Quảng cáo Facebook là hình thức bạn sẽ trả tiền cho Facebook để Facebook hiển thị những thông điệp bạn muốn chuyển tải đến khách hàng tiềm năng. Hiện nay Chạy quảng cáo Facebook ( Facebook Ads) là một kênh marketing online được rất nhiều shop bán hàng áp dụng. Bởi tính hiệu quả và khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất. Tuy nhiên khi setup các chiến dịch quảng cáo, có rất nhiều bài viết không được phê duyệt hoặc thậm chí là bị khóa tài khoản quảng cáo. Một trong số những nguyên nhân gây ra vấn đề trên chủ yếu là bạn đang sử dụng các từ ngữ vi phạm chính sách của Facebook.
Từ ngữ bị cấm khi chạy quảng cáo Facebook
Một số từ ngữ bị cấm khi đưa vào bài viết quảng cáo rất dễ bị từ chối phê duyệt như “thuốc lá”, “mụn”, “sẹo”, “yếu sinh lý”, “Bộ phận nhạy cảm của con người”, “giảm cân”, “tăng cân”, “rượu”, Xương, “khớp”, “Viêm Xoang”, “Thực phẩm chức năng”, “ Ăn kiêng” ,“Hộ chiếu”, “Bằng lái xe” ,“Sổ đỏ, Sổ hộ Khẩu” “Hẹn hò”, ” Sắc thái”
Liên quan tới Y tế, Y học, Bệnh viện, Cảm xúc, Sức khỏe, Tinh thần.
Những từ bị cấm quảng cáo trên Facebook trong lĩnh vực này :
- Gan, Quả tim, Xương khớp, Viêm Xoang
Thực phẩm chức năng, Bệnh nhân, bệnh nhi, Phòng khám bệnh
Từ khóa bị cấm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, bệnh nhân, phòng khám… như sau: Bác sĩ chữa trị, Bác sĩ điều trị, khỏi bệnh, Chết chóc, Đau đớn, Tuyệt vọng, Tự tử, tử nạn
Những từ cấm liên quan tới tiền tệ tài chính
“Vay”, “Vay vốn”, “Tiền tệ,tài chính”, “Vay tín chấp”, “Vay tín dụng”, “Lãi xuất” “Thuế” “Cho vay vốn”, “Giải ngân”
Nội dung dạng liệt kê tới những thành phần hóa chất, hóa học, tên loại chất
Vitamin, omega, axit, vv.vv, chất sơ, thành phần dược liệu…
Nội dung dạng thống kê, chỉ đích danh ai đó, Giới tính, chủng tộc, Quốc gia
– Ông kia, bà nọ, Chú , cô, anh, em, nữ giới, Nam giới
– Anh, Pháp, Đức , Mỹ…
– Người da đen, người da trắng, dân tộc…
Từ ngữ nội dung về các mảng sau cũng thuộc những từ ngữ vi phạm chính sách Facebook
– Đào Tạo nghề, Việc làm, cho thuê văn phòng nhà ở
– Camera theo dõi, Camera an ninh
– Nội dung mang tính cam kết
– Hiệu quả cam kết (trị mụn, trị sẹo, chữa hói đầu….)
– Lỗi hình ảnh cận cảnh bộ phận cơ thể
ẢNH LỘ DA, BỘ PHẬN NHẠY CẢM.
– Lỗi này thường gặp nhất là đối với quảng cáo thời trang (bikini, đồ lót), đồ trang sức hay các Spa, sản phẩm làm đẹp, răng hàm mặt, thẩm mỹ viện, mỹ phẩm Facebook sẽ không phê duyệt quảng cáo cho những quảng cáo này với lí do chứa nội dung người lớn, sexy không phù hợp, sức khỏe, hiệu ứng gây khó chịu,..
