Định nghĩa khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường là gì? Khảo sát thị trường là làm gì?Khảo sát thị trường là nghiên cứu khảo sát và phân tích thị trường cho một sản phẩm / dịch vụ cụ thể bao gồm điều tra về khuynh hướng của khách hàng. Một nghiên cứu về các khả năng khác nhau của khách hàng như thuộc tính đầu tư và tiềm năng mua. Khảo sát thị trường là công cụ để thu thập trực tiếp phản hồi từ đối tượng mục tiêu để hiểu đặc điểm, kỳ vọng và yêu cầu của họ.
Các nhà tiếp thị phát triển các chiến lược mới và thú vị cho các sản phẩm / dịch vụ sắp tới nhưng không thể đảm bảo về sự thành công của các chiến lược này. Để những điều này thành công, các nhà tiếp thị nên xác định danh mục và tính năng của sản phẩm / dịch vụ mà đối tượng mục tiêu sẽ dễ dàng chấp nhận. Bằng cách làm như vậy, sự thành công của một con đường mới có thể được đảm bảo. Hầu hết các nhà quản lý tiếp thị phụ thuộc vào khảo sát thị trường để thu thập thông tin sẽ xúc tác cho quá trình nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, phản hồi nhận được từ các khảo sát này có thể đóng góp trong tiếp thị sản phẩm và nâng cao tính năng.
Khảo sát thị trường thu thập dữ liệu về một thị trường mục tiêu như xu hướng giá cả, yêu cầu của khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh và các chi tiết khác.
Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?
Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định
Nếu không có nghiên cứu thị trường, nhà sáng lập có thể thường xuyên đứng trước những quyết định 50-50, không biết liệu sản phẩm hay chiến dịch truyền thông này có thành công hay không. Nhưng nếu nhà sáng lập hiểu hơn về người dùng và đối thủ thông qua những báo cáo thị trường thì lúc này nhà sáng lập đã có những đối sách hợp lí hơn, không còn là những quyết định tỷ lệ 50-50 nữa mà có thể là 70-30 hoặc 20-80.
Nghiên cứu thị trường là công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng từ đó đưa ra được các biện pháp thâm nhập thị trường thích hợp, càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng càng có nhiều cơ hội để khách hàng chọn và tin dùng sản phẩm của bạn.
Cần lưu ý nghiên cứu thị trường không phải là cánh cửa 100% mang bạn đến thành công nhưng nó là chiếc la bàn chỉ bạn hướng đi đến cánh cửa đó. Nhờ khảo sát thị trường, bạn không phải lăng tăng lo lắng về lãng phí công sức, tiền bạc và tránh được nhiều quyết định sai lầm.
Các công dụng hỗ trợ khác của nghiên cứu thị trường
- Giúp tìm ra những thị trường phù hợp và tiềm năng và các cơ hội dành cho sản phẩm của bạn, các xu hướng và triển vọng của thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhất định một cách hiệu quả. Từ đó ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể trong ngắn hạng và lên kế hoạch dài hạn trong tương lai .
- Giúp xác định điểm mạnh điểm yếu. Đánh giá các nỗ lực trong thời gian qua có hiệu quả không hay lãng phí như thế nào để từ đó tiến hành những điều chỉnh tối ưu cần thiết.
- Nghiên cứu thị trường giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng từ đó tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.
Các kiểu khảo sát thị trường phổ biến
+ Khảo sát sản phẩm:Mẫu khảo sát thử nghiệm sản phẩm / khái niệm mới cung cấp các câu hỏi để có được cái nhìn sâu sắc về sản phẩm và khái niệm. Những câu hỏi khảo sát này được giám sát bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường và có thể giúp phân tích loại sản phẩm hoặc tính năng nào sẽ hoạt động trong một thị trường.
+ Khảo sát phản hồi hội nghị:Các mẫu khảo sát phản hồi hội nghị cung cấp các câu hỏi có thể được hỏi cho những người tham gia hội nghị. Một tổ chức có thể tổ chức các hội nghị tốt hơn bằng cách thực hiện phản hồi nhận được từ các khảo sát này như tăng cường quản lý hội nghị tổng thể, cơ sở hạ tầng CNTT được cải thiện, bảo hiểm nội dung tốt hơn hoặc các yếu tố khác như vậy.
