KPI là gì? Chạy kpi nghĩa là gì? Cách chạy KPI hiệu quả nhất hiện nay

5/5 - (2 bình chọn)

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ “Key Performance Indicator” trong tiếng Anh. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty; hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau.

Đi kèm khái niệm kpi thì thường sẽ là chạy kpi. Vậy chạy KPI nghĩa là gì? Chạy KPI được hiểu đơn giản là người thực hiện dự án đang cố gắng hoàn thành các công việc để có thể đạt được mức KPI đặt ra.

Hiện nay có 2 loại KPI thường được áp dụng cho doanh nghiệp đó là:

Phân loại KPI

Ngoài biếtKPI là gìthì bạn cũng cần hiểu rằng có nhiều loại KPI mà bạn có thể sử dụng trong doanh nghiệp của mình. Dù là loại nào thì cũng đều có mục tiêu nên hãy lựa chọn loại KPI phù hợp nhất cho chiến lược kinh doanh của mình.Các loại KPI bao gồm:

Các loại KPI hiện nay 

Ý nghĩa của chỉ số KPI trong doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp sẽ có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có một chỉ tiêu KPI khác nhau và cách đánh giá hiệu quả khác nhau. Nhìn chung, KPI là thước đo đáng tin cậy nhất khi đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phòng ban, giúp doanh nghiệp đi theo đúng lộ trình, kế hoạch và tầm nhìn, sứ mệnh của mình. KPI có thể chia thành các phân loại như: KPI kinh doanh, KPI tiếp thị, KPI bán hàng,…

KPI chính là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phòng ban

Để có một bản KPI hợp lý cần có sự kết hợp của trưởng phòng ban và bộ phận quản lý nhân sự. Bởi lẽ, nếu một trong hai là bên ra KPI thì sẽ thiếu đi sự khách quan hoặc chủ quan.

Chính vì vậy, sự kết hợp giữa hai người khi đưa ra KPI cho phòng ban là rất cần thiết.

Chắc hẳn mỗi lần phỏng vấn các ứng viên sẽ quan tâm đến mức lương gross và lương net. Vậy bạn có thực sự hiểuLương Gross là gì?

Cách triển khai KPI theo công thức SMART

Công thức SMART hay còn gọi là mô hình SMART được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, kể cả những việc như lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu… đối với KPI, công thức này giúp xây dựng các chỉ tiêu KPI một cách thông minh (Smart). Ý nghĩa của SMART được diễn tả như sau:

Xây dựng KPI theo công thức SMART

S – Specific: rõ ràng, cụ thể

Trong bất cứ việc gì làm đều cần có sự rõ ràng và cụ thể. Nhân viên sẽ không biết mình cần cố gắng đến đâu và đạt chỉ tiêu như thế nào. Giả sử, doanh nghiệp chỉ đưa ra mục tiêu là nhân viên bán hàng phải đạt doanh số cao hơn năm trước, nhưng lại không cho con số cụ thể là bao nhiêu thì nhân viên cũng khó mà biết cách triển khai công việc.

Năm 2019, doanh thu đạt 1000 tỷ. Mục tiêu năm 2020 là doanh số đạt cao hơn năm 2019, vậy nếu là 1000,000001 tỷ thì vẫn là cao hơn??

M – Measurable: có thể đo lường

Doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình hoạt động có thể đo lường được để đánh giá hiệu quả công việc.

A – Attainable: có thể đạt được

Doanh nghiệp không thể đề ra một mục tiêu quá cao, không thể nào đạt được để ép nhân viên phải làm cật lực dù biết kết quả không thể hoàn thành. Điều này có thể dẫn đến gây áp lực nặng nề tới nhân viên hoặc gây sự chán nản, không muốn tiếp tục làm việc nữa, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

R – Relevant: thực tế

Thực tế là gì, là doanh nghiệp cần đặt mục tiêu KPI gắn liền với mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của họ, có như vậy thì mới giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng.

T – Timebound: Có thời hạn

Rõ ràng là làm gì cũng cần có thời gian, thời hạn và doanh nghiệp cũng cần đặt một deadline để nhân viên hoàn thành công việc của mình, sau đó báo cáo lại để đánh giá về hiệu quả hoạt động.

Thời hạn hoàn thành mục tiêu không nên để quá ngắn nếu không sẽ gây áp lực cho nhân viên, dẫn tới làm việc không được hiệu quả. Nhưng thời hạn cũng không nên để quá lâu nếu không sẽ tạo cho nhân viên trạng thái chai lỳ, nước đến chân mới nhảy.

Có thể thấy, việc đặt ra KPI trong doanh nghiệp là rất quan trọng và giúp họ đánh giá được hiệu quả công việc khá tốt. Tuy nhiên để tạo ra một bảng tiêu chí KPI cũng không phải đơn giản, đòi hỏi người quản lý phải có sự tính toán kỹ càng và linh hoạt qua từng giai đoạn, thời kỳ của thị trường cũng như của doanh nghiệp.

