Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh 2020

Đánh giá bài viết này!

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh 2020

Xây dựng thương hiệu cá nhângắn liền với hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn. Ngày nay, các bạn có thể, bán hàng qua fanpage, bán hàng qua website, bán hàng qua proflie cá nhân. Dù là bán hàng tại kênh nào thì bạn cũng nên chú ý xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một khái niệm nhận được nhiều sự quan tâm trong marketing hiện đại, nhất là từ những năm 1990 trở lại đây. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu nhưng trên bản chất thì thương hiệu chính là “tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một sự vật, hiện tượng”. Định nghĩa này rất phổ quát, ta có thể áp vào các đối tượng cụ thể khác để cho ra đời các khái niệm thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia.

Trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”.

Kết quả của các nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cho thấy con người khi tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng họ không nhìn thấy bản chất đúng của sự việc mà ngay lập tức trong tâm thức có sự suy diễn xa hơn dựa trên tri giác, niềm tin và định kiến riêng của mình. Ví dụ một cách dễ hiểu, nếu một quả dưa hấu “ruột không đỏ” thì người tiêu dùng diễn dịch ngay tức khắc quả dưa hấu đó “không ngọt” và nếu không có điều kiện nếm thử thì họ sẽ không bao giờ tin quả dưa đó ngọt được. Hoặc giả trong tình hình khủng hoảng an toàn thực phẩm hiện nay, nhiều người Việt e ngại và không mua các loại táo lê mang xuất xứ “Made in China” dù cho nó có ngon và sạch. Với sản phẩm, một sản phẩm chocolate “Made in Belgium” (Bỉ) thì sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn một sản phẩm cùng loại nhưng là “Made in Vietnam”. Tương tự với con người, nếu một cô gái hút thuốc thì người Việt Nam ít dám khẳng định là “hiền thục”.

Từ những ví dụ này, ta có thể thấy rằng, trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”. Nắm được điểm mấu chốt đó, bên cạnh việc phát triển nên một sản phẩm cụ thể với những tính năng và chất lượng nổi trội, các nhà làm marketing hiện đại đã tìm cách đưa thêm nhiều yếu tố mang hình ảnh tích cực vào trong sản phẩm (brand identity) nhằm “đánh lừa” tri giác của “khách hàng mục tiêu” dưới một kỹ thuật gọi là “branding” mà ta hay dịch là xây dựng thương hiệu.

Như vậy thương hiệu là một khái niệm tồn tại trong tâm thức con người và được gán vào một sự vật, hiện tượng, chứ không nằm bên trong sự vật, hiện tượng. Một đối tượng (cá nhân, sản phẩm, doanh nghiệp…) gọi là không có thương hiệu khi nó chưa được biết đến, chưa đủ ấn tượng để liên tưởng về chất lượng. Một đối tượng có thương hiệu càng mạnh thì càng nhận được sự yêu thương và niềm tin, tạo được cá tính riêng như một con người thực thụ (brand personality), có sự gần gũi và chiếm được sự gắn bó dài lâu. Khi đối tượng có được hết tất cả những yếu tố này cũng là lúc nó xây dựng được cho mình một loại tài sản vô hình giúp tạo ra giá trị mới có thể lớn hơn gấp nhiều lần giá trị thực của bản thân đối tượng đó, ta hay gọi là “danh tiếng” (reputation) còn thuật ngữ chuyên ngành thì gọi là tài sản thương hiệu (brand equity).

Thương hiệu là một khái niệm thuộc về “tâm thức” hình thành từ sự tích lũy thông tin và kinh nghiệm của con người lâu ngày mà ra. Do đó truyền thông là một công cụ quan trọng của kỹ thuật xây dựng thương hiệu. Một chiến dịch xây dựng thương hiệu thành công là khi thông điệp và hình ảnh phát ra được các đối tượng tiếp nhận diễn dịch đúng ý đồ của người phát

Thương hiệu cá nhân (Personal brand)

