Khi quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ đặt ngân sách cho từng quảng cáo mình chạy. Chúng tôi sẽ tìm cách chi tiêu ngân sách của bạn một cách đồng đều trong suốt thời gian chạy quảng cáo, trừ khi bạn sử dụng phương thức phân phốiTăng tốc. Bạn sẽ không bị tính phí nhiều hơn ngân sách mình đặt. Lưu ý rằng bạn luôn nắm quyền kiểm soát số tiền mình chi tiêu.
Các loại giá chạy quảng cáo Facebook
Sở dĩ, chi phí quảng cáo Facebook có sự chênh lệch về giá là do những phương thức thanh toán khác nhau như sau:
- Giá mỗi lượt nhấp (Cost Per Click – CPC):Đây là thuật ngữ quảng cáo trả tiền trong đó doanh nghiệp trả chi phí nếu khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo đang được Facebook hiển thị. Ở Việt Nam, chi phí thấp nhất hiện nay cho 1 click chuột là 65 VND.
- Giá mỗi lượt thích (Cost Per Like – CPL):Khi khách hàng nhấp vào “Thích” khi được hiển thị cùng với một quảng cáo thì doanh nghiệp phải trả phí cho Facebook.
- Giá ngàn lần hiển thị (Cost Per Mille – CPM):Chi phí quảng cáo này được tính khi 1.000 lần hiển thị trở lên. Loại quảng cáo này dành để đo lường nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp.
- Giá mỗi hành động (Cost Per Action – CPA):Đối với các chiến dịch có các hành động cụ thể, chẳng hạn như Lượt cài đặt ứng dụng, CPA được đo lường trên mỗi hành động. Người dùng sẽ cần phải nhấp vào nút để bạn được tính phí.
- Điểm mức độ liên quan (Relevant):Chỉ áp dụng cho quảng cáo, số liệu ước tính này theo thang điểm từ 1 đến 10. Nó chỉ được hiển thị sau khi quảng cáo của doanh nghiệp đã nhận được hơn 500 lần hiển thị và dựa trên số lần tương tác của khách hàng với quảng cáo.
- Tần suất:Ước tính tần suất người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Con số này được tính bằng tổng số lần hiển thị chia cho phạm vi tiếp cận (tổng số người dùng duy nhất).
Ngoài ra, các yếu tố khác như: Tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ, nhân khẩu học, sở thích, hành vi cụ thể, ứng dụng kết nối liên quan, quốc gia, độ tuổi đối tượng, giới tính và vị trí đặt quảng cáo của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến giá chạy quảng cáo trên Facebook.
Giá thầu không quyết định số tiền bạn sẽ trả khi chiến dịch quảng cáo kết thúc
Giá thầuchỉ là yếu tố để Facebook tham khảo đểphân phối quảng cáocủa bạn. Tưởng tượng khi tham gia quảng cáo, bạn sẽ phải đấu thầu quảng cáo của mình với tất cả những người khác, đặc biệt những người đang cùng nhắm tới nhóm đối tượng tương tự. Giá thầu cao hay thấp sẽ là bước khởi đầu để Facebook phân phối quảng cáo của bạn, hoàn toàn không liên quan đến số tiền bạn sẽ phải trả.
Một số trường hợp có thể xảy ra:
- Giá thầu thấp quá, quảng cáo sẽ tự động không được phân phối. Facebook nhận được tín hiệu giá thầu này không cạnh tranh được với các đối thủ khác, những người có giá thầu cao hơn nhiều. Bạn có thể khắc phục bằng cách nâng giá thầu.
- Giá thầu thấp, nhưng quảng cáo vẫn phân phối. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, nếu giá thầu của bạn không quá sức thấp, cộng với content tốt (điểm Liên Quan – Relevance Scorecao), thì việc phân phối vẫn sẽ diễn ra bình thường, có khi lại rất tốt.
- Giá thầu cao, quảng cáo phân phối bình thường.
