Kinh nghiệm quản lý cửa hàng bán lẻ và phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất 2020

5/5 - (5 bình chọn)

5 bí kíp CẦN BIẾT trong Quản lý cửa hàng

Một thực tế đáng “giật mình” là có tới 90% chủ cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam KHÔNG có các kiến thức về bán lẻ. Hầu hết các cửa hàng đều được mở ra tự phát, thiếu kinh nghiệm quản lý và chiến lược phát triển cụ thể. Làm thế nào để quản lý hiệu quả một cửa hàng bán lẻ? KiotViet sẽ giới thiệu tới các chủ cửa hàng 5 bí kíp quản lý quan trọng nhất quyết định tới doanh số của một cửa hàng bán lẻ.

1. Quản lý nhân viên bán hàng
Đây là khâu đau đầu nhất đối với chủ cửa hàng hay cửa hàng trưởng. Quản lý về con người cần sự tinh tế, tâm lý nhưng không được dễ dãi. Để quản lý nhân viên tốt, người chủ cửa hàng cần hiểu được tính cách của nhân viên, điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên và có những chính sách để động viên, khen thưởng khi nhân viên làm tốt.
Chủ cửa hàng có thể đưa ra nhiều mức thưởng khác nhau để khuyến khích nhân viên làm tốt công việc của mình. Giả sử như với mỗi 10 triệu doanh số bán hàng, nhân viên sẽ được thưởng thêm 5% ngoài lương cứng. Sự khích lệ đúng lúc sẽ giúp nhân viên thêm động lực để phấn đấu.
2. Kiểm soát tốt hàng hoá
Không kiểm soát được hàng hóa nhập, hàng bán hay tồn kho chủ cửa hàng sẽ không tính toán được doanh số cũng như không có kế hoạch cụ thể về hàng hóa. Để làm tốt điều này, hiện nay chủ cửa hàng có thể tham khảo rất nhiều phần mềm bán hàng đơn giản, dễ sử dụng với mức chi phí thấp.
Các phần mềm bán hàng sẽ cho ra các báo cáo về hàng hóa theo từng thời điểm cụ thể, thậm chí báo cáo theo từng giờ chắc chắn sẽ hỗ trợ tích cực cho việc quản lý của các chủ cửa hàng.
3. Trưng bày, thiết kế cửa hàng
Trong công việc kinh doanh, việc trưng bày bố trí hàng hóa sao cho khách hàng thấy ấn tượng và tìm được hàng hóa mình cần mua rất quan trọng. Nó khiến cho quyết định vào cửa hàng mua của khách hàng trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Hãy luôn đặt mình vào địa vị của khách hàng để cảm nhận dịch vụ của chính cửa hàng mình. Bạn luôn cần nhớ, khi bước vào cửa hàng, không chỉ chất lượng sản phẩm thuần túy mà chính cảm nhận về thiết kế, mùi hương và cảm xúc khi mua hàng mới là những yếu tố ghi điểm với khách hàng.
Có 5 yếu tố ảnh hưởng tới không khí trong cửa hàng:

Hình ảnh trang trí: tên, logo, nhận diện thương hiệu
Ánh sáng
Màu sắc
Âm thanh
Mùi thơm
Các yếu tố này sẽ tạo cho khách hàng CẢM THẤY và tạo ra CẢM XÚC tích cực cho hành vi mua hàng. Bởi vậy, để tạo ra không khí cho không gian mua hàng, chủ cửa hàng hãy đặc biệt chú ý tới 5 yếu tố trên để có cách điêu chỉnh phù hợp
5-bi-kip-can-biet-trong-quan-ly-cua-hang-2

4. Quản lý dữ liệu khách hàng
Trong những năm trước việc quản lý và chăm sóc khách hàng thường bị xem nhẹ cho dù trong quan niệm kinh doanh “khách hàng là thượng đế”. Để làm được việc như vậy các chủ cửa hàng phải lưu ý giữ lại thông tin của những khách đến với cửa hàng, kể cả những khách vãng lai (nếu được cho phép). Những dữ liệu này phải được phân loại rõ để có kế hoạch chăm sóc cho phù hợp.
Ví dụ: Bạn nên phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau như nhóm khách vip, nhóm khách mới hay phân loại theo từng khu vực địa lý. Từ đó áp dụng các bảng giá khác nhau hoặc tạo các chương trình phù hợp nhắm vào đúng nhu cầu của các nhóm khách riêng biệt
Làm được điều này, chủ cửa hàng sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn cho các chiến dịch quảng bá của mình, tránh rơi vào tình trạng truyền thông nhầm đối tượng hay chạy chương trình giảm giá mà doanh số vẫn lẹt đẹt.
5. Quản lý tài chính
Để quản lý được cửa hàng thì người chủ cửa hàng cần nắm vững được ba bộ chỉ số gồm:
Bộ chỉ số về lãi lỗ: Các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số… Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng.
Bộ chỉ số về tài sản – hiệu quả đầu tư: Bao gồm các chỉ số về tồn kho, công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản.Tấ cả chỉ số này cần nắm để xem với một đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số…
Bộ chỉ số về dòng tiền: Bao gồm các chỉ số về dòng tiền vào; dòng tiền ra, nhằm kiểm soát tốt hơn giúp chủ cửa hàng tránh được việc thất thoát tiền trong kinh doanh.

