Push Notificationslà gì?
Push notificationscòn được gọi là thông báo đẩy , đã được sử dụng phổ biến rất nhiều cho việc tiếp thị trực tuyến trong vài năm qua. Để gọi đúng tên mình sẽ sử dụng tên tiếng anh là Push Notifications cho đúng nghĩa. Push Notifications giúp tăng số lượng khách truy cập trở lại website, và hầu như các trường hợp khách quay trở lại đã cho tỉ lệ CTR cao hơn hẳn một trong những chỉ số giúp bạn đánh giá nội dung website của mình. Hôm nay chúng ta sẽ đi sâu để tìm hiểu vềPush Notifications cho website WordPress, và làm thế nào đểthêm Push Notifications vào websitecủa bạn một cách nhanh chóng. Và bạn chỉ mất chưa đầy 10 phút để thiết lập nó!
Push Notifications
Với Push Notifications, website WordPress của bạn sẽ đẩy các thông báo những người đăng ký nhận tin một cách tự động khi website của bạn đăng một nội dung mới. Hoặc nó cũng có thể giúp bạn gửi tin nhắn đến một nơi nào đó xác định trước bất cứ lúc nào như một thông báo trên điện thoại hay trình duyệt Chrome, Safari hoặc Firefox. Push Notifications ban đầu được giới thiệu và sử dụng cho các thiết bị Android và iOS trong năm 2009 và đã được lan rộng đến các nền tảng khác. Nếu chúng ta nhìn vào xu hướng của Google vào giữa năm 2014 và bây giờ, chúng ta có thể thấy rằng tầm quan trọng của Push Notifications ngày một tăng lên.
Dưới đây là một ví dụ về một Push Notifications. Bằng cách nhấp vào Allow để cho phép các trang web gửi cho bạn thông báo khi có sự kiện mới. Họ không cần phải truy cập vào website của bạn để xem có thông tin gì mới, chỉ cần họ sử dụng trình duyệt khi đăng ký thì mỗi khi bạn có sự kiện gì mới trên website nó sẽ gửi thông báo cho những người đăng ký.
Không chỉ trên các thiết bị destop hay laptop bạn mới nhận được thông báo mà thông báo sẽ còn hiển thị trên trình duyệt di động của người đăng ký. Dưới đây là một ảnh ví dụ để các bạn có thể thấy rõ hơn cách Push Notifications hoạt động trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, Push Notifications vẫn chưa được phép xuất hiện trên IOS bởi một số chính sách của Apple không muốn những thông báo này làm ảnh hưởng đên trải nghiệm người dùng thiết bị của họ.
Push Notifications trên WordPress sẽ giúp bạn những gì?
Theo tôi thì Push Notifications sẽ giúp chúng ta duy trì lượng tương tác với những khách truy cập thường xuyên của website, thúc đẩy người dùng quay trở lại và thực hiện nhiều hành động hơn nữa trên website của bạn. Chúng ta đã quen với việc sử dụng cách thức gửi mail thông báo? Xin nói với các bạn một điều rằng nó đã khá cũ, thậm chí có nhiều người chỉ lướt qua email, và đa số họ chỉ quan tâm đến những email quan trọng cho công việc. Push Notifications có thể giúp bạn mang lại khách truy cập chỉ với một thông báo ngay trước mặt bạn.
Làm thế nào để cài đặt Push Notifications cho website WordPress
Khi nói đếnthiết lập Push Notifications cho WordPressbạn sẽ có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời để lựa chọn. Dưới đây là những công cụ giúp bạn tạo Push Notifications một cách đơn giản cho website. Lưu ý rằng dưới đây bao gồm các bản miễn phí và trả phí.
- OneSignal
- PushCrew
- PushUp
- PushEngage
- Pushify
- Pushprime
- Roost
- PushAssist
- Desktop & Mobile Push Notification System
Push Notifications còn có hỗ trợ giúp bạn theo dõi chuyển đổi trên tài khoản Google Analytics. Nếu bạn nhấp vào Audience > Technology > Browser & OS để xem lượng chuyển đổi.
Sự khác biệt giữa push notification và gửi tin nhắn
Có thể thấy, push notification và việc gửi tin nhắn đều có một điểm chung là thông báo được gửi trực tiếp đến thiết bị của khách hàng và hiển thị trên màn hình của họ. Tuy nhiên, chúng vẫn có điểm khác nhau để phân biệt:
- Ký tự
- Push notification có sự giới hạn về mặt ký tự để xuất hiện được trên màn hình khoá của thiết bị. Bởi vậy, phần thông tin truyền tải càng hấp dẫn, ngắn gọn và xúc tích thì sẽ có khả năng “chạm” ngay tới người dùng, khiến tỷ lệ đọc cao hơn.