Quay trở lại với cách hiểu phổ quát về thương hiệu như đã đề cập ở trên thì thương hiệu cá nhân có thể định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”. Một lần nữa ta lại thấy khái niệm thương hiệu cá nhân thật ra không phải là một khái niệm mới mẻ, chúng ta từng bị thương hiệu cá nhân “đánh lừa” và cũng đã từng xây dựng thương hiệu cho mình. Thông thường khi nhà tuyển dụng đọc hồ sơ xin việc của một du học sinh thì luôn tin rằng người ấy sẽ giao tiếp ngoại ngữ giỏi và nhận định họ giỏi hơn một ứng viên được giáo dục trong nước mặc dù điều này là chưa hẳn đúng. Tương tự, một kỹ sư làm việc cho Google tại Singapore thì sẽ được ngầm mặc định là tài năng hơn một người cùng cấp tại FPT. Quan sát Facebook của một doanh nhân thường chia sẻ những mẩu chuyện về thông điệp bảo vệ môi trường, thường xuyên kêu gọi làm từ thiện thì sản phẩm thực phẩm sạch do doanh nhân đó kinh doanh sẽ được người theo dõi (followers) tin tưởng hơn. Đó là những ví dụ cụ thể về tác dụng và tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, qua đó ta cũng thấy thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và cả thương hiệu quốc gia cùng có sự ảnh hưởng tương tác qua lại, cái này làm nên cái kia. Và đó cũng là lý do việc xây dựng thương hiệu cá nhân của các doanh nhân không chỉ quan trọng cho cá nhân họ mà nó còn đồng thời tác động lên hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm dịch vụ mà doanh nhân đó cung cấp, xa hơn là uy tín của quốc gia! Tuy nhiên trong thời đại ngày nay, sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa con người với con người ngày càng gay gắt. Việc sử dụng các công cụ truyền thông và mạng xã hội tuy giúp con người ta đánh bóng tên tuổi của mình dễ dàng hơn nhưng thật sự khó làm nên sự khác biệt. Thế nên, rất cần một hướng tiếp cận khoa học và bài bản để xây dựng thương hiệu.

Rất nhiều cách để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Rất nhiều người đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân như: Thái Phạm, Phạm Thành Long, Nguyễn Vĩnh Cường,…Học hỏi kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân trong bài viết ngay nhé!

Định vị thương hiệu cá nhân

Bạn có thể định vị bản thân trở thành một chuyên gia, một người thích chia sẻ, một người là chuyên gia tư vấn. Để xây dựng thương hiệu cho bản thân, bạn phải xác định rõ con người mà bạn muốn trở thành.

Khi trả lời đượccáccâu hỏi này, bạn sẽbiết cáchtạo dựngcho bản thân mộtthương hiệuthích hợp thu hút nhất.

Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực

Mạng lướicácsự kết nốirất quan trọngkhitạo rathương hiệucá nhân. Khi tên của bạnxuất hiệnchung với mộtngười nổi tiếngtrongngành,thương hiệucá nhân của bạn sẽ được tạo một sức bậtrấtlớn đểphát triển.

Hãy thử lên một danh sáchcácnhân vật có tầmảnh hưởngtrong lĩnh vực,xây dựngmối quan hệvới họ. Bạn có thể thưởng xuyên tương tác vớibài viếtcủa họ, cho đến mời họ tham dự một sự kiện, một buổi gặp mặt ấm áp.

Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Hình ảnh cá nhân, chính là công cụ giúp người khác nhận ra bạn dù bạn ở bất cứ đâu. Chính vì thế, nên tập trung đầu tư cho diện mạo, vẻ bề ngoài. Trau dồi một số kỹ năng về giao tiếp, ứng xử, cách bắt chuyện và tiếp xúc với người lạ.

Đểxây dựngthương hiệucá nhânthành công,cáchình ảnh chuyên nghiệp về chính bản thân là điềubắt buộc phải làm. Nó không chỉ như một lời khẳng địnhthương hiệumà còn tạo được ấn tượng tốtvới những người xung quanh. Nhữnghình ảnhhợp lý cả về lượng và chấtcao,đượcgiải quyếtchuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật hơn,tăng sự tin tưởngtrongcộng đồng.

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân

Tận dụng mạng xã hội

Mạng xã hội chính là công cụ có thể giúp bạn phát triển hình ảnh cá nhân. Có rất nhiều mạng xã hội có thể giúp bạn làm điều đó, tuy nhiên có 2 kênh chính bạn nên sử dụng: Facebook và Zalo.

Bạn có thể hoạt động trên các Group về lĩnh vực bạn am hiểu, thường xuyên đăng bài trên Profile dạng chia sẻ giá trị, đăng bài bán hàng một cách khéo léo. Rất nhiều người đã thành công bằng cách xây dựng profile cá nhân.

Cácchi sẻ chuyên môn dạng bài viết, videochỉ dẫnbạn tự làm hoặc báo cáođo đạtdữ liệu bạnthu thập sẽ thúc đẩy danh tiếng của bạn.

