Facebook Reels: Khám phá tính năng video ngắn đột phá của Meta
Facebook Reels là một xu hướng video ngắn đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về tính năng này, từ định nghĩa, cách tạo, chỉnh sửa, chia sẻ cho đến cách xem và so sánh với các nền tảng khác như TikTok.
Facebook Reels là gì?
Facebook Reels là một tính năng độc đáo trên nền tảng Facebook, cho phép người dùng sáng tạo và chia sẻ các video ngắn với thời lượng tối đa 60 giây. Tính năng này ban đầu được ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2025, cho phép người dùng khám phá các video ngắn từ bạn bè và các trang mà họ theo dõi. Sau đó, vào tháng 2 năm 2025, Facebook Reels đã chính thức được mở rộng ra toàn cầu, mang đến cơ hội sáng tạo nội dung video ngắn cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.
Không chỉ dừng lại ở việc quay và đăng tải video gốc, Facebook Reels còn mang đến khả năng tạo các bản phối lại (remix) từ những video đã có. Tính năng này hoạt động tương tự như “Duets” trên TikTok, cho phép bạn ghi lại phản ứng của mình hoặc tương tác trực tiếp với nội dung của video gốc. Điều này mở ra nhiều cách sáng tạo nội dung độc đáo và thú vị.
Để hỗ trợ tối đa cho người sáng tạo, Facebook Reels còn tích hợp nhiều công cụ tiện ích. Nếu bạn cần dừng lại giữa chừng khi đang thực hiện Reels, tính năng ‘Lưu vào bản nháp' sẽ giúp bạn tiếp tục công việc dang dở vào thời điểm sau. Ngoài ra, Facebook còn chú trọng vào việc tích hợp Reels vào các tính năng hiện có như Stories, với một nhãn chuyên dụng ở đầu ứng dụng để người dùng dễ dàng tìm kiếm và khám phá các video ngắn.
Facebook Reels cũng đang dần phát triển các hình thức kiếm tiền cho người sáng tạo. Một trong những tính năng sắp ra mắt là Stars, cho phép người xem ủng hộ trực tiếp cho các nhà sáng tạo nội dung trong khi họ đang phát trực tiếp (live) trên Reels.
Nhìn chung, Facebook Reels dường như đang học hỏi và kết hợp nhiều yếu tố đã làm nên thành công của TikTok, với mục tiêu mang đến một trải nghiệm video ngắn hấp dẫn cho người dùng Facebook. Thời gian sẽ là câu trả lời liệu Reels có thực sự bứt phá hay không, nhưng với những tính năng cải tiến và việc triển khai toàn cầu, Meta đang đặt cược vào việc xoay chuyển chiến lược video của mình, có thể vượt qua những nỗ lực trước đó với Facebook Live và Facebook Video.
Cách dùng Facebook Reels để tạo video cực dễ
Việc tạo video trên Facebook Reels trở nên đơn giản hơn bao giờ hết với các giao diện trực quan và các bước thực hiện rõ ràng.
Cách 01: Tạo Reels từ mục Tạo Bài Viết
Đây là cách tiếp cận trực tiếp, cho phép bạn truy cập nhanh giao diện tạo Reels.
- Mở ứng dụng Facebook và đăng nhập vào tài khoản của bạn.
- Tại màn hình chính, tìm tùy chọn “Trạng thái”. Ngay bên cạnh đó, bạn sẽ thấy tùy chọn “Ảnh” và tiếp theo là biểu tượng để truy cập các định dạng nội dung mới, bao gồm cả Reels. Nhấn vào đó.

- Thao tác này sẽ mở camera của thiết bị. Tại đây, bạn có thể quay một video mới hoặc chọn tải lên một video đã có sẵn từ thư viện ảnh/video trên điện thoại của mình.

- Sau khi quay hoặc chọn video, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa và cuối cùng là chia sẻ video của mình tới khán giả.
Cách 02: Tạo Reels từ mục Tin (Story) và Video ngắn
Cách này tận dụng khu vực hiển thị nội dung ngắn đang phổ biến trên Facebook.
- Mở ứng dụng Facebook và cuộn xuống trang nguồn cấp tin tức (news feed).
- Bạn sẽ thấy một phần có tên “Tin và video ngắn”. Phần này thường hiển thị các Story của bạn bè và các Reels mới từ cả Facebook và Instagram.


