Digital Marketing là một mảng nhỏ hơn của Marketing, yêu cầu những kiến thức chuyên sâu hơn các chiến lược marketing căn bản và khả năng sáng tạo. Nếu bạn đang cân nhắc thử sức với ngành Digital Marketing thì hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng cần có và công việc của một digital marketer là gì nhé.
Digital marketing là gì?
Digital marketing là hành động quảng bá và bán sản phẩm và dịch vụ bằng cách áp dụng các chiến thuật tiếp thị trực tuyến như Social media marketing, Search marketing và Email marketing để tiếp cận người tiêu dùng.
Khi bạn hiểu rõ, Digital marketing chỉ đơn giản là marketing.
Đó là cách các doanh nghiệp ngày nay truyền tải thông điệp của họ trước những khách hàng tiềm năng và tốt nhất của họ.
Quy tắc số 1 trong marketing là đưa ra đề nghị phù hợp vào đúng thời điểm và đúng nơi. Ngày nay, khách hàng của bạn đang trực tuyến: tham gia mạng xã hội, cập nhật thông tin trên các trang tin tức và blog, đồng thời tìm kiếm trực tuyến khi họ có nhu cầu.
Digital marketing đưa bạn vào cùng những kênh đó, vì vậy những khách hàng tiềm năng tốt nhất có thể nhìn thấy bạn, tìm hiểu thêm về bạn và thậm chí đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nếu bạn chưa quen với Digital marketing, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp khi nghĩ về việc thành thạo tất cả các chiến thuật tiếp thị trực tuyến được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số.
Chúng tôi hiểu rằng …
Có những chiến thuật khác nhau mà bạn sẽ cần học. Nhưng tất cả chúng làm việc cùng nhau để tạo nền tảng cho doanh nghiệp của bạn: thu hút khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng mối quan hệ và đưa ra lời đề nghị mà khán giả sẽ đánh giá cao và phản hồi.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách điều đó xảy ra.
Digital marketing hoạt động như thế nào?
Theo nhiều cách, Digital marketing không khác gì so với tiếp thị truyền thống. Trong cả hai, các tổ chức thông minh tìm cách phát triển cácmối quan hệ cùng có lợi với khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng.
Nhưng Digital marketing đã thay thế hầu hết các chiến thuật tiếp thị truyền thống vì nó được thiết kế để tiếp cận người tiêu dùng ngày nay.
Như một ví dụ …
Hãy nghĩ về lần mua hàng quan trọng cuối cùng mà bạn đã thực hiện. Có lẽ bạn đã mua nhà, thuê người sửa mái nhà hoặc thay đổi nhà cung cấp giấy tại văn phòng của bạn.
Bất kể đó là gì, bạn có thể đã bắt đầu bằng cách tìm kiếm trên Internet để tìm hiểu thêm về các giải pháp có sẵn, ai đã cung cấp chúng và các lựa chọn tốt nhất của bạn là gì. Khi đó, quyết định mua cuối cùng của bạn dựa trên các bài đánh giá bạn đã đọc, bạn bè và gia đình mà bạn đã tư vấn cũng như các giải pháp, tính năng và giá cả mà bạn đã nghiên cứu.
Hầu hết các quyết định mua hàng đều bắt đầu trực tuyến.
Trong trường hợp đó, sự hiện diện trực tuyến là hoàn toàn cần thiết — bất kể bạn bán gì.
Chìa khóa là phát triển chiến lược Digital marketing đưa bạn đến tất cả những nơi mà những người theo dõi bạn đã lui tới, sau đó sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau để kết nối với họ theo nhiều cách:
- Content cập nhật tin tức ngành, những vấn đề họ đang gặp phải và cách bạn giải quyết những vấn đề đó
- Social media:Phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ nội dung đó và sau đó tương tác với họ với tư cách là bạn bè và người theo dõi …
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO) để tối ưu hóa nội dung của bạn, vì vậy nó sẽ hiển thị khi ai đó đang tìm kiếm thông tin bạn đã viết về …
- Quảng cáo để thúc đẩy lưu lượng truy cậpcó trả tiền đến trang web của bạn, nơi mọi người có thể thấy các ưu đãi của bạn …
- Và email marketingđể theo dõi đối tượng của bạn để đảm bảo họ tiếp tục nhận được các giải pháp mà họ đang tìm kiếm.