- Tin nhắn văn bản có thể dài hơn bởi người dùng thường mở nó ra để đọc toàn bộ trong mục tin nhắn.
- Chi phí
- Push notification hoàn toàn miễn phí cho người dùng khi họ mở ra đọc thông tin. Thậm chí còn dẫn link đưa người dùng đến thẳng trang đích hoặc mở ngay ứng dụng ra.
- Ngược lại, tin nhắn SMS brand name có chi phí khá cao, thường rơi vào khoảng 300 – 500đ/thuê bao. Vậy nên việc sử dụng SMS không phải là giải pháp tối ưu với ngân sách của các công ty vừa và nhỏ.
Ngoài ra, chế độ chặn tin nhắn quảng cáo, spam là một trong những bất lợi khi doanh nghiệp sử dụng tin nhắn SMS. Khi đó, push notification lại trở thành lựa chọn thông minh hơn vì người dùng biết chính xác thông tin đến từ ứng dụng đã cài trên máy của mình.
Người dùng có thể chọn tắt hoặc mở thông báo
Nếu như bất lợi của tin nhắn SMS là bị đưa vào tin spam thì với push notification, khách hàng không muốn nhận thông báo sẽ dễ dàng tắt nó đi trong phần cài đặt.
Mặc dù theo các khảo sát đã thực hiện trước đó, push notification luôn có tỷ lệ mở ra cao hơn. Nhưng nếu gửi những thông tin vô tổ chức, không hữu ích thì chắc chắn sẽ bị phản tác dụng.
Cụ thể, có đến hơn một nửa người dùng khi tham gia khảo sát cho rằng: push notification gây phiền, khó chịu và họ không hề muốn thấy những thông tin được gửi đến máy của mình. Bên cạnh đó, vẫn có khoảng 26% người dùng thích nhận notification vì họ thích cập nhật tin tức mới đúng với mối quan tâm của mình. Có khoảng 20% người dùng cho rằng push notification giúp họ làm việc năng suất hơn.
Nói tóm lại, push notification chỉ hoạt động hiệu quả khi nó thực sự đem đến những thông tin giá trị cho khách hàng.
Như bạn có thể thấy trên biểu đồ, tỷ lệ mở notification khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, người dùng cũng có những nhận thức khác nhau về notification giữa Android và iOS. Về phần này, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn ở những bài chia sẻ sau.
Nên nhớ, không nên push notification quá nhiều vì đây chính là nguyên nhân đưa khách hàng rời xa app của bạn. Hãy lên kế hoạch về thời gian và nội dung cụ thể cho chiến dịch push notification của bạn để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Nhìn vào hình ảnh để biết chuyện gì xảy ra khi bạn gửi thông báo từ 2 đến 5 lần 1 tuần.
Có tới gần một nửa số người dùng quyết định chọn cách không nhận thông báo trong tương lai. Hơn nữa, 32% người dùng ứng dụng sẽ ngừng sử dụng app nếu họ nhận được từ 6 đến 10 thông báo trong một tuần. Thông báo với tần suất quá nhiều chắc chắn sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và app của bạn.
Vì vậy, hãy đảm bảo 2 yếu tố là chọn lọc thời gian push notification hợp lý và đem đến những nội dung có giá trị cho khách hàng.
Tối ưu tính năng Push Notification
Push notifications (Đẩy thông báo) đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành công của một ứng dụng, giữ chân người dùng. Đôi khi người dùng vì lý do nào đó quên mất ứng dụng của bạn thì việc có thông báo nhắc nhở họ sẽ là cách để kéo người dùng quay lại mở ứng dụng, thông báo gửi hợp lý sẽ giúp người dùng sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn, tăng mật độ sử dụng thường xuyên hơn, đôi khi là kích thích user mua hàng trong ứng dụng, tăng tương tác,…
Nhưng nếu dùng không hợp lý bạn có thể khiến user ghét và ứng dụng. Thông báo cũng như con dao 2 lưỡi, dùng đúng cách có thể khiến người dùng yêu thích ứng dụng của bạn hơn, khẳng định vị trí trong đầu người dùng, nhưng áp dụng không hợp lý thì đây gần như là cách nhanh nhất để user xóa ứng dụng của bạn khỏi thiết bị của họ.
Vậy nên, để tránh rủi ro có thể xảy ra với bạn, hôm nay Adsota sẽ chia sẻ cho các bạn 6 lưu ý để tối ưu chiến thuật gửi thông báo đến người dùng.
