Cơ hội thị trường là gì? Cách để xác định, phân tích & nắm bắt một cơ hội thị trường

5/5 - (2 bình chọn)

Bài hướng dẫn này sẽ hướng dẫn chi tiết việc làm thế nào để phân tích cơ hội thị trường cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ giải thích cơ hội thị trường nghĩa là gì, cho bạn các ví dụ về cơ hội thị trường, và cung cấp các bước để giúp bạn tìm kiếm và nắm bắt cơ hội thị trường cho chính mình.

Đây là cách chúng ta định nghĩa cơ hội thị trường qua hướng dẫn này: nó là kích cỡ tiềm năng dự kiến về thị trường và doanh số của bạn. Điều này nghĩa là bạn cần ước tính xem có bao nhiêu người tiêu dùng hay doanh nghiệp thuộc về thị trường mục tiêu của bạn, cũng như mức doanh số tiềm năng bạn có thể đạt được từ thị trường đó.

Cố gắng hình dung điều này nghe có vẻ là một công việc nặng nhọc, nhưng nó đơn giản hơn bạn nghĩ. Điều quan trọng hơn là, bạn cần đưa ra các quyết định có ý thức trước khi đầu tư số tiền đã dành dụm cả đời vào doanh nghiệp của mình. Niềm tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể hấp dẫn người khác chỉ vì nó hấp dẫn chính bạn là không đủ. Bạn cần biết chắc rằng có một nền tảng khách hàng tiềm năng sẽ mua từ doanh nghiệp của bạn và làm cho nền tảng này trở nên vững chắc.

Vì cơ hội thị trường của bạn là điều mấu chốt để dẫn đến thành công cho doanh nghiệp, hãy thêm chúng vào kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó có thể sẽ giống thế này:

Thêm những thông số thị trường này vào kế hoạch kinh doanh có thể cho bạn một bức tranh rõ hơn về việc nền tảng khách hàng lớn đến mức nào, và mức ổn định nào bạn có thể trông đợi trong tương lai.

Các bước tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách để tự tin đưa các số liệu này vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

Advertisement

Bước đầu tiên của bạn là tìm ra ba điều:

  1. Kích thước thị trường. Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
  2. Khả năng sinh lời. Liệu khách hàng tiềm năng có sẵn lòng và đủ khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
  3. Mức tăng trưởng tiềm năng. Có dấu hiệu hay nghiên cứu nào cho thấy kích thước thị trường có thể tăng, tương đối ổn định, hay sẽ suy giảm không?

Để có ước tính chính xác về kích thước thị trường, bạn cần bắt đầu bằng việc tìm hiểu các đặc tính của khách hàng mục tiêu thật kỹ. Nếu bạn chưa làm công việc liệt kê nhân chủng học về đối tượng, bạn có thể học cách để làm điều này tại đây:

Nhưng nếu bạn đã hiểu rõ khách hàng mục tiêu, đã đến lúc để đo đếm số lượng của họ. Đây là vài lối tiếp cận bạn có thể dùng nếu bạn đang hướng đến khách hàng cá nhân:

Facebook Audience Insights có thể giúp bạn tìm kiếm các ước lượng về quy mô một nhóm nhân chủng học.

Ngoài ra, nếu bạn đang nhắm đến các công ty và tổ chức, bạn có thể thêm các nguồn dữ liệu sau đây vào công cụ nghiên cứu của mình:

Mặc dù báo cáo nghiên cứu thị trường thường rất tốn kém, thậm chí các bản xem thử cũng được chứng minh là có rất nhiều thông tin hữu dụng (ảnh chụp màn hình từ Ibis World).

Khi bạn tìm kiếm nhiều nguồn hơn, phân tích cơ hội thị trường của bạn sẽ rõ ràng hơn. Nếu bạn tìm thấy các thông tin mâu thuẫn, hãy chọn nguồn đáng tin hơn hoặc các nguồn có những công ty được nghiên cứu gần gũi hơn với bạn. Nhưng nếu bạn tìm thấy kết quả tương tự từ rất nhiều nguồn hay nghiên cứu, bạn sẽ tự tin hơn với các con số mình có.

Giờ thì, bạn đã biết về kích thước và khả năng sinh lợi của thị trường mục tiêu, đã đến lúc để tạo ra các đề xuất cho họ. Những “đề xuất” này về cơ bản là sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sẽ bán cho khách hàng tiềm năng.

Đây là vài câu hỏi bạn cần trả lời:

Nếu bạn muốn một hướng dẫn chi tiết từng biết để tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của mình muốn gì, hãy thoải mái xem qua hướng dẫn này về việc tạo các đề nghị.

Giờ khi bạn đã biết kích thước và khả năng sinh lời của thị trường, cũng như đề xuất bạn sẽ đưa ra cho thị trường đó, bạn có thể đặt ra những mục tiêu hợp lý. Mục tiêu cần đặt ra tại bước này là bao nhiêu doanh số bạn có thể mong đợi trong vòng một năm?