- Giá thầu cao, nhưng quảng cáo không phân phối được. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, nếu điểm Relevance Score của bạn không cao, hoặc Targeting không phù hợp
Điều quyết định phương thức cũng như số tiền bạn sẽ trả là mục “Khi bạn bị tính phí”
- Tính tiền theo CPM– trả tiền theo một nghìn lần hiển thị
Bạn sẽ bị tính tiền cứ mỗi khi quảng cáo được hiển thị 1,000 lần. Giá CPM được tính trung bình trên toàn thị trường quảng cáo, đặc biệt Facebook có dựa trên các yếu tố như mặt hàng, nhóm đối tượng… Chính vì vậy, CPM của chủ shop áo quần trẻ em và của chủ shop đồ ăn nhanh sẽ không giống nhau. - Tính tiền theo hành động(CPA – Cost Per Action)
Nếu bạn không muốn bị tính tiền theo CPM, thì bạn có thể chọn tính tiền theo hành động cụ thể: tương tác bài viết, click, hay số lần download app. Tổng số tiền bạn phải trả sẽ dựa trên số hành động đã diễn ra (CPA x số hành động). Tương tự như CPM, giá CPA cho mỗi hành động cụ thể được tính trung bình trên toàn thị trường quảng cáo, đặc biệt Facebook có dựa trên các yếu tố như mặt hàng, nhóm đối tượng… Chính vì vậy, CPA của Lượt Xem Video sẽ khác CPA của Tương Tác Bài Viết.
Ngân sách hàng ngày/trọn đời chỉ là “cánh cửa” để ngăn quảng cáo chạy nhiều hơn mức bạn có thể chi trả
Khi bạn đặt mức ngân sách, Facebook sẽ không phân phối quá mức này. Nếu bạn bị trừ phí cao hơn mức ngân sách đã đề ra, điều này chỉ xảy ra khi bạn thay đổi mức ngân sách trong quá trình QC đang được phân phối.
Cách ước lượng chi phí chạy quảng cáo Facebook
- Ước lượng dựa trên ngân sách của đối thủ
Đầu tiên đó là trích ngân sách cho tiền quảng cáo phù hợp với chi phí quảng cáo của đơn vị bạn. Công thức tính chi phí chạy quảng cáo cũng như cách ước lượng đưa ra ngân sách dựa trên việc chi ngân sách tiếp thị nếu thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh thì đương nhiên doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận sẽ ít hơn là hiển nhiên.
Doanh nghiệp của bạn cần tính toán ngân sách dựa theo việc chi tiền hợp lý và có lối đi đúng đắn nhất theo phương chỉ nam mà doanh nghiệp đã lựa chọn. Tuy nhiên tiền chạy quảng cáo cũng không nên quá ít so với đối thủ.
Xem ngay:kế hoạch Marketing Online trên Facebook
Facebook đang tính giá quảng cáo và phân phối như thế nào? Cách ưu nhất để lên ngân sách chạy quảng cáo Facebook của bạn là gì? Để trả lời 2 câu hỏi trên bạn cần biết và hiểu các thông số: CPC (cost per click), CPM (Cost per mille). Trong đó:
CPC
Đây được xem là hình thức tính cho 1 lần nhấp chuột là kiểu tính phí phổ biến nhất với các dạng quảng cáo Facebook hay Google. Người chạy quảng cáo chỉ phải trả tiền mỗi khi có người click vào nó.
Điều này có nghĩa với việc bạn sẽ có rất nhiều lần hiển thị miễn phí nếu không có người dùng click vào quảng cáo. Hình thức này khá phù hợp với những doanh nghiệp hay đơn vị có chi phí chạy quảng cáo Facebook thấp, không đủ thời gian để SEO hay còn gọi là tối ưu hóa chiến dịch.
CPM
CPM được hiểu khái niệm đơn giản là chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị đang được sử dụng như một cách tính hiệu quả cho chi phí tương đối. Facebook sẽ trừ tiền 1000 hiển thị tức là mỗi khi người dùng nhìn thấy mẫu quảng cáo mà bạn đang chạy kể cả họ không click vào nó.
Một số hình thức khác
CPL ( cost per like): CPL là cách tính chi phí chạy quảng cáo Facebook trực tiếp dựa trên lượt like Fanpage. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu kinh doanh hay mới khai thác kênh Facebook thì không nên sử dụng hình thức này. Bởi chi phí khá cao và không thực sự phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn.
