Hoạt động tiếp cận trên Facebook ngày càng trạnh tranh khốc liệt. Nhiều người tham gia, số lượng post đăng tải ngày càng dày đặt. Song song đó là sự “hời hợt” đến từ người dùng. Do đó bài toán nan giải là làm sao đó để tăng tương tác Facebook một cách hiệu quả?
Tại sao số like Facebook bị giảm ?
Đối với fanpage
Người dùng bỏ like
Có thể là trước đây người dùng nhấp Like trang để theo dõi fanpage của bạn, nhưng dạo gần đây cách làm nội dung fanpage của bạn quá chán, không phù hợp và không mang lại trải nghiệm tốt. Vậy là họ quay lại trang, nhấp bỏ Like fanpage của bạn.
Tài khoản người dùng bị khóa.
Đối với các tài khoản người dùng đã like fanpage của bạn, nếu như những tài khoản này bị vô hiệu hóa, khóa. Lúc này, khi Facebook cập nhập lại dữ liệu hệ thống, sẽ tự động trừ số like từ những tài khoản người dùng bị khóa.
Ví dụ: Có 10.000 người like, nhưng sau đó có 1.000 tài khoản bị khóa.Vậy thì fanpage của bạn sẽ bị tụt giảm 1.000 like, còn lại 9.000 like.
Tăng like bằng tool, bị trừ like
Trước đây thì thuật toán Facebook chưa đủ thông minh để phát hiện việc các fanpage tăng chỉ số lượng like bằng phần mềm được phát triển từ bên thứ 3.
Nhưng bây giờ thì khác rồi, nếu các bạn tăng like bằng phần mềm, chỉ cần tầm 24 – 48h là Facebook đã phát hiện ra và trừ hết số like được tăng bằng cách này.
Fanpage bạn có 100 like, bạn tăng like bằng phần mềm 10.000 like trong 24h. Qua ngày hôm sau fanpage có ngay 10.100 like. Nhưng qua ngày hôm sau nữa, like bị trừ giảm trở về con số 100 like.
Đối với bài viết
Trường hợp 1: Like bài này giảm so với bài trước
- Nguyên nhân: Có thể là do:
– Bạn đang bài vào thời điểm ít người online, dẫn đến tỷ lệ tiếp cận người dùng thấp, tương tác thấp . . . cuối cùng là like thấp, giảm so với các bài trước
– Nội dung bài viết kém hấp dẫn so với các bài trước, điều này dẫn đến lẽ dĩ nhiên là like giảm so với trước
- Khắc phục:
– Úp bài vào giờ cao điểm: 6h30 – 7h30, 11h30 – 12h30, 17h – 22h
– Đảm bảo chất lượng nội dung bài viết
Trường hợp 2: Lượng like bài viết giảm
Trường hợp này có thể là do các bạn đã sử dụng các phần mềm, tool tăng like bài viết bằng token trên mạng
Nhưng phần mềm này tăng like bài viết theo dạng trao đổi like, tuy nhiên, vì qua tool nên lượng like này không được Facebook công nhận
Với tool tăng like bài viết, mỗi lần các bạn có thể tăng được từ 500 – 1000 like, tuy nhiên sau đó lượng like này sẽ bị giảm mạnh
Hướng dẫn tăng lượt like không bị giảm
- Cách tăng like fanpage miễn phí
- Cách hack like fanpage
- Cách trao đổi like fanpage
- Sử dụng phần mềm tăng like fanpage
- Cách mời người lạ like fanpage
- Cách mời tất cả bạn bè like fanpage
Nguyên nhân Facebook mất tương tác
Hiện nay tình trạng Facebook cá nhân mất tương tác diễn ra khá phổ biến, nguyên nhân chính đó là sự thay đổi những thuật toán hiển thị của Facebook và cách bạn sử dụng Facebook chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này.
Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân mất tương tác, chúng ta cùng tìm hiểu bản chất của trang cá nhân Facebook là gì và những thuật toán hiển thị nội dung trên bảng tin Facebook:
Trang cá nhân Facebook là:
– Là nơi bạn có thể kết nối với bạn bè.
