Tại sao nên sử dụng file excel quản lý bán hàng online?
Thay thế cho sổ sách ghi chép phức tạp, tốn công sức mà lại rất dễ phát sinh nhầm lẫn, file excel quản lý bán hàng online được xem là giải pháp giúp cho các chủ shop thao tác quản lý thông tin hàng hóa, khách hàng, đơn vận chuyển,…hiệu quả và nhanh chóng hơn.
File excel quản lý bán hàng online
Thống kê thông tin chi tiết
Khi sử dụng sổ sách để lưu thông tin về hàng hóa thường tốn nhiều thời gian để tra cứu, tìm kiếm thông tin khi cần. Dù bạn có là người cẩn thận ghi chép và phân chia thông tin một cách có hệ thống nhất trong sổ sách thì việc tìm kiếm thông tin vẫn rất mất thời gian và khó khăn.
Excel là công cụ được thể hiện dưới dạng bảng tính, vì vậy quản lý bán hàng online bằng excel giúp bạn thống kê thông tin theo bảng biểu, hàng cột được phân chia rõ ràng. Hơn thế nữa, bạn có thể tự thiết kế một bản thống kê đúng như nhu cầu kiểm soát của bạn.
Ví dụ: Bạn muốn quản lý hàng hóa có thể lưu trữ các thông tin như: thời gian, tên sản phẩm, số lượng, mã sản phẩm, tồn kho, giá bán, giá nhập,…và khi tra cứu tìm kiếm lại thông tin sẽ rất đơn giản, chỉ cần vài thao tác là tìm được thông tin mà bạn cần.
Quản lý bán hàng online bằng excel
Tiết kiệm thời gian nhờ tính toán bằng hàm tính có sẵn
Ngoài việc sử dụng để thống kê thông tin nhằm kiểm soát, quản lý hàng hóa của shop bạn. File excel còn có hàm tính giúp bạn tính toán doanh thu, doanh số của bạn ngay trên file.
Giờ đây, để tránh những sai số khi tính toán bằng sổ sách, ghi chép mất thời gian, quản lý bán hàng online bằng excel chỉ cần vài thao tác nhập số liệu, đặt hàm là excel tự động tính ra số liệu doanh thu, doanh số giúp bạn vừa nhanh vừa chuẩn xác. Tuy nhiên, lưu ý khi sử dụng file excel quản lý bán hàng online, bạn cần nhập chính xác số liệu và đặt đúng hàm.
File excel bán hàng online
Hoàn toàn miễn phí
Phổ biến trên toàn thế giới, excel là công cụ không những chỉ để dùng cho quản lý kinh doanh online mà còn cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau. Và bạn biết đó, đây là một công cụ miễn phí hoàn toàn.
Khi sử dụng máy tính, laptop hay ngay trên chiếc điện thoại thông minh của bạn, bạn chỉ cần download excel về các thiết bị này là có thể sử dụng ngay lập tức, rất dễ dàng cài đặt mà không mất bất cứ chi phí nào. Đây sẽ là công cụ phù hợp với những ai đang chưa sẵn sàng chi trả một khoản tiền để đầu tư mua phần mềm quản lý.
Nếu bạn đã bị thuyết phục bởi những lý do nên sử dụng file excel quản lý bán hàng online thì chẳng còn chần chừ gì mà không tham khảo ngay các mẫu và cách tạo file quản lý bán hàng bằng excel ở phần tiếp theo nhé.
Tổng hợp mẫu file excel quản lý bán hàng online
Để có được một file excel quản lý bán hàng online vừa đơn giản vừa mang tới hiệu quả, Sapo sẽ chia sẻ với bạn các mẫu và cách tạo file quản lý bán hàng bằng excel giúp bạn lựa chọn được một mẫu thích hợp nhất ứng dụng ngay cho shop online của mình nhé.