+ Khảo sát nhóm tập trung:Các mẫu khảo sát nhóm tập trung có thể được thực hiện trong và sau khi tuyển dụng nhóm tập trung. Đạt được những hiểu biết sâu sắc từ một nhóm 8-10 người tận tâm có thể được thực hiện dễ dàng với mẫu khảo sát tồn tại này.
+ Khảo sát phần cứng và phần mềm:Các mẫu khảo sát phần cứng và phần mềm cung cấp các câu hỏi có thể chỉnh sửa về đánh giá sản phẩm phần mềm, đánh giá sản phẩm phần cứng, quy trình cài đặt trước, chất lượng tài liệu kỹ thuật và các yếu tố khác.
+ Khảo sát trang web:Mẫu khảo sát trang web có thể tùy chỉnh theo ứng dụng và bao gồm các câu hỏi liên quan đến phản hồi của khách hàng trang web, thông tin hồ sơ khách truy cập, thông tin bán lẻ trực tuyến, v.v.
Các loại khảo sát thị trường
Nhiều loại khảo sát thị trường được sử dụng bởi các doanh nghiệp để thu thập dữ liệu tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu thị trường của họ. Thông tin thu thập có thể được sử dụng để nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của thị trường để giải quyết các chủ đề như thời điểm thích hợp để tung ra sản phẩm / dịch vụ, để hiểu xu hướng trên thị trường, đo lường lòng trung thành của khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và nhiều hơn nữa.
Có nhiều loại khảo sát thị trường trong đó chúng tôi sẽ nói về top 10 để có được thông tin từ khách hàng về nhu cầu, kỳ vọng của họ và những gì họ phản đối về các đối thủ cạnh tranh. Mỗi một trong những khảo sát thị trường này có một cách tiếp cận khác nhau và có tác động đánh dấu đến các khía cạnh khác nhau của một doanh nghiệp.
Xem thêm: Khởi nghiệp là gì? Startup là gì?
Để thực hiện các loại khảo sát thị trường khác nhau, các doanh nghiệp thành công trong thế giới ngày nay, hãy sử dụng phần mềm khảo sát nghiên cứu thị trường mạnh mẽ để có được những hiểu biết về thị trường thông qua việc thu thập dữ liệu thời gian thực và phân tích mạnh mẽ. Sau đây là 10 loại khảo sát thị trường hàng đầu được thực hiện bởi các doanh nghiệp thành công.
+ Khảo sát thị trường để phân khúc:
Một tổ chức có thể phát hiện ra các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng và hiểu lý do tại sao khách hàng chọn sản phẩm / dịch vụ của họ và khách hàng tiềm năng chưa mua hàng. Điều này có thể dẫn đến một phân khúc và phân tích thị trường có cấu trúc.
+ Khảo sát thị trường để khám phá các khía cạnh khác nhau của thị trường mục tiêu:
Nhận thông tin về các yếu tố như quy mô thị trường, thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, thu nhập gia đình, v.v. để đưa ra lộ trình bằng cách xem xét tốc độ tăng trưởng của thị trường, định vị và thị phần trung bình.
+ Khảo sát thị trường để thăm dò thủ tục mua hàng:
Làm thế nào để khách hàng quyết định mua hàng? Các yếu tố chuyển đổi nhận thức sản phẩm thành doanh số là gì? Loại khảo sát thị trường này sẽ tiết lộ nhận thức, thông tin, dùng thử miễn phí, mua hàng và lặp lại.
+ Khảo sát thị trường để thiết lập tính cách người mua:
Những khảo sát này nhằm xây dựng tính cách người mua bằng cách biết về sở thích, xu hướng và khả năng mua sản phẩm của khách hàng.
+ Khảo sát thị trường để đo lường lòng trung thành của khách hàng:
Mức độ trung thành của khách hàng đối với tổ chức là gì? Câu trả lời cho câu hỏi này có thể thu được bằng cách thực hiện khảo sát thị trường.
+ Khảo sát thị trường để phân tích một tính năng hoặc khái niệm mới:
Điều cần thiết đối với một tổ chức là bao gồm các tính năng và khái niệm tuân thủ thị trường. Bằng cách thực hiện khảo sát thị trường để hiểu tính năng nào sẽ khởi chạy, sẽ giúp tất cả các nhóm tham gia vào quá trình phát triển tính năng thực hiện điều đó với nghiên cứu thích hợp.
