Marcom là gì?
Marcomlà từ được viết tắt củaMarketing Communications, mang ý nghĩa là tiếp thị truyền thông. Marcom được dùng với mục đích tạo ra sự tương tác của thương hiệu với khách hàng tiềm năng. Việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng được thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông nhiều qua nhiều kênh như mạng xã hội, gửi thư trực tiếp, roadshow thu hút… để cung cấp cho họ những sản phẩm truyền thông.
Nói cách khác, phương tiện mà công ty áp dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ tới khách hàng được gọi là Truyền thông tiếp thị. Nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông tiếp thị để tạo ra nhận thức về thương hiệu giữa các khách hàng tiềm năng, có nghĩa là một số hình ảnh của thương hiệu được tạo ra trong tâm trí họ giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
Các chiến dịch truyền thông kết hợp tất cả hoạt động từ promotion, đến advertising, PR, chạy trên đa kênh thì gọi là truyền thông tích hợp –IMC (integrated marketing communications).
Lưu ý vềmarketing communications: Nhiều người thường nhầm giữa “communication” với “communications” trong marketing communications
- Communication:là giao tiếp, sự trao đổi thông tin giữa các các nhân. Đó chính là con người, là sự liên hệ, tương tác, là những gì chúng ta làm hàng ngày.
- Communications:là quá trình diễn ra sự giao tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng diễn ra trong các hoạt động direct sale + promotion + advertising + pr. Communications là hệ thống truyền tải thông tin, ví dụ báo, đài, TV… Đó chính là công nghệ, là “cái loa” giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp của mình tới khách hàng
Marcom manager là gì?
Cuộc cạnh tranh cho sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là lý do tại sao các công ty cần chuyên gia “quản lý truyền thông tiếp thị” – còn được gọi là Marcom manager. Các chuyên gia này biết cách phát triển các chiến lược tiếp thị giúp thu hút khách hàng. Họ sở hữu trí thông minh trong kinh doanh, là người quản lý giỏi, thúc đẩy sự phát triển của các kênh truyền thông và nâng tầm thương thiệu.
Công việc của Marcom manager là gì?
- Tạo và triển khai kế hoạch tăng thị phần
- Vận hành hoặc tiến hành nghiên cứu thị trường
- Giám sát việc phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường
- Phát triển chiến lược đặt giá và đặt ngân sách
- Cộng tác với các nhóm đa chức năng – từ sáng tạo, CNTT và sản xuất đến tiếp thị sản phẩm và hợp pháp – để tạo ra các tài liệu quảng cáo hiệu quả
- Phối hợp và quản lý đối tác đại lý
- Tạo bản trình bày tiếp thị cho các bên liên quan
- Nhận được sự đồng ý cần thiết và đưa ra phê duyệt cuối cùng về tất cả các tài sản thế chấp, sản phẩm và khuyến mãi tiếp thị
- Phát triển lịch trình và duy trì thời hạn
Trong một số tổ chức, người quản lý truyền thông tiếp thị cũng có thể tham gia rất nhiều vào các dự án liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cập nhật trang web, truyền thông xã hội và tự động hóa email.
Kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn
Để trở thành người quản lý truyền thông tiếp thị (Marcom manager) bạn phải có nền tảng tiếp thị hoặc quảng cáo. Người sử dụng lao động thường đòi hỏi ít nhất ba năm kinh nghiệm. Một số nhà quản lý tuyển dụng cũng thích ứng cử viên với bằng MBA.
Các điều kiện tiên quyết cần thiết nhất là kỹ năng phân tích và giao tiếp mạnh mẽ. Các nhà quản lý truyền thông tiếp thị chịu trách nhiệm về cả các quy trình truyền thông tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số. Để dẫn dắt các chiến dịch hiệu quả, những người quản lý này không chỉ cần phân tích xu hướng tiếp thị mà còn cần phải đưa ra quyết định tiết kiệm chi phí cho sản xuất.