Mặc dù bạn không thể trông đợi việc bán cho 100% thị trường, bạn có thể ước lượng phần bánh mà mình muốn. Hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau:

Một khi bạn đã trả lời xong các câu hỏi trên, bạn có thể đặt ra các mục tiêu hợp lý về số lượng khách hàng mới hay doanh số cần đạt. Điều này sẽ giúp bạn biết xem liệu doanh nghiệp của mình có đủ cơ hội để thành công hay không. Khi có nhiều thông tin hơn, bạn có thể thay đổi mục tiêu theo đó. Điều quan trọng là tránh đặt mục tiêu quá cao.

Cuối cùng, phân tích cơ hội nên được đưa vào thực hành. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán tốt hơn về doanh số và mức phát triển tiềm năng khi bạn làm mới kế hoạch kinh doanh mỗi năm. Đây là vài cách bạn có thể làm điều này:

Phân tích cơ hội không khởi đầu như một loại khoa học chính xác với các chủ doanh nghiệp nhỏ tự làm nó một mình, nhưng, bằng cách thực hành, bạn sẽ trở nên có chiến lược hơn và chính xác hơn trong lối tiếp cận của mình.

Bằng cách đào sâu hơn với phân tích cơ hội thị trường, bạn sẽ dễ kiếm được một mảnh thị trường cho doanh nghiệp của mình. Ra quyết định sẽ trở nên đơn giản hơn, và bạn sẽ thấy được con đường rõ ràng để phát triển doanh nghiệp. Khi bạn nhận biết và nắm bắt cơ hội tốt hơn, bạn và doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ trở thành kẻ dẫn đầu trong lĩnh vực bạn đang hoạt động. Giờ khi đã biết mình cần tìm kiếm điều gì, tại sao không bắt đầu phân tích cơ hội cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay?

Nguồn: //business.tutsplus.com/

Xem thêm làm sao để phân tích thị trường cho một sản phẩm mới Phân tích cơ hội thị trường (Market opportunity analysis) ­­là một quá trình để đánh giá tiềm năng của một thị trường, xác định các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Thông thường khi chúng ta – doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thực hiện một số nghiên cứu, khảo sát thị trường có thể phát hiện ra rằng đó một ý tưởng tuyệt vời hoặc sau khi nghiên cứu thị trường chúng ta mới phát hiện ra sản phẩm/ý tưởng mới của công ty không thực sự tiềm năng để trở thành sản phẩm chủ lực để đầu tư.

Tuy nhiên làm sao để các doanh nghiệp nhỏ hoặc marketer biết cách tìm hiểu thị trường?

Phân tích loại cơ hội thị trường

cơ hội thị trường là gì

Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu khách hàng?

Tiềm năng thị trường

Đã có công ty khác đã có sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu này chưa? Mức độ đáp ứng đến đâu? Khách hàng có hài lòng?

Tìm hiểu chi tiết vềNhu cầu thị trường là gì? Phương pháp dự báo nhu cầu thị trường

Ý tưởng, sản phẩm có USP ra sao?

Nếu đã có vậy làm cách nào khách hàng có thể phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ chúng ta với các bên khác để tạo lợi thế cạnh tranh?

Hay sản phẩm (dịch vụ/hàng hóa) có USP nào để phân biệt với các đối thủ hiện có trên thị trường?

Nếu không, vậy thì thị trường hiện tại có đủ thị phần cho công ty?

Tiềm năng khi xâm nhập thị trường mới ra sao?

Cơ hội này có khả thi về mặt kinh tế cho cả khách hàng và công ty không?

Xem thêm về:Định vị thị trường là gì?

Yếu tố vĩ mô bên ngoài doanh nghiệp

Những yếu tố bên ngoài nào doanh nghiệp nên xem xét có thể ảnh hưởng đến cơ hội này?

Nghiên cứu thị trường giúp phân tích cơ hội thị trường?

DTM Consulting chúng tôi được thành lập với mong muốn hỗ trợ, đồng hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm cơ hội để phát triển thị trường và khách hàng. DTM hỗ trợ thông qua việc tối ưu hóa chi phínghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàngtheo từng trường hợp cụ thể, bằng cách kết hợp dịch vụ được cung cấp bởi đội ngũ tư vấn chuyên môn (consultant) của DTM với nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp thay vì thuê ngoài hoàn toàn.

Sau đây là những đặc điểm nổi bật của dịch vụ cung cấp bởi DTM Consulting

Trong tất cả các gói dịch vụ cung cấp cho khách hàng, chúng tôi luôn ưu tiênkết hợp nguồn lực, lợi thế chuyên môn (với các nhà tư vấn chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm) của DTM và nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp.Sự kết hợp này giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời giảm tải chi phí cho doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng được nguồn lực có sẵn như dịch vụ, nhân sự,… thay vì phải thuê ngoài hoàn toàn.

Đối với các doanh nghiệp có đủ nguồn lực để có thể thực hiện các khâu khảo sát, DTM Consulting sẵn sàng cung cấp dịch vụ bán phần như tư vấn thực hiện, thiết kế khảo sát, đào tạo nhân viên khảo sát, giám sát triển khai, phân tích dữ liệu….

Nếu bạn có nhu cầu hoặc có băn khoăn về hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôiTẠI ĐÂYđể nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Theo Elle Naylor

Exit mobile version