5 bí kíp CẦN BIẾT trong Quản lý cửa hàng
Một thực tế đáng “giật mình” là có tới 90% chủ cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam KHÔNG có các kiến thức về bán lẻ. Hầu hết các cửa hàng đều được mở ra tự phát, thiếu kinh nghiệm quản lý và chiến lược phát triển cụ thể. Làm thế nào để quản lý hiệu quả một cửa hàng bán lẻ? KiotViet sẽ giới thiệu tới các chủ cửa hàng 5 bí kíp quản lý quan trọng nhất quyết định tới doanh số của một cửa hàng bán lẻ.
1. Quản lý nhân viên bán hàng
Đây là khâu đau đầu nhất đối với chủ cửa hàng hay cửa hàng trưởng. Quản lý về con người cần sự tinh tế, tâm lý nhưng không được dễ dãi. Để quản lý nhân viên tốt, người chủ cửa hàng cần hiểu được tính cách của nhân viên, điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên và có những chính sách để động viên, khen thưởng khi nhân viên làm tốt.
Chủ cửa hàng có thể đưa ra nhiều mức thưởng khác nhau để khuyến khích nhân viên làm tốt công việc của mình. Giả sử như với mỗi 10 triệu doanh số bán hàng, nhân viên sẽ được thưởng thêm 5% ngoài lương cứng. Sự khích lệ đúng lúc sẽ giúp nhân viên thêm động lực để phấn đấu.
2. Kiểm soát tốt hàng hoá
Không kiểm soát được hàng hóa nhập, hàng bán hay tồn kho chủ cửa hàng sẽ không tính toán được doanh số cũng như không có kế hoạch cụ thể về hàng hóa. Để làm tốt điều này, hiện nay chủ cửa hàng có thể tham khảo rất nhiều phần mềm bán hàng đơn giản, dễ sử dụng với mức chi phí thấp.
Các phần mềm bán hàng sẽ cho ra các báo cáo về hàng hóa theo từng thời điểm cụ thể, thậm chí báo cáo theo từng giờ chắc chắn sẽ hỗ trợ tích cực cho việc quản lý của các chủ cửa hàng.
3. Trưng bày, thiết kế cửa hàng
Trong công việc kinh doanh, việc trưng bày bố trí hàng hóa sao cho khách hàng thấy ấn tượng và tìm được hàng hóa mình cần mua rất quan trọng. Nó khiến cho quyết định vào cửa hàng mua của khách hàng trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Hãy luôn đặt mình vào địa vị của khách hàng để cảm nhận dịch vụ của chính cửa hàng mình. Bạn luôn cần nhớ, khi bước vào cửa hàng, không chỉ chất lượng sản phẩm thuần túy mà chính cảm nhận về thiết kế, mùi hương và cảm xúc khi mua hàng mới là những yếu tố ghi điểm với khách hàng.
Có 5 yếu tố ảnh hưởng tới không khí trong cửa hàng:
Hình ảnh trang trí: tên, logo, nhận diện thương hiệu
Ánh sáng
Màu sắc
Âm thanh
Mùi thơm
Các yếu tố này sẽ tạo cho khách hàng CẢM THẤY và tạo ra CẢM XÚC tích cực cho hành vi mua hàng. Bởi vậy, để tạo ra không khí cho không gian mua hàng, chủ cửa hàng hãy đặc biệt chú ý tới 5 yếu tố trên để có cách điêu chỉnh phù hợp
5-bi-kip-can-biet-trong-quan-ly-cua-hang-2
4. Quản lý dữ liệu khách hàng
Trong những năm trước việc quản lý và chăm sóc khách hàng thường bị xem nhẹ cho dù trong quan niệm kinh doanh “khách hàng là thượng đế”. Để làm được việc như vậy các chủ cửa hàng phải lưu ý giữ lại thông tin của những khách đến với cửa hàng, kể cả những khách vãng lai (nếu được cho phép). Những dữ liệu này phải được phân loại rõ để có kế hoạch chăm sóc cho phù hợp.
Ví dụ: Bạn nên phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau như nhóm khách vip, nhóm khách mới hay phân loại theo từng khu vực địa lý. Từ đó áp dụng các bảng giá khác nhau hoặc tạo các chương trình phù hợp nhắm vào đúng nhu cầu của các nhóm khách riêng biệt
Làm được điều này, chủ cửa hàng sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn cho các chiến dịch quảng bá của mình, tránh rơi vào tình trạng truyền thông nhầm đối tượng hay chạy chương trình giảm giá mà doanh số vẫn lẹt đẹt.