Xem chi tiết:hướng dẫn chạy quảng cáo facebook
CPI
Tính phí quảng cáo theo lượt cài đặt ứng dụng điện thoại hay thiết bị cài đặt, thông qua đường dẫn (link) chạy quảng cáo đang được bạn đặt trên Facebook.
CPV
Là chỉ số quảng cáo được tính dựa trên số lượt xem video. Với mỗi lượt xem video mà bạn đang quảng cáo trên facebook thì bạn mới phải trả tiền cho facebook.
Cách tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo Facebook
Chia nhỏ chiến dịch
Với những chiến dịch có thời gian dài bạn có thể chia nhỏ chiến dịch thành các chiến dịch nhỏ hơn rồi thực hiện từng phần nhỏ đó chia nhỏ ra với gói thầu thấp. Mục đích của việc làm này là để tăng lượt hiển thị với chi phí thấp hơn.
Với ngân sách dành cho quảng cáo thấp thì bạn nên sử dụng những hình ảnh có kích thước bé, thậm chí là chèn thêm logo hay nét đặc trưng của thương hiệu. Cách làm này giúp bạn có thể có nhiều tệp khách hàng hơn cũng như có nhiều khả năng chiến thắng hơn.
Test nhiều chiến dịch nhỏ
Việc test hay còn gọi là chạy thử các chiến dịch nhỏ để tham khảo tệp cũng như thị trường sẽ giúp bạn đánh giá dễ dàng và đo lường dễ dàng hơn được mức độ hiệu quả. Từ đó, biết nên chọn theo hướng nào là tốt nhất cũng như tệp nào ngon để nhân lên và đẩy chi phí chạy quảng cáo Facebook để win thôi. Bên cạnh đó bạn có thể hạn chế được các rủi ro so với việc chạy trực tiếp và thốc nhiều tiền cho một chiến dịch lớn không hiệu quả ngay từ đầu.
Sử dụng tài khoản Business để lập Fanpage
Có 2 loại tài khoản giúp bạn có thể lập được trang Fanpage đó là tài khoản cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu thiết lập bằng tài khoản cá nhân thì bạn sẽ không được ưu ái như khi bạn lập trang bằng tài khoản doanh nghiệp. Ví dụ như:
Được Facebook hỗ trợ nhanh nhất việc cập nhật sớm nhất các tính năng hay phần mềm về quảng cáo.
Được Facebook cung cấp đầy đủ nhất các công cụ hỗ trợ trong trình quảng cáo suốt quá trình chạy chiến dịch quảng cáo.
Được Facebook Ads Team hỗ trợ chu đáo nếu như bạn gặp phải lỗi khi chạy quảng cáo.
Quản lý trang Fanpage tối ưu hơn nhiều khi sử dụng tài khoản cá nhân và có khả năng quản lý nhiều Fanpage cùng lúc trên cùng một trình duyệt
Cách Facebook tính phí quảng cáo
Sự khác biệt giữa ngân sách quảng cáo và số tiền đã chi tiêu
- Ngân sách:Số tiền bạn muốn hoặc sẵn sàng chi tiêu để chạy quảng cáo.
- Số tiền chi tiêu:Số tiền đã chi tiêu trong tổng ngân sách hay ngân sách trọn đời của bạn.
Ngân sách bạn đặt cho quảng cáo trên Facebook không nhất thiết là số tiền bạn chi tiêu trên thực tế. Ngân sách của bạn được chi tiêu trong một khoảng thời gian nhất định, dựa trên cách thiết lập ngân sách mà bạn chọn. Số tiền chi tiêu thực tế có thể khác với ngân sách của bạn. Ví dụ: Bạn đặt ngân sách tối đa là $100 để chi tiêu trong một tháng. Tuy nhiên, chỉ $70 được chi tiêu trong tháng đó dựa trên hiệu quả của quảng cáo. Hóa đơn của bạn là $70.
Ngân sách hàng ngày và ngân sách trọn đời (tổng) cho quảng cáo trên Facebook
Bạn có thể thiết lập hai loại ngân sách để kiểm soát mức chi tiêu cho quảng cáo:
- Ngân sách hàng ngày: Số tiền trung bình mà bạn sẵn sàng chi tiêu hàng ngày trong toàn bộ thời gian chạy quảng cáo.
