Khái nhiệm bán hàng
Bán hàng là một quá trình trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu cầu của người mua, để cả hai bên nhận được quyền lợi thỏa đáng.
Theo quan niệm cổ điển: “Bán hàng là hoạt động thực hiện sự trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người bán chuyển cho người mua để được nhận lại từ người mua tiền, vật phẩm hoăc giá trị trao đổi đã thỏa thuận”
Khái niệm bán hàng
Theo một số quan điểm hiện đại phổ biến thìkhái niệm bán hàngđược định nghĩa như sau:
– Bán hàng là nền tảng trong kinh doanh đó là sự gặp gỡ của người bán và người mua ở những nơi khác nhau giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nếu cuộc gặp gỡ thành công trong cuộc đàm phán về việc trao đổi sản phẩm
– Bán hàng là quá trình liên hệ với khách hàng tiềm năng tìm hiểu nhu cầu khách hàng, trình bày và chứng minh sản phẩm, đàm phán mua bán, giao hàng và thanh toán .
– Bán hàng là sự phục vụ, giúp đỡ khách hàng nhằm cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ muốn
Bán hàng online là gì?
Bán hàng onlinelà loại hình kinh doanh sản phẩm thông qua sự hỗ trợ của Internet. Người mua và người bán không trao đổi, mua bán, thanh toán trực tiếp mà mọi hoạt động đều được thực hiện online.
Người bán sẽ tư vấn trực tuyến cho khách hàng, khi khách đồng ý mua thì hàng hóa, sản phẩm sẽ được giao đến tận tay họ. Người mua hoàn toàn không cần cất công đi đến cửa hàng.
Về phần thanh toán thì người mua cũng có thể lựa chọn vô vàn phương thức thanh toán khác nhau như thẻ ATM, chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử, thanh toán trực tiếp khi nhận hàng…
Lợi ích của việc mua bán online thì chắc hẳn ai cũng đã thấy rõ. Người mua thì không cần cất công lặn lội để mua đồ ngoài cửa hàng. Họ chỉ cần chọn sản phẩm ưng ý, đặt hàng và ngồi chờ hàng giao đến tận tay mà thôi. Đây có thể nói là một phát minh tuyệt vời dành cho những người bận rộn.
Về phần người bán, họ cũng thu về được nhiều lợi ích khi lựa chọn bán hàng trực tuyến. Họ không cần phải bỏ vốn để thuê mặt bằng với chi phí đắt đỏ. Họ chỉ cần mở shop online và quảng bá tốt cho sản phẩm của mình là có thể thu về lợi nhuận rồi.
Cũng chính vì những lợi ích này mà việc mua hàng, bán hàng online đang phát triển mạnh mẽ hơn từng ngày và hứa hẹn sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong ngành thương mại.
Phân loại bán hàng
Một số phương pháp bán hàng phổ biến, các doanh nghiệp, công ty thường dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng:
- Direct selling– Bán hàng trực tiếp: người bán hàng trực tiếp gặp khách hàng để trao đổi
- Retail selling– Bán lẻ: Sản phẩm được bán cho người tiêu dùng qua kênh phân phối: Siêu thị, shop..
- Agency selling– Đại diện bán hàng: Một đơn vị khác thay mặt nhà sản xuất để bán cho người tiêu dùng,
- Telesales– Bán hàng qua điện thoại: Sản phẩm và dịch vụ được bán nhờ việc tư vấn bán hàng qua điện thoại, không gặp mặt trực tiếp
- Door to Door selling– Bán hàng tận nhà: nhân viên đến tận nhà của khách hàng để tư vấn sản phẩm/dịch vụ, và bán hàng trực tiếp.
- Business to business (B2B) selling– Doanh nghiệp này bán hàng cho doanh nghiệp khác.
- Business to government selling– Doanh nghiệp cung cấp giải pháp và bán hàng cho chính phủ, nhà nước.
- Online Selling:Bán hàng trực tiếp trên internet.