Khi bạn kết hợp tất cả những phần này lại với nhau, bạn sẽ có được một cỗ máy tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả, dễ vận hành. Và mặc dù việc chế tạo cỗ máy đó từ đầu trông có vẻ đáng sợ, nhưng việc học và tích hợp một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số tại một thời điểm sẽ rất đơn giản.
Đó là lý do tại sao chúng tôi tổng hợp hướng dẫn này: Để giúp bạn xây dựng hoặc tinh chỉnh kế hoạch Digital marketing của riêng mình mà không gặp phải những khởi đầu sai lầm và sai lầm khi thực hiện nó.
Digital Marketer là ai?
Thông thường một digital marketer sẽ liên quan đến việc sử dụng các kênh digital để tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu).
Các kênh digital thường gặp gồm có:
- Website của công ty
- Social media
- Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEM)
- Email marketing
- Quảng cáo online
- Blog của công ty
Dựa vào đây, digital marketer phải sử dụng các công cụ đo lường để tìm ra điểm yếu và phương án cải thiện hiệu suất trên các kênh này. Tùy công ty, digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một thứ.
Tại các công ty SMEs hoặc start-up thường có một chuyên gia hoặc một quản lý chung; trong khi đó ở các tập đoàn, trách nhiệm này có thể được phân bổ cho một team hoặc thậm chí cho nhiều bộ phận khác nhau có liên quan.
Chuyên gia ở đây được hiểu là người có nhiệm vụ điều hướng những khách hàng liên quan đến mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và niềm tin, cuối cùng thúc đẩy ý định mua hàng
– Justin Emig, VP of Marketing & Innovation, Web Talent Marketing
Các lĩnh vực của Digital Marketing
Ở trong digital marketing, bạn có thể lựa chọn học tất cả để hiểu hoặc chỉ tập trung phát triển 1 đến 2 kỹ năng và cực kỳ thành thạo nó. Ví dụ, bạn có thể lựa chọn trở thành một người sáng tạo hiểu về code hoặc một chuyên gia công nghệ kèm theo kỹ năng về content trên social media.
Đó là một lĩnh vực nơi kinh nghiệm hoặc thực tập tốt (internship) nói lên nhiều điều. “Certifications are the new degree,” một khẳng định nữa từ Justin Emig. Có rất nhiều chứng chỉ online bạn có thể thêm vào CV, tăng độ tin cậy với nhà tuyển dụng. Đây thường là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nếu bạn muốn một công việc trong ngành digital marketing. Một điểm lưu ý nhỏ: Đừng cố gắng đề cập tất cả “thành tích” của bạn trên nền tảng online như là các trang mạng xã hội nghìn followers.
Cách triển khai chiến lược digital marketing
Chiến lược Digital Marketingthực chất cũng là 1 chiến lược marketing, nhưng nó tận dụng sức mạnh số để tối ưu hiệu quả – Với đặc thù có thể thu thập dữ liệu khách hàng và đo đạc kết quả, khả năng thực thi chiến lược digital marketing sẽ nhanh hơn, uyển chuyển hơn.
Mỗi doanh nghiệp có đặc trưng riêng, vậy nên chiến lược thực thi digital marketing cũng cần lập sao cho phù hợp, chứ không nhất thiết cần theo một khuôn mẫu nào. Tuy nhiên có 5 bước cơ bản để có thể lập nên một chiến lược digital marketing khá đầy đủ:
3.1.Xác định mục tiêu
Đầu tiên bạn cần xác định được chiến lược này lập lên nhằm mục đích gì: giúp lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ tăng độ nhận diện, hay chiến lược giúp tiếp cận những khách hàng mới, thu hút họ mua hàng, tăng trưởng doanh thu từ những khách hàng có sẵn…Hiểu rõ mục tiêu cần đạt được là bước đầu tiên để có thể hoàn thành một chiến lược digital marketing.
3.2. Định vị khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải nghiên cứu và định vị được khách hàng mục tiêu cho chiến lược digital marketing của mình, để có thể đưa ra thông điệp phù hợp thu hút họ.
Điều quan trọng nhất cần làm ở đây là: Xác định được khách hàng là ai, đặc điểm chung của họ là gì. Chọn cho nhóm khách hàng này một cái tên, một hình ảnh đại diện, với tính cách và điểm đặc trưng.