File excel quản lý sản phẩm
Quản lý sản phẩm của shop online là việc không thể thiếu của các chủ shop, bạn sẽ biết được mình có những sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu, giá thành ra sao. Vì vậy, các chủ shop nên tạo file quản lý bán hàng bằng excel như sau:
- Tên hàng hóa
- Loại hàng hóa
- Mã hàng hóa
- Đơn vị tính
- Số lượng hàng hóa
File excel quản lý sản phẩm
Tải ngay:File excel quản lý sản phẩm
File excel quản lý xuất nhập tồn
Một file excel quản lý bán hàng online quan trọng không kém luôn cần sử dụng để kiểm soát thông tin chính là file quản lý xuất nhập tồn kho. File này sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý đơn giản, thuận lợi hơn và bao gồm những mục như sau:
- Ngày/tháng/ năm phát sinh giao dịch
- Chứng từ giao dịch
- Mã hàng hóa, tên hàng hóa
- Đơn vị tính
- Số lượng
- Đơn giá
- Thành tiền
- Ghi chú
File excel quản lý xuất nhập tồn
Tải ngay:File excel quản lý xuất nhập tồn
File excel quản lý khách hàng
Kinh doanh online thì không thể bỏ qua việc quản lý khách hàng, việc tạo file quản lý khách hàng sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn, nhận biết được khách hàng thân thiết để kịp thời có những ưu đãi dành cho họ, nó sẽ giúp gia tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn. Khi tạo file quản lý khách hàng bằng excel, bạn cần có những thông tin như:
- Tên khách hàng
- Mã khách hàng
- Số điện thoại
- Địa chỉ
- Email (nếu cần)
File excel quản lý khách hàng
Tải ngay:File excel quản lý khách hàng
File excel quản lý doanh thu
Với file quản lý bán hàng online theo dõi doanh thu – doanh số từ hoạt động của cửa hàng cũng như các chi phí phát sinh, bạn chỉ cần lập bảng bao gồm các thông tin như:
- Mã hàng hóa
- Tên sản phẩm
- Bảng giá
- Tên khách hàng
- Số lượng
- Ghi chú
File excel quản lý doanh thu
Nhờ vậy, các chủ shop bán hàng online sẽ kiểm soát được doanh thu nhanh chóng hơn, chi tiết và chính xác hơn. Bạn có thể thêm cột thời gian trong file để tra cứu thông tin theo ngày/tuần/tháng năm rõ ràng hơn.
Tải ngay:File excel quản lý doanh thu
Mục tiêu cần có của việc quản lý bán hàng đơn giản bằng Excel
Cũng như những công cụ quản lý bán hàng khác, file Excel được sử dụng với mục đích giúp theo dõi và kiểm soát các hoạt động bán hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất. Để đạt được kết quả tốt nhất với file Excel quản lý bán hàng đơn giản, chủ cửa hàng cần hiểu được những mục tiêu của cách quản lý này.
Tổng hợp danh mục hàng hóa hiện có trong cửa hàng
Tổng hợp danh mục hàng hóa bằng Excel
Khi quản lý bán hàng bằng file Excel, chủ cửa hàng sẽ phải tổng hợp được danh mục hàng hóa trong cửa hàng. Từng mặt hàng sẽ được thống kê chi tiết với các thông tin về mã hàng hóa, số lượng xuất nhập tồn và đơn giá, giúp chủ cửa hàng nắm rõ số liệu cụ thể về hàng hóa. Điều này sẽ giúp hạn chế được tối đa tình trạng thất thoát không đáng có cũng như hỗ trợ chủ cửa hàng trong việc ra quyết định bán hàng chính xác.
Thống kê được doanh thu, chi phí, lợi nhuận
Một mục tiêu khác khi sử dụng file Excel quản lý bán hàng đơn giản đó là thống kê được doanh thu, chi phí và lợi nhuận của cửa hàng. Những số liệu này phải được thể hiện đầy đủ và chi tiết theo từng ngày, từng tháng hay từng quý. Bởi chỉ khi có được dữ liệu doanh thu, chi phí, lợi nhuận, chủ cửa hàng mới biết được chính xác tình hình bán hàng cửa hàng. Từ đó chủ cửa hàng có thể điều chỉnh cũng như lên kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất.