Kênh bán hàng
Trong hầu hết các trường hợp, mục đích của việc kinh doanh là mang về lợi lợi nhuận. Doanh nghiệp, tổ chức tạo ra lợi nhuận bằng cách nghiên cứu, phát triển, sản xuất, và giao sản phẩm hay dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Việc kinh doanh đó có thành công hay không phụ thuộc vào“khả năng thỏa mãn khách hàng của bạn là bao nhiêu?”khi cung cấp sản phẩm và dịch vụ.
Khi cân nhắc mục đích hay những nhân tố của việc bán hàng, bạn cần phải nghỉ đến nhu cầu thực sự của người mua lẫn cả người bán. Mục tiêu của việc kinh doanh không phải là cố gắng thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm mà họ không thực sự cần, để rồi sau đó họ vứt một chỗ và bỏ quên.
Không may thay, một vài người bán cố nài ép, thúc đẩy người mua bằng mọi giá để bán được hàng nhằm thu lợi nhiều nhất có thể. Việc này ảnh hướng đến danh tiếng chung của những người bán hàng và kinh doanh khác. Bạn cần phải vượt qua cái rào cản tâm lý này mới có thể mang lại lợi ích cho khách hàng.
Bán được hàng nhờ vào các câu hỏi chứ không phải là các câu trả lời
Một bài học bạn cần phải nhớ đó là, mấu chốt của việc bán hàng không nằm ở những câu trả lời bạn trao đổi với khách hàng, mà nằm ở những câu hỏi để khơi gợi nhu cầu của khách.
Nếu bạn tỏ ra không có bất cứ một lợi ích nào với những người khác sẽ không ai có thể tỏ ra nhiệt tình với bạn được. Mọi người chỉ bắt đầu nhận ra ở bạn tầm quan trọng nào đó khi bạn thấy họ quan trọng.
Hỏi khách hàng và lắng nghe
Đặc biệt đừng để ý nghĩ bán hàng cứ bám riết lấy bạn. Tốt hơn hết hãy tìm cách biết được tại sao khách hàng tiềm năng có thể hoặc nên mua hàng của bạn. Ở đây không có bí mật nào cả, hãy biết lắng nghe, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. Tuy nhiên không nên đưa ra bất cứ câu hỏi nào thấp thoáng ý định dẫn khách đến việc mua hàng.
Hãy tỏ ra thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết được bạn muốn hướng họ tới việc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sự kháng cự với việc bán hàng như một phép nghịch dụ: hoạt động bán hàng sẽ luôn tạo ra sự chống đối.
Kỹ năng bán hàng hiệu quả
Kỹ năng bán hàng là gì?
Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng cũng là nghệ sĩ. Kỹ năng bán hàng thực chất chính là cách mà bạn khéo léo tư vấn và thuyết phục khách hàng để bán sản phẩm thành công. Kỹ năng bán hàng là một phạm trù rộng, nó hội tụ nhiều loại kỹ năng nhỏ. Bạn cũng cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng và sự kiên nhẫn, thông minh, nhanh nhạy, sáng tạo để trở thành một người bán hàng thành công.
Tạo thành kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp chỉ với 7 bước Dưới đây sẽ là 7 bước để có đượckỹ năng bán hàng chuyên nghiệpvà hiệu quả nhất:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Dù làm công việc gì đi chăng nữa thì bạn cũng không thể bỏ qua bước đặt mục tiêu, thiếu đi bước quan trọng này thì phần trăm thất bại của bạn sẽ rất cao. Nhân viên bán hàng cũng cần lập rõ mục tiêu dài hạn, ngắn hạn của bản thân đồng tự đặt ra giới hạn cho mình xem trong bao lâu sẽ hoàn thành. Ngoài ra bạn nên xác định luôn đâu là những khách hàng tiềm năng, cách tiếp cận họ như thế nào, tư vấn ra sao để bán được hàng…
Bước 2: Tìm ra khách hàng tiềm năng
Như đã nói ở trên, sau khi lập được mục tiêu thì bạn cần đi tìm khách hàng tiềm năng cho mình. Điều này giúp bạn nhanh chóng bán được sản phẩm mà không lãng phí thời gian, công sức với những người không phù hợp.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng
Tìm được khách thôi chưa đủ, giờ là thời điểm cho việc tiếp cận khách hàng. Chỉ khi tiếp xúc với họ, bạn mới biết họ thực sự cần gì, nhu cầu của họ ra sao để tư vấn và bán hàng theo cách phù hợp nhất. Bạn phải chịu khó tìm hiểu về khách hàng của mình, nhớ kỹ thông tin về họ. Việc bán hàng có thành công hay không chính là nằm ở việc bạn có hiểu rõ tính cách và nhu cầu của khách hay không.