3.3. Hiểu về thương hiệu
Lý do để khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh là gì? Trả lời được câu hỏi đó chúng ta xác định được đặc trưng của doanh nghiệp mình, từ đó truyền tải những điều đó trong thông điệp truyền thông của mình.
3.4. Hiểu về đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống bạn, có thể phân thành 2 nhóm:
– Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những doanh nghiệp cung cấp cùng loại hình sản phẩm.
– Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những thương hiệu cung cấp sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề về địa điểm và ngân sách giống bạn.
3.5. Xác định những chỉ số đo lường
Xác định những chỉ số liên quan đến mục tiêu: views; engagement ; click to CTA; Lead.. để sau khi kết thúc, bạn có thể dễ dàng đánh giá được hướng đi của mình đã chính xác chưa. Việc này giúp cho việc đánh giá sau chiến dịch được hiệu quả và chính xác, biết rõ hướng đi đã đúng chưa, để có thể đưa ra kế hoach digital marketing tốt hơn trong tương lai.
Sức mạnh của Digital Marketing
Với từng nền tảng công nghệ và kỹ thuật số (Digital), cho phép người làm marketing thực hiện các chiến lược tiếp thị khác nhau. Tất cả đều xuất phát từ mục tiêu tiếp thị, nhưng với Digital bạn có thể đạt được các phạm vi tiếp thị cũng như hiệu quả cao hơn. Có thể kể ra một số điểm rất mạnh từ tiếp thị kỹ thuật số như:
- Cường độ tiếp cận cao (high volume)
- Khả năng chia nhỏ phân khúc rất cao (đến từng đối tượng cụ thể)
- Kiểm soát tần suất tiếp thị tốt
- Tiếp thị mọi lúc, mọi nơi
- Linh hoạt và dễ dàng thay thế nội dung tiếp thị
- Tốc độ triển khai nhanh (real time)
- Thực hiện linh hoạt chiến lược marketing: Tiếp thị lại, tiếp thị đa kênh, tiếp thị tự động…
- Đo lường được dễ dàng
- Chi phí thấp,…
14 Nền tảng Digital Marketing
Nếu như người làm marketing cảm thấy thật dễ dàng để thực hiện một kế hoạch marketing vì có quá nhiều nền tảng để lựa chọn và thực thi. Thì đây cũng là nỗi thống khổ của họ.
Có những nền tảng tiếp thị lớn như Google hay Facebook, chỉ riêng đó thôi cũng đã không thể tận dụng hết được. Điều này cũng nói lên mức độ cạnh tranh và sự phân tán. Vì vậy marketer thời 4.0 phải thực sự giỏi, linh hoạt và quan trọng là luôn sáng suốt.
Đội ngũNef Digitalsẽ đi vào phân tích từng nền tảng tiếp thị kỹ thuật số đang là mạnh nhất và nhiều marketer khai thác nhất.
#1 Website
Websitecho đến nay không những không ai không biết đến mà gần như rất thông thuộc. Website hay còn gọi làtrang weblà nơi tập trung mọi thông tin mà nhà xuất bản muốn truyền tải trên môi trường internet. Đây là một nền tảngDigital Marketingquan trọng và mạnh mẽ bậc nhất.
Website là gì?
Website là một tập tin HTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP. Người dùng sẽ chỉ nhìn thấy các nội dung dạng hình ảnh, text, … chứ không thấy các đoạn mã code HTML.
Ứng dụng trong đời sống và marketing – website là một trang thông tin với mục đích là để giới thiệu, cập nhật những thông tin về các doanh nghiệp.
Như sản phẩm, hoạt động cũng như tin tức, chia sẻ bí quyết,… để phát triển thương hiệu. Từ những thông tin này, mục tiêu lớn hơn mà không ít các doanh nghiệp muốn hướng đến khi xây dựng website là để bán hàng.
Một số thể loại website phổ biến:
- Website tổ chức (corporate website)
- Website doanh nghiệp (business website)
- Website bán hàng (sales website)
- Website tin tức, báo chí, tạp chí, blog (news/magazine/blog)
- Website thương mại điện tử (ecommerce)
- Cổng thông tin (portal),…
Chức năng của website trong tiếp thị
Được coi là kênh thông tin chính thống của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Trang web không chỉ là nơi truyền tải các thông tin. Đây còn là nơi thúc đẩy các hoạt động thương mại đa chiều.
