Xác định mục đích Fanpage và Insight khách hàng
Xác định mục đích Fanpage và Insight khách hàng được xem là phần quan trọng nhất. Mình định nghĩa đơn giản: Customer Insight có nghĩa là “những suy nghĩ, mong muốn ẩn giấu sâu bên trong ảnh hưởng đến hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng”.
Thông thường, Khách hàng mua hàng bằng cảm xúc, dựa trên kinh nghiệm, niềm tin, nhu cầu và mong muốn của bản thân chứ không mua hàng dựa trên lý trí. Những yếu tố trên hầu như rất khó xác định. Mà chỉ qua số liệu thu thập, mà còn đòi hỏi sự chuyên môn, nhạy bén của người làm marketing.
Kết luận: Hiểu về Insight để phân tích hành vi của con người nhằm cho phép các doanh nghiệp thực sự hiểu những gì người tiêu dùng muốn và cần. Đặc biệt nhất là tại sao họ lại cảm thấy như vậy. Khi nghiên cứu điều đó thì doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả cách công ty giao tiếp với khách hàng. Nhằm có khả năng thay đổi hành vi của người tiêu dùng và do đó làm tăng doanh số.
Xây dựng Fanpage từ con số 0 bằng content
Cách mình xây dựng Fanpage từ con số 0 bằng nội dung bài viết. Mình tạm phân loại các bài viết trên Fanpage thành 04 nhóm:
- Nhóm bài viết về dịch vụ:Đây sẽ là phần bạn nên đăng những thông tin sản phẩm của mình lên đấy. Những bài viết này cần được đầu tư về mặt nội dung và hình ảnh. Ngoài ra bạn nên đưa những thông tin quan trọng lên phần đầu bài viết. Nhằm giúp khách hàng không bị lang man về sản phẩm của bạn.
- Nhóm bài viết về kiến thức:Những bài này sẽ tập trung nói về những kiến thức liên quan đến dịch vụ của bạn. Ví dụ như: Khi khách hàng muốn mua Vòng đá serpentine của cửa hàng bạn. Thì họ sẽ muốn biết đá serpentine là loại đá gì? Loại đá này có tốt cho sức khỏe không? Hoặc màu nào sẽ hợp với mệnh của họ. Các bạn cần có những bài đó để thu hút sự quan tâm từ khách hàng.
- Nhóm bài viết thông tin sản phẩm:Những bài viết như chương trình khuyến mãi, thông tin dịch vụ bạn có gì mới. Hay thông tin đặc biệt gì mà đối thủ không có. Bạn nên xoáy mạnh vào đây để khách hiểu hơn về các thế mạnh của bên bạn.
- Nhóm bài viết về trend:Bạn nên cập nhật những tin tức, trend hài hước hoặc chơi chữ. Nhằm để giúp Fanpage bớt khô khan và tăng tương tác với khách hàng.
Hướng dẫn cách xây dựng fanpage từ con số 0 hiệu quả
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Để bắt đầu tiến hànhxây dựng fanpage từ con số 0, bạn cần xác định xem khách hàng mục tiêu của mình là những ai. Có hàng tỷ người dùng facebook trên thế giới và hiển nhiên, họ không thể đều là khách hàng của bạn.
Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu trong việc xây dựng fanpage từ con số 0
Xác định rõ ràng mình cần bán hàng cho những ai, giới tính là gì, độ tuổi ra sao, điều kiện kinh tế thế nào,… sẽ giúp bạn lên kế hoạch về nội dung, hình ảnh cũng như chiến lược marketing. Từ đó tiếp cận và xây dựng fanpage hiệu quả.
Bước 2: Chọn chủ đề phát triển
Sau khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần chọn chủ đề để phát triển. Trong giai đoạn này, một trong những nhiệm vụ quan trọng của bạn là thu hút lượt tương tác nên hãy ưu tiên, tập trung vào các chủ đề được quan tâm nhiều nhất.
Các chủ đề này sẽ tạo ra cơ hội cho việc phát triển kinh doanh sau cũng như xây dựng fanpage của bạn sau này. Khi lượt quan tâm đạt đến con số từ 1 – 3 triệu, bạn đã sẵn sàng để có thểxây dựng fanpage thương hiệu cho mình. Lúc này, hãy tiến hành bước tiếp theo – xây dựng nội dung.
Bước 3: Xây dựng nội dung cho fanpage
Để xây dựng nội dung đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tạo một kế hoạch xây dựng fanpage từ con số 0 với nội dung chất lượng và tiến hành theo kế hoạch. Kế hoạch này sẽ bao gồm định hướng về:
- Loại bài đăng có thể là các status, hình ảnh, video,…
- Bạn có thể dùng tính năng đặt lịch để đăng bài tự động.