Bước 4: Giới thiệu sản phẩm
Đừng biến bài giới thiệu mặt hàng của mình thành một bài diễn văn dài lê thê và đầy máy móc. Nếu bạn làm vậy thì sẽ chẳng có khách hàng nào kiên nhẫn lắng nghe đến cuối đâu! Hãy nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu để người nghe dễ tiếp thu thông tin. Cũng đừng quên tận dụng óc sáng tạo để phần giới thiệu của bạn sinh động và hấp dẫn hơn.
Bước 5: Thuyết phục khách mua hàng
Khách hàng nào cũng vậy, dù đã nghe và hiểu rõ lợi ích của sản phẩm thì họ vẫn sẽ lưỡng lự không mua hàng ngay. Việc của bạn lúc này chính là thuyết phục họ để họ chắc chắn với quyết định của mình. Một nhân viêntư vấn bán hànggiỏi sẽ biết cách giữ vững sự tự tin, tinh tế và khéo léo để thực sự chinh phục khách hàng.
Bước 6: Chốt đơn
Sau khi thuyết phục khách thành công thì bạn phải làm bước chốt đơn này. Đây có thể nói khâu mà mọi nhân viên bán hàng đều thích thú bởi đến được bước này chứng tỏ họ đã thành công ‘thu phục’ khách hàng.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi bánh thành công sản phẩm
Đây là một bước vô cùng quan trọng, đừng coi nhẹ tầm ảnh hưởng của nó bạn nhé! Không phải chốt được đơn là đã thành công, đã xong việc đâu. Sau khi khách đã mang hàng về nhà, bạn phải thường xuyên liên lạc để đảm bảo khách có trải nghiệm tốt với sản phẩm mình bán ra. Bạn cũng phải chịu trách nhiệm trả lời hết mọi thắc mắc của khách cũng như xử lý khi có trục trặc xảy ra.
Bước này thậm chí còn quan trọng hơn bước chốt đơn. Nếu bạn làm tốt khâu cuối này, bạn sẽ thu về được lợi ích không nhỏ cho bản thân và công ty. Khách hàng được bạn chăm sóc chu đáo sẽ tiếp tục chọn mua sản phẩm của công ty bạn, thậm chí còn giới thiệu cho những khách hàng khác nữa. Quả là một mũi tên trúng nhiều đích phải không nào?
Bán hàng là gì? Bán hàng phải có sản phẩm. Mà như thế nào được gọi là sản phẩm?
- CEO & Chủ tịch HDQT bán gì?
Bán sự hài lòng và gắn kết giữa các Giám đốc Chức năng. Bán bức tranh công ty để tăng dòng tiền hoạt động kinh doanh: M&A, huy động vốn. Bán bức tranh vài triệu đô la trở lên chẳng hạn.
- Tài chính – Kế toán bán gì?
Bán sự hài lòng về dịch vụ cho anh em công ty, nhà cung cấp, đối tác, nhà đầu tư (lãi lỗ).
Nếu không biết bán hàng, không biết phản hồi khách hàng, không biết như thế nào là service mind (Tư duy dịch vụ), kế toán tài chính làm khó, cứ nghĩ mình đang làm vì lợi ích công ty, nhưng lợi nhuận xấu (chi phí chìm) mình tạo ra có khi còn đang gấp đôi số mình tiết kiệm được.
Tương tác nhân sự giảm, áo 80k không có nghĩa là sẽ rẻ hơn áo 120k khi mà hình ảnh thương hiệu (Brand Image), sự thoải mái của nhân sự trong công việc hằng ngày và nguy cơ, rủi ro sẽ phải làm lại áo trong tương lai, khi mà chưa tới thời điểm phải khấu hao tài sản.
- Nhân sự bán gì?