- Bên dưới phần hiển thị các Tin (Story) của bạn bè, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn như “Tạo mới” và “Tin của tôi”. Nhấn vào “Tạo mới”.

- Giao diện camera Reels sẽ xuất hiện trên màn hình. Tại đây, bạn có thể quay video trực tiếp hoặc chọn video có sẵn từ thư viện. Sau khi quay hoặc chọn video, bạn có thể chỉnh sửa và chia sẻ tới mọi người.
Hướng dẫn chỉnh sửa video Facebook Reels mới nhất
Sau khi đã có được đoạn video gốc, Facebook Reels cung cấp một bộ công cụ chỉnh sửa khá mạnh mẽ để bạn cá nhân hóa video của mình trở nên hấp dẫn hơn.
Facebook Reels chủ yếu cung cấp hai tùy chọn chỉnh sửa cơ bản nhưng hiệu quả là Thêm nhạc và Hẹn giờ.

Sử dụng Bộ hẹn giờ (Timer): Tính năng này rất hữu ích khi bạn muốn quay video mà không cần giữ điện thoại liên tục. Nhấn vào biểu tượng Bộ hẹn giờ sẽ cho phép bạn đặt thời gian đếm ngược trước khi quay, từ 3 đến 30 giây. Điều này giúp bạn có thời gian chuẩn bị tư thế hoặc sắp xếp cảnh quay.

Thêm nhạc: Nếu bạn nhấn vào tùy chọn “Thêm nhạc”, bạn sẽ được chuyển hướng đến thư viện nhạc khổng lồ của Facebook. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm và chọn bài hát phù hợp để làm nhạc nền cho Reels của mình, tạo không khí và thu hút người xem.

Sau khi hoàn thành việc quay video và nhấn vào “Xem trước” (Preview), bạn còn có thể thêm nhiều yếu tố sáng tạo khác. Một lựa chọn quan trọng là Văn bản. Bạn có thể nhấn vào đây để thêm các dòng chữ, nhãn dán (stickers) và biểu tượng cảm xúc (emojis) vào video của mình, giúp truyền tải thông điệp hoặc tạo điểm nhấn thú vị.

Khi quá trình quay và chỉnh sửa đã hoàn tất, bạn có hai lựa chọn chính: lưu video về thiết bị cá nhân bằng cách nhấn “Lưu” hoặc chia sẻ trực tiếp với những người theo dõi của mình bằng cách nhấn “Tiếp theo”.

Cách chia sẻ và cài đặt quyền riêng tư cho video Reels trên Facebook
Sau khi đã tạo và chỉnh sửa xong video Reels, việc chia sẻ nó với đối tượng phù hợp là rất quan trọng. Facebook cung cấp các tùy chọn cài đặt quyền riêng tư linh hoạt để bạn kiểm soát ai có thể xem nội dung của mình.
Để chia sẻ Reels, sau khi hoàn thành quá trình quay và chỉnh sửa, bạn sẽ đến trang chia sẻ. Tại đây, bạn cần chọn tùy chọn bảo mật mong muốn. Hãy tìm và nhấn vào mục “Ai có thể xem cuộn phim này?” (Who can watch this reel?).

Thao tác này sẽ mở ra một danh sách các tùy chọn cài đặt quyền riêng tư:
- Công khai (Public): Mọi người, kể cả những người không kết bạn với bạn trên Facebook, đều có thể xem Reels của bạn.
- Bạn bè (Friends): Chỉ những người bạn trên Facebook mới có thể xem Reels.
- Bạn bè ngoại trừ… (Friends except…): Bạn có thể chọn một danh sách bạn bè cụ thể mà bạn không muốn họ xem Reels, hoặc ngược lại, chỉ cho phép một nhóm bạn thân xem.
- Chỉ mình tôi (Only me): Chỉ có bạn mới có thể xem Reels. Đây là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chỉ chỉnh sửa thử nghiệm.