+ Khảo sát thị trường để phân tích đối thủ cạnh tranh:
Cạnh tranh lành mạnh luôn tốt cho sự tiến bộ của tổ chức. Các khảo sát thị trường được thực hiện với động cơ phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ tạo ra kết quả về việc thị trường mục tiêu cân nhắc tổ chức các sản phẩm / dịch vụ như thế nào so với các sản phẩm khác trên thị trường.
+ Khảo sát thị trường để hiểu tác động của hoạt động bán hàng:
Hoạt động bán hàng là xương sống của một tổ chức và nó trở nên quan trọng để theo dõi các hoạt động này. Khảo sát thị trường cho các hoạt động bán hàng sẽ tạo ra một báo cáo về tác động của các hoạt động bán hàng, cho dù tần suất của chúng cần tăng hay bất kỳ thay đổi nào mà khán giả nghĩ nên được khắc sâu trong quá trình bán hàng.
+ Khảo sát thị trường để đánh giá giá cho các sản phẩm / dịch vụ mới:
Khả năng chi trả của sản phẩm cũng là một khía cạnh thúc đẩy thị trường cho các tổ chức. Phạm vi giá, biến thể sản phẩm để phục vụ nhiều phạm vi giá, khách hàng mục tiêu cho từng sản phẩm, v.v.
+ Khảo sát thị trường để đánh giá dịch vụ khách hàng:
Dịch vụ khách hàng tốt có thể dẫn đến mức độ hài lòng cao hơn giữa các khách hàng. Các yếu tố như thời gian giải quyết các vấn đề, phạm vi cải thiện, thực hành tốt nhất về dịch vụ khách hàng, v.v.
Mục đích khảo sát thị trường
Chắc chắn sau khi bạn xem qua những thông tin của mục đích khảo sát thị trường này thì sẽ trả lời được câu hỏitại sao phải Khảo sát thị trường?
+ Thu thập phản hồi quan trọng của khách hàng: Mục đích chính của khảo sát thị trường là cung cấp cho các nhà quản lý tiếp thị và kinh doanh một nền tảng để có được thông tin quan trọng về người tiêu dùng của họ để khách hàng hiện tại có thể được giữ lại và những người mới có thể được đưa lên tàu.
+ Hiểu xu hướng của khách hàng đối với việc mua sản phẩm: Các chi tiết như khách hàng sẽ chi một số tiền nhất định cho sản phẩm / dịch vụ của họ, mức độ nghiêng của khách hàng về các tính năng hoặc sản phẩm sắp tới, suy nghĩ của họ về các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, v.v.
+ Nâng cao các sản phẩm và dịch vụ hiện có: Một cuộc khảo sát thị trường cũng có thể được thực hiện với mục đích cải thiện các sản phẩm hiện có, phân tích mức độ hài lòng của khách hàng cùng với việc lấy dữ liệu về nhận thức của họ về thị trường và xây dựng tính cách người mua bằng cách sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại.
+ Đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt: Dữ liệu được thu thập bằng các khảo sát thị trường là công cụ tạo ra những thay đổi lớn trong kinh doanh, giúp giảm mức độ rủi ro liên quan đến việc đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.
Bạn có biết: Outsource (thuê ngoài) là gì? Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi thuê Outsource
Tầm quan trọng của khảo sát thị trường
Có 5 yếu tố mô tả tầm quan trọng của khảo sát thị trường mà chúng tôi muốn mọi người nắm được:
+ Tìm hiểu chuỗi cung và cầu của thị trường mục tiêu:
Một sản phẩm rất có thể thành công nếu được phát triển bằng cách ghi nhớ nhu cầu và nguồn cung của thị trường mục tiêu. Bằng cách này, các nhà tiếp thị có thể có được những hiểu biết về khả năng của thị trường để hấp thụ các sản phẩm và khái niệm mới để phát triển các sản phẩm và tính năng lấy khách hàng làm trung tâm.
+ Phát triển các kế hoạch tiếp thị có suy nghĩ tốt:
Thế giới là một thị trường mục tiêu cho một tổ chức, đặc biệt là một tổ chức được thiết lập tốt. Lấy dữ liệu từ thị trường mục tiêu thông qua nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng bằng cách sử dụng khảo sát và phân khúc thị trường có thể là một nguồn tạo ra các kế hoạch tiếp thị cụ thể và dài hạn.
