quảng cáo cho sản phẩm đó, là thành phần trung gian giữa người bán và người mua.
Đương nhiên, bạn cũng phải là người có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Lúc đó, các nhãn hàng, các nhà sản xuất sẽ chủ động tìm đến bạn, mức lương sẽ tương xứng với lượng fan và sức ảnh hưởng của bạn.
Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm phù hợp cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của bạn nếu sản phẩm bạn quảng bá không chất lượng như những gì bạn nói.
2. Liên kết tài khoản TikTok tới các mạng xã hội khác
Vì một video TikTok rất ngắn, chỉ giới hạn trong một phút nên rất khó để được chèn video quảng cáo vào, do đó việc kiếm tiền quảng cáo từ TikTok là không thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng sự nổi tiếng của mình để kêu gọi các fan qua các trang mạng xã hội khác như Facebook, Youtube. Hoặc bạn có thể sử dụng một hình thức khá phổ biến khác như livestream, bạn có thể chơi game, giao lưu, hát hò với fan và kiếm thêm từ những khoản donate của những người xem, vừa tăng thu nhập, vừa tăng tương tác cho bạn.
3. Bán các sản phẩm mình có
Nếu bạn đang có một lượng fan hùng hậu, đừng bỏ phí, hãy tận dụng bán những sản phẩm mà bạn có hoặc bạn muốn kinh doanh.
Nếu bạn có mặt hàng gì có thể kinh doanh, là sản phẩm bạn tự sản xuất như quần, áo, mũ, nón có in logo và tên của bạn, hay những sản phẩm mà bạn nhập về để kinh doanh, bạn có thể đưa lên video và kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Điều này khá quen thuộc với những nước phương Tây, nhưng không phổ biến ở Việt Nam, hoặc là bởi Việt Nam chưa dám đầu tư cho lĩnh vực này, bởi rủi ro với thị trường Việt Nam cũng không phải là nhỏ.
4. Nhận Donate qua livestream
Hiện giờ, TikTok đã cập nhật tính năng livestream, cho phép bạn có thể tương tác trực tiếp với fan ngay trong ứng dụng. Douyin (phiên bản TikTok Trung Quốc) còn hỗ trợ người xem tặng các vật phẩm mua trong cửa hàng. Số vật phẩm đó sẽ được quy đổi ra tiền, và gửi vào tài khoản của bạn.
Hiện nay, TikTok Việt Nam chưa xuất hiện tính năng livestream bên trong ứng dụng, tuy nhiên, trong tương lai gần, tính năng này sẽ xuất hiện, nếu bạn có dự định tăng thêm thu nhập có thể tham khảo cách này.
5. Liên kết với giỏ hàng bên trong ứng dụng
Douyin cho phép bạn mở một gian hàng của riêng mình bên trong ứng dụng để đẩy mạnh việc mua sắm trực tuyến. Tại gian hàng đó, bạn có thể liên kết với cửa hàng trên Taobao để bán những sản phẩm của mình.
Sau khi kết thúc video của bạn, sản phẩm sẽ hiện ra và được dẫn link tới gian hàng của bạn, người mua có thể xem thêm các sản phẩm khác đang có mặt trên kệ hàng.
Tiềm năng của thương mại điện tử là vô cùng lớn, nhất là với xu hướng hiện đại hóa như ngày nay, rất có thể TikTok sẽ sớm cập nhật tính năng này.
6. Quảng cáo cho thương hiệu của bạn
Có hai cách để bạn có thể đăng quảng cáo sản phẩm của mình, một là bạn tự giới thiệu về sản phẩm của mình, hai là trở thành đối tác của TikTok Ads.
Nếu bạn tự mình giới thiệu những sản phẩm của mình có thể khó để hiệu quả vì video của bạn có thể ít được xuất hiện với người có nhu cầu, nội dung của bạn cần phải thật sáng tạo và tự nhiên, từ đó gây ấn tượng tốt cho người xem.
Ngược lại, khi bạn trở thành đối tác thì sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm hơn, nhờ vào hệ thống phân tích của TikTok. Tuy nhiên, TikTok Ads khá tốn kém, bạn nên cân nhắc có nên đầu tư hay không.