Với marketing có thể gọi làHUBquan trọng bậc nhất. Trong toàn bộhành trình khách hàngtừ giai đoạn nhận biết cho đến mua hàng và dịch vụ hỗ trợ sau mua hàng của người dùng. Website đều đóng vai trò quan trọng và tham gia tích cực.
Mời tham khảo dịch vụ:Thiết kế website4.0 tại Nef Digital
#2 SEARCH ENGINE MARKETING (SEM)
SEM(Search Engine Marketing) – là là sự tổng hợp của nhiều phương phápdigital marketingnhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.
SEM = SEO + PPC, SEM bao gồm cả việc tối ưu bộ máy tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay-Per-Click (PPC). Khái niệm SEM ít được đề cập và cũng không nhiều thông tin. Bởi lẽ đây là phạm trù thông tin rộng. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua từng khái niệm cụ thể dưới đây.
SEO
SEO (Search Engine Optimization)– Là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Theo wikipedia
Hiểu đơn giản hơn nữa, SEO là hoạt động giúp cho nội dung của bạn được hiển thị cao trên trang kết quả tìm kiếm. Mỗi khi bạn tìm kiếm một thông tin nào đó trên Google hay các công cụ tương tự.
Một loạt kết quả được hiển thị ra tự nhiên, thì đó là bởi các nội dung đó đã và đang được đánh giá cao và được xếp hạng cao.
Trang web hay các nội dung của bạn được hiển thị ra trong trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều nhất với người dùng chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có thể tham khảo bài viết rất chi tiết: Lợi ích của SEO để hiểu rõ hơn.
CÁC KỸ THUẬT SEO CƠ BẢN:
- SEO Onpage
- SEO Offpage
- SEO Technical
- SEO verify, LSI, Traffic, Trendy,…
PPC
PPC (Pay Per Click)– là một hình thứcinternet marketing. Là hình thức quảng cáo trả tiền dựa trên số nhấp chuột từ người dùng. Hình thức tiếp này giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu dựa trên các chiến dịch quảng cáo. Các quảng cáo có thể là:
- Quảng cáo Google ADS
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo GDN, văn bản, video,…
Bạn có thể tham khảo các kiến thức về quảng cáo online tại chuyên trang ADS của Nef Digital: //ads.nef.vn
#3 EMAIL MARKETING
Nếu đối tượng mục tiêu của bạn có đặc điểm thường xuyên sử dụng email, khi đó việc sử dụng phương thứcemail marketinglà điều không thể bỏ qua.
Xét trên nhiều phương diện từ việc leading email cho đến việc triển khai các chiến dịch tiếp thị bằng email đều rất dễ triển khai và với chi phí thấp.
Hơn thế nữaemail marketingcó giúp bạn thực hiện các chiến lược khác nhau tuỳ thuộc từng giai đoạn của hành vi khách hàng. Bạn cũng dễ dàng đo lường kết quả của chiến dịch tiếp thị với các chỉ số như:
- Tổng số email gửi thành công
- Tổng số email được mở, mở bao nhiêu lần, thời gian mỗi lần xem bao lâu
- Tổng số lần xem lại nội dung email đã nhận,…
Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết toàn tập các kiến thức và bí kíp tiếp thị bằng email tại bài viết: Email Marketing. Bài viết đã được đội ngũNef Digitalbiên tập và cập nhật các thông tin mới nhất.
#4 SOCIAL MEDIA MARKETING
Social Media Marketinglà thuật ngữ dùng để chỉ các trang web cung cấp các hoạt động khác nhau, ví dụ chia sẻ thông điệp, cập nhật hình ảnh, đánh dấu sự kiện tham gia cũng như 1 loạt các tính năng xã hội khác như: thảo luận, comment, vote, like, share
Theo Marketingland
Social Media Marketinghay Phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội.
Social Media Marketingbao gồm các chương trình tiếp thị thường tập trung vào những nỗ lực để tạo ra nội dung thu hút sự quan tâm và khuyến khích độc giả chia sẻ nó trên mình các mạng xã hội.
