SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng hiển thị website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google/Cốc Cốc khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan, giúp tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.
Ưu điểm của SEO
1. Tiết kiệm chi phí so với quảng cáo
2. Thu hút khách hàng mục tiêu CÓ quan tâm trực tiếp đến sản phẩm
3. Sản phẩm hiển thị ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm
SEO trên Shopee là gì?
Seo trên Shopee là giúp các sản phẩm của bạn được tìm thấy khi người dùng tìm kiếm từ khoá sản phẩm trên Shopee hoặc tìm kiếm từ khoá sản phẩm trên Google. Mục đích của việc Seo là giúp bạn tiếp cận đúng người mua, đúng thời điểm.
Xem thêm khóa học Shopee:
- Khóa học Quảng cáo Shopee dành cho người mới – Tận dụng hiệu quả nguồn traffic trên sàn Shopee để bán hàng
- Khóa học Cày đơn affiliate với sàn Shopee – Tạo thu nhập với affiliate marketing trên sàn TMĐT có traffic cao nhất Việt Nam
- (Ebook) Hướng dẫn tạo 100 đơn mỗi ngày trên Shopee. Phù hợp với cả người mới và người đang kinh doanh trên Shopee
- Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z: Bí quyết & kinh nghiệm cày đơn trên Shopee và xây dựng shop vững mạnh, vượt đối thủ.
- (Chỉ 100,000đ) Full Video quy trình làm Dropshipping với Shopee A-Z: Toàn bộ các bước nhỏ nhất tới hoàn thiện 1 shop hoàn chỉnh..
- Khóa học Shopee Super Affiliate – Tạo thu nhập đều đặn với affiliate marketing trên nền tảng Shopee
- Khóa học hướng dẫn bán hàng online không cần vốn kiếm $500 – $1000/tháng bằng hình thức Shopee Dropshipping
- Hiếu Suro: Khóa học từng bước tạo ra đơn hàng, X2 tới X5 lần doanh số trên Shopee, Sendo, Lazada: Hướng đi và cách làm hiệu quả
Để SEO Shop của bạn trên Shopee hiệu quả, cần:
1. Tối ưu nội dung đăng bán trên Shopee
- Nội dung có liên quan và hữu ích với người mua hàng
- Nội dung có tính nhất quán và không trùng lặp
- Không Copy từ nguồn khác.
2. Liên kết link Shop của bạn tại Shopee với website và MXH của bạn
- Tăng lượt truy cập vào shop của bạn trên Shopee
- Tăng khả năng thăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm
- Tăng độ tin cậy và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng nhờ các chính sách hỗ trợ và đảm bảo của Shopee.
Tên shop trùng với từ khóa sản phẩm
Nhìn vào hình mô tả phía dưới, các bạn biết mình cần làm gì rồi đúng không nào.
Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa: Mũ lưỡi trai -> Shopee trả về 2 dạng kết quả như hình dưới;
- Dạng 1: Shop liên quan ( Tên shop trùng với tên sản phẩm )
- Dạng 2: Từ khóa tìm kiếm liên quan đến truy vấn: ở đây shopee sẽ nhận các từ khóa có liên quan đến từ khóa ” mũ lưỡi trai” để trả về các sản phẩm có từ khóa tương ứng
Kết luận:Nên đặt tên shop theo từ khóa chính mà lĩnh vực, sản phẩm bạn đang cung cấp
Ví dụ Tên shop như;ốp iphone giá rẻ , mũ lưỡi trai đẹp, Quần áo trẻ em, Thời trang công sở….
Tên shop và thông tin shop
Sử dụng tên chính thức của shop/thương hiệu.
Cung cấp đầy đủ các thông tin của shop, bao gồm:
- Giới thiệu về shop và các sản phẩm của shop với các từ khóa như: Shop online, Của hàng chính thức…
- Thêm địa điểm cho Shop.
- Thêm các thông tin cần thiết như khung giờ trả lời chát hay các chương trình khuyến mãi nếu có.
