Startup là gì
Startup là một cấu trúc kinh doanh được tạo ra để giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong điều kiện không chắc chắn. Nhiều doanh nhân và các ông trùm kinh doanh nổi tiếng định nghĩa khởi nghiệp là một văn hóa và tâm lý xây dựng một doanh nghiệp dựa trên một ý tưởng sáng tạo để giải quyết các điểm vấn đề quan trọng.
Paul Graham định nghĩa về khởi nghiệp như sau:
A startup is a company designed to grow fast. Being newly founded does not in itself make a company a startup. Nor is it necessary for a startup to work on technology, or take venture funding, or have some sort of “exit.” The only essential thing is growth. Everything else we associate with startups follows from growth.
Tạm dịch: Một công ty khởi nghiệp là một công ty được hoạch định để phát triển nhanh chóng. Không phải một công ty nào mới thành lập cũng được gọi là công ty khởi nghiệp.
Một công ty khởi nghiệp không nhất thiết phải là công ty về lĩnh vực công nghệ, hoặc tham gia đầu tư mạo hiểm, hoặc tiếp tục kinh doanh. Yếu tố then chốt chính là sự tăng trưởng. Nó đóng vai trò quyết định các yếu tố khác của công ty.
Do đó, những điểm chính cần lưu ý trong khi phân loại doanh nghiệp là một công ty khởi nghiệp đó là:
That difference is why there’s a distinct word, “startup,” for companies designed to grow fast. If all companies were essentially similar, but some through luck or the efforts of their founders ended up growing very fast, we wouldn’t need a separate word. We could just talk about super-successful companies and less successful ones. But in fact startups do have a different sort of DNA from other businesses. Google is not just a barbershop whose founders were unusually lucky and hard-working. Google was different from the beginning.
Tạm dịch:Sự khác biệt đó là lý do tại sao có một từ khác biệt, “startup”, cho các công ty được thiết kế để phát triển nhanh. Nếu tất cả các công ty về cơ bản là tương tự nhau, nhưng một số thông qua may mắn hoặc nỗ lực của những người sáng lập của họ đã phát triển rất nhanh, chúng tôi sẽ cần một từ riêng biệt. Chúng ta chỉ có thể nói về những công ty siêu thành công và những công ty kém thành công hơn. Nhưng trên thực tế, các công ty mới thành lập có một loại DNA khác với các doanh nghiệp khác. Google không chỉ là một tiệm hớt tóc mà những người sáng lập đã may mắn và làm việc chăm chỉ. Google đã khác biệt từ khi bắt đầu.
Một điều khác biệt giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các doanh nghiệp khác đó là mối quan hệ giữa sản phẩm và nhu cầu của họ. Các công ty khởi nghiệp có những sản phẩm hoặc dịch vụ nhắm đến một thị trường chưa được khai thác. Các doanh nhân khởi nghiệp chưa biết chiến lược hoàn hảo để tạo ra một sản phẩm mà thị trường muốn và cách tiếp cận tốt nhất để phục vụ. Điều này kích hoạt sự tăng trưởng nhanh.
Điểm đột phá của startup
Một doanh nghiệp mới được coi là một công ty khởi nghiệp nếu thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phát hiện ra một nguồn tiện ích mới cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, sự đổi mới không giới hạn ở sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Nhiều công ty khởi nghiệp không đổi mới về kích thước sản phẩm, nhưng họ
- Cung cấp một sản phẩm hiện có thông qua các kênh sáng tạo khác nhau (ví dụ: thương mại điện tử)
- Tạo ra một mô hình kinh doanh tương tự với giá trị gia tăng
- Trở thành người tổng hợp các sản phẩm và dịch vụ hiện có
- Nhắm mục tiêu thị trường mới với các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có
Có nhiều công ty mới khởi nghiệp với mô hình kinh doanh sao chép hoặc dưới dạng nhượng quyền thương mại. Những công ty này không được phân loại là khởi nghiệp.
Cách định giá startup
Bởi vì các công ty mới thành lập không có nhiều tài liệu để đánh giá và có thể chưa mang lại lợi nhuận, đầu tư vào chúng được coi là rủi ro cao. Dưới đây là một số cách mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể định giá một startup khi không có doanh thu:
- Định giá công ty thông qua các khoản chi phí. Là các chi phí mà công ty phải chịu để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, chẳng hạn như nghiên cứu và phát triển và mua tài sản hữu hình. Tuy nhiên, phương pháp định giá này không xem xét tài sản vô hình hoặc tiềm năng trong tương lai của công ty .