Bán sự gắn kết, bán giá trị doanh nghiệp, bán văn hóa công ty, bán lộ trình phát triển, bán bộ máy, qui trình quản trị các phòng ban, bán sự kiện, bán chính sách thay đổi mới,…
Nhân sự không vui vẻ, không gắn kết, chính sách bấp bênh, văn hóa lung tung, ứng xử bản năng thì lấy gì mà chúng ta phát triển, lấy gì ổn định, lấy gì phát triển doanh nghiệp bền vững.
Nội bất hòa, ngoại không bao giờ phát triển được.
- Kinh doanh bán hàng công ty? Đủ chưa?!
Sản phẩm bao gồm cả lý tính, ví dụ bán nước, cảm tính là thái độ của sales, thái độ của giao nhận, dịch vụ trọn gói chỉ cần gọi 1 cú, giao hàng trong vòng 3 tiếng, chương trình khuyến mãi đồng bộ tất cả theo khu vực,…
Tất cả thứ như trên, mới gọi là sản phẩm.
- Marketing bán gì?
Bán hình ảnh, bán thương hiệu, bán chương trình, bán thông điệp, tổ chức chương trình ‘Thay lời kinh doanh, tôi muốn nói’, bán sự hài lòng nội bộ của các phòng ban, nhà cung cấp, đối tác truyền thông, báo chí, nhà đầu tư, nhân viên.
Bán ROI, với chi phí đó, tạo ra được contribution bao nhiêu về doanh thu, giúp đỡ kinh doanh dễ dàng bán hàng hơn được bao nhiêu %? Marketing phải đưa ra được bài toán chi phí ít hơn, định phí (Fixed cost) giảm đi, chất lượng vẫn đảm bảo hoặc tăng, nhưng đừng tiết kiệm quá đến độ sản phẩm lỡ cở, không phân tích được chi phí chìm. Tưởng tiết kiệm, hóa ra chi phí nặng hơn vì phải làm lại. Áo 80k có rẻ hơn 120k không? Vẫn chưa chắc
Từ khóa tìm kiếm:
bán hàng là gì khái niệm
bán hàng là gì vậy
bán hàng là gì wiki
bán hàng rong là gì
bán hàng offline là gì
bán hàng order là gì
ctv bán hàng là gì
nghề bán hàng là gì
bán hàng pod là gì
bán hàng sale là gì
1 ngân hàng bán lẻ là gì
bán hàng 4.0 là gì
thông điệp bán hàng của realme 5 là gì
bán hàng amazon là gì
app bán hàng là gì
admin bán hàng là gì
bán hàng amway là gì
bán hàng tiếng anh là gì
aso trong bán hàng là gì
bán hàng online tiếng anh là gì
bán hàng rong tiếng anh là gì
bán hàng trong tiếng anh là gì
trang bán hàng amazon là gì
bán hàng b2c là gì
bot bán hàng là gì
bán hàng bông là gì
bên bán hàng là gì
bill trong bán hàng là gì
bộ phận bán hàng là gì
báo cáo bán hàng là gì
kịch bản bán hàng là gì
biến phí bán hàng là gì
báo giá bán hàng là gì
bán hàng là cái gì
bán hàng chéo là gì
bán hàng cif là gì
bán hàng coopmart là gì
chi phí bán hàng là gì
bán hàng cá nhân là gì
chính sách bán hàng là gì
chiết khấu bán hàng là gì
ck trong bán hàng là gì
duyên bán hàng là gì
bán hàng dropship là gì
bán hàng digital là gì
bán hàng dịch là gì
doanh thu bán hàng là gì
dr trong bán hàng là gì
doanh số bán hàng là gì
đại diện bán hàng là gì
deal trong bán hàng là gì
bán hàng dự án là gì
bán hàng trên ebay là gì
kênh bán hàng etc là gì
bán hàng fba là gì
bán hàng fob là gì
bán hàng fix là gì
fix trong bán hàng là gì
fs trong bán hàng là gì
bán hàng có fix là gì
bán hàng qua facebook là gì
fit trong bán hàng là gì
bán hàng online trên facebook là gì
bán hàng flash sale là gì
bán hàng gọi là gì
giá bán hàng là gì
giấy bán hàng là gì
giám sát bán hàng là gì
