Cách viết bài viết chuẩn seo
Tôi hiểu rằng, khi làm marketing hay copywriter, bạn thường xuyên nghe cụm từviết bài chuẩn SEOđược lặp đi lặp lại nhiều lần.
Nhưng…
- Bài viết chuẩn SEO là gì?
- Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
- Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là gì?
- Tiêu chuẩn cho một bài content chuẩn seo là gì?
- Ví dụ về bài viết chuẩn SEO mẫu
Nếu bạn mong muốncách viết bài chuẩn SEOchất lượng được người dùng & công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao, thì trong bài viết này chính là dành cho bạn!
Cùng xem ngay nhé!
SEO là gì?
Trước khi đi vào nội dung chi tiết về dịnh nghĩa Content chuẩn SEO là gì, bạn cần nắm được SEO là gì.
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng số lượng và chất lượng traffic.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Website chuẩn SEO là gì?
Website chuẩn SEO là những website đáp ứng các tiêu chí về Seo Onpage và Offpage đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với khách hàng.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng nhữngbài viết chuẩn SEOcó giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấycách viết bài chuẩn SEOnhư thế nào.
Tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO
Giọng văn
Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc.
Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Thông tin
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung vàSEO bài viết.
- Hãy tự tạo cho mình nội dungchất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. NhưngTUYỆT ĐỐI KHÔNGcopy content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
- Bạn có thể sử dụngcông cụ viết bài chuẩn SEOnhưCopyScapeđể kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trongbài viết chuẩn SEOtiếp theo.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
SEO content yêu cầu phải đảm bảo những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.
1. Tối ưu hóa title
- Title là phần quan trọng của bài viết, người đọc sẽ thường ấn tương với những tên tiêu đề thú vị, độc đáo nếu chọn tiêu đề và từ khóa không chuẩn từ đầu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng SEO bài viết.
- Độ dài title tối đa khoảng 65 – 70 kí tự
- Tiêu đề không nên sử dụng các ký tự đặc biệt như *<>~!=;/
- Bạn không nên lặp lại từ khóa trong bài viết.
2. URL – permalink
Liên kết chuẩn SEO không chứa các kí tự đặc biệt, tránh dấu ngoặc đơn, ngoặc kép, dấy phẩy…*<>~!=;/ ?[\
Lưu ý khi sử dụng WordPress bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cấu trúc URL cho bài viết nhằm rút ngắn và tối ưu theo ý muốn.
3. Nội dung chuẩn, được viết tự nhiên, không copy sao chép ăn cắp ý tưởng
Nội dung bài viết chính là thứ tạo nên linh hồn cho website, vì nội dung website hấp dẫn chính là giá trị cốt lõi trong mọi vấn đề, lĩnh vực, mọi phương thức, nó là yếu tố quan trọng và quyết định người dùng vào website của bạn
4. Số lượng từ trong bài viết
Thông thường bài viết quá ngắn sẽ không được google đánh giá cao trên công cụ tìm kiếm
Độ dài tối thiểu nên trên 700 từ, bài dài và có nội dung chất sẽ được ưu tiên hơn.
5. Thẻ heading
Tiêu đề luôn được nằm trong thẻ heading h1, tốt nhất nên để 1 thẻ H1 duy nhất trong bài viêt.
Trong bài viết nên vó đầy đủ thẻ H2 H3 H4
- Tiêu đề bài viết là thẻ H1 và là thẻ H1 duy nhất trong bài viết và độ dài khoảng 66 kí tự, tốt nhất là tiêu đề bài viết chứa từ khóa ngay những từ đầu tiên.
- Những mục lớn trong bài viết sẽ là thẻ H2. Trong 1 bài viết có thể có nhiều thẻ H2, có thể có 5 đến 10 thẻ H2 vẫn ok và có thể nhắc lại từ khóa chính hoặc phụ khéo léo.
- Thêm các thẻ H3 làm các từ khóa phụ.