- Cách tiếp cận thị trường xem xét những gì các công ty tương tự gần đây đã được mua lại. Tuy nhiên, bản chất của một startup thường có nghĩa là không có công ty nào có thể so sánh được và ngay cả khi có doanh số của công ty tương đương, các điều khoản của họ có thể không được công khai.
- Cách tiếp cận dòng tiền chiết khấu nhìn vào dòng tiền dự kiến trong tương lai của công ty. Cách tiếp cận này mang tính chủ quan cao.
- Cách định giá startup theo giai đoạn phát triển. Đây là phương pháp dễ nhất: Định giá một startup theo giai đoạn phát triển. Startup càng tiến triển được xa bao nhiêu, phát triển nhiều thế nào, thì rủi ro càng ít lại và họ được định giá càng cao.
- Cách định giá theo kiểu Berkus. Được tạo ra bởi Dave Berkus, phương pháp định giá này dùng để áp dụng cho doanh nghiệp chưa có doanh thu và định giá cơ bản dựa trên sự phát triển của startup. Giá trị cao nhất là 2 triệu USD (hoặc nhiều trường hợp lên tới 2,5 triệu USD). Bạn chỉ cần thêm 1/2 triệu USD cho mỗi giai đoạn phát triển thêm của startup.
Hi vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc startup là gì và cách định giá một startup như thế nào. Chúc bạn thành công!
Định Giá Startup Của Bạn Thế Nào Cho Đúng?
Bạn được quỹ đầu tư để mắt tới và sẵn sàng rót vốn. Bạn vui mừng nhưng cũng lo lắng, không biết thì Startup của mình đáng giá bao nhiêu?
Đây có thể là một câu hỏi hóc búa với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Startups thường chưa có doanh thu chứ đừng nói đến lợi nhuận, như vậy tất cả các công thức áp dụng cho định giá của các công ty truyền thống làm sao ta có thể dùng được. Không nhân với bao nhiêu chả là không.
Thêm vào đó, tài sản của các Startups thường chỉ nằm ở trong đầu, ở IPs, tài sản cân đo đong đếm được thì chỉ có mỗi cái laptop, mà thường đã khấu hao hơn nửa. Vậy làm sao để định giá cái không cân đo đong đếm được ấy mà vẫn phản ánh được cả giá trị tương lại của mình (cũng không cân đo đong đếm được).
Theo ông Đỗ Hoài Nam, sáng lập Emotive Systems và SeeSpace, rất nhiều bạn mắc sai lầm trong khâu định giá Startups của mình bằng cách tính tiềm năng của công ty, rồi nhân với hệ số như trên sàn chứng khoán, sau đó lại trừ đi phần rủi ro.
Nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực ra cũng là nhấc một con số từ trên trời xuống, và quan trọng hơn nữa là không thực tế. Mà một khi đã không thực tế thì các nhà đầu tư rất khó để tin tưởng vào khả năng của bạn.
Thông qua kinh nghiệm đầu tư và kêu gọi đầu tư thực tế của mình, ông Nam chia sẻ một số điểm mà các Startups cần lưu ý khi định giá đứa con của mình. Dưới đây là kinh nghiệm cho việc định giá để gọi vốn trong giai đoạn đầu, không tính những công ty đã trương thành.
– Khi có “định giá” của một công ty thì phải có người đồng ý bán và người đồng ý mua ở cái giá đó. Người mua là nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư, cái họ cần là “exit” (thoái vốn) và khả năng tự chủ được exit. Điều này liên quan đến tỷ lệ phần trăm mà nhà đầu tư có trong công ty của bạn tại thời điểm exit, thường thì phải sau một vài lần gọi vốn và pha loãng cổ phiếu nữa.
Do đó, đối với một nhà đầu tư rót vốn vào giai đoạn đầu, họ luôn luôn cần khoảng độ 20-40% cty của bạn. Nhiều hơn nữa thì sau một vài vòng gọi vốn, nhà sáng lập sẽ không còn động lực để làm nữa vì tỉ lệ sở hữu còn quá ít. Tuy nhiên nếu nhà đầu tư có ít hơn thì cũng sau một vài vòng gọi vốn là họ không còn chủ động được việc exit nữa.
Vậy là bạn cần phải xác định dù có gọi bao nhiêu tiền đi nữa thì bạn cũng sẽ mất khoảng độ 1/3 công ty cho mỗi vòng gọi vốn.