+ Tìm hiểu mong đợi và nhu cầu của khách hàng:
Tất cả các hoạt động tiếp thị đều xoay quanh việc thu hút khách hàng. Tất cả các tổ chức lớn và nhỏ yêu cầu khảo sát thị trường để thu thập phản hồi từ đối tượng mục tiêu của họ thường xuyên, sử dụng các công cụ làm hài lòng khách hàng như Điểm Promoter Net, Điểm nỗ lực của khách hàng, Điểm hài lòng của khách hàng (CSAT), v.v. , kỳ vọng vv
+ Ra mắt chính xác các sản phẩm mới:
Khảo sát thị trường có ảnh hưởng trong việc tìm hiểu nơi để thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Khảo sát thị trường cung cấp cho các nhà tiếp thị một nền tảng để phân tích phạm vi thành công của các sản phẩm sắp tới và thực hiện các thay đổi trong chiến lược sản phẩm theo phản hồi mà họ nhận được.
+ Lấy thông tin về nhân khẩu học của khách hàng:
Nhân khẩu học của khách hàng là cốt lõi của bất kỳ khảo sát thị trường và doanh nghiệp nào có thể được sử dụng để có được các chi tiết phức tạp và nhạy cảm về nhân khẩu học của khách hàng như chủng tộc, dân tộc hoặc thu nhập gia đình.
Lời khuyên về cách tạo khảo sát nghiên cứu thị trường
Một mẫu khảo sát nghiên cứu thị trường do chuyên gia thực hiện (được các nhà khoa học nghiên cứu khảo sát của chúng tôi xem xét) có thể giúp bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường của riêng mình. Bạn có thể hỏi đối tượng mục tiêu về nhân khẩu học, sở thích của họ và hơn thế nữa. Bất kể bạn quyết định tiến hành nghiên cứu thị trường của mình vào việc gì, những lời khuyên này sẽ giúp bạn đảm bảo khảo sát nghiên cứu thị trường của mình đang đi đúng hướng.
1. Xác định vấn đề
Khi bạn nghĩ về cách tạo một khảo sát nghiên cứu thị trường, bạn nên suy nghĩ về lý do tại sao bạn lại quan tâm đến việc nghiên cứu một chủ đề cụ thể ở nơi đầu tiên. Vấn đề gì bạn đang cố gắng giải quyết với dữ liệu này? Làm thế nào nó sẽ có lợi cho sản phẩm của bạn, khách hàng của bạn, hoặc công ty của bạn nói chung? Đặt những câu hỏi này sẽ cho phép bạn hiểu các vấn đề và loại dữ liệu mà bạn đang tìm kiếm.
2. Thiết lập mục tiêu nghiên cứu
Sau khi bạn xác định được vấn đề của mình, bạn sẽ cần đặt mục tiêu nghiên cứu tập trung vào cách bạn sẽ hoàn thành nghiên cứu của mình. Về cơ bản, mục tiêu của bạn là một mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được với khảo sát nghiên cứu thị trường của mình. Bạn có thể xây dựng nó như một câu hỏi. Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là: Khác Nếu chúng tôi thay đổi chức năng của sản phẩm này, khách hàng sẽ phản ứng với nó như thế nào?
Để đưa ra các mục tiêu trực tiếp, chu đáo, bạn sẽ cần phải tự hỏi mình nhiều câu hỏi cấp cao nhất.
3. Nhắm mục tiêu đúng đối tượng
Xác định lý do tại sao bạn lại cố gắng tiếp cận đối tượng của mình. Nó cũng đáng để xem xét đối tượng của bạn là như thế nào. Tiêu chí đối tượng của bạn càng cụ thể, càng khó xác định đủ người trả lời. Ngoài ra, nó còn đắt hơn. Để đảm bảo bạn có cỡ mẫu phù hợp với ngân sách của mình, hãy xem xét nới lỏng các tiêu chí dân số của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các câu hỏi sàng lọc khi bắt đầu cuộc khảo sát của mình để đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện trả lời. Tìm hiểu cách đọc bằng cách đọc, Hướng dẫn sử dụng các câu hỏi sàng lọc trong khảo sát của bạn.
