Bữa ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Đây cũng là một ý tưởng kinh doanh được khá nhiều người lựa chọn vì lợi nhuận nó đem lại cực kì lớn. Vậymở quán ăn sáng cần bao nhiêu vốn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mở quán ăn sáng cần bao nhiêu vốn?
Nếu muốn mở quán ăn sáng, trước tiên bạn cần phải đầu tư về địa điểm. Nếu nhà bạn có sẵn thì càng tốt, chỉ cần sắm đồ dùng và trang trí, sửa sang lại cho phù hợp.
Còn nếu không có, bạn phải thuê một địa điểm phù hợp. Tốt nhất là ở mặt đường hoặc ngõ nhỏ nhưng phải là nơi đông dân cư, đông sinh viên, đông các công ty doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, bến xe, chợ,… Tuy các địa điểm ở đây thường có mức giá cao hơn nhưng cũng là địa điểm giúp bạn bán được nhiều cũng như thu lời dễ hơn.
Kinh nghiệm mở quán ăn sáng cho người mới bắt đầu
Mở bất kì một quán ăn sáng hay quán phở nào dù nhỏ hay lớn thì việc đầu tiên bạn phải có một chiến lược kinh doanh cụ thể. Từ đó bạn mới có thể xây dựng và phát triển kinh doanh của mình chính xác được. Đúc rút từ kinh nghiệm mở quán ăn sáng hay cụ thể hơn là quán phở của nhiều nơi thì bạn phải giải quyết những vấn đề sau:
Mở quán ăn sáng cần bao nhiêu vốn?
Đây có lẽ là câu hỏi đầu tiên được nhiều người nghĩ nhất. Vậymở quán phở cần bao nhiêu vốn? Cần mua những gì để mở quán ăn sáng?
Số vốn cần thiết để bạn khởi đầu quán ăn sáng của mình phụ thuộc hoàn toàn vào vị trí địa lý và quy mô quán muốn mở của bạn. Nếu bạn muốn kinh doanh ở những địa điểm đẹp, tại các khu vực trung tâm thành phố thì vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Cùng với đó là quy mô bạn muốn mở quán to hay chỉ nhỏ nhỏ thôi. Nó có thể giao động từ 100 – 150 triệu. Vị trí càng đẹp, quy mô càng lớn thì lượng vốn đầu tư càng lớn. Số tiền đó sẽ trang trải các chi phí như sau:
- Tiền đặt cọc thuê mặt bằng và tiền thuê mặt bằng tháng đầu tiên
- Chi phí sửa chữa mặt bằng và mua dụng cụ cần thiết và trang trí quán. Bao gồm bàn ghế, bát đũa, nồi nấu phở bằng điện, máy thái thịt, tủ lạnh bảo quản,thiết bị bếp nhà hàng…
- Tiền mua các thành phẩm như thịt bò, rau củ, nước uống,…
- Chi phí hoạt động dự phòng cho 3 tháng đầu tiên.
Vì vậy, việc phải chọn quán phở ở trong góc hay ở mặt tiền hoàn toàn không phải mối quan ngại nhất. Mà điều quan trọng trong đó chính là chất lượng tô phở bạn chế tác cho khách hàng.
Bạn có thể cần đếnnồi nấu phở bằng điện,bếp công nghiệphoặctủ cơm công nghiệpchất lượng cao giá rẻ của Bếp Top để tiết kiệm hơn. Chúng tôi mang đến cho các bạn các thiết bị tốt nhất và giá cả ưu đãi nhất.
Nhân lực như thế nào?
- Dù là quán ăn nhỏ hay quán rất lớn thì điều thứ 2 bạn nghĩ đến vẫn là nhân lực như nào. Cần tuyển bao nhiêu người, ở những vị trí nào. Nếu như quy mô nhỏ lẻ khách trung bình thì chỉ 1 2 người và bạn là đủ.