– Là nơi người khác có thể follow, kết bạn, chọc ghẹo, chúc sinh nhật, nhắn tin, đăng lên tường, nhận xét ảnh đại diện…
– Là nơi bạn có thể đăng hình, đăng nội dung, đăng video liên quan đời sống cá nhân
– Là nơi bạn có thể chia sẻ kiến thức, hiểu biết và mang lại giá trị cho bạn bè, những người follow trên Facebook của bạn.
– Là nơi bạn hoàn toàn có thể kết nối, xây dựng nối quan hệ, xây dựng thương hiệu và kiếm hàng trăm triệu nếu làm tốt.
Và cũng là nơi bạn hoàn toàn có thể biến nó thành rác nếu như bạn spam quá nhiều (bài viết bán hàng). Tức là đi ngược với bản chất của trang cá nhân Fb
Thuật toán hiển thị nội dung trên bảng tin Facebook:
Facebook là công cụ để kết nối mọi người với nhau. Mỗi ngày có hằng trăm hàng nghìn nội dung được hiển thị trên bảng tin Newsfeed, khi đăng bài, bài viết đó sẽ chỉ hiện thị trên bảng tin của 2 ~ 3% danh sách bạn bè của bạn. Fb sẽ ưu tiên những thông tin hữu ích, những bài viết của bạn bè hay tương tác qua lại với mình, những bài viết có nhiều tương tác bình luận chia sẻ. Nếu bài viết của bạn không ai bình luận Fb sẽ dừng phân phối hiển thị bài.
Các bạn lưu ý: Bạn thường xuyên like, cmt, inbox cho ai đó thì bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy bài viết mới của họ trên bảng tin. Nhưng không có nghĩa là bạn đăng bài gì họ cũng thấy trên bảng tin vì nó phụ thuộc vào họ có thường xuyên like, cmt, inbox ngược lại bạn không. Tuy nhiên bạn hãy làm trang cá nhân về đúng bản chất thì họ sẽ tương tác và thấy bài viết nhiều hơn.
Tổng hợp những nguyên nhân có thể làm facebook của bạn mất tương tác:
- Đăng bài viết bán hàng quá nhiều trên trang cá nhân trong khi quá ít bài viết về đời sống cá nhân. Nếu bạn đăng mô tả về tên sản phẩm, giá, size…kèm theo hình ảnh sản phẩm thì ngay lập tức Fb cho rằng đây là bài viết bán hàng, bài viết này sẽ mặc định tiếp cận rất kém.
- Livestream quá nhiều lần trong 1 ngày (coi là spam, do ở VN live bị lạm dụng để bán hàng) trên trang cá nhân và hội nhóm. Đặc biệt phát lại livestream lặp lại 1 video nhiều lần trên nhiều hội nhóm là spam. Kể cả việc bạn phát trực tiếp cận cảnh sản phẩm không có mặt (nhiều người cũng live bán hàng như vậy) trên các hội nhóm thì Fb cũng cho rằng spam
- Sử dụng dich vụ auto tương tác bài viết mới bạn bè theo tháng có nguy cơ bị tạm khóa Fb và làm giảm tương tác.
- Sử dụng dịch vụ share livestream cũng được coi là spam vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Fb.
- Bạn thường xuyên chia sẻ bài viết, đường link tin tức, youtube.. về trang cá nhân hoặc vào nhiều hội nhóm cũng là spam
- Dùng Fb lâu nhưng bạn bận, ngại, lười không chịu like, bình luận bài viết, nhắn tin cho bạn bè. Đến một ngày nào đó, bạn sẽ không còn thấy bài của bạn bè, cũng như bạn bè của bạn không thấy bài của bạn nữa (ngược với bản chất của Fb là kết nối mọi người với nhau)
Khi Facebook phát hiện ra các trường hợp như trên thì nhẹ sẽ ngay lập tức bị đánh tụt tương tác, không cho hiện bài viết lên bảng tin newfeeds của bạn bè. Nặng hơn nick sẽ bị tạm khóa đồng thời mất tương tác khi vào lại (Nick mới sẽ die luôn)