– Lỗi so sánh: Before After
– Sử dụng từ ngữ vi phạm bản quyền thương hiệu
– Lịch sử tài khoản quảng cáo đã từng bị báo cáo hoặc vi phạm
– Vi phạm chính sách QC
– Từng vi phạm nhiều lần
Hành vi quảng cáo bị nghi vấn:
Tạo nhiều quảng cáo liên tục ở nhiều nơi nhiều địa IP wifi cũng như thiết bị đăng nhập Facebook khác nhau.
– Không thanh toán nợ cho Facebook
– Không hoạt động thường xuyên.
Các quản trị viên trong 1 cũng tài khoản quảng cáo có những hành vi đáng ngờ hoặc vi phạm chính sách
Lỗi tại Facebook
Đôi khi cũng có thể do Facebook bị lỗi nhầm lẫn, trường hợp này cứ kháng nghị theo gợi ý là được. Khi mình không biết nguyên nhân tại vì sao post quảng cáo của mình không được duyệt hay bị xoá thì chỉ biết đổ lỗi cho facebook thôi chứ giờ sao
I. Lỗi dùng từ ngữ bị Cấm hoặc hạn chế trên Facebook
Đây là lỗi rất được quan tâm và hầu hết mọi người đều mắc phải lỗi này. Đến mức không biết bài quảng cáo của mình với lý do gì mà không được phê duyệt.
Lỗi này thường là bạn đang sử dụngnhững từ cấmliên quan đến các sản phẩm hạn chế hoặccấm quảng cáo trên Facebooknhư: thuốc Tây Y, tài chính tiền tệ, tín dụng, sản phẩm liên quan đến thuốc lá, sản phẩm làm đẹp ko có giấy phép và chưa qua kiểm nghiệm.. hoặc thương hiệu.
Những từ bị cấm trên Facebook mạnh tay nhất hiện nay:
Một sốtừ ngữ bị cấmkhi đưa vào bài viết quảng cáo rất dễ bị từ chối phê duyệt như“thuốc lá”, “mụn”, “sẹo”, “yếu sinh lý”,“Bộ phận nhạy cảm của con người”, “giảm cân”, “tăng cân”, “rượu”, Xương, “khớp”, “Viêm Xoang”, “Thực phẩm chức năng”, “ Ăn kiêng” “Hộ chiếu” “Bằng lái xe” “Sổ đỏ, Sổ hộ Khẩu” “Hẹn hò”
Chia nhỏ ra từng lĩnh vực ra như sau:
- Liên quan tới Y tế, Y học, Bệnh viện, Cảm xúc, Sức khỏe, Tinh thần.
Những từ bị cấm quảng cáo trên Facebooktrong lĩnh vực này :Gan, Quả tim, Xương khớp, Viêm Xoang, Thực phẩm chức năng, Bệnh nhân, bệnh nhi, Phòng khám bệnh, Bác sĩ chữa trị, Bác sĩ điều trị, khỏi bệnh, Chết chóc, Đau đớn, Tuyệt vọng, Tự tử, tử nạn,…
>> Dạo gần đây, một số mặt hàng như thuốc Đông Y, thực phẩm chức năng được đăng bán qua Facebook một cách rầm rộ. Do Facebook không thể đảm bảo được các thành phần của thuốc, công dụng của chúng như thế nào nên những bài viết chứa các nội dungtừ ngữ bị cấm như vậy Facebook không cho phép quảng cáo. Ngoài ra, việc mô tả chi tiết đặc điểm của người dùng như một số mẫu quảng cáo dưới đây cũng khó được Facebook phê duyệt.
- Những từ cấm liên quan tới tiền tệ tài chính
“Vay”, “Vay vốn”, “Tiền tệ,tài chính”, “Vay tín chấp”, “Vay tín dụng”, “Lãi xuất” “Thuế” “Cho vay vốn”, “Giải ngân”
- Liệt kê tới những thành phần hóa chất, hóa học:
VD : Vitamin, omega, axit, vv.vv, chất sơ, thành phần dược liệu,
- Thống kê, chỉ đích danh ai đó, Giới tính, chủng tộc, Quốc gia:
VD: Ông kia, bà nọ, Chú , cô, anh, em, nữ giới, Nam giới,
VD: Anh, Pháp, Đức , Mỹ, ,vvvv
VD: Người da đen, người da trắng, dân tộc,…
>> Thường thì lỗi này chúng ta hay gặp và bị bắt lỗi cảnh báo. Lỗi này hay gặp do chúng ta mắc lỗi lặp từ lặp lại nhiều lầnnhững từ ngữ bị cấm trên Facebookđó đó.