- Với quán ăn sáng hộ gia đình thì bạn có thể hoàn toàn tính toán được 1 cách đơn giản. Cân đối xem mình có tuyển thêm người hay chỉ mình gia đình bạn là đã phù hợp. Nhưng những vị trí tốt, kinh doanh ổn thì bạn sẽ phải tính toán nhiều nên tuyển bao nhiêu người đó. Bạn cân nhắc việc thuê nhân viên vừa đủ, tránh có chi phí lớn trong giai đoạn đầu
- Đối với các quán lớn,trong giai đoạn đầu tuyển dụng là rất quan trọng. Tất tần tật các vị trí nhân sự: nấu và múc nước lèo, phục vụ, rửa chén, thu ngân… Trong đó, đầu bếp đóng vai trò hết sức quan trọng, phải có những đầu bếp thực thụ trong vai trò nấu phở. Kinh doanh quán phở mới mở bạn nên cân nhắc việc thuê nhân viên vừa đủ để tiết kiệm chi phí.
Đối với quán phở lớn thì đây là 3 điều quan trọng bạn cần phải chú ý tới.
- Quản Lý : Quán mới mở bạn nên thực hiện vai trò quản lý một cách sát sao, cân đối lại tài chính. Cùng với xem xét những khả năng có thể sinh lời khác từ một quán phở. Ví dụ: Bán thêm nước, đồ ăn nhanh, các sản phẩm khác…
- Pháp lý: Sau khi đã thuê mặt bằng, bạn có thể đến phường, xã nơi bạn dự định mở quán để đăng ký giấy phép kinh doanh. Với hình thức cơ sở kinh doanh bạn sẽ đóng thuế khoá hàng năm.
- Đầu bếp: Nếu bạn có được một đầu bếp giỏi chế biến nước phở ngon. Cộng thêm với phong cách phục vụ chất lượng. Chắc chắn không lâu sau đó bạn sẽ có một lượng khách trung thành và ổn định với cửa hàng của mình!
Những kinh nghiệm mở quán ăn sáng
Kinh nghiệm mở quán ăn sáng là tạo cho quán một phong cách khác biệt hoặc đơn giản là vừa ngon lại lịch sự sang trọng
- Xác định lợi thế cạnh tranh của mình
- Nếu bạn tự mở ra và biết nấu phở ngon là tốt nhất bởi lúc đó quán mới mở sẽ không nhiều việc. Bạn vừa có thể tự quản lý, vừa tiết kiệm được 1 vai trò đầu bếp hoặc phục vụ của cửa hàng.
- Địa điểm tốt cũng đóng vai trò khá quan trọng ban đầu. Khách hàng có thể tìm kiếm quán ăn sáng của bạn dễ dàng hơn.
- Thiết kế quán phở, trang trí quán phở đẹp cũng là một trong những lợi thế khi kinh doanh quán phở
- Giá đồ ăn của bạn có thực sự cạnh tranh so với các đối thủ xung quanh khu vực. Nhưng khách hàng có thể trả một cái giá cao hơn những vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn của bạn. Đơn giản vì giá trị bạn mang đến ở thái độ phục vụ. Hay tô phở chất lượng với mô hình quán phở đẹp, hiện đại.
- Và cuối cùng đó là danh mục sản phẩm của bạn có đa dạng hay không. Danh mục đa dạng có thể là yếu tố nắm phần quan trọng sẽ khiến quán trở nên cao cấp hơn. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn khẩu phần yêu thích của mình.
Hãy chú ý đến cách đặt tên danh mục sản phẩm. Nó sẽ góp phần mang đặc trưng riêng của cửa hàng mà không bị trộn lẫn vào những quán phở khác.
Lập kế hoạch kinh doanh quán ăn sáng chi tiết
Khi đã có kế hoạch sơ bộ thì bạn bắt tay vào lập kế hoạch chi tiết cho mình. Có được kế hoạch chi tiết và hoàn hảo bạn đã có 50% cơ hội kinh doanh thành công rồi đó. Đó là điều tiên quyết mà được tổng kết lại trongkinh nghiệm mở quán ăn sángcủa chúng tôi.
Bước 1: Khảo sát thị trường
- Đầu tiên, bạn hãy dạo qua một vòng khu vực bạn chuẩn bị mở quán. Điều tra những đối thủ mà sau này sẽ cạnh tranh trực tiếp về chất lượng dịch vụ cũng như giá sản phẩm. Từ đó, có thể xác định được nhóm khách hàng để lên kế hoạch chi tiết và tầm nhìn dài hạn.
- Quan sát cách trang trí quán phở, lượng khách, phong cách phục vụ. Bạn xem ưu nhược điểm của họ là gì từ đó làm kinh nghiệm cho mình.