Nếu đã xác định được điều này thì bài toán trở nên dễ giải, phương trình bậc nhất 1 nghiệm:
Số tiền cần gọi/30% = Giá trị công ty, hay là giá trị công ty sẽ tương đương với 3 – 4 lần số tiền bạn cần.
Dễ thấy, giá trị của bạn không phụ thuộc vào việc bạn nghĩ mình xứng đáng bao nhiêu, mà hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn cần bao nhiêu tiền để tiến được tới vòng tiếp theo.
Cũng rất may mắn là trong quy luật tự nhiên của phát triển, điều này gần như bao giờ cũng đúng. Nếu công ty bạn đang ở giá trị tầm 3 tỷ thì để giải quyết vấn đề then chốt tiếp theo, bạn sẽ cần tầm 1 tỷ. Chỉ sau khi giải quyết được vấn đề then chốt này, bạn mới có thể có một cái kế hoạch cần tới 10 tỷ để thực hiện. Một công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không thể gọi 1 tỷ đô để giải quyết hết các vấn đề cùng một lúc được. Nếu được thế, thì các công ty có 1 tỷ đô họ đã làm hết rồi.
Tuy nhiên, khi định giá startup bằng 3-4 lần số tiền gọi vốn, câu chuyện của chúng ta sẽ trở nên rất phức tạp. Câu hỏi đặt ra là, lúc nào sẽ là lúc chúng ta gọi vốn? Vì gọi sớm quá thì chúng ta sẽ có giá trị thấp trong khi đôi lúc, chỉ cần cố thêm một vài tháng nữa thôi, là chúng ta có thể vượt qua một mốc quan trọng, và số tiền cần để làm “next stage” sẽ lớn hơn nhiều, dẫn đến giá trị của startup sẽ tăng mạnh.
Đây lại là một phạm trù liên quan đến cổ phần trong doanh nghiệp. Hiểu về cổ phần và có kế hoạch chuẩn về cổ phần hóa là chìa khóa thành công trong việc gọi vốn cho startup. Tuy nhiên, đáng buồn là tôi chưa gặp nhều bạn trong startup Việt Nam biết và làm tốt việc này.
Nguồn CafeBiz
Nguồn: //bstyle.vn/startup-la-gi.html
Từ khóa
startup là gì
startup là gì – tại sao cần thiên sứ
startup là gì wikipedia
startup repair là gì
startup nghĩa là gì
lean startup là gì
startup unicorn là gì
pximouse startup là gì
startup luxstay là gì
startup settings là gì
startup settings windows 10 là gì
startup repair win 10 là gì
outlook 2007 startup là gì
startup repair windows 7 là gì
advanced startup windows 10 là gì
fast startup win 10 là gì
fast startup windows 10 là gì
advanced startup là gì
startup accelerator là gì
startup accessibility là gì
startup agency là gì
startup tiếng anh là gì
run at startup là gì
startup f&b là gì
startup là cái gì
startup cost là gì
startup company là gì
các startup là gì
công ty startup là gì
công việc startup là gì
startup công nghệ là gì
startup có nghĩa là gì
chương trình startup là gì
startup disk là gì
doanh nghiệp startup là gì
startup disk mac là gì
dự án startup là gì
startup dịch tiếng việt là gì
fast startup là gì
startup vietnam foundation là gì
turn on fast startup là gì
gói startup là gì
startup gọi vốn là gì
mô hình startup là gì
hệ sinh thái startup là gì
startup impact là gì
internet startup là gì
initial startup là gì
startup kỳ lân là gì
khởi nghiệp startup là gì
startup repair là lỗi gì
làm startup là gì
làm việc startup là gì
launch startup repair là gì
đồng sáng lập startup là gì
not measured startup là gì
môi trường startup là gì
mcafee security startup là gì
mvp là gì startup
startup trong máy tính là gì
startup là nghề gì
startup.nsh là gì
người startup là gì
startup repair nghĩa là gì
quỹ startup là gì
startup repair có nghĩa là gì
scalable startup là gì
tech startup là gì
tinh thần startup là gì
đầu tư startup là gì
các công ty startup là gì
vườn ươm startup là gì
startup wheel là gì
startup wework là gì
định giá startup
định giá startup công nghệ
cách định giá startup
định giá công ty startup
định giá doanh nghiệp startup
phương pháp định giá startup
cách định giá doanh nghiệp startup
cách định giá công ty startup