Thể hiện bản thân trước đám đông

Đây làyếu tố quan trọnggiúpkhuyến khíchdanh tiếngcủa bạncũng giống nhưtăng sức bật chothương hiệucá nhân của bạn. Để luyện tập cho kỹ năng khá khó này, bạncó thểkhởi đầuthông qua việctập thuyết trình trước vớicáccộng sựhoặcbạn bè.

Nhờđấybạncó thểtự tin hơn khikết nốitạicácbuổi hội thảo haychia sẻ. Một bàiđề cập vềchủ để mà bạn am hiểu không chỉ giúp bạn tự tin,thu hút hơn mà còn thể hiệnnăng lựcchuyên môn của bạn mộtcách mang lại hiệu quả.

Kết luận: Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Hãy tìm đến nhữngDịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân. giới thiệu dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân của chịNguyễn Ngọc Quỳnh. Dịch vụ sẽ giúp bạn định hình và phát triển thương hiệu cá nhân một cách tốt nhất.

Một số nguyên tắc bạn có thể tham khảo để xây dựng được thương hiệu cá nhân bền vững:

1. Rõ ràng

Hồ sơ cá nhân phải thật hoàn chỉnh với những miêu tả ngắn ngọn, súc tích về cá tính, năng lực và thông điệp của bạn. Hồ sơ này nên được chia sẻ qua tất cả các kênh có thể, như Facebook cá nhân, trang web cá nhân, hồ sơ công việc tại LinkedIn, thậm chí là những đoạn giới thiệu bản thân trên Twitter hay Youtube.

Ngoài các kênh mạng xã hội, thương hiệu của bạn cũng cần được “truyền tải” một cách sống động trong các giao tiếp trực tiếp. Vì thế, cần chuẩn bị sẵn một “bản tóm tắt” ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, cũng như chuẩn bị trước thông điệp của bạn trước mỗi cuộc gặp. Bằng cách này, khi ai đó tìm hiểu và bắt đầu tiếp xúc với bạn, họ có thể phần nào nắm bắt được ngay lập tức bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì.

2. Nhất quán

Bạn cần thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế. Sao cho, những gì bạn nói ra, công việc bạn làm, sản phẩm bạn tiêu thụ, nơi bạn trải nghiệm, các mối quan hệ của bạn trong xã hội… đều gợi lên sự liên tưởng về bạn. Chỉ cần có một thông điệp hoặc hình ảnh đối lập thì hình ảnh tổng thể sẽ bị “đánh đổ”.

Trong xã hội hiện tại, khi năng lực cá nhân và phong cách sống được yêu cầu phải luôn đồng hành thì tính nhất quán là một trong những cốt yếu cần có.

3. Sống thật

Trong thời đại của thế giới phẳng, bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dễ dàng được xác minh. Do vậy nền tảng quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là sự thật.

Đừng “thần thánh hóa” những hình ảnh đẹp của mình, cũng đừng cố chứng tỏ mình bằng những từ ngữ đao to búa lớn. Thay vào đó cứ thể hiện tinh thần là chính mình, hành động đúng với năng lực và tính cánh của chính bạn.

4. Kiên trì

Thương hiệu cá nhân phải được xây dựng bằng năng lực thực sự của bạn trong suốt một quá trình chứ không phải được tạo ra một cách nhất thời kiểu “hiện tượng”.

Nhân hiệu được tạo dựng bằng scandal không những sẽ nhanh chóng đi vào lãng quên mà rất có thể còn gây tác dụng ngược, theo chiều hướng tiêu cực và xấu đi.

5. Khác biệt

Trong một xã hội nhiều nhân tài, chúng ta khó lòng trở thành người duy nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, lại càng khó hơn khi ta cố gắng để giống một hình mẫu nào đó. Trên thực tế, chúng ta có thể sao chép phong cách hay bề ngoài và cả giọng điệu của một người, nhưng bạn vẫn là bạn và họ vẫn là họ, bởi bạn không thể sao chép tính cách và sự thật bên trong con người của họ.

Mỗi cá thể đều có những điểm khác biệt. Điều quan trọng là bạn biết cách nhấn điểm khác biệt của bản thân. Barack Obama chính là một minh chứng khác biệt tuyệt vời cho “Giấc mơ Mỹ”. Sự khác biệt là ông không được sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc, nhưng bằng những nỗ lực của mình, ông đã truyền cảm hứng, thuyết phục được không chỉ người dân Mỹ mà còn cả thế giới ủng hộ, để trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

* Tác giả là CEO Lionbui Agency (Nội dung này đã được đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp, Doanh Nhân Sài Gòn Online biên tập)

Exit mobile version