Bài viết tham khảo: 15 Công cụ giúp bạn làm tốt tiếp thị nội dung trong năm 2020
4. Quyết định biên độ lỗi của bạn
Điều này có nghĩa là xác định mức độ tin cậy rằng kết quả của bạn phù hợp với ý kiến và sở thích của toàn bộ dân số (của những người phù hợp với tiêu chí của bạn).
5. Đặt thời gian
Khi nào bạn sẽ gửi khảo sát của bạn ra? Bao nhiêu lần bạn sẽ gửi nó ra? Khi bạn hy vọng có được tất cả thông tin của bạn bằng cách?
Những câu hỏi này giúp bạn thiết lập các mốc thời gian cho khảo sát của bạn. Chúng cũng ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng phản hồi bạn nhận được. Ví dụ: các cuộc khảo sát có tỷ lệ phản hồi cao hơn trong khoảng thời gian từ 9-10 giờ sáng hơn 10-11 giờ tối.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về thời điểm gửi khảo sát của bạn? Kiểm tra hội thảo trên web này. Nó có 2 chuyên gia khảo sát của chúng tôi chia sẻ các thực tiễn tốt nhất của họ.
6. Sử dụng tài nguyên và công cụ để giúp bạn
Việc tham khảo và sử dụng tài nguyên, công cụ đúng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc làm khảo sát thị trường cho doanh nghiệp. Sử dụng chúng làm mẫu để tạo khảo sát của riêng bạn hoặc làm hướng dẫn xây dựng từ đầu.
Phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng
Phương pháp điều tra, khảo sát (Surveys):
Phương pháp này sử dụng bảng hỏi khảo sát ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Mẫu càng lớn thì mức độ chính xác càng cao và kết quả điều tra càng ý nghĩa. Phương pháp nghiên cứu bao gồm các dạng sau đây:
Phỏng vấn trực tiếp (In-person surveys)
Thường được thực hiện tại những địa điểm đông người qua lại như nơi công cộng, công viên hoặc trung tâm thương mại. Mục đích phương pháp nghiên cứu thị trường này nhằm quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mới đến người dùng, đồng thời thu thập thông tin phản hồi trực tiếp. Phỏng vấn trực tiếp đảm bảm chất lượng và số lượng phản hồi tuy nhiên chi phí lại cao do cần nhiều thời gian và nguồn lực.
Khảo sát trực tiếp (In-person surveys)
Đây là một dạng khác của phỏng vấn trực tiếp nhưng thay vì trao đổi trò chuyện thì phương pháp khảo sát trực tiếp sử dụng bảng câu hỏi khảo sát thị trường đã được thiết kế từ trước, in ra giấy và đưa cho mọi người điền thông tin. Tỷ lệ số lượng chấp thuận đề nghị khảo sát của phương pháp này thấp hơn phỏng vấn trực tiếp nhưng số liệu lại rõ ràng hơn, dễ dàng tổng hợp hơn.
Hiện nay Khaosat.me cung cấp một cải tiến của khảo sát trực tiếp là thay vì dùng giấy, mọi người có thể sử dụng tablet hoặc smartphone, tạo bảng hỏi và trả lời ngay trên thiết bị di động. Bảng hỏi và kết quả trả lời sẽ được thu thập, phân tích và lưu trữ ngay trên server, chỉ cần đăng nhập tài khoản là có thể xem, điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian nhập liệu, phân tích và hạn chế sai số. Ngoài ra, công nghệ khảo sát thị trường mới này còn sở hữu nhiều tính năng khác như chụp ảnh check-in địa điểm, chụp ảnh người trả lời, kiểm soát lộ trình khảo sát viên, qua đó đảm bảo độ trung thực của khảo sát.
Khảo sát qua thư điện tử (Email surveys)
Đây là phương pháp gửi bảng hỏi thông qua Email đến tập khách hàng, khảo sát qua thư điện tử cần sự đầu tư để có được sự phản hồi thường sẽ đi kèm với một bài học nào đó, tỉ lệ phản hồi chỉ rơi vào khoảng 3-5% nhưng bù lại chi phí bỏ ra lại vô cùng rẻ.
