Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tiềm năng khởi nghiệp rất lớn nhờ một bộ phận trẻ đầy đam mê, sáng tạo và quyết tâm cao. Theo báo cáo của tạp chí Echelon, Singapore, hiện nay chúng ta có khoảng khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong số các lĩnh việc đó, F&B được xem là ngành có nhiều triển vọng nhất. Chưa bao giờ các thức uống trái cây lại có xu hướng phát triển rầm rộ và thịnh hành như thời điểm hiện tại. Nước ép hoa quả là thức uống đang trở thành xu hướng sống lành mạnh rất thịnh hành của nhiều người hiện nay. Không chỉ bởi sự bổ dưỡng, nguyên chất mà đây là loại nước uống không có sự can thiệp của các phụ gia, hóa phẩm khác. Chính vì vậy, nắm bắt cơ hội kinh doanh nước ép hoa quả ngay từ bây giờ chính là cách để bạn có thể vươn tay nhanh hơn đến ngưỡng thành công.
1. Kinh doanh nước ép hoa quả – Vừa là xu hướng, vừa là cơ hội
Theo nghiên cứu của một trường đại học tại Mỹ, 35%số người thường xuyên sử dụng nước ngọt đóng chai sẵn mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày và có khoảng5% trong số đó mắc các loại bệnh ung thư khác nhau. Ảnh hưởng đến sức khỏe, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thức uống đóng chai đang dần bị “thất sủng”, người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn các loại sinh tố, nước ép hoa quả có lợi hơn cho sức khỏe. Trong đó, các yếu tố liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, thành phần tự nhiên của sản phẩm ảnh hưởng nhiều đến quyết định lựa chọn của họ.
Vì vậy, hiện nay các quán nước ép ngày càng nở rộ trên các cung đường, tuyến phố tại những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng…. nhất là trong những ngày hè nóng bức. Có thể nói, đây là thức uống phù hợp và có lợi cho tất cả mọi người. Chính vì thế, khởi nghiệp với quán nước ép trái cây đang trở thành xu hướng và cũng là cơ hội khởi nghiệp tiềm năng dành cho những ai đang và sắp khởi nghiệp với số vốn ít.
>>> Xem thêm: Lựa chọn kinh doanh đồ uống năm 2020: trà sữa, cafe hay dòng sản phẩm healthy-detox?
2. Các hình thức kinh doanh nước ép hoa quả
Trước khi bắt tay vào kinh doanh mặt hàng gì đi chăng nữa, bạn cũng cần phải xác định rõ phương thức hoạt động của mình là gì. Để kinh doanh nước ép trái cây có 2 mô hình chính mà nhiều người vẫn đang áp dụng và thấy có hiệu quả đó chính là mở quán kinh doanh và mô hình kinh doanh nước ép online.
– Mở quan kinh doanh nước ép:Với mô hình này, bạn cần một số vốn nhất định ban đầu từ 60 – 80 triệu đồng để đầu tư về hệ thống cửa hàng, máy móc, nguyên liệu. Loại hình này sẽ dễ thành công khi bạn có được những công thức pha chế hay, nguyên liệu sạch. Ngoài thức uống chính là nước ép, bạn có thể kết hợp thêm các loại sinh tố và đồ ăn vặt khác để đa dạng nguồn thu của mình. Nếu việc kinh doanh thuận lợi, việc mở rộng chi nhánh với một chuỗi cửa hàng nước ép cũng sẽ đem lại hiệu quả cao.
– Kinh doanh nước ép online:Nếu bạn chưa đủ vốn và chưa có mặt bằng tốt để mở quán kinh doanh, hình thức bán online trên các mạng xã hội cũng không phải là một sự lựa chọn tồi. Đặc biệt trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay, bạn sẽ tìm kiếm được nhiều đơn hàng khác nhau và nguồn thu chắc chắn cũng vô cùng hấp dẫn.
5 bước để bắt đầu KINH DOANH NƯỚC ÉP TRÁI CÂY
Bạn sẽ kinh doanh dưới hình thức nào? Online hay mở cửa hàng trực tiếp đều có những ưu và nhược điểm của nó. Chính vì vậy, bài viết này phân tích cho bạn rõ hơn những vấn đề, kinh nghiệm để có thể thu được lợi nhuận, hiệu quả cao nhất.