Bước 2: Lên kế hoạch kinh doanh cho quán phở của mình
- Hãy xác định giá bán một tô phở, khoảng thời gian kinh doanh. Xây dựng 1 menu thức ăn tốt nhất.
- Cách trang trí quán phở như thế nào cũng là một điều cần thiết nhất là những quán lớn. Không gian bài trí và cách trang trí cũng là yếu tố quan trọng khiến bạn thu hút khách hàng. Trên thực tế rất nhiều quán ăn làm ăn phát đạt nhờ cách trang trí quán phở, quán ăn của mình 1 cách tinh tế và lạ mắt. Có thể bạn không biết là không gian thoải mái khiến món ăn trở nên ngon hơn đó.
- Lên kế hoạch quảng cáo, kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết. Bao gồm quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên…
- Cân nhắc khi đầu tư những khoản khá cao so với chi phí ban đầu. Mua những dụng cụ cần thiết và phải cân đo được lợi ích và chi phí… Những máy móc công nghiệp sẽ giúp bạn tối ưu được trong dài hạn.
- Lập kế hoạch doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng tháng. Dự trù cho rủi ro kinh doanh lỗ và khả năng sinh lời. Khi sử dụng máy móc công nghiệp, chỉ cần phải bỏ ra vốn đầu tư ban đầu. Thậm chí chỉ cần một vài nhân lực là có thể vận hành trơn tru một quán phở.
- Tìm nguồn mối thực phẩm uy tín. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm của bạn. Và cũng cũng là yếu tố quan trọng góp phần thành công cho bạn.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn
- Khâu ban đầu là chất lượng sản phẩm. Cùng với thái độ phục vụ của nhân viên đến khách hàng cần được quy chuẩn hóa và cần nguyên tắc. Điều này sẽ góp phần tạo nên bản sắc riêng cho quán của bạn.
- Bạn đã từng nghe đến những quán “phở mắng, cháo chửi” mà báo vẫn viết thường xuyên đúng không? Hãy thay đổi cách tư duy cũ để mang lại nhiều nhất những trải nghiệm mới cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của bạn! Mình không khuyến khích các bạn đi theo những quán ăn sáng này. Điều mà mình muốn các bạn biết đó là sự khác biệt tạo nên thương hiệu cho bạn. Hãy đi theo cách sạch sẽ, sang trọng và lịch sự. Đó là cách kinh doanh lâu bền và hiệu quả.
- Bạn nên am hiểu về ẩm thực, đặc biệt nghiên cứu kỹ về món Phở. Nếu không bạn sẽ rất thiệt thòi so với những đối thủ của mình đấy. Có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương“. Nếu quán phở của bạn nằm ở góc ngách của thành phố, nhưng với thực đơn phong phú, món ăn hấp dẫn khách vẫn tìm đến bạn.
Lưu ý:
Phở bò thì phổ biến hơn cả. Cách nấu Phở bò đòi hỏi nhiều công đoạn và có những bí quyết để nấu phở ngon. Để đa dạng trong menu của bạn cũng cần những món ăn đa dạng khác chẳng hạn xôi khúc, bún bò giò heo, vv.. Như vậy khách hàng sẽ đến với bạn nhiều hơn với sự đa dạng món ăn mà khách có thể có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.c
7 Kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng
Làm giàu với ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng là sự lựa chọn tuyệt vời nhưng làm cách nào để kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận cao nhất? Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn định hướng, sắp xếp những việc cần phải làm để đạt được thành công.
1. Đối tượng kinh doanh – lựa chọn địa điểm lý tưởng
Thông thường những người kinh doanh quán ăn sáng đều có suy nghĩ bán càng nhiều hàng, phục vụ tất cả, bất kể đó là nam, nữ, học sinh – sinh viên, dân văn phòng hay người dân. Điều này không sai nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Không có một đối tượng chủ đạo khiến định hướng phát triển quán không rõ ràng, thiếu cách tiếp cận là lôi kéo họ quay trở lại.
Vì vậy hãy xác định một đối tượng mục tiêu cụ thể, đó là học sinh tiểu học, trung học, cấp 3 hay dân văn phòng. Đừng bao giờ đặt ra ngay mục tiêu phục vụ tất cả mọi người trong xã hội bởi đó chỉ là điều viễn tưởng trong ngày đầu khởi nghiệp.