Khảo sát qua điện thoại (Telephone surveys)
Đây là phương pháp thu thập thông tin người dùng từ trước và gọi điện xin ý kiến đánh giá. Phương pháp này ít tốn kém, tuy nhiên do người dân không mấy thiện cảm với tiếp thị từ xa nên bảng câu hỏi khảo sát khách hàng thường rất ngắn gọn, chú trọng vào đánh giá sản phẩm theo thang điểm, tỉ lệ chấp nhận khảo sát dạng này cũng không cao.
Khảo sát trực tuyến (Online surveys)
Bằng cách tạo bảng hỏi khảo sát trên internet và chia sẻ vào các diễn đàn, hội nhóm để tham khảo ý kiến mọi người, phương pháp này tốn rất ít chi phí. Tuy nhiên tỷ lệ phản hồi rất khó dự đoán vì ít có ai dành thời gian để làm giúp khảo sát do đó phương pháp này thường được thực hiện dưới hình thức khảo sát nhận quà để khuyến khích lượng người trả lời (user).
Khảo sát nhận quà hay khảo sát kiếm tiền nghĩa là user sẽ đăng kí tài khoản tại một website và trả lời khảo sát trên đó, mỗi câu trả lời sẽ được tích điểm, đạt móc điểm thích hợp user sẽ được nhận quà (thẻ cào, voucher giảm giá, tiền chuyển vào tài khoản,…).
Tuy nhiên, một vấn đề khác lại xuất hiện là kết quả không đáng tin cậy vì không kiểm soát được thông tin phản hồi. Để giải quyết tình trạng đau đầu này, Khaosat.me tạo ra một nền tảng kiểm tra độ trung thực trong quá trình khảo sát. Trong bảng hỏi sẽ xuất hiện những câu test độ trung thực ngẫu nhiên, nếu trả lời sai, thang điểm trung thực sẽ giảm, đến mức nhất định user sẽ bị hạn chế các ưu đãi, thậm chí khóa tài khoản. Do đó lượng user của Khaosat.me đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng.
Ưu nhược điểm của phương pháp điều tra, khảo sát (Surveys)
Phương pháp quan sát hành vi (Observation)
Những phản hồi của người khảo sát đôi khi khá sơ xài chỉ đánh cho có chứ chưa chắc đúng những gì họ từng trải qua. Do đó bằng cách quan sát hành vi của họ khi làm việc hay mua sắm sẽ cho chúng ta hiểu được thói quen của họ. Tuy nhiên phương pháp này tốn khá nhiều thời gian để thu được dữ liệu đáng tin cậy.
Ưu nhược điểm của phương pháp quan sát hành vi (Observation)
Phương pháp phỏng vấn nhóm (Focus Groups) và phỏng vấn sâu (Personal Interviews)
Phương pháp này sẽ mời một nhóm người vào khu vực tách biệt có gắn các thiết bị thu âm, ghi hình. Người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn các bảng câu hỏi khảo sát, thường là câu hỏi mở nhằm dắt dẫn cuộc thảo luận giữa nhóm người này để thu được thông tin cần thiết.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu thu được nhiều thông tin hơn khảo sát thị trường thông thường, tuy độ tin cậy thấp vì không đại diễn cho số đông nhưng lại cụ thể hơn về cảm nhận từ đó có thể giúp hiểu rõ hơn về khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.
Ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn nhóm (Focus Groups)
Ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sâu (Personal Interviews)
Phương pháp theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường dựa trên nhu cầu tìm kiếm và hành vi của người tiêu dùng trên internet, những hành vi này ngày qua ngày được thu thập càng nhiều hơn do đó đây là nguồn dữ liệu vô cùng rộng lớn và vì vậy nên cũng cần có một nền tảng chuyên môn để có thể hiểu, phân tích những thông tin này để rút ra được những dữ liệu hữu dụng.
Phương pháp thử nghiệm (Field trials)
Tung sản phẩm mới tại một vài địa điểm tiềm năng để xem phản ứng khách hàng từ đó có những điều chỉnh thích hợp về giá cả và hoàn thiện sản phẩm là một cách nghiên cứu thị trường hay. Phương pháp khảo sát thị trường này cần nhiều mối quan hệ với các cửa hàng, doanh nghiệp và trang web thương mại điện tử để có thể thử nghiệm và thu thập thông tin dễ dàng.
Nguồn: //thietkeweb9999.com/