5. Quản lý tài chính
Để quản lý được cửa hàng thì người chủ cửa hàng cần nắm vững được ba bộ chỉ số gồm:
Bộ chỉ số về lãi lỗ: Các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số… Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng.
Bộ chỉ số về tài sản – hiệu quả đầu tư: Bao gồm các chỉ số về tồn kho, công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản.Tấ cả chỉ số này cần nắm để xem với một đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số…
Bộ chỉ số về dòng tiền: Bao gồm các chỉ số về dòng tiền vào; dòng tiền ra, nhằm kiểm soát tốt hơn giúp chủ cửa hàng tránh được việc thất thoát tiền trong kinh doanh.
TOP phần mềm POS hỗ trợ quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt nhất
1.Phần mềm POS quản lý chuỗi bán hàng ERPViet
Được xây dựng dựa trên nền tảng Odoo nổi tiếng thế giới, phần mềm POS của ERPViet không chỉ đơn thuần là một phần mềm hỗ trợ quản lý thanh toán thông thường mà là mộthệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPhỗ trợ quản lý hệ thống chuỗi cửa hàng từ khâu mua hàng, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kho, sản xuất, kế toán, nhân sự, … Vì thế xét về chức năng phần mềm quản lý chuỗi bán hàng POS của ERPViet mạnh hơn rất nhiều so với các phần mềm POS thông thường.
Tính năng phần mềm:
- Quản lý phiên bán hàng: mở phiên, đóng phiên, thao tác thanh toán trong từng phiên, chốt két tiền mặt, …
- Quản lý khách hàng: tạo mới, sửa/xóa thông tin khách hàng, tìm kiếm khách hàng nhanh chóng thông qua bộ lọc tiện ích
- Quản lý sản phẩm: tạo mới, sửa/xóa sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm thông qua bộ lọc tiện ích
- Quản lý biến thể sản phẩm: tạo mới, sửa/xóa biến thể sản phẩm
- Quản lý bảng giá: định nghĩa bảng giá niêm yết, công thức tính giá cho các đối tượng khác nhau, tạo/sửa bảng giá
- Báo cáo: báo cáo về các phiên bán hàng và thông tin bán hàng, hỗ trợ đưa ra quyết định bán hàng
- Cấu hình: thiết lập các thông tin cần thiết để tạo dữ liệu đầy đủ cho điểm bán hàng (thiết lập, điểm bán hàng, nhóm POS, thuộc tính, giá trị thuộc tính)
Lợi ích:
- Quản lý doanh thu chính xác & dễ dàng đánh giá hiệu quả bán hàng thông qua hệ thống dashboard thông minh, thân thiện
- Dễ dàng theo dõi, tra cứu tồn kho của từng loại hàng hóa từ giao diện bán hàng POS
- Thiết lập & quản lý các chương trình khuyến mại linh hoạt
- Quản lý tính điểm đồng bộ và tự động trên toàn hệ thống chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp
- Quản trị đồng bộ & liên kết dữ liệu của toàn bộ hệ thống chuỗi cửa hàng trên tất cả các phân hệ: bán hàng, kho, kế toán, CRM, mua hàng, …
- Dễ dàng tra cứu thông tin khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Tích hợp dễ dàng với Facebook, SMS, Callcenter, …
- Thân thiện với mọi trình duyệt & thiết bị
- Tự động tổng hợp báo cáo theo thời gian thực
- Dễ dàng truy cập dữ liệu ở mọi nơi, mọi thời điểm chỉ với một thiết bị kết nối internet
- Đáp ứng mọi nghiệp vụ kinh doanh của hệ thống chuỗi bán hàng
- Linh hoạt trong phát triển & mở rộng tính năng
- Phân quyền chi tiết theo người dùng
- Có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của doanh nghiệp
Đối tượng sử dụng:các doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm ERP tổng thể hoặc phần mềm quản lý hệ thống chuỗi bán hàng trong lĩnh vực thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, spa, dịch vụ ăn uống, …
Casestudy:Mỹ phẩm & Spa Menard Việt Nam, Golden Gate, Thời trang Biluxury, Siêu thị Nhật Bản Sakuko, Thời trang Ý Gustavo Gano, Thực phẩm sạch Homefarm, …
Giá:xem thêm tại đây
Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS dành cho cửa hàng
2.Phần mềm POS KiotViet
KiotViet là một trong những phần mềm quản lý bán hàng nổi tiếng dành cho các cửa hàng bán lẻ nhằm giúp hỗ trợ quản lý doanh số, hàng hóa.