>> Cách khắc phục là hạn chếnhững từ bị cấmđó đó, Chỉ viết 1 hoặc 2 lần để tỷ lệ lặp ít nhất có thể.
- Đào Tạo nghề, Việc làm, cho thuê văn phòng nhà ở.
- Camera theo dõi, Camera an ninh.
II. Tuyệt đối và chính xác với cam kết.
Cam kết hiệu quả 100%
Tuyệt đối, Chắc chắn hiệu quả, Chính xác 100%, 100%, Trị dứt điểm,…
>> Một số trường hợp khi dùng những từ này Facebook vẫnkhông phê duyệt bài quảng cáobởi lẽ Facebook quy định không gì là tuyệt đối và Facebook cũng có thể đảm bảo rằng thông tin đăng tải là chính xác vì không thể kiểm định và kiểm tra tin đó.
»Hướng giải quyết chung:
Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm như trên, cần phải rất cẩn thận khi tạo nội dung và quảng cáo. Chính vì vậy, Facebook cũng đưa ra những lời khuyên như sau để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng:
- Đối với các sản phẩm thuốc: Nên hướng quảng cáo đến địa chỉ nhà thuốc, đơn vị phân phối thuốc chứ không nên bán trực tiếp sản phẩm.
- Đối với các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe: Cần chỉnh sửa nội dung quảng cáo phù hợp, dùng từ ngữ nói giảm nói tránh khi mô tả đặc tính người dùng. Thay vì trình bày rõ công dụng, có thể hướng người dùng đến bài viết khác, hoặc hướng về website để tìm hiểu thêm chi tiết.
- Thường thì lỗi này chúng ta hay gặp và bị bắt lỗi cảnh báo. Lỗi này hay gặp do chúng ta mắc lỗi lặp từ lặp lại nhiều lần những từ đó.
- Những trường hợp còn lại bắt buộc nếu phải dùngnhững từ ngữ bị cấm trên Facebookđó các bạn nên lách chữ bằng những công cụ viết teencode ( Kí tự đặc biệt để lách chữ nhé )
III. Nhắc đến từ “Facebook” không đúng quy định
1 Lưu ý quan trong khi muốn đưa những hình ảnh hoặc từ ngữ liên quan tới Facebook hoặc Instagram.
Rất nhiều người săm soi mãi cũng không hiểu lí do vì sao Facebookkhông phê duyệt quảng cáo. Nguyên nhân đơn giản là bạn đã gõ chữ “Facebook” không đúng quy định. Facebook quy định khi nhắc đến thương hiệu của mình, cần viết đầy đủ tên với chữ “Facebook” viết hoa chữ “F”, không được sử dụng các từ viết tắt như FB, Fb hay FBook…
Ngoài ra, Facebook cũngkhông phê duyệt quảng cáocho những ai sử dụng hình ảnh logo Facebook, Cũng như những hình ảnh liên quan chứa nội dung của Instagram. không đúng với hình ảnh chuẩn mực cho phép của Facebook.
IV. Lỗi hình ảnh cận cảnh bộ phận cơ thể, ảnh lộ da, bộ phận nhạy cảm.
Lỗi này thường gặp nhất là đối với quảng cáo thời trang (bikini, đồ lót), đồ trang sức hay các Spa, sản phẩm làm đẹp, răng hàm mặt, thẩm mỹ viện, mỹ phẩm Facebook sẽkhông phê duyệt quảng cáocho những quảng cáo này với lí do chứa nội dung người lớn, sexy không phù hợp, sức khỏe, hiệu ứng gây khó chịu,..