Hướng dẫn sử dụng file Excel quản lý bán hàng đơn giản
Mẫu file Excel quản lý bán hàng
Những hướng dẫn về cách quản lý bán hàng đơn giản bằng Excel sau đây sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng hơn khi áp dụng phương pháp quản lý này cho cửa hàng mình.
2.1. Download file Excel quản lý bán hàng đơn giản
Bạn có thể tham khảo mẫu file Excel sau khi quản lý bán hàngtại đây
2.2. Hướng dẫn sử dụng file Excel quản lý bán hàng
Để bắt đầu sử dụng file Excel quản lý bán hàng, chủ cửa hàng sẽ cần xây dựng các phần chính của file, bao gồm:
- Danh mục sản phẩm
- Nhập hàng
- Xuất hàng
- Báo cáo nhập xuất tồn
- Doanh thu, chi phí, lợi nhuận
2.2.1. Danh mục sản phẩm
Như đã chia sẻ, việc có danh mục hàng hóa đầy đủ thông tin sẽ giúp việc quản lý bán hàng hiệu quả hơn. Do đó, chủ cửa hàng cần xây dựng danh mục bán hàng thật khoa học với những thông tin chi tiết như sau:
- Tên hàng hóa
- Loại hàng hóa
- Mã hàng hóa
- Đơn vị tính
- Số lượng hàng có trong kho
2.2.2. Nhập hàng và xuất hàng
Đối với mỗi giao dịch phát sinh, chủ cửa hàng sẽ cần nhập các thông tin dưới dạng bảng kê hay nhật ký. Điều này sẽ giúp việc theo dõi và quản lý đơn giản và thuận lợi hơn. Mục này cần bao gồm những thông tin:
- Ngày tháng phát sinh giao dịch
- Chứng từ giao dịch
- Mã hàng hóa, tên hàng hóa
- Đơn vị tính
- Số lượng
- Đơn giá
- Thành tiền
- Ghi chú
2.2.3. Báo cáo nhập xuất tồn hàng hóa
Để xem báo cáo về nhập xuất tồn hàng hóa trong cửa hàng, bạn sẽ cần sử dụng một số hàm Excel đơn giản như VLOOKUP, SUM, SUBTOTAL, SUMIF HAY SUMIFS. Bên cạnh đó, file Excel còn tích hợp tính năng xem theo thời gian giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi báo cáo mà không phải tạo file theo từng tháng.
2.2.4. Doanh thu, chi phí, lợi nhuận
Với phần này, chủ cửa hàng sẽ cần thống kê doanh thu từ hoạt động bán hàng của cửa hàng cũng như các loại chi phí phát sinh. Sau đó sử dụng hàm trong Excel để tìm ra lợi nhuận từ doanh thu và chi phí. Nhờ đó, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng kiểm soát tình hình bán hàng của cửa hàng mà không cần mất quá nhiều thời gian cho việc kiểm kê sổ sách kế toán.
3. Những lựa chọn khác khi không quản lý bán hàng bằng Excel
Bên cạnh phương pháp quản lý bán hàng bằng Excel, chủ cửa hàng vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác cho công việc quản lý bán hàng. Trong đó 2 phương pháp được nhắc đến khá nhiều đó là quản lý bằng sổ sách và quản lý bằng phần mềm.
3.1. Quản lý bán hàng bằng sổ sách
Đây là cách quản lý bán hàng thường được áp dụng bởi những cửa hàng nhỏ có hoạt động kinh doanh đơn giản. Tuy nhiên đây là phương pháp có nhiều bất cập và hạn chế, không còn được ưa chuộng trong kinh doanh hiện đại ngày nay. Đầu tiên quản lý bằng sổ sách rất cồng kềnh và khiến chủ cửa hàng tốn nhiều thời gian, công sức khi làm việc. Bên cạnh đó, nó hoàn toàn không có tính bảo mật, sổ sách có thể bị trộm hoặc bị hư hại, khiến cửa hàng mất hoàn toàn dữ liệu. Hơn nữa, trong trường hợp có sai sót xảy ra, việc rà soát số liệu cũng như thay đổi sẽ rất khó khăn và bất tiện..