1. Tăng lượng đăng ký nhận Push Notification
Chúng ta đều đã từng dùng ít nhiều ứng dụng và có rất nhiều ứng dụng khi vừa mở lên đã hiện thông báo xin người dùng cho phép gửi thông báo thường xuyên cho họ. Và bạn nên biết rằng phần lớn người dùng sẽ chọn “Không cho phép”, cũng đúng thôi, họ còn chưa biết bạn là ai, ứng dụng của bạn là gì để cho phép bạn thi thoảng lại xuất hiện trước mắt họ. Bản thân tôi cũng thường chọn “Không cho phép” với những ứng dụng mới vì tôi không nghĩ nó sẽ thực sự cần thiết.
Vậy giải pháp ở đây là tốt nhất đừng vội hỏi user xin cho phép gửi thông báo hay không ngay khi họ lần đầu sử dụng ứng dụng, hãy cứ để người dùng thoải mái trải nghiệm và đến 1 thời điểm thích hợp sẽ gửi thông báo xin phép họ gửi thông báo và hãy chắc rằng nội dung xin phép cần để user hiểu rằng nhận thông báo là có lợi cho họ, không hề phiền toái. Việc xin phép gửi thông báo ngay từ chỉ khiến người dùng nhanh chóng nói “Không” mà thôi, vì họ chưa biết gì về ứng dụng của bạn cả.
Chắc chắn là bạn cần xin phép gửi thông báo rồi, nhưng hỏi user ngay từ lần đầu mở app với sau đó sẽ tạo ra khác biệt khác nhau
2. Push phải gửi đúng đối tượng, phù hợp với những nhu cầu khác nhau.
Trước khi bạn định gửi cho user thông báo hãy thử kiểm tra lại rằng liệu những gì bạn gửi có thực sự thích hợp với tất cả user? Có rất nhiều các nhà phát triển thường dùng 1 thông điệp, thông báo duy nhất để gửi thông báo tới tất cả user.
Các bạn hãy bỏ thời gian để nghiên cứu, lọc ra những phân khúc khách hàng khác nhau và gửi những thông điệp tương ứng với từng nhóm phân khúc để phù hợp, hiệu quả nhất. Ví dụ như phân khúc người dùng sẵn sàng chi trả thanh toán hãy gửi cho họ thông báo gợi ý liên quan đến thanh toán trong ứng dụng và phân khúc khách hàng không chi tiền thì hãy thông báo cho họ cách nhận phần thưởng miễn phí bằng cách xem quảng cáo chẳng hạn.
Hay thử nghĩ mà xem, khi push được gửi vào lúc không thích hợp (nửa đêm) thì người dùng liệu có thức dậy để đọc push và truy cập vào ứng dụng? Có thể có – khi người dùng đang nghiện ứng dụng của bạn, còn phần lớn tôi nghĩ họ có thể khó chịu vì bị làm phiền, quấy rối giấc ngủ. Thế mới nói push không đúng lúc sẽ là ác mộng.
Vẫn là tiêu chí phù hợp với nhu cầu người dùng, đặc biệt với game thì những thông báo cho người dùng biết tình hình tài khoản của họ là cần thiết: “Làng của bạn đã hết khiên bảo vệ” có thể sẽ kích thích user đăng nhập vào luôn xử lý tránh bị tấn công. Và thời điểm gửi cho mỗi người là khác nhau nên hãy chắc là hệ thống của bạn ổn định để không gửi nhầm lẫn đối tượng. Không phải user nào cùng đều muốn nhận một message tương tự nhau, bạn phải tập trung vào những gì họ muốn nghe, chứ không phải những gì bạn muốn nói.
Bạn có thể gửi một số thông báo nội dung như sau:
- Thông báo chào mừng người dùng mới sau khi họ truy cập
- Thông báo cho những user lâu không vào ứng dụng biết vào để nhận quà, phần thưởng khi mở lại ứng dụng.
- Thông báo cho người dùng biết ứng dụng vừa có update mới hoặc đang có sự kiện, sự kiện sắp diễn ra, với nhiều game có thể là thông báo cho người dùng biết là đến lượt họ chơi hay là quân đã sẵn sàng để đi chiến đấu,…
- Tùy từng khu vực địa lý khác nhau mà gửi cho họ thông báo bằng ngôn ngữ tương ứng, bạn không thể gửi thông báo bằng Tiếng Việt tới người dùng ở Thái đưọc.
3. Push cần tùy biến các trải ngiệm.
Mỗi Push lại có những giá trị khác nhau với mỗi người dùng khác nhau. Tại sao user lại phải nhận liên tục các push notification kiểu “Thú cưng của bạn nhớ bạn?” Trong khi, họ quan tâm đến các nội dung liên quan đến vấn đề “thú cưng cần phải được cho ăn”.