CÁC DẠNG MẠNG XÃ HỘI PHỔ BIẾN:
- Social Networks(Mạng xã hội) Facebook, Linkedin, MySpace, và Twitter,
- Bookmarking Sites: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo,
- Social News: (Tin tức xã hội) Digg, Sphinn, Newsvine,
- Media Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube,
- Microblogging
- Comments Blog và Forum,…
Social Media Marketinglà cách tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn gia tăng nhận thức về thương hiệu đến với khách hàng. Bạn cũng có thể tạo ra một sân chơi có sự tham gia của khách hàng cũng như củng cố tình cảm của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Đây là xu hướng phát triển nhanh nhất trong lịch sử thế giới. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng người dùng của các mạng xã hội còn nhanh hơn tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet.
MẠNG SOCIAL PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM:
- Youtube
- Zalo
- Tiktok
Trong đóFacebookvẫn là mạng chiếm lĩnh mạnh nhất. Bạn từng biết rằng, trong 10 năm đầu kể từ khi xuất hiện, thế giới có khoảng 1,018 tỷ người sử dụng Internet.
Nhưng cũng trong 10 năm đầu kể từ khi ra đời,Facebookđã vượt qua mốc 1,23 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Facebook marketing nhé!
#5 FACEBOOK MARKETING
Nói đếnFacebook Marketing, chúng ta hãy đề cập trước đến nền tảng mạng xã hội Facebook. Có lẽFacebook là gìchúng ta sẽ không cần đề cập lại. Chắc hẳn ai trong số người Việt Nam đều đã và đang sử dụng. Thậm trí đây là món ăn tinh thần của rất nhiều người.
Việc sử dụngFacebook làm công cụ tiếp thịcũng là một điều rất phổ biến. Thuật ngữ chúng ta đều nghe hàng ngày đó là: Bán hàng trên facebook, bán hàng online, … Vậy chính xác thìFacebook marketing là gì?
FACEBOOK MARKETING LÀ GÌ?
Facebook marketing là tất cả các hoạt động liên quan tới việctiếp thị kỹ thuật số, nghiên cứu, xúc tiến, kích cầu, quảng bá sản phầm dịch vụ thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng qua mạng Facebook.
Nền tảng chính thức của Facebook cho phép người dùng và nhà tiếp thị ứng dụng thông qua 03 yếu tố:
- Facebook profile
- Fanpage
- Facebook group
ĐIỀU GÌ ĐẶC BIỆT?
Thông qua đó việc nội dung tiếp thị được nghiên cứu và phát triển để tiếp cận đến người dùng là đối tượng tiềm năng. Từ đó các phản ứng của người dùng sẽ được thực hiện thông qua các hoạt động:
- Nhìn thấy nội dung tiếp thị
- Xem nội dung
- Nhấp chuột vào nội dung
- Like (thích, yêu thích, phẫn nộ…)
- Bình luận (cmt)
- Chia sẻ nội dung (share)
Ngoài ra một số tương tác phải kể đến như nhắn tin (qua messenger) hoặc thực hiện việc tìm kiếm và liên hệ thông qua các thông tin của nhà tiếp thị.
CHỨC NĂNG CHO NHÀ TIẾP THỊ TRÊN FACEBOOK
Có thể kể ra không hết các chức năng cho riêng nhà tiếp thị trên môi trường Facebook. Từ nền tảng được cung cấp bởi chính Facebook cho đến các bên thứ ba. Trên cơ sở được chia thành các chức năng:
- Hệ thống quản trị doanh nghiệp trên Facebook (Facebook Business)
- Hệ thống quản lý quảng cáo
- Ứng dụng phát triển (Facebook Developer)
- Ứng dụng FACEBOOK trên mobile (APP),…
Để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn, bạn vui lòng tìm hiểu tại bài viếtFacebook Marketingđược phát triển bởi Nef Digital.
#6 VIDEO MARKETING
Video Marketingđã tạo nên những thay đổi lớn trong 2-3 năm trở lại đây. Mọi người đều có thể thấy vai trò của Video có sức ảnh hưởng lớn thế nào, đặc biệt trên các nền tảng như Youtube, Facebook,…
VIDEO MARKETING LÀ GÌ?
Video marketinglà một phương tiện truyền tải để tiếp cận khách hàng. Tiếp thị sản phẩm để khách hàng biết đến sản phẩm của các doanh nghiệp của bạn.