SEO trên shopee
Hãy mô tả thật chi tiết thông tin Shop của bạn và hãy tạo một mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ hết các thông tin về Shop.
Hình ảnh sản phẩm được lưu theo từ khóa của sản phẩm
Về mặt hình ảnh, ngoài đẹp là bắt buộc, bạn cần đặc biết chú ý đến cách đặt tên file ảnh khi chụp sản phẩm xong.
Cú pháp lưu tên file ảnh là từ khóa sản phẩm viết không dấu, khoảng cách các từ được chia bằng dấu[Tu-khoa-san-pham]
Ví dụ: mu-luoi-trai-nam-dep.Vì sao phải viết như vậy? Vì cơ chế tìm kiếm của shopee cũng dựa trên các truy vấn ngay trên nển tảng của nó, việc các ảnh sản phẩm của bạn có theo tên từ khóa sản phẩm, trùng với các truy vấn tìm kiếm của người dùng thì sẽ gia tăng tỉ lệ hiển thị trên top trang tìm kiếm sản phẩm hơn.
Ứng dụng SEO
Từ khóa sản phẩm nằm trong 120 ký tự phần tiêu đề sản phẩm
Để ví dụ cho tác dụng của việc này, các bạn hãy tự thử tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ, rồi nhìn xuống các kết quả trả về của shopee nhé. Mình tin sẽ có nhiều thú vị nếu bạn làm tốt phần này đó. Vậy các bạn cần phải làm gì để làm tốt công việc này?
B1, Hãy nghiên cứu từ khóa về sản phẩm của bạn ( Ví dụ:mũ lưỡi trai, ốp iphone.. )
B2, Phân loại từ khóa theo sản phẩm chi tiết đặc điểm, đặc tính của từng sản phẩm ( Ví dụ:mũ lưỡi trai nam . ốp iphone 7 plus…)
B3, Đưa từ khóa chính ưu tiên ở top các ký tự đầu tiên, sau đó hãy viết thật thu hút khách hàng bằng những từ mô ta hấp dẫn ( Ví dụ:Mũ lưỡi trai nam adidas độc đáo cho mùa hè 2018, kiểu kiểu vậy).
PS: Hãy luôn đặt mình vào tâm thế của người mua hàng, tránh viết những từ quá chuyên môn hay kỹ thuật. Nếu khó các bạn hãy google một sản phẩm bang đang bán, nó sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
Nội dung mô tả sản phẩm chứa từ khóa chính của sản phẩm
Ứng dụng SEO
Giống như viết content cho SEO website, thì ở phần viết mô tả sản phẩm trên shopee cũng giống vậy. Các bạn cần đảm bảo rằng từ khóa của sản phẩm cần xuất hiện > 3 lần trong phần mô tả. Cụ thể các vị trí từ khóa cần có là, trong 120 ký tự đầu tiên của phần mô tả ( Các bạn ước chừng dòng đầu tiên ). Sau đó là ở giữa của nội dung mô tả, cuối cùng là phần cuối của mô tả sản phẩm.
PS: Trong phần nội dung các bạn nên viết mô tả chân thực về các tính năng, đặc điểm sản phẩm của bạn, các bạn viết các thu hút thì tỉ lệ khách hàng đồng ý đặt hàng càng cao. Các bạn cũng có thể bổ sung các ưu đãi, các câu kích thích mua hàng dành cho khách hàng khi mua sản phẩm, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và mua hàng ( Luôn nhớ viết trong tâm thế người mua hàng nhé ).
Là một dạng từ khóa tóm tắt các sản phẩm thông qua từ khóa ngắn, khi người dùng tìm kiếm theohashtag, khách hàng sẽ nhận được các kết quả mà các sản phẩm có gắn theo tag mà khách hàng đang tìm kiếm.
Phần này các cũng tuyệt đối không nên bỏ nhé, tất nhiên là không có cũng không ảnh hưởng gì, nhưng mình khuyên là nên làm đầy đủ nhé.