Sau khi lựa chọn cài đặt quyền riêng tư phù hợp, bạn có thể hoàn tất quá trình chia sẻ để video Reels của mình đến với đúng đối tượng mong muốn.
Cách xem Story Facebook Reels trên Facebook
Việc khám phá và thưởng thức các video Reels trên Facebook cũng vô cùng tiện lợi.
Để xem Reels, bạn chỉ cần mở ứng dụng Facebook và cuộn xuống trên nguồn cấp tin tức (news feed) của mình. Bạn sẽ tự động thấy một phần nổi bật có tên “Tin và video ngắn” nơi tập hợp các nội dung này.

Khi bạn chạm vào video Reels đầu tiên, bạn có thể tiếp tục xem các video ngắn tiếp theo bằng cách cuộn lên hoặc vuốt sang trái. Facebook sẽ tự động phát các Reels liên tiếp, tạo trải nghiệm xem liền mạch.

Các video được hiển thị trong mục này là sự tổng hợp các đề xuất từ cả Facebook và Instagram, dựa trên sở thích và hoạt động của bạn trên mạng xã hội.

Facebook Reels có phải là một bản sao của TikTok?
Không thể phủ nhận rằng Facebook Reels chịu nhiều ảnh hưởng và lấy cảm hứng từ thành công rực rỡ của TikTok. Tuy nhiên, mỗi nền tảng đều có những điểm khác biệt và ưu thế riêng, và Reels của Facebook cũng không ngoại lệ.
Khi Instagram (cũng thuộc Meta) ra mắt Reels phiên bản đầu tiên, nó bị đánh giá là chưa đủ tính năng so với TikTok, đặc biệt là về công cụ chỉnh sửa video và thư viện âm thanh ban đầu. Phiên bản Facebook Reels có nhiều điểm tương đồng với Instagram Reels, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng Facebook sẽ mang đến nhiều tính năng cải tiến hơn nữa do có một cơ sở người dùng rộng lớn hơn.
Dưới đây là những khác biệt chính giữa Facebook Reels và TikTok tính đến thời điểm hiện tại:
- Thời lượng video: Facebook Reels hiện cho phép tạo video tối đa 30 giây (trong khi bản gốc đề cập 60 giây và TikTok cung cấp tối đa 60 giây quay video trên ứng dụng của mình). TikTok thường linh hoạt hơn về thời lượng, cho phép lên đến 3 phút cho một số loại video.
- Hiệu ứng và Bộ lọc: TikTok vượt trội với số lượng hiệu ứng, bộ lọc và chuyển tiếp video đa dạng, phong phú, giúp người dùng thỏa sức sáng tạo theo các xu hướng mới nhất. Facebook Reels có các hiệu ứng video và âm thanh tương tự như phiên bản của Instagram Reels và Stories, nhưng có thể chưa sánh bằng về sự đa dạng và tính thời thượng so với TikTok.
- Nhân khẩu học mục tiêu: Với lịch sử lâu đời của mình, Facebook có xu hướng thu hút nhóm người dùng lớn tuổi hơn so với Instagram Reels và TikTok. Nếu bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng người dùng trong độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi hoặc lớn hơn, Facebook Reels có thể là một lựa chọn phù hợp hơn.
Sự ra mắt của Facebook Reels diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang có các động thái hạn chế đối với các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. Nếu những hạn chế này tiếp tục được áp dụng, Facebook Reels có thể chiếm được một phần đáng kể thị phần người dùng TikTok tại Mỹ. Với Reels, người dùng không chỉ có một ứng dụng hoạt động ổn định tại Hoa Kỳ mà còn có cơ hội tiếp cận một lượng lớn người xem nhờ vào cơ sở người dùng khổng lồ của Facebook.
Nguồn tham khảo:
- Tổng hợp từ nhiều nguồn
- //simplepage.vn/blog/cach-dung-facebook-reels/
- //trainghiemso.vn/instagram-reels/
“`