7. Kiếm tiền với Tik Tok bằng hình thức affiliate marketing
Dưới hình thức của affiliate marketing, công việc chính của TikToker đó là quảng bá sản phẩm cho một cửa hàng, doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó thông qua các đường link. Khi người dùng click vào đường link ấy chủ tài khoản sẽ nhận được hoa hồng và càng nhiều lượt click số tiền sẽ càng được nhân lên tương ứng.
Có điều rằng, cho đến nay việc đặt đường link lên trên video vẫn chưa được Tiktok cho phép. Vì thế, để làm Affiliate trên Tiktok, bạn cần phải đặt đường link của mình lên trên phần Bio và sau đó chuyển hướng người dùng sang website/blog bán hàng hay cửa hàng trực tuyến của bạn. Các ý tưởng để sản xuất video và gắn link sản phẩm thông minh nhất và cũng được áp dụng nhiều nhất hiện nay đó là các video về review, đánh giá, video về mẹo/thủ thuật…
Một điều cần lưu ý đó là để được cấp phép đặt link lên phần bio Tik Tok, tài khoản của bạn cần được nâng cấp thành tài khoản doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, việc đăng ký tài khoản doanh nghiệp vẫn hoàn toàn miễn phí vì vậy bạn hãy tận dụng cơ hội này để “lên đời” tài khoản của mình ngay nhé.
Hiện nay có rất nhiều sàn hỗ trợ affiliate nổi tiếng ở Việt Nam phải kể đến:
- AdFlex.
- Masoffer.
- ShareASale.
- ClickBank.
- Adcombo.
- Adpia.
- Civi.
Bạn có thể lựa chọn nơi phù hợp với kênh của mình để làm đối tác.
8. Dropshipping cùng Tik Tok
Với hình thức này, bạn đóng vai là người quảng cáo cho chính sản phẩm của mình, bán hàng cho gian hàng của mình tuy nhiên bạn lại không cần phải sở hữu sản phẩm trong tay. Có vẻ hơi trừu tượng nhưng trên thực tế mô hình này lại cực kỳ dễ vận hành.
Công việc của bạn là hợp tác với một nhà cung cấp hàng hoá, bạn chỉ cần quảng cáo và chốt đơn hàng những việc còn lại như: đóng gói, vận chuyển, quản lý kho hàng sẽ do nhà cung cấp đảm nhiệm. Vì vậy, để có thể thúc đẩy doanh số cho cửa hàng của mình bạn cần phải có những nỗ lực đặc biệt trong những chiến dịch quảng cáo.
Làm những video thú vị, bổ ích về giá trị sản phẩm và điều hướng người dùng về trang web bán hàng là cách làm phổ biến của người tham gia dropshipping trên Tik Tok.
9. Làm freelance ở vị trí video creator
Để mở rộng quy mô, chắc chắn doanh nghiệp không thể bỏ qua “mảnh đất màu mỡ” này. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng sáng tạo những video hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng, do đó buộc họ phải tìm đến những người có óc sáng tạo, tư duy mới mẻ và trẻ trung hơn.
Bạn là một người trẻ có đầy đủ tố chất của một thế hệ năng động, linh hoạt. Bạn có khả năng lên kế hoạch cho ý tưởng marketing, biết biên tập kịch bản, quay dựng phim, chỉnh sửa video, có tài diễn xuất và đặc biệt bắt trend nhanh chóng công việc của một Video creator chắc chắn là dành cho bạn.
10. Giới thiệu sản phẩm số
Cách thức triển khai của phương thức này cũng gần tương tự như Affiliate marketing hay PR sản phẩm. Cụ thể, với cách này, bạn có thể tham gia vào các trang web dịch vụ, hỗ trợ link tiếp thị, đăng ký tài khoản hoặc giới thiệu sản phẩm nào đó. Họ sẽ trả tiền cho bạn khi có người đăng ký, tải game, ứng dụng hoặc mua sản phẩm…
Hình thức này có hoa hồng khá cao và dễ tiếp cận với nhiều đối tượng, ngoài ra, bạn cũng không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào để tham gia.