6. Từ khóa – keywords
- Từ khóa luôn xuất hiện trong các thẻ title, meta description
- Mật độ từ khóa nên phân bổ đều, theo kinh nghiệm của VietISO nên từ 3-5% tổng kí tự của bài viết, tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa vì thuật toán của google sẽ cho rằng bạn đang cố tình SPAM từ khóa, nội dung trùng lặp và các vấn đề liên quan.
- Từ khóa lần đầu nên đặt trong 50 từ đầu tiên của bài viết giúp google nhận diện được từ khóa mục tiêu, những lần sau ở giữa và cuối.
- Các từ khóa nên để chính và phụ, được mix thêm các từ ngữ cho tự nhiên
- Các từ khóa nên được in đậm hoặc in nghiêng sẽ có mức quan trọng hơn những từ khác và điều đó sẽ giúp google chú ý hơn, tuy nhiên điều này không nhất thiết phải tuân theo.
7. Thẻ meta description
Việc tối ưu meta description của bài viết vô cùng quan trọng, nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google cùng với : đường dẫn, tiêu đề bài viết. Người dùng sẽ thấy nó, chính là đoạn tóm tắt nội dung bài viết, dẫn tới người dùng có quyết định đọc bài đó hay không.
Độ dài thẻ miêu tả nên có khoảng 70 -160 kí tự và nên chứa cả từ khóa chính và khóa phụ.
Những điều cần tránh khi viết thẻ meta description
- Viết thẻ meta description không liên quan đến nội dung trang
- Sử dụng các miêu tả chung chung quá
- Chỉ điền các từ khóa vào đoạn miêu tả
- Copy và dán toàn bộ nội dung của tài liệu vào thẻ meta description
- Sử dụng các mô tả duy nhất cho mỗi trang
- Dùng một thẻ meta description cho tất cả các trang trong site hay một nhóm lớn các trang
7. Liên kết nội bộ – internal link
Trong bài viết nên sử dụng liên kết nội bộ link tới các bài viết khác của site.
Đặt liên kết trong bài viết nên nằm trong thẻ H2 và chọn từ khóa chính trong bài viết này trỏ vào.
Ngoài ra internal link còn giữ người dùng trên web site của bạn lâu hơn, tránh tỉ lệ thoát trang nhanh nếu bạn có những điều hướng link tốt, hữu ích.
8. Sử dụng liên kết ngoài – external link
Trỏ link đến các website, blog bên ngoài giúp người dùng tiếp cận được kiến thức sâu rộng hơn. Nếu trỏ link đến những website uy tín điều đó cũng tăng uy tín và độ tin cậy cho chính site của bạn.
9. Tối ưu hình ảnh trong bài viết
Trong bài viết chuẩnSEObạn nên thêm hình ảnh vào, bài viết sẽ trở nên bớt nhàm chán và sinh động hơn. Tránh tình trạng 1 bài viêt liền mạch, không dấu câu, không phân đoạn, điều đó khiến người đọc rất khó nắm bắt được những gì bạn muốn truyền tải.
Bài viết có kèm ít nhất 1 hình ảnh hoặc video được cho là có đầu tư kỹ lưỡng. Nên chọn các hình ảnh có liên quan nội dung bài viết, điều đó sẽ làm tăng chất lượng bài viết, được google đánh giá cao
Note : kỹ thuật up ảnh cho bài viết
- Sửa tên ảnh phù hợp
- Gắn thuộc tính cho ảnh
- Thêm văn bản mô tả
- Thêm văn bản thay thế từ khóa
10. Sử dụng danh sách mã hóa đúng cách.
Sử dụng mã HTML thích hợp cho các danh sách gạch đầu dòng và đánh số. Điều này làm cho trình duyệt và công cụ tìm kiếm hiểu là một phần nội dung là một mục danh sách thực tế, có thể ảnh hưởng đến cách văn bản đang được dịch cho giá trị tìm kiếm.