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, việc tìm kiếm địa điểm mở quán ăn sáng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công. Thông thường yếu tố đối tượng và địa điểm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ví dụ khách hàng bạn hướng đến là học sinh – sinh viên, địa điểm nên mở quán ăn sáng phải ở cạnh trường học; còn nếu đối tượng là dân văn phòng, cửa hàng cố gắng phải ở gần các công ty, tập đoàn lớn.
2. Đồ ăn
Nếu bạn có số vốn lớn, hãy mở quán ăn sáng với thực đơn đa dạng, có nhiều lựa chọn từ bánh mì, xôi, mì tôm hay bún. Ngoài ra nếu khách hàng có mức thu nhập cao, bạn có thể phát triển thêm các loại đồ ăn “sang chảnh” mang hương vị phương Tây như bánh sừng bò hoặc bánh nướng xốp Anh với mứt, bơi hoặc kem pho mát.
Khi bạn đã mất tiền thuê cửa hàng kinh doanh đồ ăn vào buổi sáng là chủ yếu nhưng hãy nghĩ thêm những mặt hàng mà bạn có thể bán cả ngày như: bún, kem, café… những thức vừa là đồ ăn sáng vừa là đồ ăn cho cả ngày.
Nếu số vốn đầu tư ít, bạn chỉ mở được quán vỉa hè, hãy tập trung vào 2-3 loại đồ ăn, phổ biến nhất là xôi, bánh mì, trứng vịt lộn.
3. Quán ăn ngon, vệ sinh
Quán ăn ngon và sạch sẽ là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng. Vì vậy, cửa hàng nên chế biến các món ăn, các sản phẩm theo nguyên tắc nhất định trong chế biến, nguyên tắc sử dụng nguyên vât liệu nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm người chủ nhà hàng cần tạo mối liên kết và lấy nguồn hàng từ những công ty uy tín, hàng luôn đảm bảo tươi ngon và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.
4. Thái độ phục vụ chu đáo
Để làm hài lòng khách hàng, thái độ phục vụ cũng là yếu tố cho sự thành công của quán. Nhân viên phải luôn đặt khách hàng là trung tâm và phải tạo ra ấn tượng dễ chịu, có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở, cách ứng xử tận tình và chu đáo. Phải luôn tạo cho khách hàng một ấn tượng tốt nhất khi ghé thăm quán ăn sáng của mình.
>>Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tinTẠI ĐÂY
5. Đồ uống
Một ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng nói riêng và quán ăn nói chung thứ không thể thiếu là đồ uống. Ngay cả khi hầu hết mọi người không ăn sáng thường xuyên, họ vẫn sẽ uống cà phê, trà hay nước trái cây. Vì vậy cửa hàng của bạn nên chuẩn bị nước uống để phục vụ khách hàng và nên nhớ rằng buổi sáng họ chỉ thích những thức đồ nhẹ nhàng, tỉnh táo. Bạn có thể cung cấp cà phê, nước trái cây hay đơn giản chỉ là cốc trà nóng và chuẩn bị các cốc giấy dành cho những người không có thời gian uống nước tại quán.
6. Sự độc đáo
Nếu bạn hay đọc báo, chắc chắn biết đến câu chuyện marketing của ông chủ bún bò gân. Điều gì khiến khách hàng quay trở lại mỗi buổi sáng và lượng khách hàng đến càng ngày càng đông? Nó không chỉ là bởi đồ ăn ngon, phong cách phục vụ tuyệt vời mà còn vì những dòng quy định phổ thành thơ. Chính sự độc đáo trong cách truyền tải thông điệp đó khiến khách hàng thích thú. Bạn cần phải làm cho quán ăn sáng của mình nổi bật hơn hẳn những quán khác xung quanh. Cần phải làm như thế nào?
7. Sử dụng công nghệ để quản lý dễ dàng, tăng tính chuyên nghiệp cho quán ăn sáng
Hiện nay, việc sử dụng những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn không còn mới. Những thiết bị di động giúp nhân viên đặt món khách gọi, in hóa đơn và thanh toán là phương pháp hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng. Quán ăn sáng của bạn sẽ thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Có thể bạn không tin nhưng nhiều khách hàng quay lại quán của bạn vì họ nhìn và nghe thấy gì hơn là vì một bữa sáng ngon.