Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing(tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest… Theo thống kê gần đây nhất, số thành viên gia nhập mạng xã hội Youtube đã đạt khoảng 500 triệu và số thành viên của Facebook đã lên đến hơn 750 triệu – những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng hiện nay, và sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn lại “màu mỡ” đa dạng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn khai thác và tiếp cận
Chính vì những lý do này mà cáchoạt động Social Media Marketingra đời như một giải pháp tối ưu hóa khả năng tương tác và tiếp cận người dùng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay.Social Media Marketingbao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, khác biệt tùy thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề mà nó tham gia quảng bá.
Các loại hình Social Media Marketing thường gặp và cách thức đo lường
Các hình thức Marketing Online trên mạng xã hội có thể được liệt kê vào các loại như sau:
Social News: Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt tiếp cận, lượt view (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt CHIA SẺ (Share) và mức độ lan truyền (viral), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save, bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
Microblogging:Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin (Ví dụ: Twitter)
Comments Blog và Forum:Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social media này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Ứng với mỗi hình thứcSocial Media Marketingmà chúng ta có cách đo lường khác nhau tùy theo bản chất của từng loại hình. Vì vậy khi lựa chọn hình thức Social Marketing cho các kênh Media của mình, bạn cần cân nhắc kĩ xem hình thức nào sẽ phù hợp và hoạt động tốt nhất khi quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:
- Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng:Phần lớn các chiến dịch Marketing truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vậy, để chiến lược Marketing của bạn có thể diễn ra thành công, cần đặt mục tiêu và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.
- Tập trung vào các vấn đề nhất định: Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
- Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút:Content (nội dung) đang chiếm dần ưu thế và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing hiện nay. Bởi người tiêu dùng bây giờ luốn tìm kiếm mọi thứ trên Internet và thứ tiếp xúc với họ trước sản phẩm thực tế chính là các content (dạng chữ, video, hình ảnh…). Việc họ có muốn đến xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.
- Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng:Rất nhiều fanpage lớn trên Facebook hiện nay sử dụng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có chức năng tạo nhóm riêng tương tự…). Trong các khái niệm chuyên ngành, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Bạn cũng có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn sản phẩm cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.
- Có kế hoạch dài hạn:Một bản kế hoạch / chiến lược Marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.
Các loại hình Social Media Marketing:
- Social News: Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment
- Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, video
- Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter: kết nối và chia sẻ.
- Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo: chia sẻ hoặc bookmark các site quan tâm.
Các lợi ích từ Social Media Marketing
+ 67% khách hàng tin vào lời khuyên, và các phản hồi về sản phẩm / dịch vụ.
+ 45% người dùng Internet thương xuyên tạo các content online (viết blog, video, comment, slide,…)
+ Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.
Nếu tương tác tốt với Social Media Marketing thì cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng sẽ rất lớn. Hiện tại ở Việt Nam các công ty cũng đã bắt đầu chú ý tới, nhưng chưa nhiều. Dể thấy nhất là thông qua facebook – số lượng Ads của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ tận dụng kênh này để buôn bán rất nhiều.
Social media là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Social media có thể là một nền tảngcho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng, chia sẻ nội dung, tham gia vào các cuộc trò chuyện, xây dựng niềm tin, tiếp cận nhiều người hơn, tăng phạm vi ảnh hưởng của bạn và cuối cùng hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn.
Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một cửa hàng quần áo cổ điển. Khách hàng của bạn có thể đã sử dụng Social media để nói về bạn. Họ có thể đang chia sẻ những phát hiện tuyệt vời của họ, xin lời khuyên về sự thay đổi hoặc thậm chí để đăng ảnh của những người nổi tiếng trong trang phục mà bạn đang có.
Khi bạn tham gia các mạng xã hội này, bạn có thể tham gia các cuộc trò chuyện này và bắt đầu những cuộc trò chuyện mới. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ ảnh khi bạn nhận được các vật phẩm mới trong kho, và điều này sẽ giúp bạn giữ được tinh thần đỉnh cao. Nó cũngcung cấp cho mọi người một lý do để ghé thăm, một lần nữa và một lần nữa.
