Nhân viên thị trường là gì? Công việc mục tiêu của nhân viên phát triển thị trường

5/5 - (1 bình chọn)

Phát triển thị trường là gì?

Với mỗi sản phẩm, dịch vụ khi sản xuất xong, khâu cuối cùng chính là phân phối ra thị trường để cung ứng đến người tiêu dùng đem lại hiệu quả và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Muốn có được điều đó thì đòi hỏi thị phần và khả năng thống nhất thị trường của doanh nghiệp phải cao. Tuy vậy hiện nay trên thị trường có rất nhiều mặt hàng đa dạng đem lại sự lựa chọn cho khách hàng. Muốn chiếm được thị phần thì đòi hỏi doanh nghiệp phải phát triển nghiên cứu thị trường. Vậy phát triển thị trường là gì?

Phát triển thị trường được hiểu là tổng hợp công việc và cách thức để có thể phát triển sản phẩm của mình để có thể đưa đến người tiêu dùng rộng rãi, đem lại hiệu quả và lợi nhuận cao.

nhân viên thị trường là gì

Thế nào là phát triển thị trường?

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Nhân viên nghiên cứu thị trường(hay có thể gọi nôm na là nhân viên chắt lọc thông tin thị trường)là người trực tiếp thu thập thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường, để từ đó cung cấp thông tin giúp nhân viên marketing đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.

Một sản phẩm thành công phải được người mua chấp nhận hoặc người sử dụng dịch vụ hài lòng. Để biết được điều này thì chỉ có cách hỏi trực tiếp đối tượng khách mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc những người có ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm.

Nếu nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả cao. Còn ngược lại, nếu những số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến những chiến lược marketing sẽ không hiệu quả, gây lãng phí nhân vật lực. Do đó, mà vai trò curc một nhân viên nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng

Công việc của nhân viên thị trường là gì?

Qua định nghĩa, ta có thể hình dung ra được phần nàocông việc của nhân viên thị trườngphải làm. Cụ thể là như sau:

1. Mục đích công việc

Nhân viên thị trườnghỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra chiến lược marketing từ những thông tin, dữ liệu thu thập được trực tiếp khách hàng.

– Phát triển thị trường, khai thác thông tin từ khách hàng.

– Luôn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho việc tiêu thụ sản phẩm.

– Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đối tác, tạo sự trung thành.

2. Nhiệm vụ cần thực hiện

– Xây dựng phương pháp thu thập thông tin hiệu quả trực tiếp từ khách hàng qua các phương tiện khác nhau: phỏng vấn trực tiếp, qua điện thoại, thư điện tử, lập trạm nghiên cứu tại các trung tâm thương mại lớn,…

– Thống kế, phân tích dữ liệu và theo dõi động thái thị trường, các khách hàng và dự án tiềm năng cho việc tiêu thụ sản phẩm. Từ đó đưa ra đánh giá và kết luận về thị trường, tham mưu cho các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

– Nghiên cứu kỹ dữ liệu và nắm chắc lịch sử của khách hàng, cũng như các bên hợp tác.

– Trên việc đánh giá phân tích tiềm năng của thị trường, hình thành lên các chính sách và định hướng cho tương lai.

– Thu thập các số liệu về công ty đối thủ. Nghiên cứu những phương pháp đã tiếp thị và phân phối trong quá khứ. Đưa ra để giá để phát triển và khắc phục ở tương lai.

– Đưa ra ý tưởng về các chương trình đặc biệt, ưu đãi cho khách hàng để có lợi cho phát triển sản phẩm. Quản lý, thực hiện trực tiếp các triển khai và theo dõi chứng từ theo đúng quy định.

– Tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường tiềm năng. Tư vấn về sản phẩm một cách đầy đủ và chính xác.

– Huấn luyện cho nhân viên bán hàng được nắm rõ thông tin sản phẩm để truyền được chính xác cho khách hàng.

Mục tiêu của nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phá triển thị trường có nhiệm vụ phát triển thị trường, tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới cho công ty, chăm sóc, nuôi dưỡng duy trì quan hệ lâu dài với khách hàng, đại lý.

Mục tiêu của nhân viên phát triển thị trường

4. Công việc của một nhân viên phát triển thị trường

Là một công việc liên quan đến phát triển thị trường, một bộ phận vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy mà công việc hàng ngày của một nhân viên phát triển thị trường là làm sao đểphát triển thị trườngmột cách tốt nhất, hiệu quả nhất:

  • Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái thị trường, các mục tiêu, các dự án tiềm năng về sản phẩm của công ty đang kinh doanh.
  • Nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng và các của các đối tác khách hàng đang cung cấp.
  • Trên cơ sở đánh giá tiềm năng của thị trường, xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai. Lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng thương hiệu và doanh số công ty đề ra cho tất cả các sản phẩm công ty đang kinh doanh.
  • Kết hợp với các nhóm kinh doanh tổ chức thực hiện( triển khai và điều phối) các chương trình phát triển thị trường: khuyến mãi, trưng bày,..Phân bổ các suất khuyến mại, trưng bày và chỉ rõ cách triển khai và theo dõi các chứng từ theo quy định.
  • Tùy kiếm, khai thác nguồn hàng mới. Gặp gỡ trao đổi với khách hàng, tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà công ty đang kinh doanh.
  • Tổ chức quản lý và kiểm soát và kiểm soát các công cụ dụng cụ phục vụ phát triển thị trường.
  • Lên và thực hiện kế hoạch huấn luyện hoạch tháng tháng cho nhân viên bán hàng của đại lý. Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ, nắm chắc kiến thức về sản phẩm đang cung cấp cũng như thành thạo các bước bán hàng chuẩn.
  • Phối hợp cùng Sale Manager, bộ phận Marketing và đối tác để lên kế hoạch phát triển thị trường
Exit mobile version