Sales là gì?
Nói đơn giản, nhân viên sales (nhân viên kinh doanh) là người đứng ra chịu trách nhiệm tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm và dịch vụ công ty. Trong công việc bán hàng, họ thường chịu trách nhiệm tạo ra các khách hàng tiềm năng và đáp ứng các mục tiêu doanh số đã đề ra.
Hay để cắt nghĩa S.A.L.E một cách thú vị hơn, chúng ta có:
- S – Smile: Mỉm cười với bất kỳ vị khách hàng nào.
- A – Ask: Hãy hỏi han khách hàng thật tỉ mỉ về nhu cầu của họ, thu thập dữ liệu cần thiết để đề xuất giải pháp phù hợp.
- L – Listen: Là lắng nghe một cách cẩn trọng. Dữ liệu bạn có được từ khách hàng là phần thô. Hãy lắng nghe để thấu hiểu tâm tư của họ là gì.
- E – Education: Cho khách hàng hiểu hơn về thị trường, về sản phẩm, về quy trình vận hành và về những quy chuẩn mà họ nên biết.
- S – Selling: Bán được sản phẩm cho khách hàng.
Các kỹ năng và phẩm chất cần thiết của nhân viên sales là gì?
Một nhân viên sales đòi hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất khác nhau. Tùy vào từng tình huống mà từng khả năng riêng sẽ phát huy tác dụng. Dưới đây là một số kỹ năng và phẩm chất chính yếu mà một nhân viên sales phải có:
- Khả năng giao tiếp và đàm phán lưu loát, mạch lạc.
- Linh hoạt, nhạy bén trước mọi tình huống bất ngờ.
- Nắm vững và tin tưởng vào các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cần bán.
- Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao.
- Luôn niềm nở và giữ nụ cười khi gặp khách hàng.
- Hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm để gợi ý giải pháp phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Công việc của nhân viên sale là gì?
Tùy từng lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có nhiệm vụ riêng, tuy nhiên, những công việc dưới đây là những việc cơ bản của một nhân viên sale hàng ngày
- Nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp (mã sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng…).
- Nhân viên sale làm việc ở các cửa hàng thì cần phải quan sát, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, ngoài ra cũng cần kiểm tra tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo lại.
- Tìm kiếm khách hàng bằng cách gặp gỡ, gọi điện để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm họ cần mua.
- Báo giá, đàm phán giá cả, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
- Kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng thiếu.
- Gửi báo cáo kinh doanh cho quản lý.
Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên Sales
1.Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là tố chất đầu tiên cũng là rất quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận trao đổi và đàm phán giúp tạo dựng mối quan hệ cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
2.Linh hoạt, nhạy bén
Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp.
3.Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Việc nắm vững các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên Sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.
4.Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao
Đối với nhân vien Sales việc hàng ngày phải đối mặt với những lời từ chối, những cái lắc đầu đôi khi thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực.
Một nhân viên Sales giỏi sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí, bỏ cuộc. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.
5.Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu
Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, bạn phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.
Từ khoá tìm kiếm:
làm sale là gì
làm nghề sale là gì
làm sale admin là gì
làm sale bds là gì
đi làm sale là gì
làm sale game là gì
làm sale online là gì
làm sale spa là gì
làm sale là làm gì
việc làm sales là gì
làm sale tiếng anh là gì
sale assistant là làm gì
làm bên sale là gì
làm sale bên ngân hàng là gì
công việc làm sale là gì
làm sale tài chính là gì
làm sale phòng gym là gì
người làm sale gọi là gì
làm sale ngân hàng là gì
làm sale khách sạn là gì
làm sales là làm gì
làm sale là làm những gì
làm sale tại nhà là làm gì
sale logistics là làm gì
làm sale mỹ phẩm là gì
sale marketing là làm gì
sales manager là làm gì
làm sale là nghề gì
làm sale nghĩa là gì
làm sale là như thế nào
telesale là làm gì
sale tour là làm gì
làm sale là công việc gì