Bạn muốn người dùng làm gì khi sử dụng ứng dụng của bạn? Mua hàng? Chơi, sử dụng ứng dụng càng lâu càng tốt? Hay là mời bạn bè sử dụng ứng dụng nhiều hơn? Hãy xác định rõ ràng mục tiêu của mỗi chiến dịch và cách truyền tải thông điệp đến người dùng phải rõ ràng, xúc tích, dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng từ ngữ hài hước, dí dỏm nhưng phải đảm bảo rằng nó không làm người dùng khó hiểu trong việc phải biết họ cần làm gì.
4. Push truyền tải những thông điệp có giá trị và điều hướng chính xác
Nếu những thông báo bạn gửi đi đều nhận lại sự phản ứng thờ ơ từ user, điều đó có nghĩa là bạn không gửi đúng push cho người dùng của bạn. Ngược lại, hãy thử 1 push thông báo kiểu như: Đang có 1 event, phần quà trong ứng dụng chờ bạn vào nhận. Mục đích là để người dùng mong chờ các push của bạn, nhìn nó với cái nhìn tích cực, và hưởng ứng với chúng bằng cách sử dụng ứng dụng của bạn. Khi mở một thông báo, user cần phải được chuyển đến nơi có liên quan trực tiếp đến nội dung của notification.
5. Cân đối việc gửi thông báo thường xuyên.
Hãy cân nhắc về việc gửi thông báo thường xuyên cũng có thể khiến user cảm thấy bị làm phiền và phản ứng xấu về ứng dụng của bạn. Mặt khác, gửi quá nhiều notification có thể dần khiến người dùng phớt lờ ứng dụng của bạn, không quan tâm, bỏ qua những thông điệp bạn truyền tải. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải phát triển hệ thống cân đối việc gửi thông báo như thế nào để người dùng đón nhận nó một cách thoải mái nhất.
Không may là hiện nay vẫn chưa có một công thức nào được chia sẻ cho việc gửi thông báo nhiều như nào là hợp lý. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào loại ứng dụng và nhóm người dùng. Ví dụ với những ứng dụng mạng xã hội hay một số loại game thì có thể cần gửi thông báo thường xuyên vì người dùng tương tác thường xuyên sẽ cần được nhận thông báo để nhắc nhở, cập nhật cho họ biết những gì đang diễn ra ngay cả khi không truy cập vào ứng dụng hay game. Trong khi những ứng dụng bán hàng, tin tức thì lại không nên gửi thông báo một cách thường xuyên.
6. Thu thập số liệu chính xác
Tất nhiên rồi, bạn cần thu thập số liệu để biết các nội dung thông báo của mình hiện có hiệu quả hay không, thời điểm nào bị phớt lờ nhiều nhất. VD: Khi người dùng nhận được hàng loạt notification có nội dung “vào thu lượm mùa màng” và họ không có hành động nào cả, điều đó có nghĩa các notification đó không có giá trị và bạn cần sửa lại chiến dịch của mình. Cần theo dõi xem có bao nhiêu lần game được mở, người dùng sử dụng bao nhiêu thời gian chơi game, những thông báo nào hiện ra khi game được mở và thông báo nào hiện ra sau đó.
Nhiều user có thể sẽ chia sẻ với bạn vị trí địa lý của họ, điều này có thể rất hữu ích trong việc quyết định khi nào nên gửi thông báo. Mỗi user có một thói quen, sở thích sử dụng ứng dụng khác nhau. Một số có thể dùng trong khi đi lại, những người khác dùng trong thời gian nghỉ ăn trưa tại nơi làm việc, hoặc trong khi ở nhà một vài giờ sau khi ăn tối. Vậy nên cần phân tích chính xác để Push đủ nhanh nhạy thích ứng với tình hình hiện tại của người dùng của bạn, bao gồm vị trí đại lý luôn thay đổi của họ. Từ sự thay đổi vị trí đến sự thay đổi về phạm vi không gian và một cơ hội để cung cấp một cái gì đó mới mẻ và hấp dẫn thông qua tin push thông báo nếu mọi thứ khác đã được xem xét đầy đủ.
Tóm lại, Push là công cụ rất hiệu quả trong việc thu hút, giữ chân người dùng quay trở lại ứng dụng, sử dụng thường xuyên hơn, hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng email hay kênh nào khác. Hy vọng những lưu ý chúng tôi nêu ra ở trên có thể giúp các bạn trong việc cân đối lại chiến lược gửi thông báo một cách hiệu quả nhất