11. Hạn chế sử dụng bảng:
Ngày nay table không được đánh giá cao, vì vậy bạn không nên lạm dụng thẻ cho trang mà chỉ đưa bảng biểu vào trang khi thấy cần thiết.
12. Sử dụng thẻ strong, em
Các thẻ này như để nhấn mạnh và trú thích nội dung của website. Bạn hãy bôi đậm các nội dung quan trọng hoặc in nghiên nội dung như việc trú thích hoặc nhấn mạnh nội dung trong bài viết.
Hướng dẫn cách viết bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Cấu trúc trong SEO content rất quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.
Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn text đầu tiên, các heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn.
Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”.
Tốt nhất bạn nên đặt content “truất’ss” hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.
Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.
Ngoài ra lên outline trước khi viết bất kỳ content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.
Việc lập outline còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.
7 Bước viết bài chuẩn SEO 2020
- Nghiên cứu từ khóa
- Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
- Tối ưu bài viết chuẩn SEO
- Chèn keyword
- Tối ưu internal link và external link
- Đăng tải bài viết
- Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng
–
Bước đầu tiên tronghướng dẫn viết bài chuẩn SEOđó chính là nghiên cứu từ khóa.
- Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …)
Mục đích
- Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
- Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn so với từ khóa ngắn.
Cụ thể cách làm như thế nào tôi cũng đã có bài viết,Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Với 1 Bài Viết,bạn có thể tham khảo.
Trước khiviết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.
#1: Sử dụng công cụ Ahrefs
Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.
Đơn giản chỉ với3 bước nhỏbạn có thể làm được:
Bước 1:Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên google (vd: backlink là gì)
Bước 2:Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Bước 3:NhấnOrganic Keywordsđể xem từ khóa của từng Url này
Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng top trên google.
Các từ khóa liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang xếp hạng top đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
Khi bạn SEO một bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên top 10 & có traffic), Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu.
Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này.
“Bí mật” Nghiên cứu hàng loạt từ khóa chỉ trong 5 phút sẽ được bật mí tại Khóa học SEO Fundamental. Thông tin chi tiết khoá học tại: //gtvseo.com/seo-fundamental/
#2: Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google
Google suggestion là gợi ý từ khóa của google mỗi khi bạn tìm kiếm.
Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống cuối trang > Chọn từ khóa liên quan bạn muốn
Ví dụ:
Gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn seo”. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những keywords google gợi ý cho bạn.
Lặp lại các bước trên và copy từ khóa bỏ vào file excel. Vậy là bạn đã có danh sách từ khóa cần tối ưu cho bài viết của mình rồi đấy!
Chi tiết phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO chuyên sâu xemtại đây!
Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.
Làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề bài viết cũng như hỗ trợ Google crawl và nhận dạng dữ liệu nhanh hơn.
Bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.
Ngoài ra để thu hút người dùng click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:
- Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
- Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lắp so với đối thủ .
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
- Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết và các tính từ “mạnh” mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc, chẳng hạn: 3 cách viết bài chuẩn SEO lên top hàng trăm ngàn từ khóa.
- Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp tất cả thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, sử dụng những cụm từ: Mách bạn, Bật mí, A – Z …
Tip hay #1:
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề“>NhấpEnter
Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2020” đã có ai đặt chưa, hãy search:
Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giảnviết bài chuẩn SEOthu hút trong 2020
Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tiêu đề này unique.
Tip hay #2:
Viết một tiêu đề thu hútbằng cách chèn một số từ ngữcảm xúc tích cựchoặctiêu cựcvô trong tiêu đề.
Ví dụ như tôi có một bài viết vềthủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2020”
Tiêu đề này cũng tốt thôi. Nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.
- 75 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2020
- Bí kíp: 75 tuyệt chiêu SEO hiệu quả xuất sắc trong 2020
- Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2020
Chỉ cần thêm một chút “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm xúc cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.
Mở bài
Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.
Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.
Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết content chuẩn SEO.
Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.
Thân bài
Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.
Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:
- Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
- Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)
Một số lưu ý khác cho thân bài:
- Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
- Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, video, infographic, CTA … để giúp content của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
- Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
- Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.
- Chèn internal link vào đúng ngữ cảnh với anchor text phù hợp.
Kết bài
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80-150 từ.
Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.
Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.
Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu URL/ Slug
Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn website của bạn. Để tối ưu SEO, slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.
- URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
- Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
- Áp dụng 301 redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.
Tối ưu H1
- Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
- H1 chứa tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2
- Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD:“Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO 2020”.
- Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
- Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.
Tối ưu Sub-heading (H2, H3, H4 …)
- Khi viết bài SEO, nên dùng subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3 …
- Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading.
- Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
- Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.
Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.
- Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
- Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.
Chi tiết cách tối ưu thẻ meta description như thế nào, bạn tham khảo thêm tại đây nhé!
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.
- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên website.
- Kích thước:
- Featured image:1200 x 628 pixels
- Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)
- Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
- Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
- Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
Bước 4: Hướng dẫn chèn keyword
- Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
- Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
- Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ keyword.
- Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
Cách kiểm tra:Bạn có thể sử dụng SEO Quake hay Yoast SEO như mộtcông cụ viết bài chuẩn SEO.
- Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (keyword density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.
Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn iconSEOQuaketrên thanh tìm kiếm > Nhấp vàoDensity >Xem kết quả
- Kiểm tra trên phần “Analysis results” của Yoast SEO. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp.
Bước 5: Tối ưu internal link và external link
Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website; trong khi đó external link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO chuẩn:
- Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
- Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
- Sử dụng càng nhiềuinternal linkcàng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
Bước 6: Đăng tải bài viết
Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trìnhviết bài chuẩn SEO.
- Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.
- Chọn chế độPreviewđể xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên website.
- Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, email và submit trên Google Search Console để Google bot nhanh chóng index bài viết của bạn.
- Facebook:
- Nội dung bài viết đăng tải:phải ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc bài viết là ai), what (bài viết nói về gì), why (tại sao cần phải đọc bài viết này). Đặc biệt nên chèn link bài viết dưới post.
- Hình ảnh:ưu tiên hình ảnh unique (độc nhất của riêng bạn), kích thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên kích thước 504 x 504 pixels)
- Google My Business:Dùng content của bài post Facebook để đăng tải, kết hợp chèn thêm link các trang mạng xã hội khác của bạn.
- Email Marketing:Là một cách gợi ý cho người dùng đã từng truy cập website GTV đọc thêm các bài viết mới. Tiêu chuẩn cho các email này cực đơn giản.
- Google Search Console:Copy URL vừa đăng tải > Paste vào thanh kiểm tra URL > Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index
- Facebook:
- Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết thông qua các chỉ số time onsite, bounce rate, CTR, … (sử dụng kết hợp với các công cụ SEO: Google Analytics, Google Search Console, … phân tích)
- Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh content cho phù hợp với intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.
Vậy là xong!
Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng
Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi ngườinhìn thấycontent của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi ngườiđọccontent đó.
3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang) của website các bạn không nên bỏ qua:
#1: Bắt đầu với những câu hỏi
Mục đích:
- Có thể đặt nhiều câu hỏi. Vì tâm lý con người có xu hướng luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
- Câu hỏi thu hút sự quan tâm của người đọc và vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp.
Lưu ý:Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.
- Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằngSEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
- Nghe thậtđiên rồ,phải không?
- Đã bao nhiêu lần bạn cố gắngthực hiện Offpage SEOnhưngchỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?
- Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thểtối ưu Offpage SEOmà không cầnđi tìm backlink?
- Bạn cóthấythứ hạng của website mình cải thiệnkhi bạnthực hiện Offpage SEO?
Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.
#2: Phương pháp APP
Đây là phương pháp được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong Viết bài quảng cáo.
Phương pháp rất đơn giản:
- Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
- Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
- Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.
Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng.
Đối với phương pháp APP này, các bạn chỉ cần điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.