Lợi ích:
- Thao tác nhanh chóng, tránh tối đa sai sót
- Giao diện trực quan, dễ nhìn
- Giám sát bán hàng mọi lúc, mọi nơi
- Sử dụng trên nhiều thiết bị
Tính năng:
+ Quản lý bán hàng
– Tạo và in hóa đơn bán hàng
– Order đặt hàng và thông báo phục vụ sau chế biến xong
+ Quản lý tồn kho
– Thông tin nhập kho, quản lý nhà cung cấp
+ Báo cáo
– Báo cáo hiệu quả bán hàng theo từng nhân viên bán hàng
– Báo cáo doanh số theo từng sản phẩm
Đối tượng sử dụng:chủ cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ muốn quản lý tốt doanh số và hạn chế thất thoát hàng hóa.
Case study:LAZIO, Híu Sunglasses, J27, COCO DIVA, YOLO SPORT, ANTELO, KaPO, Wi Bags, HẾN STORE, WOMAN’S SECRET, THỜI TRANG CHIVARO, …
Giá:xem thêm tại đây
Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS dành cho nhà hàng
3.Phần mềm POS App
Phần mềm POS App hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng nhanh chóng trên mọi thiết bị, phục vụ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, quán trà sữa, salon, spa, thẩm mỹ viện, đặc biệt được các quán cafe ưa chuộng.
Lợi ích:
- Không cần phải đầu tư chi phí ban đầu tốn kém
- Có thể chạy trên nhiều thiết bị
- Cho phép bán hàng theo nhiều hình thức khác nhau
- Đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực
- Quản lý nhân viên chặt chẽ qua phân quyền truy cập, quản lý lịch làm việc, chấm công
- Hạn chế tối đa thất thoát và gian lận
- Kiểm soát dòng tiền qua các báo cáo thu chi
- Tương thích với nhiều thiết bị phần cứng
Đối tượng sử dụng:các cửa hàng cafe, quán trà sữa, nhà hàng, … có nhu cầu quản lý cửa hàng hiệu quả hơn.
Case study:SK coffee, GANGS BEER & COFFEE, Pinkroom, New Land Coffee, Contigo VN, VTCosmetics, Lotus Tea Coffee Express, My Cafe, …
Giá:xem thêm tại đây
Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS – công cụ không thể thiếu trong thời đại 4.0
4.Phần mềm Now POS
Lợi ích:
- Bán hàng dễ dàng nhanh chóng:phần mềm nhanh chóng phân loại và tự động chuyển in tại bar, bếp giúp nhân viên chế biến nhanh và chính xác hơn.
- Hạn chế thất thoát nguyên liệu:dựa trên dữ liệu, phần mềm bán hàng tự động thống kê số lượng nguyên vật liệu đã sử dụng, tính toán chênh lệch, giúp hạn chế thất thoát.
- Tiết kiệm chi phí quản lý tối đa:hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng, thống kê doanh thu, hàng nhập tồn, giảm bớt chi phí nhân công, đảm bảo cửa hàng hoạt động hiệu quả.
- Cung cấp đầy đủ báo cáo:chủ cửa hàng có thể kiểm tra đơn hàng, dòng tiền vào ra, nhóm sản phẩm mọi lúc mọi nơi thông qua các báo cáo trực quan.
- Quản lý và phân quyền nhân viên:phần mềm bán hàng cho phép chủ cửa hàng thiết lập ca làm việc, phân quyền nhân viên phù hợp với nhiều vị trí khác nhau trong cửa hàng.
