Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thứcMarketingnày là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: Gửi email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media).
Nguồn: direct-marketing.sk
Tại sao nói Marketing trực tiếp là một phương thức Marketing quyền lực,? Theo báo cáo của Hiệp hội Marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct Marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Tuy nhiên, Marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này. Vậy làm cách nào để vận dụng Marketing trực tiếp một cách thông minh để biến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp nâng cao doanh số bán hàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Vai trò của marketing trực tiếp
Vai trò của hình thức marketing này là giúp cho:
- Doanh nghiệp có thểtương tác trực tiếpvới khách hàng mà không cần qua khâu trung gian.
- Thu thập các thông tinnhư email, số điện thoại, địa chỉ…của người dùng để phục vụ các hoạt động chăm sóc sau bán hàng.
- Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng. Sau đó thực hiện phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
- Giúpdễ dàng tương tác với người dùnghơn, nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên người làm marketing sẽ dễ nhận biết hành vi mua hàng, share link hay có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
- Hoạt động marketing trực tiếp có thể được thể hiện ở mọi nơi. Và dễ dàng tương tác qua các Group, Fanpage, Zalo page, Messenger, email, số điện thoại,…
Marketing trực tiếp có ưu và nhược điểm gì?
Marketing trực tiếp có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nó vẫn còn một số mặt hạn chế. Cùng Vietnix tìm hiểu nhé!
Ưu điểm của marketing trực tiếp là gì?
- Giúp cho doanh nghiệp nhanh chóngtiếp cậnđược một lượng lớn khách hàng quan tâm; tiết kiệm được những khoản chi phí không cần thiết.
- Có thể chia thành từng nhóm khách hàng mục tiêu để marketing trực tiếp gần hơn với nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể chia nhóm theohành vi mua sắm gần đây, chia theonhân khẩu học, theosố người sinh trong thánghoặc làhành vi du lịch,…
- Dễ dàng thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau để đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing.
- Giúp rút ngắn khoảng cách: Có thể gặp đối tác qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Việc này cho phép người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện vô cùng hữu dụng để các nhà marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn toàn cầu.
- Giảm thời gian: Những người làm marketing online có thể truy xuất thu thập nội dung cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
- Giúp tiết kiệm và tối ưu hiệu quả linh hoạt, đặc biệt là khi sử dụng hình thức gửi email một loạt tới các khách hàng.
Nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì?
- Nếu việc marketing trực tiếp xảy ra quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng cảm thấy bịquấy rầy. Do đó họ sẽ lựa chọn từ chối nhận thư quảng cáo, email và marketing qua điện thoại.
- Chất lượng danh sách data khách hàng không cao: Lý do ở đây là có một số doanh nghiệp lựa chọn mua data khách hàng thay vì tự khai thác, dẫn đến việc danh sách data đó không có tính xác thực.
- Việc sử dụng thư trực tiếp và thư điện tử khá là linh hoạt nhưng sẽ dễ gâycảm giác nhàm chánvới khách hàng khi chỉ có nội dung mà không có hình ảnh bắt mắt.
- Gia tăng chi phí marketing sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tớilợi nhuận chung của chiến dịch.
5 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả
1. Xác định mục tiêu marketing trực tiếp
– Với mục tiêu nghiên cứu thị trường
Xây dựng chiến lược marketing trực tiếp bắt đầu từ nghiên cứu thị trường
Hình thức marketing trực tiếp sẽ giúp có được những thông tin như: Đặc điểm, hành vi, xu hướng lựa chọn mua hàng, phản hồi … của từng nhóm đối tượng khác nhau, vừa giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường mục tiêu đang hướng đến, hiểu sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng, nhu cầu cũng như hành vi của họ, từ đó đưa ra được những kế hoạch, chiến lược marketing trúng đích nhằm thỏa mãn khách hàng thông qua marketing trực tiếp.
– Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Việc này sẽ giúp khách hàng tăng thêm thiện cảm với doanh nghiệp của bạn, họ hài lòng và vui vẻ với các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp đối với lần mua đầu tiên, từ đó sẽ có thêm những lần mua thứ 2 thứ 3 và nhiều hơn nữa.
Không chỉ có vậy, họ còn chính là cầu nối vô cùng vững chắc giữa bạn và người thân bạn bè của họ, như một mạng lưới khách hàng của bạn sẽ giúp bạn có được nhiều điều tuyệt vời hơn bằng cách giữ mối quan hệ với khách hàng.
– Mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp
Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tiếp cận khách hàng, chủ động xây dựng các chiến lược, kế hoạch marketing cho từng nhóm đối tượng mục tiêu như thông điệp marketing, sử dụng cách marketing nào phù hợp, ngân sách chi tiêu hợp lý…
2. Xây dựng Data khách hàng chất lượng
Một Data khách hàng chất lượng cần đầy đủ thông tin như: họ tên đầy đủ, số điện thoại liên hệ, địa chỉ, giới tính, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, hành vi, sở thích,…
Xây dựng data khách hàng chất lượng
Để xây dựng được Data chất lượng này bạn có thể tham khảo thêm một vài cách xây dựng data khách hàng như:
+ Data khách hàng đã từng mua sản phẩm/dịch vụ
+ Data khách hàng tham gia các cuộc thi, khuyến mãi, ưu đãi
+ Data khách hàng truy cập website của doanh nghiệp
+ Data khách hàng tham gia khảo sát.
+ Data khách hàng click nút “quan tâm”…
3. Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp hiệu quả nhất
Như đã nói hiện nay có hai cách marketing trực tiếp đó là marketing theo hình thức truyền thống và marketing sử dụng công cụ điện thoại. Trong đó doanh nghiệp nên quan tâm nhiều tới những hình thức marketing sau:
– Telesales tư vấn, giới thiệu
– Gửi email với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc cung cấp thông tin
– Quảng bá sản phẩm ngay tại các trung tâm, điểm bán, hình thức này rất phù hợp với các mặt hàng như quần áo, điện tử, mỹ phẩm…
– Tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
4. Đo lường hiệu quả, phân tích và điều chỉnh nếu cần thiết
Một chiến dịch marketing trực tiếp hay gián tiếp luôn cần phải đạt được kết quả nào đó, từ đó giúp doanh nghiệp có được những kết quả, định hướng tương lai cho các kế hoạch marketing khác, hoặc đánh giá khắc phục và điều chỉnh lại những điểm chưa đạt được.
Nguồn: Tổng hợp
- //marketingai.vn/marketing-truc-tiep-la-gi/
- //vietnix.vn/marketing-truc-tiep/#vai-tro-cua-marketing-truc-tiep