Bằng cách này, mạng của bạn có thể phát triển nhanh chóng. Những người đócó thể xem bài đăngcủa bạn và chia sẻ chúng với các tín đồ thời trang khác, điều này có thể ghi điểm cho bạn những người theo dõi mới và kết nối mới. Đây là những người có thể trở thành khách hàng tiếp theo của bạn.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể giúp bạnxây dựng niềm tin với khán giảcủa mình. Hãy tưởng tượng một khách hàng tiềm năng đang đọc các bài đánh giá, hoặc xem video của những người thực sự, không phải là người mẫu mặc quần áo và nói về quần áo của bạn.
Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp mộtcơ hộicho khách hàng và người hâm mộ của bạn đểquảng bá sản phẩmcủa bạn và khi điều này xảy ra, bạn có được sự tin tưởng. Tại sao? Khi người khác nói rằng bạn tuyệt vời như thế nào, nó mang nhiều trọng lượng hơn. Bạn không quảng bá cho mình, khách hàng của bạn đang làm điều đó cho bạn.
Và, có một lợi ích cuối cùng của phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của bạn: Bạn có thể tìm hiểu bằng cách xem cách mọi người tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến.
Tham gia đúng các trang Social media
Để social media thực sự hoạt động cho doanh nghiệp của mình bằng cáchtham gia các trang truyền thông xã hội phù hợp, chia sẻ nội dung và tham gia vào các cuộc trò chuyện sôi nổi và phát triển mạng lưới của bạn.
Đầu tiên, bạn sẽ muốn tìm hiểu các mạng khác nhau. Những khách hàng nào đang sử dụng nhiều nhất?
Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem bạn có cần trang Facebook, kênh YouTube, tài khoản Pinterest, Twitter, Google+, trang công ty LinkedIn hay một số kết hợp giữa chúng.
Sau đó, bạn sẽ cầnphải tạo hồ sơ của mình, hoặc trang thường kết thúc là trang chủ của bạn, trên mỗi trang web mà bạn sẽ tham gia.
Mỗi mạng xã hội là khác nhau, nhưng bất cứ khi nào có thể, bạn sẽ muốnthêm chi tiết về doanh nghiệp của mình, như vị trí và thông tin liên hệcủa bạn. Một số cho phép bạn thêm thông tin về doanh nghiệp của bạn hoặc thậm chí hình ảnh và video.
Khi bạn đã chuyển sang mạng xã hội, bạn có thểtìm hiểu những người hàng xóm. Việckết bạn cần nhiều thời gian và công sức, nhưng nếu họ có thể giúp thông tin về doanh nghiệp của bạn, thì đó là một khoản đầu tư thực sự mang lại kết quả.
Điều quan trọng cần biết là trong khi bạn có thể đangsử dụng Social media để đạt được lợi ích kinh doanh, thì nó lại là một phương tiện rất khác so với các kênh quảng cáo thông thường của bạn. Hãy nghĩ về nó nhiều hơn như một cuộc trò chuyện – một mối quan hệ cho và nhận. Đối xử với mạng này như bạn bè và đồng nghiệp của bạn trong thế giới thực.
Theo dõi các cách khác để phát triển mạng lưới của bạn: các cuộc thi, sự kiện đặc biệt, ưu đãi chỉ dành cho thành viên, nội dung giải trí hoặc thậm chí là gặp gỡ trực tiếp, thực tế cho các thành viên trong mạng xã hội của bạn.
Và hãy nhớ rằng, mọi thành viên trong mạng xã hội của bạn đều có một mạng lưới của riêng họ. Social media là tất cảvề việc chia sẻ, vì vậy khi bạn thêm bài đăng và ảnh và tham gia vào các cuộc trò chuyện, mọi người sẽ dễ dàng kết nối với bạn. Và điều đó có nghĩa là nhiều view hơn về bạn và doanh nghiệp của bạn.
Social media là một cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc trò chuyện với mọi người và cuối cùng làphát triển cơ sở khách hàngcủa bạn. Và cũng giống như mọi thứ khác trong không gian trực tuyến, bạn sẽ cần một kế hoạch.
Nếu bạn theo dõi cùng với các video còn lại của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra các loại mạng xã hội ngoài kia và cách xây dựng sự hiện diện của bạn trên chúng. Sau đó, chúng tôi sẽ nói về việctạo và quản lý một kế hoạch cho truyền thông xã hội. Và nếu bạn thực sự hòa nhập với xã hội, chúng tôi thậm chí sẽ nói về quảng cáo trả tiền trên các trang xã hội và cách đo lường thành công của bạn với xã hội.