Đối tượng sử dụng:các cửa hàng nhỏ có nhu cầu quản lý POS
Casestudy:The Little Door, Bánh đa cua Dì Lý, …
Giá:xem thêm tại đây
Xem thêm: 5 tính năng ưu việt của phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ POS
5.Phần mềm POS365
POS365 là giải pháp quản lý bán hàng dành cho các cửa hàng, là công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Lợi ích:
- Bán hàng nhanh hơn:xử lý nhiều đơn hàng cùng một lúc, đơn hàng được lưu lại trong phần mềm để đối chiếu nếu có sai sót
- Quản lý kho tốt hơn:kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho, ngày nhập hàng, nhà cung cấp hàng hóa dễ dàng
- Quản lý bằng điện thoại:cập nhật mọi đơn hàng, số lượng hàng hóa, thu chi ngay trên điện thoại di động
- Quản lý khách hàng:lưu trữ không giới hạn thông tin khách từng khách hàng, đơn hàng. Tích điểm chăm sóc khách hàng thân thiết
- Quản lý công nợ:nắm bắt công nợ nhanh chóng thông qua các biểu đồ thống kê trực quan ở trên phần mềm
- Báo cáo thống kê chi tiết:báo cáo thống kê thu chi, hàng hóa, doanh thu bằng biểu đồ trực quan giúp bạn nắm bắt tình hình kinh doanh tốt hơn
- Giao diện phần mềm bán hàng:giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng. Nhiều tính năng đáp ứng mọi nhu cầu bán hàng
- Quản lý tập trung:quản lý nhiều chi nhánh cùng lúc chỉ trong 1 phần mềm
- Bán hàng online và offline:phần mềm quản lý bán hàng online đồng bộ dữ liệu với tất cả các thiết bị bán hàng khác của bạn
Đối tượng sử dụng:các chủ cửa hàng, doanh nghiệp đang có nhu cầu quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả hơn.
Casestudy:KingBBQ, VNpay, Fuji Fruit, Haviet, Passion Coffee, Azure, FastPOS, …
Giá:xem thêm tại đây
Xem thêm: Bí kíp lựa chọn phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng POS
6.Phần mềm POS của LifeTek
Phần mềm POS của LifeTek tập trung vào tính năng hỗ trợ bán hàng trên các máy POS hiệu quả.
Tính năng:
- Quản lý tập trung:theo dõi quá trình kinh doanh, thay đổi thực đơn, chính sách bán theo thời điểm, quản lý định nghĩa món ăn hoặc sản phẩm, quản lý xuất nhập tồn kho, quản lý nguyên vật liệu, hỗ trợ Maketing, chăm sóc khách hàng
- Tích hợp phần cứng(thiết bị quét mã vạch, màn hình cảm ứng, máy in nhiệt, …)
- Thân thiện với mọi thiết bị(điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn, màn hình POS)
Các sản phẩm phần mềm POS:
- Phần mềm POS online:chạy trên trình duyệt web, mọi dữ liệu được lưu trên server của LifeTek, đảm bảo tính bảo mật tránh thất thoát dữ liệu, cung cấp các chức năng quản lý bán hàng và thanh toán (hỗ trợ các chương trình khuyến mãi).
- Phần mềm POS offline:cài đặt trên máy tính của khách hàng, cho phép đồng bộ hệ thống: từ nhận bàn đặt, xếp bàn, gọi món, in order tại bếp, phục vụ và thanh toán… một cách nhanh chóng, chính xác, hạn chế thất thoát, hỗ trợ quản lý đặt bàn, gộp bàn, chuyển bàn, quản lý thông tin khách hàng, giao diện thân thiện, quản lý hóa đơn, nhân viên, báo cáo.
- Phần mềm POS quản lý nhiều loại hình kinh doanh:quản lý nhà hàng ăn, Quán bar, Quán cafe, Spa, Bia, Karaoke… hoặc cùng một loại hình nhưng nhiều điểm kinh doanh khác nhau, cách biệt nhau về địa lý. Module phần mềm BackOffice POS sẽ kết nối nhiều nhà hàng vào một máy chủ đặt tại văn phòng trung tâm từ đó hỗ trợ làm việc với nhiều nhà hàng chỉ với một phần mềm trung tâm và tập hợp toàn bộ báo cáo kinh doanh của các nhà hàng về một nơi.
Đối tượng sử dụng:các nhà hàng, quán bar, quán bia, karaoke, … đang mong muốn tìm một giải pháp quản lý hiệu quả.
Casestudy:không public
Giá:xem thêm tại đây
Để có được lựa chọn chính xác, hãy xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp trước khi bắt tay với bất kỳ đơn vị triển khai nào. Chúc các bạn thành công!