Cú pháp đặt hashtag:#từ_khóa_sản_phẩm #đặc_tính #khuyễn-mãi #ưu_điểm #thương-hiệu( Những gì khách hàng của bạn có thể tìm kiếm thì bạn có thể đặt được nhé.
Vậy với 5 lưu ý trên vềSEO trong shopee+ các phương pháp quảng bá như share link sản phẩm tới các trang mạng xã hội, đẩy sản phẩm mình hy vọng các bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn, nhiều đơn hàng hơn.
Thu hút đánh giá sản phẩm
SEO trên shopee
Copy tiêu đề của đối thủ đang lead top sản phẩm
Phần này hơi nhạy cảm nếubạn có nhu cầusao chépđầu bàicủacác đối thủLead Topsản phẩmđó, thìbạn phảisao chéphếthình ảnh,đoạn phim,miêu tảsản phẩm, dịch vụgiống hệt,sản phẩmcũngtốty changvàchắc chắncống phẩmcủabạn cần phảiRẺhơn vậy thìbạnmớicócơ hộiănđckẻ địchđangLeadcống phẩmđó .
Nếu chỉ 1 thứ bạnklàmđcgiống nhưhọ, thì chảkhácnào bạnquảng cáocho thằng Lead đó. Mìnhkủng hộcáchnày lắm (một trong nhữngđồng độigọi là Multi)mọi ngườicó thểbay bổngsử dụngtiltlesản phẩmtheocáccáchkhông giốngđượccơ mà.
Ưu đãi phí vận chuyển cho người mua
Giai đoạn đầu SHOPEE hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho người kinh doanh để hút các chủ shop kinh doanh tại sàn TMĐT này để cạnh tranh. Tuy nhiên bây giờ Shopee cũng thường xuyên có những chương trình ưu đãi này, bạn có thể cùng tham gia để hỗ trợ ưu đãi chuyển phát, từ đó giúp người mua dễ ra quyết định mua hàng hơn khi chi phí cpn = 0.
Liên tục phân tích đối thủ
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn hãy phân tích đổi thủ thường xuyên để xem đổi thủ đã làm những gì?
– Nhận định sản phẩm nào bán chạy?
– Màu sắc nào phù hợp?
– Vì sao họ thành công?
– Vì sao họ thất bại?
– Đối thủ đang làm những gì?
– Số lượng hàng bán được? mặt hàng của họ?
– Những chiến lược của họ?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
LƯU Ý QUAN TRỌNG:
Có 2 cách SEO từ khóa
Từ khóa hot cạnh tranh cao, volume từ khóa quá lớn trên >2.000 sản phẩm thì mình là Shop mới sẽ rất khó cạnh tranh vì giá những Shop kia chắc chắn rẻ hơn, đẹp hơn giờ mình chơi thì sẽ ko có hiệu quả.
Nếu mình bán giá rẻ hơn thì may ra thì ok
Nên ở đây mình sẽ đi từ khóa ngách: Từ khóa ngách (Lúc nãy hãy xem ở phần 1 phân tích từ khóa SEO mình sẽ tìm từ khóa có Volume nhỏ hơn) lúc đó cơ hội mình lên Top sẽ ok hơn thường sẽ dùng các key đồng nghĩa, hay liên quan đến sản phẩm để SEO
Mô tả sản phẩm
- Không nên quá dài, từ khóa SEO bạn nên dặt từ khóa ở đầu giữa và cuối
- Không nên nhồi nhét quá nhiều từ
- Mô tả gồm: Tính chất sản phẩm, địa chỉ shop, chế độ bảo hành, cam kết ..Gắn Hashtag phía dưới mô tả
Hình ảnh
- Kích thước ảnh chuẩn trên Shopee là 500X500
- Tên ảnh cần phải đặt từ Khóa chính
- Đó là một số kinh nghiệm của mình chia sẻ về cách làm từ khóa trên Shopee