Strategic Planner là gì?
Strategic Planner là người có vai trò lập kế hoạch và tạo điều kiện cho việc xây dựng chiến lược hoặc đánh giá của công ty. Khi chiến lược công ty đã được phát triển, chiến lược gia sau đó đảm bảo rằng các bộ phận tiếp tục phát triển và thực hiện các kế hoạch chiến lược để hỗ trợ chiến lược của doanh nghiệp.
Strategic Planner – nhà hoạch định chiến lược, chiến lược gia hoặc bộ phận chiến lược đóng một số vai trò để tạo thuận lợi cho quá trình chiến lược trong công ty của họ
Vai trò của Strategic Planner là gì?
1. Nghiên cứu
Các Strategic Planner cung cấp cho đến nay nghiên cứu chiến lược cho lãnh đạo của công ty trong các lĩnh vực sau:
- Xu hướng bên ngoài(hoặc phân tích PEST). Điều này bao gồm việc cung cấp các nhóm điều hành của họ với nghiên cứu cập nhật về các xu hướng chiến lược. tức là xu hướng chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, kinh doanh và ngành. Sau đó, họ phân tích các xu hướng này để xác định cách các xu hướng chiến lược này có thể tác động đến công ty trong tương lai.
- Xu hướng kinh doanh. Điều này bao gồm thông tin về các chiến lược được các công ty toàn cầu chấp nhận. Nó có thể bao gồm điểm chuẩn hoặc thực hành tốt nhất.
- Nghiên cứu thị trường. Điều này bao gồm nghiên cứu về thay đổi nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Điều này có thể bao gồm nghiên cứu chính thức được thực hiện bởi các công ty nghiên cứu thị trường bên ngoài.
- Phân tích xu hướng ngành. Điều này liên quan đến việc phân tích những thay đổi trong ngành mà công ty hoạt động bên trong. Điều này bao gồm nghiên cứu những người mới tham gia vào ngành, các nhóm liên minh mới, sản phẩm và dịch vụ mới, và thay đổi kênh phân phối và kỹ thuật sản xuất.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.Nhiều bộ phận chiến lược thiết lập cơ sở dữ liệu đối thủ cạnh tranh. Họ theo dõi các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đôi khi họ biên dịch thông tin toàn diện về đối thủ cạnh tranh của họ trong các lĩnh vực sau: tài chính, tiếp thị, nguồn nhân lực, sản xuất / sản xuất, phân phối, quảng bá, văn hóa, cấu trúc, liên minh, công nghệ.
- Nghiên cứu khách hàng. Điều này liên quan đến việc tìm hiểu cách khách hàng hiện tại xem công ty. Điều này có thể bao gồm theo dõi mạng xã hội và trang web khiếu nại của người tiêu dùng để xác định các nhận xét mà khách hàng đang thực hiện về công ty hoặc yêu cầu khách hàng hiện tại cung cấp thông tin về kinh nghiệm làm ăn với công ty của bạn. Và những gì họ xem xét điểm mạnh và điểm yếu của công ty của bạn.
- Nghiên cứu nội bộ.Điều này bao gồm nghiên cứu về tính hiệu quả của các hoạt động nội bộ của công ty. Mục tiêu của phân tích công ty nội bộ là xác định 20% hoạt động đóng góp 80% vào sự thành công của công ty, cũng như xác định các khu vực ngăn công ty hoạt động tốt nhất.
- Cập nhật những cách thức mớikhi làm Strategic Planner là gì? Điều này có thể bao gồm các kỹ thuật như cách tham gia và sáng tạo để lập kế hoạch chiến lược dẫn đến việc mua vào từ các bên liên quan và các phương pháp chính thức như thẻ điểm cân bằng.
2. Giáo dục
Một trong những vai trò chính của Strategic Planner là gì? Giáo dục các lãnh đạo trong cả hai kế hoạch chiến lược và tư duy chiến lược. Strategic Planner sử dụng một số phương pháp để giáo dục khả năng lãnh đạo của họ. Bao gồm các:
- Các khóa đào tạo và hội thảo chính thức.
- công ty các buổi học hàng tháng và các hội nghị – Thông báo về các xu hướng mới có thể ảnh hưởng đến công ty.
- Chuẩn bị các bản tin nội bộ cho lãnh đạo bộ phận và phòng ban về chiến lược, thực hiện chiến lược và các chủ đề liên quan.
- Phát biểu tại các hội thảo và hội thảo được công ty bởi các bộ phận khác nhau trong công ty.
- Gửi những người quan trọng trong công ty tham gia các khóa đào tạo ngoài công ty.
3. Cung cấp các công cụ chiến lược
Strategic Planner cung cấp cho CEO, người đứng đầu của các bộ phận và khu vực với các công cụ được thiết kế để giúp họ dễ dàng phát triển các kế hoạch chiến lược mạnh mẽ cùng với các đội của họ.
