Marketing Online là gì?
Đối với công việc Marketing: ở đâu có khách hàng, ở đó sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó.
Khi bạn truy cập Internet, lúc đó mọi người nói bạn đang online!
Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các website, vào các mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc email, xem video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy cập Internet, bạn nói họ đang Online!
Nói đến đây, có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì?
Marketing Online là các hình thức tiếp thị trên môi trường Internet.
Việt hóa cách ngắn gọn là: Tiếp thị trực tuyến.
Vì vậy, Marketing Online còn có tên gọi khác mà bạn cũng thấy rất quen thuộc:Internet Marketing.
Để dễ dàng nhận biết bạn đang làm Marketing Online, chỉ cần xác định thông qua câu hỏi: khách hàng của bạn có phải kết nối Internet để nhận được thông điệp truyền thông hay không?
Marketing Online là “con” của Digital Marketing!
Bạn có cho rằng Digital Marketing và Marketing Online là một? Nếu bạn cho là thế, bạn đang nhìn thế giới của Digital Marketing một cách thu hẹp!
Bây giờ, hãy dịch nghĩa từ “Digital Marketing”: Tiếp thị kỹ thuật số.
Thông qua cách dịch Việt hóa trên, chúng ta hiểu rằng: Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số (cả trên môi tường Internet và không cần Internet như: NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ,…). Một số hình thức Digital Marketing giúp bạn nhìn nhận rõ hơn:
- Quảng cáo tivi, radio, LCD,…
- Mobile Marketing (SMS, App, Game Mobile…)
- Online Marketing
- …
Như vậy, Digital Marketing có tính khái quát hơn so với Online Marketing.
Marketing online gồm những gì?
Các lĩnh vực hoạt động của Marketing online
Social Media Marketing
Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng xã hội như Facebook, Twitter,… người làm tiếp thị có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Bằng các quảng cáo, viral thương hiệu dưới nhiều dạng khác nhau như: Video, hình ảnh, bài đăng nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng,…
Hình thức Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing online hiệu quả nhất hiện nay.
SEO WEB
Marketing online không thể không kể đến hoạt động SEO WEB. Bằng cách nghiên cứu thị trường, phân tích từ khóa để đưa vào các nội dung thông tin cung cấp cho người dùng, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google. Nhờ vào niềm tin của khách hàng đối với các thông tin hữu ích qua hình thức SEO Web, các doanh nghiệp sẽ khéo léo điều hướng người dùng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm mà website cung cấp.
Google Adwords
Đây là hình thức quảng cáo có trả phí. Các website sẽ đặt các quảng cáo trên Google Adwords thông qua sự chọn lọc từ khóa để SEO. Người dùng sẽ được tiếp cận với các thông tin mà website cung cấp khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa mà website đã đăng ký qua Google Adwords.
Email Marketing
Đây là một trong những cách Marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt Sale cao nhất.
Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư.
Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.
Để có thể thực hiện chiến dịch Marketing online hiệu quả và tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến, bạn cần có một đội ngũ nhân lực thật giỏi và am hiểu rộng về thị trường Digital Marketing hỗ trợ.
Trên đây là những lý giải về Marketing online là gì? hi vọng đã giúp bạn giải đáp được những băn khoăn của mình. Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ Marketing online trọn gói hãy liên hệ ngay với Azsolutions để nhanh chóng đưa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến hàng triệu người tiêu dùng. Liên hệ ngayvới Az Solutions.
Những sai lầm cần tránh khi triển khai Marketing Online là gì?
- Không xây dựng kế hoạch Marketing online
Việc thiết lập và xây dựng kế hoạch marketing online là một điều kiện tiên quyết và vô cùng quan trọng cho một chiến dịch online marketing hiệu quả. Không gì tồi tệ hơn việc tiến hành chiến dịch marketing online mà không có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ tiêu tốn tiền bạc và thời gian, công sức của mình mà thu về kết quả rất thấp. Ngược lại, một kế hoạch marketing online tốt sẽ vạch ra cho bạn một hướng đi cụ thể, giúp bạn đo lường những ưu điểm và hạn chế của từng công cụ marketing online, cũng như giúp bạn mang về hiệu quả cao nhất từ những nguồn lực hiện có. Một kế hoạch marketing online tốt sẽ kết hợp được những tầm nhìn dài hạn cùng những bước đi ngắn hạn giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trên con đường phát triển doanh nghiệp.
- Không đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online
Thờ ơ với việc đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online là một sai lầm nhiều doanh nghiệp mắc phải. Họ đổ tiền và thời gian vào các kênh marketing online khác nhau và không hề đo lường kết quả cụ thể, họ đơn giản là đã hài lòng với việc tăng lượt tiếp cận website mà không chú ý tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư ROI (return on investment) Bạn không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing online nếu bạn không đo lường các kết quả. Hơn nữa, việc đầu tư một cách mù quáng vào các hoạt động marketing online là một cách đầu tư tiền vô cùng tồi tệ, giống như việc đánh bạc chỉ dựa trên may mắn vậy. Một sai lầm phổ biến khác là các công ty đo lường kết quả online marketing một cách thiếu chính xác và hiệu quả. Họ chỉ nhìn vào các con số về lượt truy cập và tiếp cận website mà thiếu đi cái nhìn theo chiều sâu vào từng ngạch khách hàng cụ thể, cũng như chưa xác định được khách hàng này được mang đến nhờ chiến dịch online marketing nào. Điều này sẽ khiến bạn khó xác định bước đi tiếp theo phù hợp với doanh nghiệp của mình.