Xây dựng fanpage từ con số 0 với nội dung chất lượng, thu hút
Nội dung có thể là giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kiến thức, quảng cáo,… Bên cạnh nội dung liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp, thi thoảng bạn có thể đăng tin giải trí, tin hot để tăng tương tác.
Nội dung hiển thị trên fanpage cần đáp ứng các nhu cầu:
- Tối ưu hóa về content: Content ngắn gọn, đầy đủ, hấp dẫn, mang tính kêu gọi
- Tối ưu hóa về ảnh bìa, avatar: Avatar phong cách, ấn tượng sẽ dễ thu hút khách hàng hơn. Ngoài ra, sử dụng video sản phẩm tiêu biểu nhất làm ảnh bìa cũng là ý tưởng không tồi.
- Tối ưu thông tin về số điện thoại, địa chỉ:Hiển thị các thông tin số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng, đường dẫn đến các nền tảng như Youtube, Instagram, Profile Facebook,…
Nên xây dựng một album riêng cho các sản phẩm của mình hoặc có album tổng hợp feedback khách hàng. Nội dung cập nhật hàng ngày, đăng bài theo công thức 8:2 (8 bài chia sẻ; 2 bài bán hàng)
Bước 4: Liên kết với các kênh truyền thông
Liên kết với các kênh truyền thông là điều thiết yếu nếu bạn muốn xây dựng fanpage từ con số 0 và phát triển trong dài hạn. Nó mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng trên nhiều nền tảng, là lựa chọn tiết kiệm nhưng tối ưu cho fanpage.
Liên kết các kênh truyền thông giúp việc xây dựng fanpage từ con số 0 hiệu quả
Bạn có thể liên kết fanpage với website, Youtube, profile cá nhân trên Facebook, các group Facebook,… Việc này sẽ mang đến những lợi ích về traffic, đồng thời tạo dựng uy tín. Cụ thể:
- Liên kết website: Tiếp cận đối tượng khách hàng là dân công sở, đồng thời giúp fanpage tạo dựng uy tín bởi người dùng có xu hướng tin tưởng những doanh nghiệp có trang web riêng hơn.
- Youtube: Tiếp cận khách hàng trẻ. Nếu bạn sở hữu một kênh Youtube với lượt xem ‘khủng’ thì liên kết fanpage với Youtube giúp tạo ra nền tảng ban đầu. Những người đăng ký kênh Youtube đó sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn.
- Profile cá nhân trên Facebook:Liên kết với profile và mời bạn bè thích trang là thao thác thường thấy khi xây dựng fanpage. Bên cạnh đó, liên kết này còn tạo điều kiện cho việc làm một số sự kiện, mini game để tăng tương tác.
- Group (Nhóm Facebook):Đây là không gian tìm kiếm khách hàng tiềm năng tuyệt vời nhất. Tương tác trên các cộng đồng facebook tạo ra cơ hội rất lớn để quảng bá thương hiệu, PR sản phẩm, tìm hiểu thị trường,…
Bước 5: Chạy quảng cáo facebook Ads
Sau khi tạo liên kết với các kênh truyền thông, bạn cần chạy quảng cáo để có thểxây dựng fanpage từ con số 0hiệu quả. Để tối ưu hiệu quả của chiến dịch, hãy chọn ra những sản phẩm tiêu biểu, tính viral cao để chạy quảng cáo.
Trong trường hợp chạy video, nhớ bỏ qua video có watermark bởi nó có thể mang đến nhiều vấn đề rắc rối về bản quyền.
Để xây dựng fanpage từ con số 0 mạnh mẽ thì mọi người cần chạy quảng cáo facebook
Tùy vào điều kiện tài chính, bạn có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo facebook ads khác nhau. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bản thân hiểu biết về các công cụ chạy quảng cáo nhé, bởi nếu không, chạy quảng cáo sẽ chỉ tốn tiền chứ không mang lại lợi nhuận.
Bước 6: Đo lường và phân tích
Sau khi chạy quảng cáo, bạn cần đo lường và phân tích. Đây là công đoạn không thể thiếu trong lộ trìnhxây dựng fanpage từ con số 0. Tìm hiểu, phân tích các báo cáo hàng tháng trong trang sẽ giúp bạn có cái nhìn chính các hơn về điểm mạnh, điểm yếu đang tồn tại và lên kế hoạch điều chỉnh.
Mời bạn bè thích trang của bạn
Cách này khá đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua hoặc rất ít được quan tâm. Để khuyến khích bạn bè like trang, bạn có thể sử dụng tính năng mời bạn bè thủ công hoặc kết hợp công cụ quảng cáo thu hút độc giả từ bạn bè của bạn. Nút “Thu hút độc giả” (Build Audience) có thể gửi lời mời thích trang đến 5000 độc giả trong danh sách bạn bè của bạn cùng một lúc. Công cụ này nằm ở vị trí trên cùng của fanpage.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng “suggest to friends” để gửi thông điệp đến hộp tin nhắn của bạn bè, khích khích họ thích trang bởi đây là đối tượng rất dễ thích trang của bạn.