Trên đây đã giải thích rõ vềKPI là gìvà cách thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART mà doanh nghiệp nên dùng khi đặt KPI cho các phòng ban. Bạn cũng có thể tự đặt KPI cho bản thân mình nếu như cần một áp lực nào đó để phát triển hơn trong công việc. Hi vọng bài viết này sẽ có ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!

Các mẫu KPI dành cho từng phòng ban

Mẫu KPI dành cho đội ngũ HR

Mẫu KPI dành cho đội ngũ Marketing

Mẫu KPI dành cho đội ngũ Sales

Mẫu KPI dành cho nhân viên bán hàng

Xem thêm:Tổng hợp 8 App làm sơ đồ tư duy miễn phí

Những câu hỏi thường gặp về chạy KPI

Thưởng KPI là gì?

Sau khi đã nắm được khái niệm về KPI thì chắc hẳn bạn cũng phần nào hiểu đượcthưởng KPI là gì. Dựa trên các chỉ số KPI đã đề ra đối với cấp dưới hoặc đội ngũ nhân sự, nhà quản lý sẽ có sự so sánh đối chiếu với KPI thực tế của nhân viên. Từ đó khen thưởng những cá nhân có thành tích tốt và trách phạt những nhân viên hoàn thành chưa tốt kế hoạch đề ra.

KPI và Target khác nhau như thế nào?

KPI là các chỉ số giúp tính toán hiệu suất công việc, giúp bạn biết được mình có đáp ứng được tiến độ công việc đề ra hay không.

Target là các điểm chuẩn, mức độ, mục tiêu… cụ thể mà bạn đặt ra cho KPI của mình.

OKR là gì?

OKR là viết tắt của “Objective Key Results”. Đây là công cụ giúp quản lý các mục tiêu nhằm đảm bảo sự xuyên suốt của mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên trong một tổ chức. OKRs chủ yếu đo lường những đóng góp, nỗ lực của các tổ chức, đội nhóm, cá nhân… để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, công ty, tổ chức.

KPI là gì trong sale?

Đối với bộ phận sale, KPI là chỉ số dùng để tính toán hiệu suất kinh doanh của đội ngũ bán hàng. Người quản lý cần giám sát KPI để đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh, quản lý doanh số và doanh thu bán hàng. Chỉ số KPI trong sale vô cùng quan trọng vì nó giúp tối ưu hóa kênh bán hàng, hiệu suất và độ dài chu kỳ bán hàng.

Cách tính KPI là gì?

Để tính toán chỉ số KPI, có một số công thức phổ biến mà bạn có thể áp dụng như sau:

Nguồn: Tổng hợp

Từ khoá tìm kiếm:

kpi là gì
kpi la gì trong kinh doanh
kpi la gì trong nhân sự
kpi la gì trong sale
kpi la gì ví dụ
kpi la gì và cách tính
kpi la gì trong marketing
kpi la gì trong ngân hàng
kpi la gì wikipedia
kpi là gì youtube
kpi là gì trong kinh doanh
kpi 1 là gì
kpi/2 là gì
kpi tiếng anh là gì
bsc kpi là gì
bảng kpi là gì
bán kpi là gì
kpi là gì thẻ điểm cân bằng
kpi trận beef là gì
báo cáo kpi là gì
kpi của bạn là gì
kpi trong bán hàng là gì
bản chất của kpi là gì
kpi là cái gì
kpi là gì viết tắt của từ
chạy kpi là gì
cây kpi là gì
chấm kpi là gì
kpi chung là gì
chỉ số kpi là gì
chỉ tiêu kpi là gì
kpi dashboard là gì
kpi tuyển dụng là gì
xây dựng kpi là gì
doanh số kpi là gì
đánh giá kpi là gì
kpi facebook là gì
hợp kpi là gì
hàng kpi là gì
hệ thống kpi là gì
kpi ngân hàng là gì
mô hình kpi là gì
ký hiệu kpi là gì
hoàn thành kpi la gì
kpi index là gì
kênh kpi là gì
kpo kpi là gì
kpi và kri là gì
khái niệm kpi là gì
kpi và k2pi là gì
kpi và kpis là gì
cam kết kpi là gì
lương kpi là lương gì
lagging kpi là gì
kpi lol là gì
lương theo kpi là gì
quản lý kpi là gì
thiết lập kpi là gì
trả lương theo kpi là gì
mục tiêu kpi là gì
phần mềm kpi là gì
mục đích của kpi là gì
kpi là nghĩa gì
thuật ngữ kpi là gì
kpi cá nhân là gì
kpi nhân sự là gì
nhân viên kpi là gì
nghĩa của kpi là gì
kpi okr là gì
okr và kpi là gì
phương pháp kpi là gì
phụ cấp kpi là gì
pi trong kpi là gì
kpi trong rap là gì
kpi là chỉ số gì
sim kpi là gì
smart kpi là gì
sales kpi là gì
seo kpi là gì
trọng số kpi là gì
hệ số kpi là gì
thưởng kpi là gì
tiền kpi là gì
vượt kpi là gì
viết kpi là gì
bsc và kpi là gì
viết tắt kpi là gì
kpi công việc là gì
kpi-la-gi-xay-dung-kpi-nhu-the-nao-cho-hieu-qua
kpi trong sản xuất là gì

Exit mobile version