- Không có đối tác phù hợp
Marketing online ngày càng trở nên phức tạp, hiện nay có quá nhiều kênh và các công cụ marketing khác nhau; các chiến thuật online marketing cũng đa dạng và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp không nên, và cũng không thể đơn phương độc mã tự thực hiện chiến dịch online marketing. Mỗi doanh nghiệp nên tìm cho mình ít nhất một người bạn đồng hành trong lĩnh vực marketing, để có thể cùng nhau xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất. Một đối tác lí tưởng là một đối tác chuyên nghiệp, uy tín và đã có những chiến dịch, sản phẩm online marketing hiệu quả. Điểm khó ở đây là không phải doanh nghiệp nào cũng tìm ra được người bạn đồng hành phù hợp với mình trên chặng đường dài phát triển.
ƯU – NHƯỢC ĐIỂM CỦA MARKETING ONLINE
A. Ưu điểm của Marketing Online
Dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng trong tích tắc.
Năm 2018, Việt Nam có khoảng 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số. Trên thế giới, con số này đạt hơn 54% và vẫn đang tiếp tục tăng.
Chỉ cần có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và thời gian chẳng còn là vấn đề, bạn dễ dàng đưa quảng cáo của mình “vượt biên”, tiếp cận cùng lúc hàng triệu người.
Bất cứ khi nào online, mọi người ở khắp nơi đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm điều này khi đang ngồi một chỗ!
Hoạt động 24/7
Đối với một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến vào khoảng thời gian nhất định. Nhưng với website online thì khác, họ có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng không phải mất công di chuyển.
Dĩ nhiên, ưu điểm này còn khẳng định sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh hoạt về thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.
Tăng thời gian hoạt động đồng nghĩa với tăng doanh thu và lợi nhuận. Hãy tự động hóa trả lời tin nhắn, đăng bài mỗi ngày, giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.
Tiết kiệm chi phí và thời gian.
Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và chuẩn bị nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.
Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.
Không những thế, chi phí truyền thông đắt đỏ khiến cuộc chiến của quảng cáo truyền thống chỉ dành cho những “ông lớn” trong ngành với nguồn ngân sách dồi dào, dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.
Riêng với Marketing Online, những doanh nghiệp sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có nhiều cơ hội hơn nhờ tính tự động hóa, linh hoạt về thời gian và khả năng tiếp cận rộng lớn giúp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo.
B. Nhược điểm của Marketing Online
Gây nhiễu thông tin
Sự tiện lợi, đơn giản của marketing online đôi khi cũng khiến các doanh nghiệp gặp rắc rối. Bởi khách hàng có thể sẽ cảm thấy khó chịu nếu ở đâu cũng có quảng cáo, cản trở trải nghiệm của họ.
Không ngoa khi nói, cứ xem phim trên Youtube, website được 10 phút sẽ có 1 quảng cáo, hoặc hàng chục quảng cáo trong 15 phút lướt facebook và vô số email quảng cáo từ các doanh nghiệp.
Do đó, khách hàng vô tình để “trôi” mất quảng cáo của bạn hoặc chuyển hướng chú ý vì những quảng cáo khác xung quanh.
Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
Bạn không thể hoặc khó tiếp cận những đối tượng ở những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc ít có thói quen trực tuyến.
Khi đường truyền bị hỏng, tốc độ tải trang kém hay lỗi kỹ thuật nào đó khiến khách hàng không thể truy cập website của bạn hoặc chờ đợi lâu, họ sẽ bỏ đi. Bên cạnh đó, các cài đặt quảng cáo có thể không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.
Do đó, thường xuyên kiểm tra và nhanh chóng khắc phục các lỗi kỹ thuật là việc làm cần thiết trong marketing online. Bạn cũng sẽ thực hiện SEO tốt nếu đảm bảo website và các quảng cáo hoạt động ổn định.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.
Dữ liệu khách hàng của bạn sẽ bị đánh cắp bởi các hacker nếu không được “bảo quản” tốt. Hậu quả tai hại có thể xảy ra là thông tin bị bán cho các đối thủ cạnh tranh, spam nội dung xấu hoặc nghiêm trọng hơn, tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng bị thất thoát, ảnh hưởng đến uy tín cũng như chiến lược kinh doanh của bạn.
Cho nên, chọn lọc cách thức tiếp thị và đầu tư vào bảo mật dữ liệu doanh nghiệp không bao giờ là thừa thải.
Tổng hợp từ nhiều Website trên Google (//gobranding.com.vn/)