Ví dụ:
#3: Nâng cao trải nghiệm người dùng
UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế website.
Nói đơn giản, bạn nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, bullet, headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên website.
Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ bounce rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.
Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO 2020
Cơ bản: Checklist 7 bước viết bài chuẩn SEO
Sau đây là tổng kết lại cách thứcGTV SEOgiúp bạn có thểviết bài chuẩn SEOcontent:
- Lên ý tưởng & nghiên cứu từ khóa
- Lên cấu trúc bài viết
- Viết bản thô
- Kiểm tra copy content
- Triển khai 10 bước viết bài chuẩn SEO.
- Triển khai một số phương pháp nâng cao tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khách hàng.
- Phối hợp đăng tải bài viết trên đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và submit URL trên Google Search Console. Thường xuyên theo dõi, update content cho phù hợp với intent của người dùng.
HOT:Đăng ký học thử khoá học Entity Mastermind 3 ngày miễn phí tại: //gtvseo.com/khoa-hoc-seo-entity-mastermind/
Nâng cao: Checklist tối ưu bài viết cho SEOer chuyên nghiệp
Không phải để bạn đợi lâu. Ở phần này, tôi mong muốn gửi đến các bạn một món quà như lời cảm ơn vì các bạn đã dành thời gian theo dõi đến cuối cùng bài viết.
Món quà này sẽ giúp bạn có thể giúp bạnkiểm tra bài viết chuẩn SEOhay chưa một cách nhanh chóng.
Hãy click vào link để tải Checklist Tối Ưu Bài Viết Chuẩn SEO ở đây nhé!
GTV SEO – Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO 2020
Tôi hứa sẽ không làm bạn thất vọng!
Kết luận
Phew, đây quả là một bài viết khá dài.
Nhưng tôi hi vọng rằng bạn có thể bỏ thời gian của mình và đọc hết chúng cũng như nội dung bài viết có mang lại nhiều giá trị cho bạn trong việc tạo dựng content SEO sau này.
Nếu như bạn hứng thú vềcách viết bài chuẩn SEOnày, tôi cá rằng bạn cũng rất thích về content marketing cũng như 45 xu hướng Content Marketing đấy.
Áp dụng triển khai 7 bước tôi nêu bên trên và tham khảo bài viết chuẩn SEO mẫu để thấy ngay hiệu quả!
Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho chuẩn SEO là gì rồi chứ?
Chúc bạn thành công!
Từ khóa tìm kiếm:
viết bài viết chuẩn seo
cách viết bài viết chuẩn seo
bài viết chuẩn seo là gì
bài viết chuẩn seo mẫu
bài viết chuẩn seo facebook
viết bài chuẩn seo là như thế nào
viết bài chuẩn seo trên wordpress
viết bài chuẩn seo 2019
bài viết chuẩn seo bao nhiêu từ
bài viết chuẩn seo google
cách viết 1 bài viết chuẩn seo
bài viết chuẩn seo 2018
mẫu bài viết chuẩn seo 2019
mẫu bài viết chuẩn seo 2018
1 bài viết chuẩn seo
viết bài quảng cáo viết bài chuẩn seo
cách viết một bài viết chuẩn seo
bài viết chuẩn seo giá rẻ
viết bài chuẩn seo hcm
viết bài chuẩn seo như thế nào
viết bài chuẩn seo tại nhà
viết bài chuẩn seo shopee
cách viết bài chuẩn seo trên facebook
cách viết bài chuẩn seo trên website
cách viết bài chuẩn seo website