TOP phần mềm POS hỗ trợ quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt nhất

1.Phần mềm POS quản lý chuỗi bán hàng ERPViet

Được xây dựng dựa trên nền tảng Odoo nổi tiếng thế giới, phần mềm POS của ERPViet không chỉ đơn thuần là một phần mềm hỗ trợ quản lý thanh toán thông thường mà là mộthệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPhỗ trợ quản lý hệ thống chuỗi cửa hàng từ khâu mua hàng, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kho, sản xuất, kế toán, nhân sự, … Vì thế xét về chức năng phần mềm quản lý chuỗi bán hàng POS của ERPViet mạnh hơn rất nhiều so với các phần mềm POS thông thường.

quản lý cửa hàng bán lẻ

Tính năng phần mềm:

Lợi ích:

Đối tượng sử dụng:các doanh nghiệp đang tìm kiếm phần mềm ERP tổng thể hoặc phần mềm quản lý hệ thống chuỗi bán hàng trong lĩnh vực thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, spa, dịch vụ ăn uống, …

Casestudy:Mỹ phẩm & Spa Menard Việt Nam, Golden Gate, Thời trang Biluxury, Siêu thị Nhật Bản Sakuko, Thời trang Ý Gustavo Gano, Thực phẩm sạch Homefarm, …

Giá:xem thêm tại đây

Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS dành cho cửa hàng

2.Phần mềm POS KiotViet

KiotViet là một trong những phần mềm quản lý bán hàng nổi tiếng dành cho các cửa hàng bán lẻ nhằm giúp hỗ trợ quản lý doanh số, hàng hóa.

Lợi ích:

Tính năng:
+ Quản lý bán hàng

– Thêm mới thông tin khách hàng
– Tạo và in hóa đơn bán hàng
– Order đặt hàng và thông báo phục vụ sau chế biến xong

+ Quản lý tồn kho

– Báo cáo tồn kho
– Thông tin nhập kho, quản lý nhà cung cấp

+ Báo cáo

– Báo cáo doanh thu – chi phí hàng ngày, hàng tháng
– Báo cáo hiệu quả bán hàng theo từng nhân viên bán hàng
– Báo cáo doanh số theo từng sản phẩm

Đối tượng sử dụng:chủ cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ muốn quản lý tốt doanh số và hạn chế thất thoát hàng hóa.

Case study:LAZIO, Híu Sunglasses, J27, COCO DIVA, YOLO SPORT, ANTELO, KaPO, Wi Bags, HẾN STORE, WOMAN’S SECRET, THỜI TRANG CHIVARO, …

Giá:xem thêm tại đây

Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS dành cho nhà hàng

3.Phần mềm POS App

Phần mềm POS App hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng nhanh chóng trên mọi thiết bị, phục vụ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, quán trà sữa, salon, spa, thẩm mỹ viện, đặc biệt được các quán cafe ưa chuộng.

Lợi ích:

Đối tượng sử dụng:các cửa hàng cafe, quán trà sữa, nhà hàng, … có nhu cầu quản lý cửa hàng hiệu quả hơn.

Case study:SK coffee, GANGS BEER & COFFEE, Pinkroom, New Land Coffee, Contigo VN, VTCosmetics, Lotus Tea Coffee Express, My Cafe, …

Giá:xem thêm tại đây

Xem thêm: Phần mềm bán lẻ POS – công cụ không thể thiếu trong thời đại 4.0

4.Phần mềm Now POS

Lợi ích:

Đối tượng sử dụng:các cửa hàng nhỏ có nhu cầu quản lý POS

Casestudy:The Little Door, Bánh đa cua Dì Lý, …

Giá:xem thêm tại đây

Xem thêm: 5 tính năng ưu việt của phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ POS

5.Phần mềm POS365

POS365 là giải pháp quản lý bán hàng dành cho các cửa hàng, là công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Lợi ích:

Đối tượng sử dụng:các chủ cửa hàng, doanh nghiệp đang có nhu cầu quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả hơn.

Casestudy:KingBBQ, VNpay, Fuji Fruit, Haviet, Passion Coffee, Azure, FastPOS, …

Giá:xem thêm tại đây

Xem thêm: Bí kíp lựa chọn phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng POS

6.Phần mềm POS của LifeTek

Phần mềm POS của LifeTek tập trung vào tính năng hỗ trợ bán hàng trên các máy POS hiệu quả.

Tính năng:

Các sản phẩm phần mềm POS:

Đối tượng sử dụng:các nhà hàng, quán bar, quán bia, karaoke, … đang mong muốn tìm một giải pháp quản lý hiệu quả.

Casestudy:không public

Giá:xem thêm tại đây

Để có được lựa chọn chính xác, hãy xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp trước khi bắt tay với bất kỳ đơn vị triển khai nào. Chúc các bạn thành công!

Exit mobile version