Những sản phẩm bạn có thể giới thiệu như:
- Giới thiệu trò chơi, ứng dụng trên điện thoại: Bạn sẽ nhận được hoa hồng khi những ứng dụng, trò chơi này có lượt cài đặt từ mã hoặc link giới thiệu của bạn.
- Giới thiệu các trang web kiếm tiền: hầu hết các nền tảng kiếm tiền online đều có link tiếp thị, giới thiệu người tham gia vào để làm nhiệm vụ. Bạn cũng sẽ được hưởng một phần hoa hồng trong đó.
- Giới thiệu các nhà giao dịch: Hình thức này có hoa hồng rất cao, giới thiệu đầu tư vào và khi có giao dịch bạn sẽ được hưởng 20% đến 50% hoa hồng trích từ phí giao dịch. Các sàn trả hoa hồng giới thiệu bạn nên tham gia là: Wefinex, Raidenbo, Nami Futures…
- Giới thiệu khóa học online: Hoa hồng được trả cho mỗi khóa học được bán r, thường trên 30%, vì vậy nếu phù hợp với nội dung kênh của bạn thì có thể lên kế hoạch để bắt đầu kiếm tiền nhé.
11. Kiếm tiền trên Tiktok với Timebucks
Timebucks là một nền tảng làm nhiệm vụ kiếm tiền online miễn phí của Úc, chuyên phân phối các cuộc khảo sát online, các quảng cáo và nhiều dịch vụ quảng cáo khác., được phát triển từ năm 2014 và vẫn được ưa chuộng đến ngày nay với mục đích giúp các doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ.
Timebucks cung cấp nhiều hình thức kiếm tiền online khác nhau trong đó có cả kiếm tiền với ứng dụng Tik Tok. Người dùng sẽ kiếm tiền bằng cách tạo ra những video theo yêu cầu của nhà quảng cáo, đăng tải chúng lên Tiktok và được trả công. Nếu bạn có một tài khoản Tik Tok cùng lượt follow lớn thì đây là một công việc rất tiềm năng.
12. Trở thành người có sức ảnh hưởng trên Tik Tok
Ở Việt Nam, các nhãn hàng, doanh nghiệp luôn có nhu cầu tìm kiếm người có sức ảnh hưởng tới công chúng đặc biệt là tới chính đối tượng khách hàng mục tiêu của mình để làm quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của công ty. Họ thường tìm đến những chủ tài khoản là các hot TikToker để đàm phán, thương lượng và ký kết hợp đồng. Thông thường khoản tiền mà các hot TikToker nhận được qua hình thức này sẽ là một con số khá ấn tượng.
Nếu tài khoản của bạn sở hữu một lượng follow lớn, lượng fan dồi dào cùng mức độ tương tác tích cực, rất có khả năng tài khoản của bạn đang nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp rồi đó. Nếu bạn chưa có thể tạo được nền tảng như vậy và có khao khát kiếm tiền dưới hình thức này thì hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân ngay từ hôm nay bằng những video chất lượng, hấp dẫn khác giả và thu hút sự chú ý của các nhãn hàng.
Các TikToker khi làm việc ở vị trí của người có sức ảnh hưởng sẽ thường xuyên có những video đề cập đến sản phẩm của thương hiệu mà mình hợp tác bằng cách lồng ghép khéo léo thông tin sản phẩm vào các video hài, video unbox, video đánh giá nhận xét các dòng sản phẩm tương đương và cho rằng sản phẩm mình cần phải quảng cáo là tốt nhất.
13. Chạy quảng cáo trên Tik Tok ads
Nếu bạn không có khả năng làm video ấn tượng hay không đủ tự tin để lên hình với những video của mình mà vẫn muốn kiếm tiền với Tik Tok thì có lẽ công việc của người chạy quảng cáo sẽ phù hợp với bạn hơn cả.
Tik Tok tuy mới nhưng lại thu hút được rất nhiều người tham gia vì vậy tiếp cận khách hàng bằng nền tảng này là một cách thức mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Cũng giống như Facebook, Tik Tok cho phép các nhà phát triển chèn quảng cáo và cho các nhà bán hàng, phát hành sản phẩm chạy quảng cáo. Nếu bạn là người có kiến thức về chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thì bạn hoàn toàn có thể dùng Tik Tok để kiếm tiền bằng phương thức này.