Phân tích cơ bản(fundamental analysis) là phương pháp phân tích thị trường được nhiều trader sử dụng, từ trader mới đến trader chuyên nghiệp và đặc biệt là các trader dài hạn. Nhờ nó, trader có thể phân tích bối cảnh thị trường, xu hướng và ra quyết định giao dịch đúng đắn.
Phân tích cơ bản là gì?
Phân tích cơ bản Forex tập trung vào tình hình hiện tại của nền kinh tế cùng các vấn đề như lãi suất, tỷ lệ việc làm, GDP, thương mại quốc tế, địa chính trị, sản xuất chế tạo và tác động của chúng lên các tài sản tài chính liên quan. Phân tích cơ bản trong forex chỉ ra các sự kiện khiến giá tiền tệ thay đổi. Nhờ đó, trader có thể tận dụng các cơ hội giao dịch.
Lý thuyết tiền đề của phân tích cơ bản trong forex cũng như các thị trường tài chính khác là giá của một tài sản có thể khác với giá trị thực của nó, nhưngtheo thời giantài sản sẽ dần dần trở về đúng với mức giá thực của nó. |
Mục tiêu cuối cùng của phân tích cơ bản là xác định giá trị thực của tài sản để so sánh nó với mức giá hiện tại và tìm cơ hội đầu tư tiềm năng.
Phân tích cơ bản chứng khoán: Ví dụ
Hãy cùng Admiral Markets tìm hiểu ví dụ về CÔNG TY X. Vấn đề tài chính của công ty này khá ổn: Lợi nhuận dương, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu thấp, lĩnh vực kinh tế phát triển tốt, thế nhưng, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán của nó lại thấp hơn giá trị thực và được cho là “rẻ”.
Phân tích cơ bản cho rằng các công ty sẽ dần dần trở về đúng với giá trị thực của nó. Ở ví dụ này, ngoài các sự kiện kinh tế vĩ mô, trader còn phải quan tâm đến các báo cáo định kỳ của công ty X.
Nguyên tắc, hướng tiếp cận của phân tích cơ bản
Phân tích cơ bảnliên quan đến các nhân tố tài chính, kinh doanh, triển vọng doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, nợ, thị phần, chất lượng quản lý…
Các yếu tố cơ bản có thể phân thành hai loại:định lượngvàđịnh tính.
- Định lượng:có thể đo lường được hoặc thể hiện bằng số, nguồn dữ liệu định lượng lớn nhất là báo cáo tài chính như lợi nhuận, tài sản.
- Định tính:dựa vào chất lượng hoặc tính chất của doah nghiệp, như chất lượng quản trị, thương hiệu, lợi thế cạnh tranh.
Định lượng kết hợp với định tính
Thông thường khi phân tích doanh nghiệp có cả phân tích định lượng và phân tích định tính.
Lấy ví dụ mộtCổ Phiếu Vingroup.
Ta cần xem xét: xem xét tỷ lệcổ tức,EPS,P/E… Đó là yếu tố định lượng.
Tuy nhiên, phân tích cổ phiếu VIC thì phải nói đến thương hiệu của Vingroup nữa (Thương hiệu là định tính).
Bất cứ công ty nào cũng có thể xây nhà, xây chung cư, dự án, nhưng chỉ có rất ít công ty được công nhận bởi hàng triệu người Việt Nam.
Giá trị thực (nội tại) là gì?
Một trong những giả định chính của phân tích cơ bản làgiá trên thị trường chứng khoán không phản ánh đầy đủ giá trị thực của cổ phiếu.
Ví dụ:giả sử rằng cổ phiếu của công ty được giao dịch ở mức 20.000 VNĐ. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, nhà đầu tư xác định giá trị xứng đáng (giá trị thực) của nó là 30.000 VNĐ.
Khi đó nhà đầu tư sẽ tiến hành mua vào cổ phiếu vì giá giao dịch thấp hơn đáng kể so với giá trị thực và chờ đợi đến khi cổ phiếu tiệm cận giá trị thực này để bán ra.
Điều này dẫn chúng ta đến một trong những giả định chính thứ hai của phân tích cơ bản:trong ngắn hạn giá cổ phiếu có thể chệch đáng kể khỏi giá trị hợp lý nhưng trong lâu dài chúng đồng hành với nhau. Không ai biết bao lâu là “lâu dài” thực sự, có thể là vài ngày hoặc vài năm.
Hai vấn đề của phân tích cơ bản:
- Bạn không biết ước tính giá trị nội tại của bạn có chính xác hay không?
- Bạn không biết mất bao lâu giá cổ phiếu mới về đúng giá trị nội tại?
Hiểu thêm về giá trị thực:
- Giá trị thực dưới góc nhìn nhà đầu tư vĩ đại
- 11+ công thức định giá cổ phiếu đơn giản & siêu hiệu quả
Ưu điểm của phân tích cơ bản
- Ít căng thẳng, tâm trí thỏa mái, tối ưu hóa được thời gian.
- Có thể quản lý được với số tiền lớn hoặc rất lớn.
- Có nhiều bằng chứng khoa học.
Nhược điểm của phân tích cơ bản
• Nhà phân tích kỹ thuật chỉ trích về phân tích cơ bản về việc không tối ưu được thời gian mua và nắm giữ cổ phiếu nhằm tăng lợi nhuận. Tất nhiên cũng có NĐT có thể kết hợp 2 phương pháp phân tích này với nhau –Tham khảo.
• Thuyết thị trường hiệu quả cho rằng phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật cũng chẳng có ích gì, và không thể vượt trội được thị trường.