cách viết bài chuẩn seo và bán hàng tốt
cách viết bài chuẩn seo 2019
cách viết bài chuẩn seo wordpress
cách viết bài chuẩn seo 2020
cách viết bài chuẩn seo 2018
cách viết bài chuẩn seo 2017
cách viết bài chuẩn seo facebook
cách viết bài chuẩn seo google
cách viết bài chuẩn seo trong wordpress
bài viết chuẩn seo
bài viết chuẩn seo mẫu
bài viết chuẩn seo là gì
bài viết chuẩn seo 2020
bài viết chuẩn seo bao nhiêu từ
bài viết chuẩn seo google
bài viết chuẩn seo shopee
bài viết chuẩn seo facebook
bài viết chuẩn seo 2019
bài viết chuẩn seo 2018
bài viết chuẩn seo là như thế nào
bài viết chuẩn seo giá rẻ
1 bài viết chuẩn seo
cấu trúc 1 bài viết chuẩn seo
cách viết 1 bài viết chuẩn seo
thế nào là 1 bài viết chuẩn seo
mẫu bài viết chuẩn seo 2019
mẫu bài viết chuẩn seo 2018
cách viết bài chuẩn seo 2019
cách viết bài chuẩn seo 2020
cách viết bài chuẩn seo 2018
cách viết bài chuẩn seo 2017
cách viết bài chuẩn seo và bán hàng tốt
bố cục bài viết chuẩn seo
bài viết bán hàng chuẩn seo
các bước viết bài chuẩn seo
báo giá viết bài chuẩn seo
cách viết bài blog chuẩn seo
viết bài quảng cáo viết bài chuẩn seo
bài viết content chuẩn seo
các bài viết chuẩn seo
cách viết bài chuẩn seo
cách viết bài chuẩn seo trên facebook
cách viết bài chuẩn seo trên website
cấu trúc bài viết chuẩn seo
cách viết bài chuẩn seo website
cách viết bài chuẩn seo wordpress
ví dụ bài viết chuẩn seo
nội dung bài viết chuẩn seo
độ dài bài viết chuẩn seo
hướng dẫn viết bài chuẩn seo
dịch vụ viết bài chuẩn seo
ví dụ về bài viết chuẩn seo
dịch vụ viết bài chuẩn seo giá rẻ
ví dụ một bài viết chuẩn seo
hướng dẫn cách viết bài chuẩn seo
ví dụ về một bài viết chuẩn seo
cách viết bài chuẩn seo facebook
cách viết bài chuẩn seo google
giá bài viết chuẩn seo
công cụ đánh giá bài viết chuẩn seo
viết bài chuẩn seo hcm
học viết bài chuẩn seo
hình ảnh bài viết chuẩn seo
học cách viết bài chuẩn seo
khoá học viết bài chuẩn seo
tối ưu hóa bài viết chuẩn seo
kiểm tra bài viết chuẩn seo
kỹ năng viết bài chuẩn seo
cách kiểm tra bài viết chuẩn seo
kỹ thuật viết bài chuẩn seo
kinh nghiệm viết bài chuẩn seo
công cụ kiểm tra bài viết chuẩn seo
phần mềm kiểm tra bài viết chuẩn seo
thế nào là bài viết chuẩn seo
thế nào là một bài viết chuẩn seo
làm thế nào để bài viết chuẩn seo
một bài viết chuẩn seo
một số bài viết chuẩn seo
những bài viết mẫu chuẩn seo
cấu trúc một bài viết chuẩn seo
phần mềm viết bài chuẩn seo
cách viết một bài viết chuẩn seo
viết bài chuẩn seo như thế nào
viết bài chuẩn seo tại nhà
những bài viết chuẩn seo
nhận viết bài chuẩn seo
viết bài pr chuẩn seo
cách viết bài pr chuẩn seo
phần mềm hỗ trợ viết bài chuẩn seo
quy tắc viết bài chuẩn seo
quy trình viết bài chuẩn seo
cách viết bài quảng cáo chuẩn seo
viết bài chuẩn seo trên wordpress
cách viết bài chuẩn seo trong wordpress
tạo bài viết chuẩn seo
viết bài viết chuẩn seo
cách viết bài viết chuẩn seo
cách viết bài web chuẩn seo
cách viết bài cho web chuẩn seo
yêu cầu bài viết chuẩn seo
yêu cầu của bài viết chuẩn seo