Tiếp thị thành công không xảy ra trừ khi các nhà quản lý truyền thông tiếp thị truyền đạt rõ ràng khái niệm của họ cho các nhóm sáng tạo và sản xuất, cũng như các đối tác đại lý và các bên liên quan. Khả năng giao tiếp hiệu quả đặc biệt quan trọng khi các nhà quản lý MarCom đóng vai trò là giám đốc sáng tạo tích cực hoặc nhà cung cấp nội dung trong các dự án.
Nhiệm vụ công việc khác nhau đối với các nhà quản lý truyền thông tiếp thị, nhưng thường tập trung vào sự kiểm soát của một vài vai trò quan trọng về quảng cáo và quan hệ công chúng. Các nhà quản lý truyền thông tiếp thị phải phát triển hoặc tinh chỉnh chiến lược truyền thông, bao gồm xây dựng thương hiệu của một công ty hoặc khách hàng. Một nhiệm vụ phổ biến khác ở cấp này là xác định các cơ hội cho nghiên cứu khách hàng và thực hiện các sáng kiến thu thập và nhắm mục tiêu dữ liệu này. Sau khi nghiên cứu được hoàn thành, các nhà quản lý truyền thông tiếp thị có thể làm việc với thiết kế sản phẩm và các nhóm sản xuất để phối hợp tinh chỉnh các sản phẩm cũ hoặc tạo ra các sản phẩm mới.
Ngoài các yêu cầu hữu hình này, các nhà quản lý tiếp thị cần phải chứng minh một loạt các kỹ năng khác. Ứng viên phải có khả năng viết và chỉnh sửa tuyệt vời. Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời là phải, để làm việc hiệu quả với cả khách hàng và thành viên nhóm. Việc làm ngày càng đòi hỏi các nhà quản lý có kiến thức làm việc về các khái niệm tiếp thị Internet.
8 công cụ truyền thông tổng hợp cơ bản
Từ khái niệmMarcom là gì, có thể nói việc truyền tải một thông điệp đến khách hàng luôn là một chủ đề phong phú và đa dạng trên nhiều nền tảng và nhiều cách thức khác nhau, Marcom cần nắm được những công cụ cơ bản sau đây:
Quảng cáo
Quảng cáo là hình thức trả phí thông qua các phương tiện tiện truyền thông với mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hay hình ảnh của một doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng như: mạng xã hội, truyền hình, báo chí, POSM, sản xuất các ấn phẩm tờ rơi, pano, áp phích…Việc quảng cáo là đã phổ biến từ xưa đến nay và luôn là điều thiết yếu trong mỗi hoạt động kinh doanh.
Marcom là nghề gì? Executive là gì? Quảng cáo giúp thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn tới công chúng (Nguồn Google)
Khuyến mại
Khuyến mại là sản xuất những dự án mang lại lợi ích cho khách hàng, phổ biến như giảm giá sản phẩm, tặng kèm quà tặng vào một thời điểm nào đó. Việc khuyến mại giúp kích cầu hành vi mua hàng, người làm marcom nên đưa ra những chính sách khuyến mại mang tính thời điểm để tăng lợi nhuận nhất, ví dụ vào những dịp lễ tết, ra mắt sản phẩm mới, khai trương cửa hàng mới…
Tổ chức sự kiện
Một trong những hoạt động tương tác tốt nhất với khách hàng chính là việc tổ chức sự kiện. Khách hàng luôn muốn đến một sự kiện vui vẻ và hoạt náo với nhiều backdrop chụp hình ấn tượng để “check in” và ánh đèn san khấu nổi bật, một nội dung chương trình phong phú, đem lại nhiều giá trị về mặt tinh thần cũng như vật chất chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt. Hơn thế nữa, có thể tạo ra nhiều cơ hội mua hàng từ sự kiện bởi khách hàng của bạn đã thực sự ấn tượng ngay từ khi được mời đến tham gia sự kiện và được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.