- Ngân sách trọn đời hay ngân sách tổng: Số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu trong toàn bộ thời gian chạy quảng cáo.
Cách chúng tôi tính phí cho quảng cáo trên Facebook
Quảng cáo trên Facebook được định giá dựa trên hệ thống đấu giá – tại đây quảng cáo sẽ cạnh tranh về lượt hiển thị trên cơ sở giá thầu và hiệu quả. Khi bạn chạy quảng cáo, chúng tôi chỉ tính phí trên số lượt click hoặc lượt hiển thị mà quảng cáo nhận được.
Thời điểm Facebook tính phí quảng cáo
Thời điểm bạn thanh toán cho quảng cáo tùy thuộc vào phương thức thanh toán. Khi tạo quảng cáo đầu tiên trên Facebook, bạn cần thêm phương thức thanh toán vào tài khoản quảng cáo. Phương thức thanh toán đó sẽ xác định cách cài đặt thanh toán của bạn. Có hai cách cài đặt thanh toán chính cho quảng cáo trên Facebook:
- Thanh toán tự động:Chúng tôi tự động tính phí mỗi khi bạn chi tiêu đến một số tiền nhất định, gọi là ngưỡng thanh toán. Chúng tôi sẽ tính phí một lần nữa vào ngày lập hóa đơn hàng tháng đối với mọi chi phí còn lại. Đây là cách bạn thanh toán cho quảng cáo nếu sử dụng PayPal hoặc hầu hết các loại thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.
- Thanh toán thủ công:Bạn nạp tiền trước vào tài khoản và chúng tôi sẽ khấu trừ từ số tiền đó (tối đa 1 lần/ngày) khi bạn chạy quảng cáo. Đây là cách bạn thanh toán nếu sử dụng phương thức thanh toán thủ công (như PayTM hoặc Boleto Bancário) để mua quảng cáo. Bạn sẽ không có ngưỡng thanh toán khi sử dụng phương thức thanh toán thủ công.
Cách xem các khoản phí quảng cáo trên Facebook
Khi muốn biết mình đang chi tiêu bao nhiêu cho quảng cáo, bạn có thể xem giới hạn chi tiêu hàng ngày ước tính trong Trình quản lý quảng cáo. Trong phần Lập hóa đơn của Trình quản lý quảng cáo, bạn có thể tìm thấy tất cả các khoản phí cuối cùng, bao gồm các quảng cáo cụ thể mà bạn đã thanh toán và chính xác bạn thanh toán cho điều gì, chẳng hạn như chạy quảng cáo để nâng cao nhận thức hoặc tăng số người click vào quảng cáo.
Lưu ý rằng hóa đơn cuối cùng có thể lớn hơn ngân sách của bạn cho một quảng cáo cụ thể. Lý do là tài khoản của bạn bị tính phí cho tất cả quảng cáo bạn đang chạy trên tài khoản quảng cáo cụ thể đó. Chúng tôi luôn chi tiêu trong phạm vi ngân sách bạn đặt cho mỗi quảng cáo.
Bạn có thể xem tổng số lượt hiển thị và lượt click mà quảng cáo nhận được trong Trình quản lý quảng cáo. Số lượt hiển thị và lượt click thực tế mà bạn bị tính phí sẽ hiển thị trong biên lai. Số lượt click trong biên lai và trong Trình quản lý quảng cáo có thể khác nhau.
Nguồn: Tổng hợp
- //hoangpr.vn/chi-phi-chay-quang-cao-facebook/
- //makemoon.net/cach-facebook-tinh-tien-quang-cao.html
- //fiexmarketing.com/facebook-marketing/chi-phi-quang-cao-facebook
Từ khoá liên quan:
- Công thức tính chi phí chạy quảng cáo,
- Chi phí quảng cáo trên Facebook là bao nhiêu,
- Cách tính chi phí quảng cáo Facebook,
- Xem chi phí quảng cáo trên Facebook,
- Cách tính tiền trên Facebook,
- Chi phí quảng cáo bao nhiêu tiền,
- Nên chạy quảng cáo bao nhiêu tiền,
- Quảng cáo được tính phí dựa theo số ngày chạy quảng cáo là,