Hướng giải quyết cho trường hợp này là:
- Trước tiên: Bạn có thể thay đổi ảnh quảng cáo cho thân thiện hơn.
Ví dụ: Quảng cáo bikini chụp theo Set ảnh không cần mẫu ( Chụp sản phẩm )
- Thay vì sử dụng hình ảnh để quảng cáo, bạn có thể dùng video. Dùng video có thể giúp bạn thay đổi nhiều góc cảnh, kết hợp với hiệu ứng, âm thanh để tăng thêm hấp dẫn và thu hút người xem như thế khách hang vẫn hoàn toàn có thể cảm nhận được sản phẩm cũng như thong điệp của bạn.
- Dẫn khách hàng về Website từ những thong điệp hấp dẫn. Như vậy khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn và trải nghiệm tốt hơn sản phẩm của bạn trên website mà bạn không quá khổ sở về hình ảnh của bạn.
V. Lỗi so sánh
- So sánh: trước và sau qua hình ảnh, so sánh cơ thể, so sánh địa vị, nhân quyền, sản phẩm, hình thể, vật thể.
- Hoặc dùngnhững từ bị cấmTrước khi và sau khi, Before và after
VI. Sử dụng từ ngữ vi phạm bản quyền thương hiệu
Một số Shop kinh doanh hàng nhái hoặc các shop đồ xách tay, hàng VNXK khi viết bài quảng cáo nếu có tên chứnhững từ bị cấmtheo thương hiệu, nội dung hay hình ảnh của các nhãn hàng lớn như ADIDAS, NIKE, H&M, GUCCI, ZARA hoặc sử dụng logo của các thương hiệu này dẫn đếnquảng cáo không được phê duyệt.
» Cách khắc phục:
Đối với hình ảnh: Che mờ logo và tên thương hiệu trên hình ảnh sản phẩm
Đối với nội dung viết Content: Lách chữ là cách phổ biến nhất.
VD : Áo thun Adidas >> Áo thun Das hoặc Adi.das hoặc chúng ta có thể dung những website biến đổi chữ thành teencode ( kí tự đặc biệt ) VD: ã̰d̰̃ḭ̃d̰̃ã̰s̰̃ åԀıԀåṡ
VII. Lỗi text 20% trong hình ảnh quảng cáo.
Điều này bạn thường thấy 1 cảnh báo : ”Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệtdo hình ảnh chứa quá nhiều văn bản”
Để không còn tình trạng này bạn phải biết cách đưa vẳn bản làm sao để phù hợp với tỉ lệ hình ảnh cũng như 20% text trên tấm hình đó.
Công cụ đo tỷ lệ Text trên tấm hình của Facebook :Text overlay Tool
VIII. Lịch sử tài khoản quảng cáo đã từng bị báo cáo hoặc vi phạm
Nếu tài khoản quảng cáo của bạn có lịch sử nhiều lần bị báo cáo vi phạm, lịch sử dùng, chi tiêu không tốt, có thể tài khoản đó sẽkhông được duyệt quảng cáo.
- Vi phạm chính sách QC
- Từng vi phạm nhiều lần
- Hành vi quảng cáo bị nghi vấn: Tạo nhiều quảng cáo liên tục ở nhiều nơi nhiều địa IP wifi cũng như thiết bị đăng nhập Facebook khác nhau.
- Không thanh toán nợ cho Facebook
- Không hoạt động thường xuyên.
- Các quản trị viên trong 1 cũng tài khoản quảng cáo có những hành vi đáng ngờ hoặc vi phạm chính sách
>> Cách duy nhất để khắc phục là bạn sử dụng một tài khoản quảng cáo khác .
Dưới đây cũng có 2 lỗi thường gặp khiếnFacebook không phê duyệt bài quảng cáo.
- Lỗi Target không đúng độ tuổi của khách hàng
- Nếu target khách hàng dưới 18 tuổi, hình ảnh cũng sẽ bị cho là vi phạm nếu không phù hợp với lứa tuổi.