giá vốn bán hàng là gì
bán hàng ký gửi là gì
giám đốc bán hàng là gì
bán hàng gián tiếp là gì
bán hàng trả góp là gì
giấy phép bán hàng là gì
bán hàng hoá là gì
hóa đơn bán hàng là gì
kế hoạch bán hàng là gì
hệ thống bán hàng là gì
hoa hồng bán hàng là gì
bán hàng hiện đại là gì
định hướng bán hàng là gì
hiệu suất bán hàng là gì
hiệu quả bán hàng là gì
hoạch định bán hàng là gì
bán hàng qua internet là gì
doanh thu bán hàng là gì kế toán
bán khách hàng là gì
kế toán bán hàng là gì
kỹ năng bán hàng là gì
bán hàng đa kênh là gì
keep trong bán hàng là gì
bán hàng là làm gì
bán hàng online là làm gì
kế toán bán hàng là làm gì
bán hàng đa cấp là làm gì
giám sát bán hàng là làm gì
bán hàng livestream là gì
quản lý bán hàng là làm gì
tư vấn bán hàng là làm gì
bán hàng siêu thị là làm gì
chuyên viên bán hàng là làm gì
marketing bán hàng là gì
máy bán hàng là gì
bán hàng mạng là gì
mục tiêu bán hàng là gì
bán hàng trên marketplace là gì
phần mềm bán hàng là gì
mcp trong bán hàng là gì
mạng lưới bán hàng là gì
bán hàng thương mại là gì
máy pos bán hàng là gì
bán hàng là nghề gì
bán hàng gọi là nghề gì
nhà bán hàng là gì
nơi bán hàng là gì
nghiệp vụ bán hàng là gì
nghệ thuật bán hàng là gì
bán hàng chuyên nghiệp là gì
bán hàng otc là gì
bán hàng od là gì
bán hàng oriflame là gì
bán hàng outlet là gì
bán hàng o2o là gì
bán hàng sale online là gì
order trong bán hàng là gì
phòng bán hàng là gì
phiếu bán hàng là gì
phi bán hàng là gì
pass trong bán hàng là gì
phương thức bán hàng là gì
pc trong bán hàng là gì
quyền bán hàng là gì
quản trị bán hàng là gì
quản lý bán hàng là gì
quy trình bán hàng là gì
quan điểm bán hàng là gì
bán hàng qua điện thoại là gì
bán hàng quan trọng nhất là gì
người bán hàng rong là gì
bán hàng rong tiếng nhật là gì
bán hàng rào tiếng anh là gì
bán hàng rong trong tiếng anh là gì
người bán hàng rong tiếng anh là gì
xe bán hàng rong tiếng anh là gì
bán hàng showroom là gì
sub bán hàng là gì
bán hàng số là gì
shop bán hàng là gì
sold trong bán hàng là gì
sll trong bán hàng là gì
tuyến bán hàng là gì
thuế bán hàng là gì
bán hàng taobao là gì
bán hàng trắng là gì
traffic bán hàng là gì
tiền bán hàng là gì
trước bán hàng là gì
bán hàng thùng là gì
trong bán hàng là gì
toán bán hàng là gì
uỷ thác mua bán hàng hoá là gì
vía bán hàng là gì
tư vấn bán hàng là gì
bán hàng thời vụ là gì
công việc bán hàng là gì
bán hàng vãng lai là gì
chuyên viên bán hàng là gì
bán hàng và marketing là gì
bán hàng đa cấp là gì wiki
trang web bán hàng là gì
website bán hàng online là gì
thiết kế website bán hàng là gì
website bán hàng nghĩa là gì
website bán hàng tiếng anh là gì
website bán hàng trực tuyến là gì
website thương mại điện tử bán hàng là gì
trang web bán hàng tiếng anh là gì
xe bán hàng là gì
bán hàng từ xa là gì
bán hàng xách tay là gì
bán hàng xuất khẩu là gì
bán hàng xã hội là gì
buôn bán hàng xén là gì
xe bán hàng tiếng anh là gì
xác định kết quả bán hàng là gì
bán hàng xách tay tiếng anh là gì
chiến lược xúc tiến bán hàng là gì
bán hàng trên youtube là gì