Hình thức kinh doanh
Mô hình kinh doanh lớn nhỏ phụ thuộc vào nguồn vốn của bạn. Hiện nay, có hai hình thức chủ yếu là mở cửa hàng hoặc bán hàng online. Đối với việc mở cửa hàng, điều này sẽ tốn khá nhiều chi phí hơn. Những quán nước ép trái cây cần có bàn ghế, địa điểm để bán hàng, nhân viên, thuế, giấy phép kinh doanh,…. Tuy nhiên, điều mang lại chính là bạn sẽ có một địa điểm cụ thể, khách hàng sẽ biết đến và tới thường xuyên. Ngoài ra, với một địa chỉ cụ cửa hàng cụ thể, điều này sẽ làm tăng uy tín hơn đối với khách hàng. Họ có thể tới trực tiếp quán kinh doanh nước ép trái cây của bạn và xem cách thức làm việc cũng như những sản phẩm đó có đảm bảo vệ sinh không. Với số vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu thực hiện mô hình kinh doanh bằng việc bán hàng online. Hình thức kinh doanh này có tác dụng làm giảm thiểu những chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng,…. Tuy nhiên, đối với hình thức này, bạn sẽ chấp nhận những rủi ro việc khách hàng bom hàng, hoặc họ lo lắng về chất lượng sản phẩm của bạn có tốt không. Tốt nhất, với số vốn ổn định, bạn hãy kết hợp song song hai loại hình thức kinh doanh này.
Xây dựng menu đồ uống
Kinh doanh nước ép trái cây thì sản phẩm chủ yếu của bạn là những loại nước ép. Nguyên liệu được sử dụng từ các loại trái cây tươi sạch, đảm bảo vệ sinh. Các loại đồ uống, nước ép trái cây như táo, lựu đỏ, dưa hấu, cam, cà rốt, …. Bạn cũng có thể kết hợp những loại trái cây khác nhau trong một loại thức uống để làm tăng thêm sự phong phú trong menu.
Quảng cáo thương hiệu
Dù bạn bán online hay mở cửa hàng, thì một cái tên thương hiệu là điều nên nghĩ. Bởi khách hàng sẽ nhớ thương hiệu và mua trong lần tiếp theo, và trong bất cứ những chiến dịch quảng cáo nào, bạn cũng có thể thực hiện được dễ dàng và tập trung hơn. Có nhiều những phương tiện mạng xã hội nhưFacebook, Foodie, Zalo, Instagram….phù hợp để quảng cáo khi bạn kinh doanh nước ép trái cây. Và những kênh mạng xã hội này hoàn toàn miễn phí. Nếu mở của hàng, bạn cũng có thể chạy quảng cáo trong những ngày đầu khai trương để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Áp dụng những chương trình khuyến mại, thẻ tích điểm, voucher cho khách hàng thân thiết.
Kinh doanh nước ép trái cây cần bao nhiêu vốn
Như đã nói ở trên, với mặt hàng nước ép trái cây, chi phí vốn để bỏ ra là không nhiều. Chủ yếu chúng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thuê mặt bằng
Đối với thuê mặt bằng, nhiều người cũng sử dụng hình thức kinh doanh nước ép vỉa hè, chỉ với những chiếc bàn ghế nhựa đơn giản là bạn có thể bắt đầu kinh doanh và bán hàng cho mình. Bạn cũng có thể thuê những khu vực có vị trí thuận lợi cho giao thông, các khu gần trường học, trung tâm lớn đông đúc. Thiết lập và trang trí lại cửa hàng để chúng trở nên bắt mắt và thoải mái hơn. Chi phí cho thuê mặt bằng dao động khoảng10 triệu – 15 triệu.
Thiết bị
Những thiết bị dành cho việc linh doanh nước ép trái cây cũng đơn giản. Một vài chiếc máy ép, máy xay sinh tố; đồ đựng nước uống như : cốc, ống hút; giá lọc và đồ trang trí là bạn đã có thể tự làm ra những loại nước ép thơm ngon và bổ dưỡng. Những thiết bị này dao động khoảng3 triệu – 5 triệu.Thuê nhân viên khoảng5 triệu – 7 triệuđồng.