Qua những thông điệp video, qua nội dung truyền đạt trong video với mục đích cuối cùng là giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. Chúng ta cần lưu ý, Video không phải là một nền tảng tiếp thị. Đây là một loạicontent digital marketingđang có sức ảnh hưởng lớn bậc nhất.
SỨC MẠNH CỦA VIDEO MARKETING
- Là công cụ tiếp thị số một
- Dễ tiếp cận khách hàng
- Tạo niềm tin bền vững cho khách hàng
- Là phương tiện truyền tải mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao
- Phương tiện dễ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
#7 CONTENT MARKETING
Content marketing(nội dung tiếp thị) – Là thứ buộc phải sử dụng với mọi nền tảng marketing.“Content is King”– Không phải ngẫu nhiên lại có cách so sánh như vậy. Nội dung là trung tâm của mọi thứ mà chúng ta làm hàng ngày như gửi email, đăng bài bán hàng trên Facebook…
CONTENT MARKETING LÀ GÌ?
Tiếp thị nội dung (content marketing) là một kỹ thuật tiếp thị tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và thu hút đối tượng được xác định rõ ràng – với mục tiêu thúc đẩy hành động của khách hàng có lợi nhuận.
Theo forbes.com
MỘT SỐ LOẠI CONTENT MARKETING:
- Hình ảnh
- Video
- Bài viết (văn bản)
- Website
- Landingpage
- Sách/tạp chí/ấn phẩm,…
Đây là một chủ đề lớn, chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết Content Marketing được biên tập bởi Nef Digital. Tại đó, các thông tin sẽ được chi tiết hóa và bạn có thể có nhiều góc nhìn khác nhau và tổng quan.
#8 SMS MARKETING
Năm 2019 – 2020SMS Marketingkhông còn được đánh giá cao và ít nhà tiếp thị ứng dụng hơn. Điều đó không có nghĩa rằng công cụ này có vấn đề hay không thể sử dụng.
Nếu như trước đây, SMS Marketing là giải pháp có sức mạnh cao bậc nhất. SMS có thể được sử dụng trong mọi giai đoạn tiếp thị thì ngày nay đã có nhiều thay đổi.
SMS MARKETING LÀ GÌ?
SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn SMS. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.
Dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng sau bán qua việc kích hoạt các chế độ bảo hành. Chúc mừng sinh nhật, khuyến mại, tri ân khách hàng, giảm giá ….
CÁC DẠNG TIẾP THỊ BẰNG TIN NHẮN SMS:
Với mỗi mục đích tiếp thị khác nhau, các loại hình dịch vụ SMS cho nhà tiếp thị cũng khác nhau. Dưới đây là một số dạng SMS marketing cơ bản:
- SMS Brandname:Tin nhắn SMS có tên thương hiệu ở phần người gửi
- SMS LongCode:Tin nhắn SMS đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều.
- SMS Gateway:Tin nhắn SMS đầu số ngắn
- SMS Topup:Dịch vụ SMS nạp tiền
LỢI ÍCH CỦA SMS MARKETING
- Truyền tải thông tin nhanh chóng, tỉ lệ đọc và mở cao
- Tăng nhận diện và định vị thương hiệu doanh nghiệp
- Chi phí thấp
- Đúng đối tượng khách hàng mục tiêu,…
Trên thực tế, khi mà cácnền tảng tiếp thịquá nhiều và quá phức tạp như hiện nay. Người dùng có cảm nhận các hình thức tiếp thị dạng này có tính spam cao.
Chính vì vậy tác dụng cũng đã không còn như trước đây. Tuy nhiên nếu là hình thức chăm sóc khách hàng thì vấn đề sẽ là ngược lại.
#9 ZALO MARKETING
ZALOlà mạng xã hội “Made in Việt Nam” với thành công đáng kinh ngạc.ZALO Marketingtừ đó cũng trở nên có sức ảnh hưởng lấn lướt và không thua kém các mạng hàng đầu thế giới như Facebook, Youtube,…
Zalo hiểu trực quan nhất làứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng tới thị trường Việt Namhoạt động trên nền tảng di động (Ứng dụng OTT) tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat,…
ZALO MARKETING LÀ GÌ?
Zalo Marketinglà tất cả những cách thức ứng dụng nền tảng Zalo để thực hiện các nghiệp vụ Marketing nhằm mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, v.v.v…
Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một môi trường / một nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.
Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức sẽ phù hợp với một loại mô hình kinh doanh, mục tiêu tiếp thị khác nhau như:
- Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
- Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
- Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo
- Zalo Marketing hỗn hợp,…
HƯỚNG TRIỂN KHAI ZALO MARKETING
Việc triển khai chiến dịch tiếp thị qua Zalo mạnh mẽ và chuyên nghiệp, bạn cần hiểu kỹ lưỡng nguyên lý cũng như cách mà người dùng vận hành và sử dụng Zalo. Vì cuối cùng thì oạt động tiếp thị chính là tiếp cận đến với người dùng tại đó.
HÌNH THỨC CÁC TÀI KHOẢN ZALO CÁ NHÂN CÓ THỂ KẾT NỐI:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người trong phần tìm kiếm bạn xung quanh vị trí của mình với giới tính và độ tuổi cụ thể
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người có tài khoản Zalo trong một danh sách số điện thoại có sẵn
- Tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat phân theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
- Tài khoản cá nhân có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho những người đã trở thành bạn bè của mình
- Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ nội dung lên Zalo của mình và những người bạn có thể nhìn thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận rất cao ~ 90%
- Tài khoản cá nhân có thể được tìm thấy khi bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình,…
#10 WIFI MARKETING
Khi chúng ta sử dụng và kết nối tới mạng WiFi miễn phí, trên giao diện màn hình sẽ xuất hiện giao diện quảng cáo cho các sản phẩm của các doanh nghiêp. Từ đó, giúp sản phẩm cũng như các thương hiệu kết nối tới người dùng nhanh hơn. Và đó chính là một giải pháp tiếp thị hay còn gọi làWifi Marketing.
WIFI MARKETING LÀ GÌ?
Wifi Marketinglà sự kết hợp giữa Social Media và Wifi Marketing. Có thể hiểu đơn giản về hình thức Wifi Marketing là, khi chúng ta truy cập vào một WiFi miễn phí nào đó.
Tại một cửa hàng, địa điểm hoặc có thể mạng WiFi của một tổ chức doanh nghiệp nào đó, trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện của pop-up quảng cáo sản phẩm, thượng hiệu cũng như thông tin về doanh nghiệp đó.
Để có thể sử dụng được mạng WiFi đó, người dùng có thể click vào các nút nào đó trên giao diện, xem hết clip, thưc hiện chia sẻ lên mạng xã hội,… hoặc bất cứ thao tác tương tác với quảng cáo đó.
MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG:
- Sử dụngWifi Marketingcho địa điểm độc lập
- Sử dụng cho nhiều địa điểm
LỢI ÍCH CỦA WIFI MARKETING
- Tốc độ wifi tốt hơn, ổn định hơn
- Thông điệp tiếp thị tiếp cận nhanh hơn và sớm hơn với người dùng
- Tăng nhận diện và tạo độ phủ tiếp thị
#11 INFLUENCER MARKETING
Influencer marketingđóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Khi đã có được những định nghĩa chung nhất cũng như yếu tố chi tiết để xác định đâu là người ảnh hưởng lý tưởng cho thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay 50% thắng.
INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ?
Sử dụng người có ảnh hưởng trong marketing (Influencer marketing) dường như ngày càng phổ biến trong marketing. Tuy nhiên, thách thức của hình thức tiếp thị này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định và việc sử dụng influencer lại biến thiên khác nhau theo mỗi thương hiệu hay từng chiến dịch của nhãn hàng.
Influencer marketinglà một hình thứcdigital marketingsử dụng những influencer (người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó.
LỢI ÍCH SỬ DỤNG INFLUENCER MARKETING
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Tạo lòng tin và độ tin cậy tốt hơn
- Tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng
- Mang về nhiều khách hàng tiềm năng, chất lượng
- Tỷ lệ ROI vượt trội hơn, từ đó thu về nhiều lợi nhuận hơn
ĐỂ CÓ CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING THÀNH CÔNG
- Xác định nhân khẩu học mục tiêu của bạn để chọn đúng influencer
- Tìm người có ảnh hưởng phù hợp để tiếp cận đối tượng mục tiêu đó.
- Làm việc với (các) đối tác có ảnh hưởng của bạn để xây dựng một câu chuyện vừa đúng với thương hiệu của bạn và đúng với thương hiệu của họ.
