Clickbait là gì?
Clickbait có nghĩa là “mồi cho nhấp chuột”. Đó là một liên kết lôi kéo bạn nhấp vào. Nó được tạo ra để kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho trang web. “Mồi câu” có nhiều hình dạng và kích cỡ, nó có thể là văn bản hoặc hình ảnh được tạo ra khiến người khác tò mò và click vào. Nếu bạn nhấp chuột, chắc chắn bạn sẽ thất vọng!
Một số ví dụ về tiêu đề sử dụng clickbait:
- “Hãy xem người nổi tiếng này đã giảm được 20kg trong một tháng như thế nào”
- “Bí mật giảm cân của những người nổi tiếng cuối cùng cũng đã được tiết lộ”
- “Chỉ 25k/ ngày, có ngay tuyệt chiêu khiến nàng đắm say”
- “Chi tiết gây sốc của chế độ ăn kiêng mới nhất của người nổi tiếng này!”
Cách thức triển khai Clickbait
Đa số hiện nay chúng ta thường áp dụng Clickbait bằng các chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, twitter, linkedin, trong các website…để có thể kéo người dùng về website của mình, nhằm thực hiện một mục đích nào đấy.
Ngày nay, khi chúng ta lướt các trang mạng xã hội sẽ thường xuyên được đọc những đoạn nội dung như công kích, phê phán, gây sốc…lừa dối người đọc. Phần tiêu đề và nội dung thường không ăn khớp với nhau, kém chất lượng.
Để có thể làm giảm được sự xuất hiện của các tiêu đề không đúng sự thật, thì facebook đã tiến hành thực cập nhật các bản nâng cấp, giúp người dùng tham gia facebook hạn chế được những thông tin không chính xác.
- Để triển khai Clickbait hiệu quả trên Facebook các bạn cần đầu tư một chút về ảnh, việc làm này sẽ giúp thu hút người đọc, sau đó nội dung dẫn giải phải có liên quan đến việc bạn muốn đặt đường dẫn. Việc làm này sẽ giúp bạn hướng được tới nhóm đối tượng liên quan và dễ dàng điều hướng cho mục đích của mình hơn.
- Tiêu đề không nên phóng đại một cách quá mức vì sau khi khách hàng vào đọc, nếu không đúng sự thật thì họ có thể thoát ra ngay lập tức, và có những suy nghĩ xấu các tin tức được chia sẻ trên facebook
Tại sao nên thận trọng khi sử dụng Clickbait khi kéo traffic
Việc tăng traffic cho website bằng Clickbait cần được cân nhắc. Nếu bạn bắt đầu xuất bản hoặc quảng cáo clickbait quá thường xuyên, thương hiệu của bạn có thể trở thành đồng nghĩa với thông tin nghi vấn hoặc lãng phí thời gian của người đọc. Và quan trọng hơn là nếu như bạn sử dụng Clickbait nhằm kéo traffic cho website nhằm tốt cho SEO cũng được xem như là con dao 2 lưỡi. Google rất chú trọng tới chất lượng nội dung mà bạn cung cấp đến cho độc giả. Vài tháng họ sẽ cập nhật các thuật toán để xếp hạng nội dung. Nếu nội dung các bạn cung cấp cho độc giả thấp, thời gian hoạt động trên website ngắn có thể khiến website của bạn bị đánh tụt hạng. Chính vì thế bạn cần phải thực sự cân nhắc khi muốn tăng lưu lượng truy cập website bằng Clickbait.