Nội thất
Lựa chọn màu sắc chủ đạo cho quán nước ép của bạn. Chúng cần được phù hợp với nội thất và bàn ghế. Một không gian thoải mái, mát mẻ, có thể là không gian mở với những thiết kế sân vườn rất thích hợp đối với mô hình kinh doanh nước ép trái cây này. Chi phí cho nội thất như bàn ghế, trang trí quán nước ép, sinh tố vào khoảng10 triệu – 12 triệu.
5 bí quyết giúp kinh doanh hoa quả kiếm bộn tiền cho người mới bắt đầu
Muốn kinh doanh tốt, việc chuẩn bị một kế hoạch đầy đủ từ A –Z là điều rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn hoạch định được những bước đi ban đầu và có định hướng để ngày càng phát triển hình thức kinh doanh này. Để có thể khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực F&B, bạn cần có một số kinh nghiệm kinh doanh nước ép hoa quả sau đây nhé:
1. Lựa chọn đúng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để mở cửa hàng
Để việc kinh doanh khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi hơn, bạn nên dự tính trước thời điểm khởi nghiệp phù hợp là vào những tháng hè hoặc vào mùa nắng nóng, là thời điểm nước ép trái cây được ưa chuộng nhất.
Với 2 hình thức kinh doanh được nêu ở phía trên, nếu bạn quyết định sử dụng mô hình quán nước ép hoa quả online thì địa điểm không cần quan trọng vì bạn có thể làm tại nhà của mình nhưng một khi đã mở quán thì rất cần một địa chỉ tốt. Nên ưu tiên những mặt bằng nằm ở nơi trung tâm, dân cư đông đúc, khu trường học, công viên, khu vui chơi…. là những địa điểm thu hút lượng khách hàng cao. Trong trường hợp bạn kinh doanh vỉa hè thì đơn giản hơn. Hãy chuẩn bị một xe đẩy đủ để đựng dụng cụ cần thiết, trang trí xe đẩy sao cho đẹp, hấp dẫn. Tuy nhiên, trong thời buổi chính quyền đang “dành lại vỉa hè” thì cũng sẽ hơi khó khăn, bạn cần lưu ý và tìm hiểu thật kỹ khu vực của mình xem có bị “mất vỉa hè” không nhé!
Nếu đã xác định được “thiên thời, địa lợi” thì “nhân hòa” ở đây là gì? Đó chính là bản thân chủ cửa hàng phải cập nhật, tìm tòi kiến thức về làm nước ép hoa quả. Kiến thức về các loại trái cây, đây là yếu tố mà có rất nhiều người thường coi nhẹ. Tuy nhiên nếu thiếu kiến thức về các loại trái cây nói chung, bạn chắc chắn sẽ không tạo nên một sản phẩm nước ép chất lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Bạn nên nhớ rằng hương vị là điều rất quan trọng đối với những người kinh doanh đồ ăn thức uống bởi đó là “vũ khí” lợi hại giúp họ có thể cạnh tranh và tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng.
Ngoài ra, việc phối hợp các loại trái cây, rau củ với nhau để tạo nên nước ép hỗn hợp cũng cần phải chú ý, tránh ép những loại trái cây khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra thức uống không có lợi cho sức khỏe như nước ép dưa leo và cà chua. Tất cả cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng và tránh xảy ra sai sót không đáng có trong quá trình kinh doanh, có như vậy công việc buôn bán của bạn mới thành công.
2. Chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đồ dùng, thiết bị
Để có được một thức uống thơm ngon thì nguyên liệu trái cây tươi, sạch sẽ, chất lượng là một trong những yếu tố quyết định. Không những thế, nguồn nguyên liệu này còn có giá phải chăng, ổn định và lâu dài thì việc kinh doanh của bạn mới có thể phát triển và bền vững. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp đồ dùng, trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho quán nước ép của mình. Thêm vào đó, bạn có thể chuẩn bị thêm một số nguyên liệu khác như syrup, mứt, sữa…. nếu muốn kết hợp thêm kinh doanh sinh tố, đồ uống khác.
Nếu muốn khách hàng nhớ đến bạn, bạn nên gián tem nhãn trên ly nước uống, cung cấp một số thông tin về địa chỉ, số điện thoại. Khách hàng có thể gọi cho bạn khi họ cần mua nước ép trái cây hoặc sinh tố.