- Hãy nhớ rằng tiếp thị có ảnh hưởng, giống như tất cả tiếp thị, cần có thời gian.
Một chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả chắc chắn sẽ mang về rất nhiều lợi nhuận cho bạn. Theo nghiên cứu, trung bình cứ 1 đồng bỏ vào chiến lược Influencer Marketing, doanh nghiệp sẽ thu về 6,5 đồng.
Nếu đem so sánh với các kênhDigital Marketingkhác, Influencer Marketing được đánh giá là kênh phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp để thu về khách hàng trên kênh trực tuyến.
#12 AFFILIATE MARKETING
Nếu bạn đang làm tiếp thị cho các dòng sản phẩm dịch vụ kỹ thuật số hay các mặt hàng có thể thực hiện mua bán và thanh toán online. Mô hìnhAffiliate Marketingsẽ là lựa chọn rất thông minh.
Affiliate Marketingđược biết đến lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Thị trường Affiliate Marketing sẽ tiếp tục tăng trường 10,1% mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. Dự báo năm 2018 quy mô thị trường là 6 tỷ USD. Trong khi đó đến năm 2020 con số này sẽ lên đến 6,8 tỷ USD.
AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)– là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó các nhà phân phối (publisher) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị.
Thu hút, mời chào khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (advertiser). Từ đó Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ Nhà cung cấp đối với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Mời bạn tham khảo bào viết chi tiết vềAffiliate Marketingđược biên tập bởi đội ngũ Nef Digital. Bài viết sẽ cung cấp nhiều hơn và đầy đủ nhất các thông tin cần thiết.
#13 MOBILE MARKETING
Gần 10 năm nayMobile Marketingđã chi phối và thay đổi toàn bộ cục diện Digital Marketing. Nếu như trước đó tiếp thị kỹ thuật số chỉ được gọi là internet marketing. Thì khi thiết bị di động phát triển, khái niệm Digital mới trở nên được sử dụng rộng rãi.
MOBILE MARKETING LÀ GÌ?
Mobile marketinglà tiếp thị trên hoặc với một thiết bị di động, chẳng hạn như một điện thoại thông minh. Tiếp thị điện thoại di động có thể cung cấp cho khách hàng với thời gian và vị trí nhạy cảm.
Thông tin cá nhân nhằm thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng. Là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Mobile marketing bao gồm cả:
- SMS Marketing
- Zalo marketing
- Chatbot marketing…
Không phải là toàn diện, nhưng chúng ta có thể hiểu mobile là công cụ là môi trường thiết bị để thực hiện các nghiệp vụ Digital marketing.
MỘT SỐ ỨNG DỤNG MOBILE MARKETING PHỔ BIẾN
- Mobile APP
- Mobile game
- Mã QR
- Dựa trên vị trí định vị GPS
- Các hình thức quảng cáo trên thiết bị di động khác…
#14 CHATBOT
Chatbotlà một công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong hầu hết các trường hợp thì chatbot được sử dụng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người.
Chatbot có thể sử dụng như một công cụ hiệu quả giúp cho việc chăm sóc khách hàng được thực hiện tự động 24/7. Trên thực tế, chatbot nhanh hơn con người trong việc đưa ra câu trả lời.
Hơn nữa, vớichatbotcác doanh nghiệp sẽ không cần thuê nhân viên để chăm sóc khách hàng. Điều này giúp cho chi phí marketing của doanh nghiệp được giảm xuống.
DIGITAL MARKETING VÀ HƠN THẾ NỮA…
Còn nhiều hơn nữa các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến14 hình thức marketing mạnh mẽ nhấtđang được áp dụng.
Điều quan trọng là bạn hãy xác định rõ nền tảng nào là phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Việc lựa chọn đó phụ thuộc vào một số đặc điểm đánh giá như:
- Bạn có tiếp cận được tối đa đối tượng khách hàng mục tiêu?
- Chi phí có phù hợp với ngân sách bạn có thể đầu tư?
- Bạn có lợi thế khi sử dụng hình thức marketing đó?
- Bạn có kết hợp đồng thời và tạo sức mạnh cộng hưởng từ bao nhiêu nền tảng?
- Điều gì là rủi ro nếu bạn sử dụng?…
Nguồn tổng hợp từ nhiều nguồn trên Google (//nef.vn/digital-marketing/)