Giveaway, phần thưởng, mini game cho fan của bạn
Một phần quà bất ngờ kèm điều kiện sẽ giúp cho fanpage của bạn sôi động hơn, tương tác tốt, thu hút lượt thích trang nhiều hơn. Đây là cách tạo ra trải nghiệm thú vị cho người dùng, khuyến khích họ tương tác với nội dung trên trang để nội dung lan truyền hiệu quả hơn. Hãy tổ chức tặng quà, cuộc thi đơn giản có thưởng, yêu cầu người dùng share nội dung, like page để tham gia nhận quà. Fanpage của bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều lượng thích tự nhiên, tiềm năng để bán hàng.
Quảng bá từ một fanpage khác
Nếu bạn có nhiều fanpage, bạn có thể liên kết trang fanpage mới với những trang fanpage khác. Bạn có thể tận dụng lượt like có sẵn có trong những fanpage khác để tăng like cho fanpage mới.
Một cách khác nhanh chóng hơn là liên hệ với fanpage khác có liên quan, nhiều fans, uy tín và đề xuất quảng cáo trả phí cho fanpage của bạn. Đây là cách giúp bạn tăng fanpage nhanh chóng và rất hiệu quả.
Thông điệp “Call to action” mạnh mẽ hơn
Dù viết quảng cáo hay các bài đăng thông thường, bạn sẽ có xu hướng tập trung mô tả sản phẩm mà quên đi lời kêu gọi hành động. Tương tự với5 cách khiến người dùng share bài, việc kêu gọi like trang cũng là cách khuyến khích và nhắc nhở người dùng nhớ like trang. Do đó, hãy tận dụng tất cả kênh marketing hiện tại, tạo thông điệp phù hợp kèm lời kêu gọi like trang để tăng lượt thích cho fanpage.
Kết nối Fanpage với website
Hãy sử dụng Social Plugins để phát triển lượng fans cho fanpage hiệu quả. Bạn cần bổ sung tính năng thích trang trực tiếp trên website, đặt nút mạng xã hội ở vị trí dễ nhìn thấy nhất để người dùng like trang của bạn.
Đặt câu hỏi cho người dùng
Theo nghiên cứu, những câu hỏi khảo sát ngắn gọn trên Facebook thường tương tác tốt và dễ lan truyền hơn 139% so với các dạng nội dung khác. Vì vậy, hãy hỏi người dùng những câu hỏi về sở thích, nhu cầu của họ bằng cách bình chọn như: Bạn thích hộp sản phẩm phiên bản mùa hè nào hơn? Black Friday sắp tới bạn thích giảm giá, tặng quà hay ưu đãi nào?
Quảng cáo tăng like
Những cách thủ công có thể giúp bạn tăng like tự nhiên và không mất phí, nhưng Facebook đang hạn chế hiển thị fanpage trên newsfeed người dùng. Do đó, rất khó để tăng một lượng lớn fans cho fanpage trong thời gian ngắn nếu không chi tiền quảng cáo. Bạn nên cân nhắc để quảng cáo tăng like cho trang để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Quảng cáo thích trang (Page Like Ads) có thể giúp bạn tăng lượt like lên nhanh chóng chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng. Nội dung quảng cáo Page Like được hiện thị trên tất cả vị trí, bao gồm thông điệp mời gọi hành động “Like Page” trực tiếp đến người dùng để họ lập tức thích trang của bạn. Bạn có thể ứng dụng quảng cáo kết hợp các hoạt động tiếp thị fanpage khác để tăng like hiệu quả cho page.
Cập nhật nội dung thường xuyên, ngắn gọn và súc tích
Trang fanpage cần cập nhật nội dung thường xuyên để những người dùng mới ghé trang của bạn, họ nhận thấy fanpage có giá trị để theo dõi. Tuy nhiên, trong mỗi giờ người dùng phải tiếp cận hàng trăm thông điệp trên Facebook, do đó, bạn phải trình bày thông điệp thật ngắn gọn dễ hiểu để người dùng tiếp cận hơn. Nội dung chữ không được quá 200 chữ và nếu đủ nguồn lực hãy trình bày thông điệp bằng hình ảnh, video để tương tác và lan truyền tốt hơn.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa từ Internet
- //yatame.vn/xay-dung-fanpage-tu-con-so-0/
- //bizfly.vn/techblog/xay-dung-fanpage-tu-con-so-0.html
- //blog.boxme.asia/vi/xay-dung-fanpage-trieu-like-tu-con-0/