>>> Xem thêm: Đi tìm nguồn cung cấp trái cây sạch về kinh doanh
3. Kế hoạch lên menu và định giá sản phẩm
Một kinh nghiệm kinh doanh nước ép hoa quả thành công dành cho bạn đó là không nên quá tham lam khi lên danh sách một menu với đầy đủ tất cả các loại nước ép. Thay vào đó, hãy chắt lọc, lựa chọn menu phù hợp với những loại nước ép hấp dẫn, được nhiều khách hàng yêu thích và có đủ sự phong phú cho họ lựa chọn.
Việc xây dựng một menu phù hợp không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn tránh lãng phí nguồn nguyên liệu cũng như mất công chế biến, thực hiện. Ngoài ra bạn có thể kết hợp bán thêm trà chanh, nước dầm sấu, nước me chua…. để tăng thêm lợi nhuận. Đặc biệt, giá cả thức uống phải phù hợp với đối tượng khách hàng tránh “phá giá thị trường”, rẻ quá khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng đồ uống, còn đắt quá thì chắc chắn khách hàng sẽ “một đi không trở lại” với cửa hàng nước ép của bạn đâu. Do đó, bạn cần tính toán kỹ lưỡng, so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác.
4. Chiến thuật cạnh tranh hiệu quả với đối thủ
Có thể nói, trong kinh doanh, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi và trong ngành F&B thì mức độ cạnh tranh lại càng khốc liệt hơn nữa. Vì vậy để quán của bạn tồn tại và phát triển bền vững thì bạn nhất định phải tạo ra cho mình những lợi thế hơn so với các đối thủ và thu hút nhiều khách hàng nhiều hơn.
Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực, địa điểm mà mình sắp kinh doanh. Không chỉ phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ, lượng tiêu thụ, giá cả từng quán mà bạn cần nghiên cứu cả hành vi và nhu cầu của khách hàng tại khu vực đó, thậm chí là mức sống, thu nhập của họ để lựa chọn và phục vụ đối tượng khách hàng một cách tốt nhất.
Bên cạnh đó bạn cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân và thu hút khách hàng. Không chỉ nâng cao, hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo không gian quán ấn tượng, mà bạn cần nâng cao chất lượng nước ép trái cây. Trong đó, bạn không chỉ tạo ra các hương vị khác biệt so với đối thủ mà còn quan tâm đến thị hiếu khách hàng, thậm chí là nắm bắt từng sở thích riêng của từng khách hàng quen thuộc.
Đối với quy trình phục vụ, bạn cần thể hiện sự quan tâm, chăm sóc khách hàng từ A – Z, chuyên nghiệp ngay từ việc đón khách, nhận xe, gợi ý chỗ ngồi phù hợp. Ngoài ra, thái độ phục vụ và giá cả phải chăng cũng là những yếu tố then chốt để khách hàng hài lòng và quay trở lại nhiều hơn.
Như vậy, khi đã thực hiện tốt những điều trên thì chắc chắn quán của bạn sẽ được yêu thích và khách hàng sẽ thường xuyên đến ủng hộ. Tuy nhiên, đừng quên tạo thêm các chương trình khuyến mãi, tặng kèm, tổ chức minigame, tích điểm đổi quà… để tri ân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới nhé.
>>> Đọc thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sạch 1 vốn 4 lời siêu lợi nhuận
5. Kiểm soát dòng tiền của bạn
Tài chính, dòng tiền là những việc bạn phải hết sức quan tâm bởi nó thể hiện sự thành công trong hoạt động kinh doanh, buôn bán của bạn. Mỗi ngày bạn nên bỏ một chút thời gian để tính toán lại tiền bán hàng (số vốn bạn đã bỏ ra trong ngày, số tiền bạn thu được từ việc bán nước ép trái cây, sinh tố; tổng lợi nhuận mà bạn kiếm được). Hãy ghi chép thật cẩn thận vào một quyển sổ hay lưu trên một file mềm từ máy tính. Ngoài ra, khi công nghệ lên ngôi thì các phần mềm quản lý bán hàng đang được rất nhiều chủ cửa hàng sử dụng. Không ngoa khi nói, nhờ có các phần mềm này, các công việc hàng ngày, hàng tháng như rà soát số lượng đơn bán hàng, kiểm kê tồn kho và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh buôn bán được tối ưu hơn rất nhiều.