Tổ chức sự kiện trong marcom là gì? Marcom Manager là gì? Mô hình marcom thiên về tổ chức sự kiện (Nguồn Google)
Quan hệ công chúng
Chắc hẳn cụm từ “tham gia thiện nguyện hàng năm” của một công ty A nào đó bạn đã nghe qua, hay “quỹ khuyến học cho trẻ em vùng cao” của một công B bạn cũng đã từng tham gia rồi thì đó chính là những hoạt động nhằm mục đích quan hệ công chúng. Đó cũng là cách mà các doanh nghiệp đóng góp một phần trách nhiệm vào cộng đồng và xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt khách hàng. Ngoài ra việc quan hệ công chúng cũng được thực hiện dưới phương diện tiếng nói của bên thứ ba nhằm tăng độ tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
Tiếp thị trực tiếp
Không có cách nào để khai thác hành vi mua hàng tốt bằng việc tương tác trực tiếp. Hãy khai thác triệt để telesales, gửi email, các phần mềm chat để tối ưu chiến lược này.
Tiếp thị tương tác
Tiếp thị tương tác là cách mà khách hàng tương tác với các công ty trực tuyến. Hơn thế nữa còn tìm lại lịch sử thông tin của mình trên website. Việc này thuận tiện cho khách hàng trong khi tìm kiếm thông tin. Phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên trang thương mại điện tử.
Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng cũng được coi là cũ nhưng chưa bao giờ hết hiệu quả. Lượng khách hàng mới qua quảng cáo truyền miệng chiếm tỉ lệ cao và được đánh giá rất tiềm năng. Hiện nay việc sử dụng các KOLs hay các Influencers để feedback lại về sản phẩm cũng đã phổ biến.
Bán hàng trực tiếp
Khách hàng được nhân viên tư vấn và bán hàng trực tiếp. Người thật việc thật sẽ tạo được độ tin tưởng và dịch vụ tốt nhất. Đây cũng là một hình thức truyền thống vẫn đang rất hiệu quả.
Marcom là gì và những công cụ truyền thông tổng hợp cơ bản, (Nguồn Google)
Marcom làm những công việc gì?
Người làm Marcom không chỉ dừng lại ở việc nắm rõ lý thuyết mà còn triển khai những kế hoạch Marketing cụ thể như:
- Chịu trách nhiệm triển khai Marketing plan trên các kênh truyền thông
- Follow, đánh giá, sửa đổi kế hoạch trong trường hơp cần thiết.
- Đo lường, đánh giá kết quả triển khai của các kênh Marketing.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan.
- Tổ chức các sự kiện quan trọng.
- Kiểm tra nội dung chiến dịch đảm bảo nguyên tắc.
- Vận hành hoặc tiến hành nghiên cứu thị trường.
- Giám sát phân tích dữ liệu thị trường và đánh giá.
Vai trò của Marcom là gì?
Việc áp dụng Marcom hoạt động kinh doanh là khâu quan trọng và thiết yếu. Thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc vào: thương hiệu, khách hàng, sản phẩm . Và để làm tốt được ba yếu tố trên, việc triển khai các hoạt động Marcom là rất cần thiết. Lợi ích của các chiến dịch này còn đem lại hiệu quả cho tương lai của doanh nghiệp.
Marcom cần những tiêu chí nào?
Người làm Marcom cũng cần chú ý quan trọng nhất đến mục đích và kết quả đạt được. Xây dựng kế hoạch không rõ ràng sẽ khó để đánh giá được lợi ích mang lại.
Cần xác định được việc thực hiện các kế hoạch này là có trả phí. Vì vậy nên tính toán thật kỹ về các chi phí và doanh thu mong muốn đạt được.
Các hoạt động của Marcom chủ yếu trên nền tảng các kênh truyền thông. Vì vậy Marketer cần xây dựng kênh truyền thông phù hợp ngay từ những bước đầu tiên. Đừng ngần ngại hợp tác với Agency có chuyên môn để tư vấn chiến lược một cách hiệu quả nhất.