4. Giám sát viên
Vai trò của Strategic Planner là gì khi trở thành một giám sát viên? họ thường có vai trò đánh giá chiến lược và đảm bảo rằng các bộ phận sau đó phát triển các kế hoạch chiến lược phù hợp với các kế hoạch chiến lược mới của công ty. Các Strategic Planner thường thuê những người bên ngoài công ty, những người độc lập với chính trị của công ty để tạo điều kiện thuận lợi
5. Tích hợp hệ thống và điều phối viên
Strategic Planner phải đảm bảo rằng các hệ thống công ty, cấu trúc và văn hóa đều phù hợp với kế hoạch và giá trị chiến lược của công ty. Điều này có nghĩa là mọi hệ thống và nhân viên đều kéo theo cùng một hướng.
- Strategic Planner lập kế hoạch chiến lược phối hợp chặt chẽ với bộ phận tài chính và bộ phận quản lý / thay đổi / để đảm bảo rằng tất cả các hệ thống lập kế hoạch và đo lường sử dụng cùng một ngôn ngữ và thuật ngữ. Điều này có nghĩa là nhân viên sẽ chỉ nhập mục tiêu và mục tiêu của họ một lần duy nhất – và các mục tiêu và mục tiêu này sẽ được áp dụng cho các chiến lược lập kế hoạch, lập ngân sách, quản lý hiệu suất và báo cáo chiến lược của họ.
- Strategic Planner cũng phân tích tất cả các kế hoạch chiến lược trong công ty để đảm bảo rằng không có sự trùng lặp xảy ra giữa các vùng, các bộ phận và các phòng ban khác nhau. Strategic Planner kiểm tra kế hoạch chiến lược cho các khía cạnh của chiến lược đang bị bỏ rơi, bởi vì họ nằm giữa các bộ phận. Chúng sẽ được chuyển thành các dự án cắt ngang các bộ phận khác nhau.
- Strategic Planner kế hoạch chiến lược cũng sẽ đảm bảo rằng tất cả các dự án mới được thiết kế và thực hiện theo cách hỗ trợ các chiến lược và giá trị của công ty.
6. Giám sát chiến lược
Strategic Planner lập kế hoạch chiến lược và đội ngũ lập kế hoạch chiến lược thường làm việc với các chuyên gia quản lý thay đổi để đảm bảo rằng cả nội dung và tinh thần của kế hoạch chiến lược đang được triển khai. Khi các rào cản xảy ra, các nhà hoạch định chiến lược giúp các nhóm loại bỏ các rào cản này. Điều này có thể đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc và hệ thống.
2. Tại sao cần có strategic planning
Nếu bạn không phải là người kinh doanh bạn sẽ tự hỏi rằng: Tại sao cần có strategic planning? Tại sao một doanh nghiệp lại cần có bản kế hoạch chiến lược. Để có thể làm bất cứ điều gì thì bạn cũng cần phải có kế hoạch chẳng hạn như: kế hoạch học tập, kế hoạch đi chơi, hay kế hoạch kết hôn,… Bất kỳ điều gì cũng cần có kế hoạch nếu muốn thành công và các sự việc diễn ra theo mong muốn của mình thì cần có kế hoạch. Trong kinh doanh cũng vậy để có được sự thành công buộc bạn phải có kế hoạch để phát triển doanh nghiệp mình. Không có bất kỳ một doanh nghiệp nào có thể tự phát triển và thành công nếu như không có kế hoạch. Đặc biệt là cần có các kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp.
Bản kế hoạch chiến lược giống như bản đồ chỉ đường cho ta hướng ta nên đi và hướng nào không nên đi, đi hướng nào là nhanh nhất. Việc lập kế hoạch chiến lược trong kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp biết đâu là hướng đi đúng đắn, Việc lập strategic planning sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo có thời gian để nhìn nhận các vấn đề, vấn đề nào là quan trọng cần nhiều thời gian và vấn đề nào ít quan trong nên để sau, nguồn lực nào nên tập trung phát triển.
Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ mở cửa kinh doanh tại nước ta, không chỉ có doanh nghiệp trong nước, cùng với sự hội nhập là sự thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Điều đó làm thức đẩy cho nền kinh tế nước ta phát triển tuy nhiên cũng khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tính cạnh tranh trên thị trường trở nên cao hơn, để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác thì buộc các doanh nghiệp phải có kế hoạch chiến lược cụ thể để phát triển kinh doanh và tăng độ cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.
Strategic planning của một doanh nghiệp là rất quan trọng, nó quý định đến sự thành bại của doanh nghiệp đó. Một bản strategic planning tốt sẽ đưa doanh nghiệp phát triển mạnh nhưng nếu ngược lại một bản strategic planning không tốt hoặc đưa ra kế hoạch chiến lược sai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp,
3. Tố chất cần có để thành công với strategic planning là gì?
Những tố chất cần có cho sự thành công của strategic planning như sau:
+ Kỹ năng lập kế hoạch chi tiết và cực kỳ cụ thể
+ Kỹ năng tổng hợp và khái quát các vấn đề liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Khả năng tư duy nhạy bén
+ Khả năng nắm bắt cơ hội và nhìn nhận sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai
+ Có khả năng quản lý